bts04

เช้าวันนี้ทางครอบครัวข่าว 3 ได้รายงานว่า รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย BTS หมอชิต – สะพานใหม่ – คูคต นั้นได้รับอนุมติจากคณะรัฐมนตรีแล้วนะครับ โดยจะเปิดให้ประมูลหาผู้รับเหมาได้ภายในปลายปีนี้ คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ประมาณ ก.ค. 2557 และมีกำหนดให้เปิดบริการในเดือน มิ.ย. 2561 จัดเป็นข่าวดีสำหรับคนที่อยู่โซนนี้ … แต่ก็เป็นข่าวร้ายกลายๆเมื่อจะต้องได้รับผลกระทบเรื่องการจราจรจากการก่อสร้างรถไฟฟ้าในช่วง 4-5 ปีที่จะถึงนี้ครับ

คณะรัฐมนตรี เห็นชอบให้ รฟม.ดำเนินโครงการถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วง หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทาง 18.4 กม. ในวงเงิน 38,165 ล้านบาท จากเงินกู้ภายใต้ร่าง พ.ร.บ. กู้เงินเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท

นายยงสิทธิ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ระยะทางรวม 19 กิโลเมตร มูลค่าโครงการประมาณ 58,590 ล้านบาท โดยแนวเส้นทางของโครงการเริ่มต้นต่อเนื่องจากแนวเส้นทางของรถไฟฟ้า BTS ที่สถานีหมอชิต วิ่งตรงไปตามแนวถนนพหลโยธิน ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว ผ่านแยกรัชโยธิน แยกมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปจนถึงบริเวณพหลโยธินซอย 66 จากนั้นแนวเส้นทางจะเบี่ยงออกไปทางด้านซ้ายจนถึงอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ หรือ วงเวียนหลักสี่ และ เบี่ยงกลับมาแนวเกาะกลางถนนพหลโยธินไปจนถึงบริเวณเขตกองทัพอากาศ ประมาณกิโลเมตรที่ 25 ของถนนพหลโยธิน แนวเส้นทางจะเบี่ยงไปทางด้านทิศตะวันออก (ด้านเหนือของพื้นที่ประตูกรุงเทพฯ) ข้ามคลองสอง ผ่านบริเวณด้านข้างของสถานีตำรวจภูธรคูคต เข้าสู่บริเวณเกาะกลางของถนนลำลูกกาและสิ้นสุดที่บริเวณคลองสอง (บริเวณสถานีคูคต) ซึ่งเป็นที่ตั้งของอาคารจอดรถ

ส่วนรูปแบบของโครงสร้างนั้น จะเป็นทางวิ่งยกระดับตลอดเส้นทาง ซึ่งเสาของโครงสร้างจะอยู่ตามแนวเกาะกลางถนนเป็นส่วนใหญ่ โดยเป็นระบบรถไฟฟ้าขนาดใหญ่ (Heavy Rail Transit System) ที่มีความจุสูง สามารถขนส่งผู้โดยสารได้มากกว่า 50,000 คนต่อชั่วโมงต่อทิศทาง เช่นเดียวกับรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล มีสถานีให้บริการ 16 แห่ง ด้านศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถของเส้นทางสายนี้ จะมีศูนย์ซ่อมบำรุงตั้งอยู่บริเวณสถานีคูคต บริเวณคลองสองตัดกับคลองหกวา บนเนื้อที่ประมาณ 120 ไร่ ซึ่งประกอบด้วยโรงจอดขบวนรถไฟฟ้า, โรงซ่อมบำรุงหลัก, โรงล้างขบวนรถไฟฟ้า, สถานีรถไฟฟ้าย่อย, รางทดสอบ, อาคารบริหารและศูนย์ควบคุมกลางการเดินรถ และอาคารประกอบอื่นๆ นอกจากนี้ยังได้จัดให้มีอาคารจอดรถ 2 แห่ง ได้แก่ บริเวณถนนพหลโยธิน กิโลเมตรที่ 25 สามารถจอดรถได้ประมาณ 1,042 คัน และบริเวณใกล้กับสถานีตำรวจภูธรคูคต สามารถจอดรถได้ประมาณ 713 คัน แผนการดำเนินงานโครงการหากสามารถเปิดประมูลหาผู้รับเหมาได้ภายในปลายปีนี้ คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ประมาณเดือนกรกฎาคม 2557 และมีกำหนดเปิดให้บริการในเดือนมิถุนายน 2561