รูปภาพ 3 (7)

หลังจากการจัดงานงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี (โฮมบายเออร์ เอ็กซ์โปร 2013) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ปรากฎว่าทรัพย์สินประเภทมือสองทั้งคอนโดฯ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ ที่ดินเปล่า จากแบงก์มียอดขายพุ่งกระฉูดอย่างไม่น่าเชื่อ เหตุเพราะลดราคาลงกว่าราคาปกติ 10-20% ซึ่งทรัพย์สินเหล่านี้มอยู่ในทำเลที่ดี  ซึ่งราคาที่คนแห่ซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 1-3 ล้านบาท ที่สำคัญทรัพย์บางรายมีราคาขายต่ำกว่าบ้านมือหนึ่งถึง 1 ล้านบาทเลยทีเดียว

ขณะที่บ้าน และคอนโดฯใหม่ ความนิยมกลับลดลง เนื่องจากผู้ซื้อบ้านต้องการเห็นสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ และบางส่วนซื้อเพื่อรับโปรโมชั่นพิเศษในช่วง 4 วัน ประเมินยอดขายได้กว่า 200 รายการ

ทั้งนี้ นายบริสุทธิ์ กาสินพิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท โฮมบายเออร์ไกด์ จำกัด ในฐานะผู้จัดงานอภิมหกรรมบ้าน-คอนโดฯ และสินเชื่อแห่งปี กล่าวว่า พฤติกรรมการเลือกซื้อบ้านของผู้บริโภคเปลี่ยนไป  ส่วนใหญ่จะหาข้อมูลเพิ่มขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ และนิยมซื้อทรัพย์จากสถาบันการเงินมากขึ้นด้วย เพราะมองว่าเป็นสิ่งจำเป็น

ด้านนายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทยอยแก้จุดบกพร่องของ พ.ร.บ. การดูแลผลประโยชน์ของคู่สัญญา พ.ศ. 2551 หรือ กฎหมายเอสโครว์ ในทุกประเด็น ให้สามารถใช้งานได้จริง โดยประเด็นที่มีการแก้ไข เช่น เรื่องต้องมีหนังสือแสดงสิทธิ์หรือโฉนดในการยื่นความจำนงทำเอสโครว์ ซึ่งในความเป็นจริงคอนโดฯ จะต้องสร้างเสร็จถึงมีโฉนด ขณะที่บ้านจัดสรรหลายโครงการขายไปก่อน ยังไม่ได้ออกโฉนดแปลงย่อย จึงได้แก้ไขเป็นกรณี โดยคอนโดฯอนุญาตให้ยื่นขอโฉนดรวมทั้งโครงการกับทางกรมที่ดินได้ ส่วนกรณีบ้านจัดสรรอนุญาตให้กรมที่ดินออกหนังสือรับรองสิทธิรายแปลงก่อนได้

นอกจากนี้  ยังมีการแก้ไขเรื่องค่าธรรมเนียมคุ้มครองเงินดาวน์ ที่สถาบันการเงินผู้ได้รับอนุญาตเป็นเอสโครว์เอเยนต์ ซึ่งเป็นผู้จัดเก็บระหว่างเจ้าของโครงการและผู้ซื้อคนละครึ่ง แก้ไขจากค่าธรรมเนียม 0.3% ของวงเงินดาวน์ มาเป็น 0.3% ของราคาบ้าน และให้จัดเก็บรอบเดียวในวันทำสัญญาเอสโครว์ โดยการปรับค่าธรรมเนียม ทำให้แบงก์สนใจเข้าร่วมมากขึ้น คาดว่าจะเปิดตัวโครงการใช้กฎหมายนี้นำร่องใน 2-3 เดือนนี้

ที่มา : โพลต์ทูเดย์