แม้ว่าพรบ. ภาษีที่ดินใหม่จะยังไม่มีความชัดเจน แต่บรรดาเจ้าสัวผู้ครอบครองที่ดินแปลงใหญ่ ก็เริ่มกังวล เร่งขนพอร์ตที่ดินให้ Broker ช่วยศึกษาหวังลดภาระภาษี

นายรัชภูมิ จงภักดี ผู้จัดการทั่วไป บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า จากการผลักดันร่าง พ...ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่ ของรัฐบาลซึ่งคาดว่าจะมีผลบังคับใช้ได้ในปี 2562 ทำให้เจ้าของที่ดินหรือแลนด์ลอร์ด โดยเฉพาะที่ดินเปล่าหาทางลดภาระภาษีเมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ เจ้าของ ที่ดินหลายราย นำพอร์ตที่ดินมาให้บริษัทที่ปรึกษาการลงทุน พิจารณาหาแนวทางลดภาระภาษี อาจมีทั้งการปล่อยเช่า การลงทุนหรือหาพันธมิตรเข้ามาร่วมลงทุน และขาย

ล่าสุด ตระกูลโอสถานุเคราะห์” ได้มอบหมายให้บริษัทเข้ามาบริหารพอร์ตที่ดินทั้งหมดจำนวน 15 แปลงๆละตั้งแต่ 1-30 ไร่ เริ่มจากที่ดินบริเวณถนนสุขุมวิทตั้งแต่ที่ตั้งโอสถสภา” ซึ่งอยู่ระหว่างสถานีบางจากและปุณณวิถี ยาวไปจนถึงแยกปู่เจ้าสมิงพราย จ.สมุทรปราการ ว่าที่ดินแปลงไหนจะสามารถนำมาใช้ประโยชน์อย่างไรได้บ้าง ซึ่งสามารถดำเนินการได้ 3 แนวทาง คือ 1) การตัดแบ่งที่ดินขาย  2) การร่วมทุนกับพันธมิตร และ 3)การนำที่ดินมาปล่อยให้เช่า โดยแนวโน้มน่าจะเป็นการปล่อยให้เช่ามากกว่า แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

รวมถึงนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ มองหาที่ดินเพิ่มโดยเฉพาะที่ดินข้างโรงพยาบาลในเครือเพื่อขยายโรงพยาบาลเพิ่มเติม ซึ่งแต่ละแปลงภาระภาษีแตกต่างกัน

อีกทั้งยังมีกลุ่มนักลงทุนจากต่างประเทศที่จะมาพัฒนาโครงการอสังหาฯในไทยหลายราย โดยเฉพาะญี่ปุ่น มาเลเซีย ให้บริษัทเป็นที่ปรึกษาด้านการลงทุนในไทยทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดใน EEC สนใจพัฒนาประเภทโรงแรม ออฟฟิศ เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม มูลค่าประมาณ 1,000-1,500 ล้านบาท/โครงการ