cover

บทความเล่นกับไฟ กลับมาสวัสดีผู้อ่านรับปีใหม่ 2558 กันนะคะ ในตอนนี้ ฝนจะมาพูดถึง แนวทางการไฟฟ้าแสงสว่างในอนาคต หรือFuture Light ที่แน่นอนว่า บางเทคโนโลยีเกิดขึ้นแล้ว และบางเทคโนโลยีจะตามมาแบบติดจรวดอย่างแน่นอน สำหรับแวดวงการออกแบบแสงสว่าง การที่เห็นเทคโนโลยีต่างๆพัฒนาไปอย่างรวดเร็วดังเช่นการเกิดและโตของหลอดไฟ LED จึงนับว่าไม่แปลกเลยที่อะไรก็สามารถเกิดขึ้นได้ แหม่….มนุษย์เรานี่เก่งจริงๆนะคะ ทุกท่านว่าไหม 🙂

agfa-holst-flexible-oled-lighting-no-ito

ใครจะรู้ว่า วันนึงเจ้าไฟที่ส่องให้ความสว่างเราจะมาในรูปแบบ “แผ่น” อย่างที่เห็น….นี่คือเทคโนโลยีที่มีชื่อว่า OLED ค่ะ เพื่อนๆบางคนอาจจะคุ้นๆเหมือนเคยได้ยินตามโฆษณาจอโทรทัศน์กันบ้าง ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกันนี่แหละค่ะ  พอรูปร่างหน้าตาออกมาเป็นแบบนี้แล้ว คงจะไม่แปลกใจกันใช่ไหมค่ะ ที่อนาคตเราอาจจะไม่เห็นไฟที่เป็นดวง แต่มาแบบแผ่น ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้งและยังสามารถเพิ่มการออกแบบได้หลากหลายอีกด้วย

1

อย่างในประเทศที่กำลังพัฒนานั้นมีเพียงไม่กี่ % ของประชากรทั้งประเทศที่มีไฟฟ้าใช้งาน แสงสว่างจึงเป็นมากกว่าสิ่งที่ทำให้เรามองเห็น แต่หมายถึง การมีแสงใช้อ่านหนังสือเพิ่มพูนความรู้ มีความปลอดภัยยามค่ำคืน โดยมีการใช้เทคโนโลยีอย่างแผงโซล่าเซลล์เพื่อผลิตและเก็บไฟฟ้าใช้

Philips-Luminous-Ceiling-Hospital

ภาพด้านบนที่เห็นเป็นการทำวิจัยทำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาทางด้านสมอง (Brain Dis-order)ในกรุงเบอลิน ซึ่งมีข้อมูลว่า เสียงหรือแสงที่ไม่เหมาะสมสามารถรบกวนผู้ป่วยให้มีอาการที่แย่ลงได้ จึงมีการติดตั้งฝ้าเพดานที่เรืองแสงและมีการจำลองรูปแบบคล้ายท้องฟ้าเหนือเตียงนอนผู้ป่วย เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ นุ่มนวล ทำให้เกิดการผ่อนคลาย มีผลทำให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ซึ่งรูปแบบ ลวดลายของฝ้าเพดาน จะขึ้นอยู่กับผู้ป่วยแต่ละบุคคล  (คลิกเพื่ออ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้นะคะ)

Philips-Lighting-Ambient-Experience-installed-in-a-Hospital-600x398

หรือในกับเด็กที่ป่วยต้องได้รับการรักษาหรือบำบัด น้องๆคงไม่ชอบบรรยากาศของโรงพยาบาล การตกแต่งด้วยแสงไฟให้มีบรรยากาศที่แตกต่างก็ช่วยให้น้องๆไม่ตื่นกลัวได้

1420601661_36867

นักวิจัยชาวดัชต์ก็ค้นพบว่าถ้าปลูกสตอเบอรี่ในฤดูใบไม้ร่วงภายใต้แสงไฟ LED แล้ว….รสชาดมันจะดีขึ้นกว่าเดิมแหะ

1418190101_78199

ยิ่งกระแสการปั่นจักรยานในบ้านเรากำลังมาแรง ที่ต่างประเทศเค้ามีการคิดค้นให้ไฟแสงสว่างติดลงบนเสื้อผ้า หรืออุปกรณ์ต่างๆสำหรับนักปั่นไปเลย ซักก็ได้ ชาร์จแบทเตอรี่ก็ได้

1417600945_50893

ทางฝั่งเกาหลีเหนือก็มีการคิดค้นแว่นตาเพื่อลดอาการ Jet lag โดยใช้แสง LED สีเขียวในการช่วยปรับฮอร์โมนการนอนหลับของร่างกาย แน่นอนว่ายังอยู่ในระหว่างการทดลองแต่เป็นการนำแสงมาใช้ให้เกิดประโยชน์ใหม่ๆได้อีกวิธี

1415777881_97445

ถ้าบ้านใครมีคนแก่หรือสูงอายุอยู่ในบ้าน จำเป็นต้องติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อคอยดูแลท่าน แต่ใครๆคงไม่ชอบความรู้สึกที่เหมือนถูกจ้องมองตลอดเวลา เลยจับเรดาร์ใส่รวมไปกับไฟในห้อง จะได้ดูเนียนๆและลดความอึดอัดเมื่อโดนจับจ้องไปในตัว

2

อย่างใกล้ตัวชาวเราหน่อย ก็มีการประดิษฐ์เจ้าก้อนเมฆ ที่มีปฎิกิริยากับการตอบสนองกับการคอมเม้น การโพส ในโลกโซเชี่ยล ทำให้ความเคลื่อนไหวไม่ใช่แต่ในหน้าจออีกต่อไป แต่สามารถสื่อสารกับคนภายนอกได้ ด้วยการเปลี่ยนสีไฟในก้อนเมฆตาม ใครอยากดูลิงค์ก็ตามไปดูได้นะคะ (คลิก)

Screen Shot 2558-01-20 at 8.19.15 PM

ในอนาคต เราจะได้เห็น พรม ที่เป็นตัวบอกทางให้เราไม่หลงภายในสนามบิน แน่นอนว่าเป็นการร่วมมือกัน โดยการรวมเอาวัสดุที่ทำพรมและ LED เป็นตัวบอกทิศทางให้กับคนในอาคารนี่แหละ

1414042756_51421

แม้กระทั่งในโถสุขภัณฑ์ ก็มีคนคิดค้นประดิษฐ์ซ่อนไฟ LED เอาไว้ ให้เกิดสีสันได้ ท่าทางจะทำความสะอาดยากนะนี่

1411703744_81971

พอจะเห็นตัวอย่างกันไปบ้างแล้วนะคะ สำหรับทิศทางในอนาคตของแสงสว่าง ที่จะไม่ได้ใช้แค่ส่องสว่างอีกต่อไป นอกจากความสวยงาม อนาคตมีการรวมเอาเทคโนโลยีหลายๆอย่างเอาไว้เพื่อให้ใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น

สำหรับบทความตอนนี้ ส่งท้ายกันไปง่ายๆด้วยคำว่า สวัสดีค่ะ 🙂