ซื้อคอนโดอย่าใจเร็ว

หนังสือ ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว เป็นการรวบรวมคำแนะนำต่างๆ จากการที่ผมและพี่โอ๋ได้เข้าไปรีวิวโปรเจคคอนโดมานับร้อยโครงการ ถ่ายทอดความคิดในหลายๆแง่มุม เล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างของจริงประกอบ โดยเน้นกลุ่มผู้อ่านที่เป็น “มือใหม่หัดซื้อคอนโด” ให้ความรู้ ความเข้าใจในหลายๆด้านในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม

ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ True Life Book ภายใต้เครือ True หนาประมาณ 160 หน้า พิมพ์ 4 สีประมาณ​ 80% มีรูปภาพประกอบสี ซึ่งราคาที่ได้รับแจ้งมาอยู่แถวๆ 150 บาท มีส่วนลดของแต่ละร้านนิดหน่อย วางแผงตามร้าน SE-ED, นายอินทร์, B2S ครับ

image-3 2

ยืนยันคำเดิมว่าถ้ามีกำไรจากหนังสือเล่มนี้ก็จะเอาไปทำบุญให้หมด แต่ดูท่าจะยากเพราะตั้งใจว่าอยากให้ราคาหนังสือต่ำที่สุดให้กระจายออกไปถึงมือผู้บริโภคได้มากที่สุดครับ >_>;; เวปไซต์ได้ค่าเขียนที่พิมพ์ล็อตแรกเล่มละ 6 บาท … แค่ค่าโปรโมทก็เกินไปหลายเท่าตัวแล้ว

Fact Sheet

  • ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว โดย Think of Living.com
  • สำนักพิมพ์ True Life Book
  • ความหนา 160 หน้า
  • ราคาปก 150 บาท
  • วางจำหน่าย อาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่งานสัปดาห์หนังสือ บูท True Life
  • วางจำหน่าย ศุกร์ที่ 15 เมษายน ตามร้าน SE-ED, B2S, นายอินทร์ ทั่วประเทศ

สารบัญ

หนังสือจะแบ่งออกเป็นบทย่อยๆ เหมือนเป็นเรื่องสั้นท้ังหมด 37 ตอนมารวมกัน โดยแต่ละตอนก็จะมีเนื้อหาใจความและมีกรณีตัวอย่างบ่งบอกถึงการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมในแต่ละส่วน

  1. บทนำ: ซื้อคอนโดอย่าใจเร็ว
  2. ทำเลไหนที่เหมาะกับเรา
  3. Check List หลักการเลือกทำเล 10 ข้อ
  4. คอนโดมือสอง และ คอนโดมือหนึ่ง
  5. ซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือ ซื้อไว้อยู่เอง
  6. ซื้อคอนโด ทำไมต้องติดรถไฟฟ้า
  7. สภาพแวดล้อมโครงการ
  8. สภาพแวดล้อมกลางคืน
  9. เสียงและฝุ่น-โครงการใกล้แยกทางด่วน
  10. ถนนและทางเข้าโครงการ
  11. ที่กลับรถ
  12. ถนนวันเวย์
  13. กฎและข้อบังคับของการจราจรท้องถิ่น
  14. ถนนซูเปอร์ไฮเวย์
  15. ตึกสูงหรือตึกเตี้ย
  16. ที่จอดรถ
  17. ความหนาแน่น
  18. ความปลอดภัย
  19. สระว่ายน้ำชั้นบน-ชั้นกลาง-ชั้นล่าง
  20. ห้องเล็กอยู่ไหวไหม
  21. ห้องสวยดูยังไง
  22. ทิศ แสงแดด ลม
  23. ตำแหน่งห้อง
  24. เรื่องของวิว
  25. อยู่คอนโดควรเลือกชั้นไหนดี?
  26. ห้องน้ำในห้องนอน หรือในห้องนั่งเล่น
  27. ห้องอาบน้ำ
  28. ครัวและการทำอาหารในคอนโด
  29. ใครว่าระเบียงไม่สำคัญ
  30. คอมแอร์เป่าไหนดี
  31. ความสูงของฝ้าเพดาน
  32. แต่งครบพร้อมอยู่
  33. ขั้นตอนซื้อขาย-ดาวน์-ทำสัญญา
  34. รู้ทันคนขาย
  35. วิกฤตใกล้ตัว
  36. วิถีชีวิตเราเหมาะกับการอยู่คอนโดจริงๆ หรือ? (โดยคุณนายสวนหลวง)
  37. นกน้อยทำรังแต่พอตัว

หน้ากระดาษและการพิมพ์

008-009  สารบัญ condo 2

ตัวอย่างเนื้อหา

บทนำ “ซื้อคอนโด อย่าใจเร็ว”

หลายครั้งที่ผมไปงานเปิดตัวคอนโดมิเนียมตึกใหม่ๆ ที่ทุ่มงบการตลาดมหาศาลจัดงานเปิดตัวโครงการอย่างยิ่งใหญ่ ก็ได้พบเห็นลูกค้าสนใจแวะเข้ามาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก สำหรับโครงการที่ร้อนแรงสุดๆลูกค้าอาจถึงขั้นมายืนเข้าแถวรอข้ามคืนเพื่อให้ได้ห้องสวยๆไปครอบครอง

บรรยากาศที่ผู้คนยืนเต็มห้องเบียดเสียดกันอยู่ในสำนักงานขายในวันเปิดตัวครั้งแรกเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป สภาพการณ์ค่อนข้างวุ่นวาย เมื่อกวาดสายตาไปรอบๆจะพบลูกค้าสิบกว่าคนจับกลุ่มยืนอยู่หน้าจอมอนิเตอร์ อีกสิบกว่าคนยืนล้อมโมเดลตึกในมุมต่างๆ ต่างคนต่างจับจ้องห้องที่ตัวเองเล็งไว้ ส่งเสียงสนทนาปรึกษาจอแจเซ็งแซ่กันยกใหญ่ ทีมพนักงานขายมือโปรยืน “คั่ว” ลูกค้าอยู่เป็นชุดๆ เชียร์ทุกอย่าง งัดโปรโมชั่นทุกเม็ด เพื่อปิดการขายให้ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ในงาน

ไฟสีแดงปรากฏขึ้นบนจอทันทีที่มีคำสั่งจองห้องชุดจากพนักงานขาย สร้างบรรยากาศตื่นตาตื่นใจให้กับลูกค้าที่มาร่วมงาน พริตตี้สาวสวยถือไมค์ประกาศก้องเรียกคิวต่อไปเข้ามาเลือกห้องชุดโดยมีระยะเวลาให้ตัดสินใจเป็นหลัก “นาที” หากลูกค้าเหล่านั้นเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ผู้มากประสบการณ์ก็คงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ถ้าเกิดเป็นชาวบ้านทั่วไปที่ด้อยประสบการณ์กำลังตัดสินใจซื้อคอนโดหลังแรก การตกอยู่ใต้ความกดดันของสภาวะ “จิตวิทยาหมู่” เช่นนี้ อาจส่งผลให้พวกเขา “ด่วนตัดสินใจ”

“จองไว้ก่อนไหมพี่ ห้าพันเอง โปรโมชั่นในงานนี้พิเศษที่สุดแล้วนะ” พนักงานขายหน้าตาดีพูดจาคล่องแคล่ว ท่าทางกระฉับกระเฉง พูดกับคุณป้าท่านหนึ่งซึ่งดูเหมือนจะไม่เคยซื้อคอนโดมาก่อน คุณป้าเองมีทีท่าลังเลอยู่ไม่น้อย จนกระทั่งไฟสีแดงปรากฏขึ้นบนหน้าจอต่อหน้าต่อตา

“พี่คะ ห้องที่พี่ดูเอาไว้เมื่อครู่มีลูกค้าท่านอื่นจองไปแล้ว แต่หนูมีอีกห้องอยู่ชั้นถัดไปน่าจะเป็นห้องสุดท้ายแล้ว ล็อคไว้ให้พี่เลยดีไหมคะ?”

มามุกนี้แล้วจะเหลือไหมละ?

กรณีคล้ายๆกันนี้ไม่ได้เกิดกับคุณป้าท่านนี้เพียงคนเดียวเท่านั้น มีลูกค้าอีกจำนวนไม่น้อยที่ยอมควักกระเป๋าหยิบบัตรเครดิตยื่นออกไปเพียงเพราะ “กลัวเสียโอกาส” กลัวห้องที่เล็งเอาไว้จะ “หลุด” โดนผู้อื่นคว้าไป ทั้งๆที่ยังไม่รู้แน่ชัดด้วยซ้ำว่าทำเลที่ตั้งของโครงการนั้นอยู่ตรงไหน ไม่รู้ว่าตึกนี้เหมาะสมกับเราไหม ไม่รู้ว่าจะผ่อนไหวหรือไม่ หรืออย่างแย่ที่สุดก็คือ ไม่รู้ว่าจ่ายเงินซื้อไปทำไม?

นี่เป็นสาเหตุหลักที่ผมและทีมงาน ThinkofLiving.com ตลอดจนนักเขียนกิตติมศักดิ์ทุกท่าน ตั้งใจที่จะถ่ายทอดประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ ให้ผู้ที่ตั้งใจจะเลือกซื้อคอนโดมิเนียมสักห้องหนึ่งได้รับสิ่งที่เหมาะสมที่สุดกับตัวเอง ให้สามารถวิเคราะห์ ไตร่ตรองได้อย่างรอบคอบ หรือถ้ามีคำถามต้องการปรึกษา ก็สามารถรู้แหล่งในการหาข้อมูลเพิ่มเติม

“ที่อยู่อาศัย” จัดเป็นสินค้าที่แพงที่สุดในชีวิต คนส่วนใหญ่จะต้องกู้ธนาคารเป็นหนี้ 20 – 30 ปีเพื่อที่จะผ่อน “บ้าน” สักหลังหนึ่ง แต่ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ “ใจเร็ว” มากไปหน่อย อาจส่งผลให้เกิดคำถามคาใจไปตลอด 20 ปี ว่าสิ่งที่เราซื้อมานี้มัน “ถูกแล้วหรือ?”

คนเราจะมี 20 ปีกันสักกี่ครั้ง?

———-

บทที่ 2 ทำเลไหนที่เหมาะกับเรา

P17

ตั้งแต่ที่ผมได้เริ่มทำเวปไซต์ Think of Living มานั้น คำถามอันดับหนึ่งที่ครองตำแหน่งถามยอดฮิตตลอดกาลก็คือ “รบกวนหน่อยค่ะ (ครับ) พอดีมีงบประมาณไม่เกิน x ล้านบาท ไม่ทราบว่าจะเลือกคอนโดใกล้รถไฟฟ้าโครงการไหนดี?” ผู้อ่านทางบ้านจำนวนมากส่งคำถามเดียวกันนี้เข้ามาไม่เว้นแต่ละวัน ไม่ว่าจะผ่านทาง เฟสบุ๊ค อีเมล หรือเวปไซต์ ซึ่งแน่นอนว่าถ้ามีข้อมูลแค่นี้ คงไม่มีใครตอบคำถามนี้ให้ถูกใจคนถามได้ การตอบคำถามส่วนใหญ่จึงเป็นการถามกลับไปยังเจ้าของคำถาม ว่าคุ้นเคยทำเลไหน ทำงานที่ไหน บ้านอยู่ไหน มีเหตุผลอย่างไรที่จะต้องเลือกทำเลนี้ เพื่อให้เจ้าตัวสามารถเลือกสิ่งที่ต้องการได้เองมากกว่า ยกตัวอย่างเช่นกรณีของคุณฝ้ายนี้ครับ

“สวัสดีค่ะหนูชื่อฝ้ายนะคะ พี่คิดว่าเอกมัยหรือสาทร ทำเลไหนดีกว่ากันคะ” น้องคนหนึ่งส่งข้อความมาปรึกษาในเฟสบุ๊ค

โชคดีของน้องฝ้ายที่ผมนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์อยู่พอดี จึงตอบกลับไปว่า “ ทำไมคิดจะเลือกแค่สองทำเลนี้ ไม่ลองมองตัวเลือกอื่นดูด้วยหรือ?”

“พอดีฝ้ายทำงานอยู่แถวสาทรค่ะเลยคุ้นชินแถวนี้มากกว่าที่อื่น แต่หลายคนเค้าบอกว่าเอกมัยน่าจะเจริญกว่าในระยะยาว วันก่อนเซลล์โทรมาบอกว่ามีโครงการเปิดใหม่ราคาประมาณ 3 ล้านกว่าหนูก็เลยคิดว่าจะไปจอง พี่คิดว่าคอนโดแถวนั้นดีไหมคะ?”

“แล้วคุณฝ้ายคุ้นกับทำเลแถวเอกมัยไหมครับ?”

“ไม่เคยค่ะ แต่มีคนรู้จักบอกว่าแถวนั้นโอเค”

“ไม่ทราบว่าบ้านเดิมอยู่แถวไหนครับ?”

“อยู่พระราม 2 ค่ะ ทุกวันนี้ต้องขับรถขึ้นทางด่วนดาวคะนองไปทำงานที่สาทร เบื่อรถติดมากๆ อยากจะได้คอนโดในเมืองสักแห่ง เวลาวันธรรมดาไปทำงานจะได้ไม่ต้องตื่นเช้ามาก เลยอยากได้ที่ที่คุ้นหน่อย เดินทางสะดวก ในงบประมาณ 3-4 ล้านค่ะ”

“ปกติขับรถใช่ไหมครับ? ถ้าซื้อคอนโดแล้วคิดว่าจะใช้รถไฟฟ้าเป็นหลักไหม?”

“คิดว่าคงจะใช้บ้างค่ะ แต่ต้องแบกคอมพิวเตอร์กับเอกสารหนักๆไปทำงานทุกวัน บางครั้งก็ไม่ไหวค่ะ”

“รู้ไหมครับว่าขับรถจากเอกมัย เข้าพระราม 4 ผ่านคลองเตย ไป-กลับสาทรนั้นรถติดไม่แพ้กันเลยนะครับ”

“หรอคะ?”

“ใช่ครับ อย่างเร็วขึ้นทางด่วนก็ครึ่งชั่วโมง ถ้าจะประหยัดค่าทางด่วนก็อาจต้องมี 45 นาที ถ้าอย่างนั้นทำไมไม่เลือกคอนโดใกล้ที่ทำงานไปเลยละครับ ราคาต่อตารางเมตรของคอนโดแถวสาทรกับเอกมัยก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไร ผมยังไม่ค่อยเห็นเหตุผลที่คุณฝ้ายจะไปจองที่เอกมัยเลยนะครับ เลือกแถวสาทรหรือนราธิวาสฯจะดีกว่าไหม?”

“แต่เค้าบอกว่าเอกมัยจะเจริญกว่า เดี๋ยวราคาจะขึ้นมากกว่า ขายก็น่าจะได้ราคามากกว่าจริงไหมคะ?”

“แล้วคุณฝ้ายคิดว่าจะขายไหมครับ?”

“ก็ … คิดว่าไม่อะค่ะ ถ้ายังไม่ย้ายที่ทำงาน”

“เร็วๆนี้มีแผนจะย้ายที่ทำงานหรอครับ?”

“ยังไม่มีค่ะ”

“อย่างนั้นผมว่าคุณฝ้ายก็น่าจะรู้คำตอบแล้วนะครับ”

————-

พบกันในงานหนังสือ

สองนักเขียนผมบีมและคุณโอ๋จะเข้าไปในงานสัปดาห์หนังสือวันอาทิตย์ที่ 7 เวลา 14:00 – 16:00 นะครับ ถ้าไม่ติดอะไรก็พบกันได้ที่บูทสำนักพิมพ์ True Life Book ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ Zone Planery Hall ได้เลยครับ

Update ล่าสุด หนังสือวางจำหน่ายแล้วทั่วประเทศครับ!

forum-3 copy