Processed with Snapseed.

สวัสดีปีใหม่ 2560 ครับ หลังจากคนไทยทั้งชาติผ่านห้วงเวลาแห่งความยากลำบากและความเศร้าใจมาด้วยกันในปีที่ผ่านมา ผมเชื่อว่าพวกเราหลายคนจะมองโลกไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป สิ่งที่เราคุ้นเคย กิจวัตรที่เราคุ้นชิน ภาพเดิมๆที่เราเคยเห็นเป็นธรรมดาซ้ำๆ จนเหมือนกับว่า “ทุกๆวันมันจะคงเดิมไม่เปลี่ยนไป” นั้นได้แสดงให้เห็นเป็นสัจธรรมแล้วว่า ใดใดในโลกล้วนแปรเปลี่ยน วันคืนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเรา ล้วนไม่เคยซ้ำกัน ภาคอสังหาในปี2560 ก็เช่นกัน…

ปี 2560 เชื่อว่าจะเป็นอีกปีที่ท้าทายมากสำหรับทุกๆคน เพราะเป็นปีที่คาดเดาทิศทางได้ยาก ด้วยเหตุปัจจัยตัวแปรทั้งภายในและภายนอกประเทศสำหรับปีนี้ เป็นเหตุการณ์ที่ไม่ค่อยจะปกติและควบคุมได้ยาก อย่างไรก็ดี “บ้าน” เป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับการใช้ชีวิตของเรา และสำหรับเราคนไทย บ้านของเรา มันก็คงจะเป็นบ้านที่ปลูกและสร้างอยู่บนผืนแผ่นดินไทย แม้ปัจจัยหลายอย่างจะไม่เป็นใจ แต่เมื่อเราออกเรือน ย้ายที่อยู่ ขยายครอบครัว “บ้าน” ก็กลายเป็นความจำเป็นที่เราต้องหามา ไม่ว่าจะซื้อ หรือ เช่า ความต้องการบ้าน จากคนที่ต้องใช้บ้านจริงๆคือ “Real Demand” ที่เป็นความจำเป็นแท้ๆในจุดหนึ่งของช่วงชีวิตเราทุกคน “Real Demand” มันจึงมีอยู่ค่อนข้างจะสม่ำเสมอในแต่ละปี

ในบางช่วงบางตอน เราอาจจะคิดกันไปว่า ปีนี้ อสังหาช่างร้อนแรง ซื้อขายเปลี่ยนมือกันมากมายกว่าปกติ แต่ในบางปี ก็มีเหตุปัจจัยที่ทำให้การซื้อขายซบเซา น้องๆเซลนั่งหงอยเหงากันอย่างน่าสงสาร ซึ่งถือเป็นวัฏจักรที่สามัญธรรมดา ของในธุรกิจนี้ อันเกิดจากการปั่นและแทรกแซงกลไกตลาดที่แท้จริง ด้วย “Demand เทียม” และ “การแข่งกันผลิต” แบบไม่ดูความต้องการจริง ซึ่งถึงจุดๆหนึ่งเมื่อหา “Real Demand” อันเป็นผู้ซื้ออยู่จริงมารับไม่ทัน ความซบเซาหงอยเหงาติดดอยและปล่อยของไม่ได้ จะเข้ามาทำให้ผู้ผลิตค่อยๆลดการเปิดโครงการใหม่ลงไป เหมือนแตะเบรคให้ Supply ไม่ท่วมตลาดจนเกินควร

ปี 2560 นี้ ผมอยากจะบอกว่า เป็นปีทองของคนจริง เพราะสถานการณ์ที่ไม่มั่นคง มันมีผลต่อหลายสิ่ง ทั้งการแข่งกันระบายของ ของพี่น้องนักเก็งกำไร การเพิ่มขึ้นของต้นทุนที่ดินและต้นทุนก่อสร้างที่ทำให้ผู้ผลิตบ้านมีข้อจำกัดและความท้าทายอย่างมาก การปล่อยสินเชื่อของธนาคารที่เข้มงวดและคัดกรองสุดๆอย่างระมัดระวัง แถมด้วยผู้บริโภคเดี๋ยวนี้มีการแชร์ข้อมูลความรู้ถึงกันและกันแบบตรงๆผ่านโลกออนไลน์ โดยที่ไม่มีใครสามารถมาควบคุมได้แบบสื่อสมัยก่อน … สิ่งเหล่านี้หลายคนโดยเฉพาะฝั่ง Developer ผู้ผลิตบ้านอาจจะมองเป็นแง่ลบสำหรับวงการอสังหา แต่ในความเป็นจริง ถือเป็นสิ่งที่ดี สำหรับ “ลูกค้าตัวจริง” เพราะ Developer หรือโครงการที่ต่ำกว่ามาตรฐาน จะค่อยๆถูกลบชื่อทิ้งไป… นักพนันในคราบนักเก็งกำไรก็น่าจะค่อยๆถูกดีดออกจากตลาดไป หมดคนแย่งซื้อห้องดีๆสำหรับลูกค้าตัวจริงไปหลายคนแน่นอน… ส่วนคนที่คิดว่าตัวเอง “อยาก” ได้บ้านแต่ความเป็นจริงยังไม่พร้อม ก็จะถูกธนาคารตรวจสอบอย่างเข้มงวด และปฏิเสธการปล่อยกู้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีสำหรับคนที่ไม่พร้อม ที่ควรจะรู้ตัวไว้ ว่าธนาคารเขาช่วยเซฟคุณจากนรกของการเป็นหนี้เกินตัวด้วยนะครับ… สิ่งเหล่านี้ถือเป็นภูมิต้านทานของสังคมไทย ที่ผ่านยุคฟองสบู่ระเบิดตั้งแต่ปี 40 มา

อสังหาปี2560 เราจึงไม่น่าจะต้องแปลกใจ ถ้าเห็น Developer หรือผู้ผลิตบ้านที่ไม่ยอมโฟกัสที่ Real Demand จะบ่นกันว่าซบเซาขายของยาก เห็นเพื่อนๆพี่ๆน้องๆนักเก็งกำไรหลายคนต้องหยุดพักหรือยอมตัดขาดทุน เห็นนักวิชาการออกมาพูดกันเรื่องตลาดซบเซาตลาดแย่เพราะดูแต่ตัวเลขแล้วก็ออกมาเรียกร้องหามาตรการช่วย อันจะยิ่งทำให้ตลาดอสังหาดูซบเซาในสายตาของคนในสังคม… แต่สำหรับคนซื้อบ้านตัวจริง ปี 2560 กลับเป็นปีที่น่าสนใจ ปีที่ผู้ซื้อตัวจริงจะมีของให้เลือกมากมายทั้งโครงการเปิดใหม่ โครงการพร้อมอยู่ และโครงการมือสอง ที่พร้อมจะแข่งกันลดราคาหรือแจกโปรโมชั่นดีๆ เหมือนอย่างบางโครงการที่หั่นราคา 50% เมื่อปลายปีที่ผ่านมาก็มีให้เห็นมาแล้ว เพราะปี 2560 เป็นปีที่ผู้ซื้อที่โอนจริงอยู่จริง จะมีอำนาจต่อรองเพิ่มกว่าช่วงสามสี่ปีที่ผ่านมามาก และหวังว่า เราจะไม่ลังเลใจ หากจำเป็นต้องตัดสินใจซื้อ “บ้าน” จริงๆในปีนี้

เพราะแม้ตลาดโลกจะเป็นยังไง บ้านเมืองเราจะมีเหตุการณ์แบบไหน เราเป็นคนไทย สุดท้าย เราก็ต้องมีบ้าน อยู่ในประเทศไทยมิใช่หรือ… วัฏจักรกระแสขึ้นลงของราคาบ้าน หากมีความต้องการจริง การซื้อบ้านอยู่เองในช่วงเวลาที่เราต่อรองได้ ย่อมเป็นจังหวะที่ดี และการหาความรู้ก่อนตัดสินใจจะช่วยเพิ่มความมั่นใจและความแม่นยำในการตัดสินใจได้อีกมาก สำหรับความรู้ในปัจจุบันนอกจากการร่วมแบ่งปันจาก ThinkofLiving แล้ว ก็มีแหล่งข้อมูลความรู้ฟรีอีกมากมาย ที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้ครับ

ผมขอให้ปีนี้ เป็นปีทอง ของทุกคน และขอเป็นส่วนหนึ่งของสังคมแบ่งปันความรู้ เพื่อให้เราทุกคนร่วมกันก้าวผ่านเส้นทางที่น่าตื่นเต้นในปี 2560 อย่างมั่นคงและไม่ประมาทไปด้วยกันครับ 🙂

Mr.Oe