by Oni_dsign

Laminate floor หลายท่านอาจจะเคยได้ยินคำนี้กันบ้าง  อาจจะสงสัยว่าแล้วเจ้าพื้นลามิเนตนี้คืออะไร เป็นไม้ หรือว่าเป็นพลาสติก แล้วพื้นชนิดนี้คู่ควรกับบ้านเรามั้ยน่า…

         พื้นลามิเนต จะให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง ถ้ามองเผินๆอาจจะแยกไม่ออก เนื่องจากผู้ผลิตมีการพัฒนาให้มีลวดลายเลียนแบบไม้ธรรมชาติ มีทั้งตาไม้และลายไม้อีกทั้งยังสามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับเนื้อไม้จริงอีกด้วย  ซึ่งปัจจุบันสามารถใช้ทดแทนไม้ปาร์เก้ และไม้จริง  เหมาะสำหรับปูพื้นที่อยู่อาศัย แต่จะควรเลือกใช้กับส่วนที่ไม่ได้รับความชื้นโดยตรง ไม่แนะนำให้ปูกับพื้นชั้นล่างของบ้าน เพราะความชื้นของดินจะส่งผ่านโครงสร้างบ้านมาถึงตัวพื้นลามิเนตได้

คุณสมบัติ ที่โดดเด่นก็คือมีลวดลายและเฉดสีให้เลือกได้มาก ผิวหน้าไม่ทำให้ลื่นล้ม ติดตั้งได้รวดเร็วโดยจะต้องปรับระดับพื้นด้วยแผ่นรองตามมาตราฐานผู้ผลิต ซึ่งก็คือแผ่นฟองน้ำบางๆที่ทำหน้าที่ช่วยกระจายน้ำหนักและช่วยให้แผ่นลามิเนทวางแนบไปกับพื้นเดิม เทคนิคคือจะต้องปูเว้นขอบรอบๆโดยห่างจากผนังห้องเล็กน้อย ประมาณ 10 ม.ม. แล้วก็ตีบัวพื้นปิดร่องสำหรับร่องที่เว้นไว้จะช่วยให้มีพื้นที่ให้แผ่นไม้ลามิเนตมีพื้นที่พอให้สามารถหดตัวและขยายตัวได้ เพราะตัวแผ่นลามิเนตโดยธรรมชาติของวัสดุคือเยื่อไม้ ที่มาบดละเอียดและอัดขึ้นมาเป็นแผ่น ความชื้นและการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ จึงส่งผลโดยตรงต่อตัวเยื่อไม้

การติดตั้งลามิเนตรุ่นใหม่ผู้ผลิตออกแบบมาให้มันล๊อกติดกันได้ (Click-lock design) และใช้กาวทาที่ปลายชิ้นไม้ เพื่อให้รอยต่อระหว่างแผ่นแน่นขึ้น และปิดทับด้วยบัวผนังและตัวจบกั้นระหว่างพื้นที่ (สามารถซื้อบัวและตัวจบพื้นได้จากผู้ผลิตของพื้นลามิเนต) โดยมีเทคนิคเสริมคือไม่ควรปูพื้นลามิเนตต่อเนื่องกันตลอดทั้งบ้าน ควรจะขั้นระหว่างห้องด้วยตัวจบทั้งแบบระดับเดียวกันและแบบต่างระดับในกรณีพื้นทั้งสองต่างระดับกัน

หลายท่านอาจจะสับสนเวลาไปเลือกซื้อบ้านตามโครงการว่า พื้นที่เห็นและได้สัมผัสเป็นพื้นชนิดใด ราคาประมาณเท่าใด คุ้มค่า โดยสามารถแบ่งคราวๆได้ดังนี้

Townhome, บ้านเดี่ยว ราคาต่ำกว่า        5 ล้านบ้าน ใช้ พื้นลามิเนต 8 มิลลิเมตร

(ราคาพร้อมค่าติดตั้งประมาณ 450 บาท/ตารางเมตร)

Townhome, บ้านเดี่ยว ราคาประมาณ 5-8 ล้านบ้าน ใช้ พื้นลามิเนต 12 มิลลิเมตร

(ราคาพร้อมค่าติดตั้งประมาณ 650 บาท/ตารางเมตร)

           วัสดุปูพื้นถือได้ว่าเป็นส่วนที่สำคัญและจัดได้ว่าเป็นนางเอกของห้องเลยที่เดียว เพราะสีและผิวสัมผัสของพื้นจะเป็นตัวกำหนด  Mood & Tone ของบ้าน ในปัจจุบันวัสดุปูพื้นนั้นมีให้เลือกหลากหลายชนิด และมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นควรจะเลือกใช้วัสดุปูพื้นให้ตรงตามคุณสมบัติของวัสดุ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้สอย ดูแลรักษาง่าย และที่สำคัญที่สุดคือทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกว่าบ้านอยู่สบาย

ชั้นของพื้นลามิเนต บ้าน คอนโด
ชั้นของพื้นลามิเนต

พื้นลามิเนต (Laminate Floors) ไม่ใช่พื้นไม้แต่เป็นวัสดุโครงสร้างผสมที่เกิดจากการซ้อนวัสดุหลายๆชั้นเข้าด้วยกัน หลายๆคนจะเข้าใจผิดคิดว่าเป็นพื้นไม้อัดหรือพื้นที่เอาไม้มาปลิดผิวแต่มันไม่ใช่ ถ้าไปซื้อบ้านหรือคอนโดแล้วเซลล์โครงการไหนบอกมาแบบนี้ ก็แสดงว่าถ้าคุณไม่ถูกหลอกเซลล์ก็ไม่รู้เรื่องอะไรเลย

พื้นลามิเนตถูกผลิตมาจากโรงงานเป็นรูปแบบแผ่นยาวๆหรือเป็นบล็อคสี่เหลี่ยมจัตุรัสเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง และมันถูกออกแบบมาให้ดูเหมือนวัสดุปูพื้นจริง ไม่ได้จำกัดแต่พื้นไม้เท่านั้น จะทำพื้นลามิเนตให้เป็นลายเหมือนพื้นหินหรือพื้นกระเบื้องก็ย่อมได้ (งงละสิ!?)

พื้นลามิเนต ลายหินเทา บ้าน คอนโด
พื้นลามิเนต ลายหินเทา

ลายของลามิเนตเกิดจากสิ่งพิมพ์ความคมชัดสูงที่ถูกบรรจุอยู่ในชั้นตกแต่ง (Decor Layer) ของตัวพื้นลามิเนต ซึ่งด้านบนของชั้นตกแต่งจะปิดด้วยชั้นเมลามีน (Melamine Layers) และปิดหน้าด้วยวัสดุใสที่มีความคงทนสูงอีกชั้นหนึ่ง แต่ทว่าความแข็งแรงของพื้นลามิเนตไม่ได้มาจากชั้นวัสดุเหล่านี้ แก่นลามิเนตที่สร้างจากไฟเบอร์บอร์ดความหนาแน่นสูง (HDF Core Board) ต่างหากเป็นหัวใจหลักของพื้นลามิเนต

ไม่ว่าพื้นลามิเนตจะถูกทำให้ออกมามีหน้าตาลวดลายอย่างไร หิน กระเบื้องหรือไม้ ชั้นเมลามีนที่ปลิดผิวจะให้ความรู้สึกอ่อนนุ่มเวลาเดินด้วยเท้าเปล่า และถ้ามีการปูพื้นที่ดี ใช้วัสดุลามิเนตที่มีคุณภาพเพียงพอ พื้นลามิเนตที่ปูสำเร็จแล้วจะเรียบ นุ่ม และไม่ส่งเสียงดังในขณะเดินผ่าน ทำให้เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ได้ทั้งคุณภาพและความคงทนในขณะที่ราคาไม่แพง และยิ่งไปกว่านั้นพื้นลามิเนตยังทนต่อรอยด่างได้ดีกว่าพื้นไม้จริง

พื้นลามิเนตแบบถูกๆ บ้าน คอนโด
พื้นลามิเนตแบบถูกๆ

พื้นลามิเนตมีหลายเกรด เกรดของไม้ที่ดีจะไม่มีรอยต่อ ต่างกับรูปลามิเนตถูกๆด้านบนอย่างชัดเจน เวลาเดินแล้วไม่รู้สึกสะดุด มองเผินๆจะยังแยกไม่ออกว่าเป็นพื้นไม้หรือพื้นลามิเนต และถ้าเป็นพื้นชั้นดีเยี่ยมจะมาพร้อมกับการรับประกันคุณภาพแม้ว่าจะถูกน้ำ หมายถึงเวลาถูบ้านหรือน้ำหก แต่ไม่ใช่ฝนตก เปิดก๊อกทิ้งไว้ น้ำท่วมขังในห้องนะครับ ถ้าอย่างนั้นต่อให้เป็นพื้นลามิเนตระดับเทพก็เอาไม่อยู่