แบบบ้าน IDEA เป็นแบบบ้านรุ่นล่าสุดที่มีขนาดเล็กที่สุดในบรรดาบ้านเดี่ยว 2 ชั้นจากค่าย Land & Houses โดยจะเป็นแบบที่เอาไปลงในแบรนด์ บ้านพฤกษ์ลดาและบ้านชลลดา บนทำเลต่างๆกัน ในราคาเริ่มต้นประมาณ 3 ล้านกว่าบาท พื้นที่ใช้สอย 104 ตารางเมตร มีทั้งหมด 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ 1 ที่จอดรถ นับเป็นตัวเลือกบ้านเดี่ยวระดับเริ่มต้นของหลายๆครอบครัวครับ

ขณะนี้มาตรการบ้านหลังแรกกำลังมาถึงช่วงโค้งสุดท้าย เราจึงอยากจะหยิบแบบบ้านขนาดเล็กที่เหมาะสำหรับครอบครัวที่ต้องการบ้านหลักแรกจริงๆ ขึ้นมารีวิวครับ

โครงการที่มีแบบบ้าน IDEA @ November 2012

  • พฤกษ์ลดา 3 รังสิต คลอง 4
  • พฤกษ์ลดา บางนา
  • พฤกษ์ลดา ประชาอุทิศ 90
  • ชลลดา สุวรรณภูมิ

เรามาดูชั้นล่างของ Idea กันก่อนนะครับ จะเห็นว่าฟังก์ชั่นหลักๆมีดังนี้

  1. ที่จอดรถ 1 คัน
  2. เฉลียง
  3. ส่วนรับแขก
  4. ส่วนรับประทานอาหาร
  5. ห้องน้ำ
  6. บันได
  7. ห้องครัว
  8. ลานซักล้าง

เราจะเริ่มไล่จากหน้าบ้านไปยังหลังบ้าน โดยไม่เกี่ยวกับพื้นที่รอบบ้านนะครับ เพราะบ้านเดี่ยวสามารถปลูกบนที่ดินเล็กใหญ่ได้ไม่เท่ากัน ซึ่งจะทำให้พื้นที่รอบๆบ้านเหลือมากน้อยได้ไม่เท่ากัน

มาดูที่ที่จอดรถกันก่อนเลย แบบบ้าน IDEA เหมาะสำหรับครอบครัวที่ใช้รถเพียงคันเดียว ว่ากันตามตรงก็คือถ้าจะจอดอีกคันก็ให้จอดหน้าบ้าน, ข้างบ้าน ฯลฯ แต่ไม่ใช่ในตัวบ้าน และที่จอดรถจำนวน 1 คันที่เห็นก็มีขนาด 2.60 x 4.20 ซึ่งสั้นมาก โดยปกติแล้วที่จอดรถควรจะมีความลึกสักอย่างน้อย 5 เมตร เพื่อไม่ให้ท้ายรถยื่นออกไปข้างนอกมากนัก

รถยนต์อย่าง Honda Jazz มีความยาวประมาณ 3.9 เมตร Toyota Camry ประมาณ 4.8 เมตร Isuzu D-Max ประมาณ 4.9 เมตร เวลาเราจอดก็ต้องเหลือที่หน้าหลังอีกสัก 30 เซนติเมตรใช่ไหมครับ ดังนั้นถ้าจะจอด Isuzu D-Max ให้ได้สบายๆ ก็ต้องมีความลึกสัก 5.5 เมตรเป็นอย่างน้อย

ดังนั้นถ้าเราเอา D-Max มาจอดบนที่จอดรถของบ้าน IDEA ท้ายก็จะยื่นออกไปประมาณ 80 – 90 ซม. แต่เราก็พอเข้าใจได้ว่าเป็นบ้านสำหรับรถ ECO Car ที่ต้องการความลึกไม่มาก เช่น Nissan March ที่มีความยาวประมาณ 3.7 เมตร หรือ Suziki Swift ที่ 3.85 เมตร เป็นต้น ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้แก้ไขได้ไม่ยาก ก็คือการต่อกันสาดโรงรถนั่นเอง (ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เราต้องใส่ไว้ในงบประมาณซื้อบ้านล่วงหน้า)

ต่อมาเป็นห้องหลักของบ้านหลังนี้เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือพื้นที่เชื่อมยาวที่ต่อจากเฉลียงหน้าบ้าน ผ่านส่วนรับแขกไปยังส่วนรับประทานอาหาร

ความกว้างของส่วนนี้อยู่ที่ 3.55 – 3.6 เมตร ซึ่งจัดเป็นความกว้างที่เรียกว่า “ใช้งานได้เหมาะสม” หากเทียบกับพื้นที่ตามคอนโดมิเนียมต่างๆ ที่จะหดความกว้างห้องนั่งเล่นจนเหลือ 2.5 เมตรหรืออาจจะถึง 2.2 เมตรในบางแบบ ถ้าเป็นครอบครัวเล็กคงไม่ต้องการความโอ่อ่ามากนัก พื้นที่ 3.55 เมตรก็เหลือเฟือแล้วที่จะใช้งาน โดยสามารถวางชั้นวางทีวี โซฟา และโต๊ะกลางได้และยังมีพื้นที่เหลือเดินตรงกลางได้สบาย ความกว้างเท่านี้สามารถวางทีวีขนาดใหญ่ 46 นิ้วให้ระยะดูโอเค ไม่มีปัญหานะครับ

ส่วนรับประมานอาหารอาจจะดูเหลื่อมๆช่องทางเดินจากห้องครัวอยู่บ้าง แต่ก็สามารถวางโต๊ะรับประทานอาหารขนาดกลาง ยาวสัก 1.5 เมตร นั่งรับประทาน 4 คนได้สบาย

ต่อมาเรามาดูส่วนของครัวและลานซักล้างกันบ้าง ครัวที่มีความกว้าง 2.55 เมตร อาจจะดูแคบไปหน่อย พอวาง Counter ทั้งสองด้าน ฝั่งหนึ่งล้างจานอีกฝั่งหนึ่งทำกับข้าวก็จะทำให้พื้นที่ตรงกลางเหลือไม่มาก ถ้าจะช่วยกันสองคนทำครัวที่ Counter ฝั่งละคนอาจจะเบียดๆนิดหน่อยนะครับ ถ้าใครจะทำครัวหนักแนะนำว่าให้ต่อครัวไทยหลังบ้านจะดีกว่า ครัวในบ้านใช้เป็นครัวเบาๆก็พอ

สุดท้ายของชั้นล่างมาดูห้องน้ำที่วางอยู่ติดกับที่จอดรถและห้องเก็บของ ขนาด 1.5 x 1.6 เมตร โดยห้องน้ำล่างไม่ได้แยกพื้นที่ส่วนเปียกส่วนแห้งมาให้ ถ้าจะใช้อาบน้ำคงจะเลอะเทอะนิดนึง และพื้นที่มันก็เล็กเกินไปที่จะเอาผ้าม่านหรือกระจกมากั้นให้เป็นสัดส่วน ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ก็ต้องเลือกอาบน้ำด้วยห้องน้ำชั้นบนห้องเดียวไปก่อนนะครับ ซึ่งทาง Land & Houses ก็หาตำแหน่งจัดวางห้องน้ำห้องนี้ได้ดี คือสามารถระบายอากาศตามธรรมชาติออกไปยังส่วนของโรงรถได้

ชั้นบนของแบบบ้านไอเดียมีฟังก์ชั่นหลักๆดังนี้

  1. ห้องนอนใหญ่
  2. ห้องนอน 2
  3. ห้องนอน 3
  4. โถงกลางและมุมพระ
  5. ห้องน้ำ

สิ่งแรกที่เราขึ้นมาถึงแล้วเจอเลยก็คือโถงและมุมพระ ที่จัดเป็นฟังก์ชั่นได้ลงตัวเหมาะสำหรับคนไทย ด้วยขนาดบ้านที่เล็กยังสามารถหามุมวางหิ้งพระที่เหมาะสมได้ ไม่ตรงกับประตูห้องน้ำและอยู่บนชั้น 2 (ส่วนที่สูงที่สุดของบ้าน) ไม่มีอะไรวางทับอยู่บนมุมพระ และทุกห้องก็สามารถออกมาเคารพบูชาได้ทั้งสามห้อง จัดว่าทำได้ดีครับ

ต่อมาเป็นห้องน้ำที่มีขนาด 2.3 x 1.6 เมตร ใช้ร่วมกันทั้ง 3 ห้องนอน โดยมีพื้นที่แยกส่วนเปียกส่วนแห้งให้แล้ว เป็นห้องน้ำที่มีบานกระทุ้งระบายอากาศออกด้านข้างบ้านตามธรรมชาติได้

ห้องนอนใหญ่วางอยู่หน้าบ้าน กินขนาดพื้นที่ 4.7 x 3.35  เมตร จัดว่าใหญ่ที่สุดในบรรดาทุกฟังก์ชั่นของบ้านหลังนี้ จึงค่อนข้างครบครัน วางเตียง 6 ฟุตได้ มีแนวตู้เสื้อผ้าขนาดใหญ่ วางโต๊ะเครื่องแป้ง แต่งตัวอะไรได้ตามใจชอบ แต่ระเบียงถูกเฉือนออกไปให้เหลือนิดเดียวเท่านั้น ซึ่งก็ไม่น่าจะใช้อะไรได้นอกจากวาง Air Compressor

ห้องนอน 2 และ 3 มีขนาดต่างกัน โดยห้องนอน 2 จะใหญ่กว่า ความกว้างอยู่ที่ 3.35 เมตร ส่วนห้องนอน 3 นั้นมีขนาดความกว้าง 2.9 เมตร ซึ่งทั้งสองแบบถูกออกแบบให้วางได้เฉพาะเตียงขนาด 3.5 ฟุต ผมเห็นว่าถ้าไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานห้องนอน 3 ก็ควรที่จะดัดแปลงไปใช้งานเป็นห้องทำงาน ห้องออกกำลังกาย หรือห้องพักผ่อนชั้น 2 ของครอบครัวแทนจะดีกว่า เพราะขนาดค่อนข้างเล็กมากเพียง 8.41 ตารางเมตร แทบจะเป็นขนาดขั้นต่ำสุดของห้องนอนอยู่แล้ว

เจาะลึกรวบยอด

แบบบ้าน IDEA เป็นแบบบ้านที่ทาง Land & Houses รีดพื้นที่ที่ไม่ใช่แกนหลักของบ้านออกไปเกือบทั้งหมด ตั้งแต่ประตูทางเข้าจากที่จอดรถ, ส่วนเปียกส่วนแห้งในห้องน้ำชั้นล่าง, พื้นที่ระเบียงเกือบทั้งหมด ทำให้ได้บ้านขนาด Compact ที่สุด มีแต่แกนฟังก์ชั่นที่จำเป็นจริงๆเท่านั้น โดยยังคงความเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น 3 ห้องนอน 2 ห้องน้ำเอาไว้อย่างครบถ้วน และยังคงรายละเอียดที่สำคัญๆไว้ครบถ้วน อย่างเช่น ขนาดห้องนอนใหญ่, ขนาดห้องรับแขะและมุมพระเป็นต้น

ทางเราคิดว่าแบบบ้าน IDEA นั้นไม่ควรจะมีผู้อยู่อาศัยเกิน 3 หรือ 4 คน เป็นสามี-ภรรยาและบุตรอีกสัก 1-2 คน ด้วยปัญหาข้อจำกัดเรื่องห้องอาบน้ำชั้นบนที่มีเพียง 1 ห้อง, ขนาดของห้องนอน 3 ที่เหมาะสำหรับเด็กเท่านั้น และที่จอดรถที่จอดได้เพียง 1 คัน แบบบ้าน IDEA  จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคู่สามีภรรยาที่มีบุตรไม่เกิน 2 คน ต้องการจะแยกครอบครัวออกไปอยู่อย่างอิสระครับ