รูปปกwebsite

รีวิวฉบับที่ 1180 … สวัสดีครับ วันก่อนเราพาไปชมทำเลของ IDEO สุขุมวิท 93 กันไปแล้ว ซึ่งหน้า Offcial Website ของ อนันดา เค้าบอกว่าจะเปิดตัวอีกทำเลนึงคู่กัน นั่นก็คือ IDEO พหล-จตุจักร เราเลยไม่รอช้า รีบมุ่งหน้าไปดูแปลงที่ดิน และทำเป็นรีวิวพาชมทำเลและสภาพแวดล้อมโดยรอบโครงการมาให้ชมกันก่อนครับ

register

หน้า Website ลงทะเบียน ยังไม่มี Fact รายละเอียดใดๆเลยนะครับ มีแต่ส่วนของราคาเริ่มต้นคือ 3.59 ล้านบาท  ถ้ามีข้อมูลรายละเอียดโครงการเพิ่มเติม จะรีบนำมาให้ชมกันเลยครับ

Offcial Website Register : “Click Here”

พิกัดที่ตั้งโครงการ : 13.795858, 100.550205

map_ideo_pahol_jatujak

แผนที่จากทางโครงการ IDEO พหล-จตุจักร เป็นคอนโดแนวรถไฟฟ้า “BTS สถานี สะพานควาย” นะครับ โดยแผนที่แสดงให้เห็นถึงจุดสำคัญต่างๆโดยรอบได้แก่ แนวเส้นทางรถไฟฟ้า BTS, MRT และทางด่วนศรีรัช(โทลเวย์) ในละแวกนี้ยังอยู่ใกล้ๆกับแหล่งออฟฟิศทำงานอีกด้วยอย่าง TMB, ตึกซันทาวเวอร์ และการบินไทย นอกจากนั้นยังอยู่ใกล้แหล่งช้อปปิ้งอย่าง ตลาดอตก. ตลาดนัดสวนจตุจักร และก็ Big C สะพานควาย และยังใกล้พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อย่างสวนจตุจักรและสวนรถไฟด้วย เรียกว่าครบเครื่องทีเดียว

IDEOแผนที่ระยะไกล

ทำเลของโครงการ IDEO พหล-จตุจักร อยู่ในย่านสะพานควาย ติดกับถนนหลักบนย่านนี้คือถนนพหลโยธินเลย อยู่ระหว่างแยกสำคัญอย่างแยกสะพานควาย และแยกกำแพงเพชร ที่แจกไปตามฝั่งตะวันออก(วิภาวดีฯ) และฝั่งตะวันตก(พระราม 6,บางซื่อ) อย่างที่เคยบอกไปในบทความก่อนๆแล้วว่าในย่านนี้การรวบรวมที่ดินที่จะพัฒนาเป็นโครงการ(แนวใกล้รถไฟฟ้า) เริ่มจะรวมยากและน้อยลงไปทุกที เพราะเป็นชุมชนเก่าแก่เดิมที่อยู่ก่อนมานานแล้ว และส่วนใหญ่จะเป็นแปลงเล็กๆหลายแปลง เช่นพวกแนวตึกแถวร้านค้า การจะซื้อที่รวมเป็นแปลงใหญ่ทำได้ยากอยู่นิดนึง

ทำเลย่านนี้เริ่มจะมีการก่อสร้างคอนโดมิเนียมเยอะมากขึ้น หลังจากที่ซอยอารีย์(พหลโยธิน 7 ไล่ขึ้นมาจนพหลฯ9 และ พหลฯ11) แทบจะไม่มีที่ดินให้ทำแล้วนะครับ อย่างไรก็ดี ภาพรวมของทำเลย่านนี้ จะเต็มไปด้วยอาคารพาณิชย์ติดถนน ซึ่งเป็นทำเลค้าขายดั้งเดิม จะมีซอยย่อยมากมายกระจายอยู่ เต็มไปด้วยบ้านพัก อพาร์ทเมนท์ โรงแรม และคอนโดมิเนียม เป็นชุมชุนพักอาศัยเก่าแก่ที่ค่อนข้างจะหนาแน่นอยู่ก่อนแล้ว ทำให้ในย่านนี้มีความอุดมสมบูรณ์ค่อนข้างมาก เนื่องจากมีคนอยู่เยอะ จึงจะเห็นร้านค้า ร้านอาหาร และมินิมาร์ท กระจายอยู่แทบจะทุกปากซอยเลยล่ะ

สำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์ถือว่าสะดวกมาก โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ไม่ใช่ชั่วโมงเร่งด่วน เพราะติดกับถนนใหญ่อย่างพหลโยธินเลย มีทางลัดเลาะออกไปถนนวิภาวดีรังสิตได้หลายทาง / ส่วนถนนพหลโยธินลงทางทิศใต้ สามารถตรงไปอนุสาวรีย์ชัย หรือถ้าขึ้นไปทางเหนือนิดเดียวก็จะผ่านสวนจตุจักรและห้าแยกลาดพร้าวซึ่งเป็นฮับแยกใหญ่ได้เช่นกัน แต่ในช่วงเวลาชั่วโมงเร่งด่วนก็จะรถเยอะและค่อนข้างติดเนื่องจากเป็นจุดที่คนมา Transit รถไฟฟ้า BTS, MRT และคนมาใช้ที่จอดรถฟรีที่จตุจักรนี่ละ / หรือถ้าต้องการใช้ทางด่วนศรีรัช(โทลเวย์)ก็ง่ายเลยครับ แค่วิ่งออกไปทางถนนกำแพงเพชร ประมาณ 1.3 กม. ก็มีจุดขึ้นทางด่วน(เข้าเมือง)ให้ใช้แล้ว


เนื่องจากทำเลโครงการนั้นเรียกว่าสามารถใช้ทางด่วนได้ค่อนข้างใกล้และหลากหลาย เลยจะขอเจาะรายละเอียดส่วนนี้สักหน่อยว่าสามารถใช้ทางด่วนไหนได้บ้าง เข้าออกเมืองยังไง มีจุดขึ้นลงตรงไหน

แผนที่ทางด่วน1

1. การใช้ทางด่วนเพื่อ “เข้าเมือง” – ในระยะที่ใกล้ที่สุด เริ่มจาก ออกจากหน้าโครงการมุ่งหน้าไปแยกกำแพงเพชรทางเหนือ และเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกำแพงเพชร หลังจากนั้นตรงไปประมาณ 1 กิโลเมตร ก็จะเจอทางเลี้ยวซ้ายเข้าสู่จุดขึ้นทางด่วนศรีรัช รวมระยะทางประมาณ 1.3 กิโลเมตรจากโครงการเท่านั้นเอง ซึ่งเจ้าทางด่วนเนี่ยพอขึ้นมาแล้ว เราสามารถเลือกได้ว่าจะไปทางดินแดง, พระราม 9 หรือ จะไปทางพระราม 4, สีลม บางโคล่ ดาวคะนองก็ได้ครับ

แผนที่การลงทางด่วน

2. การใช้ทางลงทางด่วนศรีรัช “กลับโครงการ” – จุดสังเกตก่อนลงคือ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ซึ่งลงที่ป้ายถนนพระราม 6 ครับ พอลงมาแล้วเข้าสู่ถนนพระราม แล้วตรงมาสักระยะและเลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนประดิพัทธิ์ มุ่งหน้าไปแยกสะพานควายและเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนพหลโยธิน ตรงไปอีกประมาณ 700 เมตร ก็ถึงที่ตั้งโครงการทางซ้ายมือ

แผนที่ทางด่วนดอนเมือง1แก้

3. การใช้ทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ (ออกเมือง แบบที่ 1) – ออกจากโครงการมุ่งหน้าไปแยกกำแพงเพชร ก่อนถึงแยกให้อยู่เลนขวาสุดเอาไว้ เป็นเลนเลี้ยวเข้าสู่ซอยพหลโยธิน 18(ซอยหลังสนง.ขนส่ง) ที่ไปเชื่อมกับซอยวิภาวดีรังสิต 3 และออกสู่ถนนใหญ่อย่างถนนวิภาวดีรังสิต ออกมานิดเดียวก็เจอทางขึ้นเลย

แผนที่ทางด่วนดอนเมือง2แก้

4. การใช้ทางด่วนดอนเมืองโทลเวย์ (ออกเมือง แบบที่ 2) – ออกจากโครงการมุ่งหน้าไปแยกกำแพงเพชร ตรงอย่างเดียวเลยผ่านสวนจตุจักร และเบี่ยงซ้ายที่แยกใหญ่อย่างห้าแยกลาดพร้าวให้ตามป้าย “วิภาวดีรังสิต” พอเบี่ยงมาแล้วนิดเดียวก็จะมีทางขึ้นทางด่วนให้เห็นเลยครับ

ทางด่วนศรีรัช-วงแหวนรอบนอก

สุดท้ายของใหม่สดๆร้อนๆที่พึ่งเปิดให้ใช้วันที่ 22 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา กับทางด่วน “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก” เป็นทางด่วนสายสำคัญที่ช่วยระบายการจราจร เชื่อมโยงระหว่างกรุงเทพและฝั่งธนบุรี ให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกมากขึ้น ดูรูปประกอบจุดทางขึ้นลงต่างๆได้ที่ “บทความนี้”

แผนที่ทางด่วนใหม่ศรีรัชวงแหวนแก้

5. ทางด่วนใหม่ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก เผื่อบางคนดูแผนที่ “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก” จาก BEM ไม่เข้าใจเพราะมันซูมไกลเกินไป ผมเลยทำเพิ่มจุดที่ใช้ขึ้นลงที่ใกล้ที่สุดให้ดู 1 อัน คือ เจ้าทางด่วนใหม่นี้จะอยู่บริเวณแถว สถานีขนส่งหมอชิต 2 โดยมีทั้งทางขึ้น-ทางลง ทั้งคู่ อีกทั้งยังเชื่อมต่อกับทางด่วนศรีรัชเดิมอีกด้วย การเดินทางไปก็ตามลูกศรีเลยครับ ถนนพหลโยธิน > แยกกำแพงเพชร > ถนนกำแพงเพชร > ถนนกำแพงเพชร 2 > สถานีขนส่งหมอชิต 2 > ทางขึ้นทางด่วน รวมระยะทางแล้วประมาณ 2.7 กิโลเมตรครับ

แผนที่ระยะอุดมสมบูรณ์

ความอุดมสมบูรณ์ ในย่านนี้อย่างที่บอกไว้ตอนต้น สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปจะเป็นตึกแถว ร้านค้าพาณิชย์ตามริมทางทั้งเก่าและใหม่ปนกันไป ห้างและคอมมูนิตี้มอลล์ในละแวกนี้มีไม่มากเท่าไร ได้แก่ Big C สะพานควาย, La Villa อารีย์ จากนั้นต้องไปแถวห้าแยกลาดพร้าวเลยอย่างเซ็นทรัลลาดพร้าว, ยูเนียนมอลล์ จริงๆแล้วของกินร้านอาหารๆเด็ดๆในแหล่งนี้ไม่ได้อยู่ที่ห้างหรอก แต่อยู่ตามท้องถนนทั่วไปอย่างซอยอารีย์ ซึ่งเป็นแหล่งกิน เที่ยว ร้านสวยๆเก๋ๆเต็มไปหมด หรือจะเป็นร้านอาหารดั้งเดิมที่อิงอยู่ตามถนนสุทธิสารวินิจฉัยแต่จะจอดรถยากหน่อย และก็ที่ตั้งโครงการอยู่ใกล้กับแหล่งช้อปที่หลากหลายอย่างตลาดนัดสวนจตุจักร และที่ตลาดอตก.ซึ่งเป็นแหล่งของสดคุณภาพ และมีอาหารให้เลือกซื้อกลับหรือทานที่นั่นได้เช่นกัน โดยที่มีระยะเดินไปจากโครงการได้สบายๆเลย

แหล่งทำงาน ในย่านนี้มีแหล่งทำงานที่เป็นศูนย์รวมออฟฟิศได้แก่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว มีอาคารสำนักงานใหญ่ๆหลายตึก ได้แก่ Sun Tower, TMB สำนักงานใหญ่, อาคารเล้าเป้งง้วน, ตึกการบินไทย, ตึกบางกอกแอร์เวย์, SJ Infinity, สำนักงานใหญ่ปตท., อาคารชินวัตร 3 และ I Tower  เป็นต้น ซึ่งระยะทางจากโครงการเราไปยังห้าแยกลาดพร้าวอยู่ที่ประมาณ 2-3 กิโลเมตรเท่านั้น

โรงพยาบาลและสถานศึกษา ในละแวกใกล้เคียงถ้าบนเส้นพหลโยธินจะมีรพ.เปาโล เมมโมเรียล, รพ.ประสานมิตร และรพ.พญาไท 2 ส่วนบนเส้นพระราม 6 ก็จะมีรพ.วิชัยยุทธ ซึ่งบนเส้นนี้ก็มีโรงเรียนดังอย่างสามเสนวิทยาลัย หรือไม่ก็ต้องไปย่านเส้นวิภาวดีเลยที่มีร.ร.นานาชาติเซนต์จอห์น หรือม.หอการค้า

รถไฟฟ้า ตัวโครงการอยู่อิงระบบขนส่งรางอย่าง BTS ใกล้สถานีสะพานควายประมาณ 150 เมตร ผมลองวัดจากทาง Google Maps ไปถึงประมาณกลางที่ดินเลยได้ระยะนี้ ต้องรอดูทางเข้าออกโครงการอีกทีที่เปิดเผยแปลนครับ อีกทั้งถ้าเลยไป 1 สถานีที่ BTS หมอชิตนั้นเป็นจุดเปลี่ยนรถไฟฟ้ามหานคร MRT สถานีสวนจตุจักรได้ด้วยครับ

จำลอง-bts-ส่วนต่อขยายห้าแยกลาดพร้าวการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย www.mrta.co.th

และในอนาคตส่วนของรถไฟฟ้า BTS สถานีจะไม่ได้สิ้นสุดอยู่ที่หมอชิต(จตุจักร) แล้วนะครับ ปัจจุบันนั้นมีการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายไปอีก

ภาพจำลองโครงสร้างทางรถไฟฟ้ายกระดับต่อเนื่องจากสถานีรถไฟฟ้าหมอชิต ข้ามทางยกระดับดอนเมืองโทล์เวย์บริเวณห้าแยกลาดพร้าว และภาพจำลองสถานีห้าแยกลาดพร้าว โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) ปัจจุบันได้เตรียมการเริ่มก่อสร้างไปแล้วตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2558 ที่ผ่านมา

สวน

จุดเด่นอีกอย่างคือโครงการนี้อยู่ใกล้ “พื้นที่สีเขียว ขนาดใหญ่” เป็นปอดใจกลางเมืองอีกแห่งของกรุงเทพฯ ซึ่งใช้เป็นที่พักผ่อน พักฟื้น ให้แก่คนเมืองในละแวกนี้ ได้แก่สวนจตุจักร, สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ และสวนรถไฟ เป็นต้น

สวนจตุจักร

ภาพบรรยากาศ สวนสาธารณะจตุจักรเวลายามเย็น ที่คนจะมาออกกำลังกาย นั่งเล่นพักผ่อนริมทะเลสาบ

สวนรถไฟ

ภาพบรรยากาศ สวนวชิรเบญจทัศ หรือที่คนรู้จักกันดีในชื่อของ “สวนรถไฟ” ที่คนก็มักมาออกกำลังกายเช่นเดียวกัน

เส้นทางเดินที่-1

เส้นทางที่เราจะพาไปเดินวันนี้ เราจะเริ่มจากฝั่งใต้ของสถานี BTS สะพานควาย ประตูทางออกที่ 1 ก่อน เดินไปดูบรรยากาศรอบๆและไปวนกลับที่แยกสะพานควาย  แล้วเดินกลับมาที่ BTS สะพานควายประตูที่ 2 ครับ เพื่อดูว่าสภาพแวดล้อมพื้นที่รอบๆสถานีฝั่งใต้เป็นยังไง

ป้ายทองออกที่ 1 ชี้ไปที่ทำการไปรษณีย์สามเสน

มองจากบนสถานีไปที่บริเวณแยกสะพานควาย จะเห็นว่าสภาพการจราจรมุ่งหน้าไปแยกสะพานควาย อารีย์ จะมีรถหนาแน่นมากๆ

พอลงมาแล้วก็จะเจอกับพี่วินที่จุดนี้ เค้าตั้งกันอยู่หน้าไปรษณีย์เลย

อัตราค่าโดยสารของพี่วินจุดนี้

ตามริมทางตั้งแต่บริเวณสถานี จนไปถึงแยกสะพานควายจะเป็นแนวอาคารพาณิชย์ ตึกแถวร้านค้าเก่าแก่เต็มไปหมด

ร้านอาหารปักษ์ใต้อยู่ตรงบันไดเลื่อนทางขึ้นพอดี เห็นเวลาเปิดปิดร้านคือ 7.00-21.00 น. เป็นช่วงคนไปทำงานเลิกงานพอดี สามารถฝากท้องกันได้

เดินต่อมาอีกหน่อยครับ จะเห็นว่าช่วงเย็นคนเดินพลุกพล่านเต็มไปหมด

หันมามองทางขวามีโครงการคอนโด High Rise ที่กำลังก่อสร้างอยู่ของ พฤกษา คือ The Signature by Urbano นั่นเอง

ถัดมาเป็น Tesco Lotus Express ตั้งแต่ช่วงนี้ตามฟุตบาทเริ่มมีพวกรถเข็นข้างทางมาวางขายของกัน

คือแบบ ร้านข้าว ร้านอาหารรถเข็นตั้งบนฟุตบาทจริงจังมาก ยาวไปโน้นเลยครับ การมีร้านแบบนี้ทำให้เดินลำบากหน่อยก็จริง แต่ว่ามันก็ทำให้ไม่เปลี่ยวเวลากลางคืนนะ

หันไปมองฝั่งตรงข้าม เป็นห้างที่ใกล้ที่สุดในแถวนี้คือ Big C สะพานควาย เอาไว้แวะซื้อข้าวของใช้เสบียงได้ใกล้ๆ อ้อจะข้ามไป Big C ตรงนี้มีทางม้าลายให้ใช้ได้นะครับ ไม่ต้องไม่ขึ้นสะพานลอย

เดินต่อมาทางขวามือจะเจอกับคอนโดอีกตัวทางขวามือ ONYX จาก แสนสิริ

ONYX เป็นคอนโด ​High Rise 26 ชั้น จำนวน 620 ยูนิต ที่ทางแสนสิริได้เคยมาบุกเบิกย่านนี้ เมื่อประมาณ 4-5 ปีที่แล้ว

ถัดมาจะเป็นโซนย่านร้านทอง ร้านรับจำนำ พระเครื่องอะไรประมาณนี้ครับ

เดินมาถึงสี่แยกสะพานควายแล้ว ระยะห่างจากสถานีประมาณ 400 เมตรกว่า เดี๋ยวจะขึ้นไปบนสะพานลอยให้ดูสักหน่อย

อย่างที่รู้กันครับ ว่าแยกนี้ก็เป็นแยกรถติดอีกแยกหนึ่งของถนนพหลโยธิน แต่ก็นับว่าเป็นแยกที่ระบายรถค่อนข้างเร็วอยู่นะ ช่วงที่ไม่ใช่เวลาเข้างานเลิกงานก็วิ่งได้คล่องอยู่ แต่จะมีบนถนนสุทธิสารฯที่รถติดหน่อย อาจจะเป็นเพราะถนนเล็กๆด้วย

บรรยากาศบนถนนประดิพัทธิ์ในเวลาบ่ายแก่ๆแบบนี้ รถก็มีความหนาแน่นปานกลาง บรรยากาศในซอยส่วนใหญ่จะเป็นอาคารพาณิชย์ ตึกแถว และที่พักอาศัยซะเป็นส่วนใหญ่ครับ

ลองหันมาดูบรรยากาศบนถนนสุทธิสารกันบ้างในช่วงเวลาเดียวกัน รถที่มาจากถนนสุทธิสาร เพื่อเข้าถนนพหลโยธินค่อนข้างหนาแน่นทีเดียว ส่วนรถที่วิ่งออกไปบนถนนสุทธิสารเพื่อออกไปยังห้วยขวาง, รัชดายังไม่หนาแน่นมากนัก บรรยากาศในซอยส่วนใหญ่จะเป็นอาคารพาณิชย์ ตึกแถว

เราเดินย้อนกลับไปที่ BTS สะพานควายกันต่อ โดยจะพาเดินลงบันไดไป ตามฟุตบาทบนถนนพหลโยธิน ขวามือส่วนใหญ่เป็นตึกแถว 3-5 ชั้น เป็นแผงอาคารยาวไปเลย

ลงมาจากสะพานลอยปุ๊บ เราจะเจอร้านแผงลอยเยอะมาก ขายเอวรี่ติงจิงเกอเบล ตั้งแต่รองเท้า อาหาร ดอกไม้ เครื่องประดับ เรียกได้ว่าเบ็ดเตล็ดจัดหมวดหมู่ลำบากทีเดียว

ตรงนี้มีสำนักงานและตู้เอทีเอ็มของ LH Bank ธนาคารแลนด์แอนด์เฮาส์ ซ้ายมือเป็นแผงลอยขายดอกไม้ไหว้พระค่อนข้างเยอะ

เราเดินต่อไปก็จะพบทั้งร้านขายเสื้อผ้าที่มีให้เลือกเยอะมาก ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าไหม ผ้าลายไทย และชุดไทย ฝั่งซ้ายมือเป็นร้านขายกระเป๋าหลากหลายรูปแบบ

พวกร้านขายทองก็มีติดๆกันเพียบเลย

ร้านแม่ทองใบ สาขาจากสะพานหัน ก็เป็นร้านขายชุดไทยอีกหนึ่งร้าน สังเกตว่าแถวนี้ร้านขายชุดไทยและร้านขายดอกไม้ไหว้พระค่อนข้างเยอะ จึงสงสัยว่าเอ.. แถวนี้จะมีศาลเจ้าแม่องค์สำคัญที่ชอบชุดไทยเป็นพิเศษ จึงมีคนนำชุดไทยและดอกไม้ไปถวายหรือเปล่า  แต่จากการบอกเล่าของคนในย่านนี้ก็บอกว่าไม่มีศาลอะไรสำคัญ เพียงแต่ว่าร้านชุดไทยแถวนี้มีหลายร้าน พอรวมตัวกันหลายๆร้านเข้าก็กลายเป็นถิ่นที่คนชอบมาเลือกซื้อชุดไทย อย่างเช่น งานรำ งานพิธี หรืองานโรงเรียนเท่านั้นเอง

ถัดไปเป็น Big C สะพานควาย หน้า Big C นี่ของขายเพียบ และ ทางเข้า-ออก ที่จอดรถ Big C มีจุดจอดรถตุ๊กๆให้ด้วย กับ วินมอเตอร์ไซค์ด้วย

ถัดจาก Big C ก็มีสำนักงานและตู้เอทีเอ็มของธนาคารทหารไทยสามารถมาใช้บริการได้

ใกล้ๆกันเป็นโรงพยาบาลเปาโล เมมโมเรียล สะพานควาย ก็นับว่าเป็นโรงพยาบาลเอกชนใหญ่ในละแวกนี้เลย

ถัดมาเป็นสำนักงานและตู้เอทีเอ็มของธนาคารธนชาต

ใกล้ๆกันเป็นร้าน Boots ที่มี Office Mate ร้านขายอุปกรณ์สำนักงานอยู่ด้านหลัง

ถัดจากร้าน Boots  มานิดเดียว เราก็จะเห็นทางขึ้น BTS สะพานควายประตูทางออกที่ 2 แล้วครับ

การเดินวันนี้

เอาล่ะ มาเส้นทางเดินหลักที่จะไปที่ตั้งโครงการกันบ้าง โดยจะเริ่มจาก BTS สะพานควาย ประตูทางออกที่ 3 มุ่งหน้าไปแยกกำแพงเพชร > ผ่านที่ตั้งโครงการ > คลองบางซื่อ > แยกกำแพงเพชร > ถนนกำแพงเพชร > MRT กำแพงเพชร(ประตู 3) หน้าตลาดอตก.ครับ

BTS สะพานควาย ประตูทางออกที่ 3 นี่เป็นแบบบันไดธรรมดาปกตินะครับ

มองลงไปที่ถนนพหลโยธินเห็นได้ชัดเลยว่าฝั่งตรงข้ามที่มุ่งหน้าไปแยกสะพานควายนั้นการจราจรหนาแน่นมากกว่าจริงๆ

เดินลง BTS สะพานควายมา จะเห็นคนยืนกันเต็มฟุตบาทเลย เพราะตรงนี้เป็นป้ายรถเมล์ ด้านหลังเป็นวินมอเตอร์ไซค์ และถัดไปก็เป็น 7 Eleven ด้วย ดังนั้นไม่ต้องกลัวเรื่องความเปลี่ยวเลย

อัตราค่าโดยสารของวินนี้ฮะ

ฟุตบาททางเดินค่อนข้างกว้างนะ จะเห็นว่ามีร้านเล็กร้านน้อยตั้งขายของกระจุกกระจิกกันอยู่เป็นจุดๆ

จากนั้นจะเจอกับปากซอยพหลโยธิน 15 ที่คนแถวนี้เรียกกันว่า “ซอยวัดไผ่ตัน” นั่นเอง

ให้ดูจากด้านหน้าครับ ซอยพหลฯ 15 นี้ จะมีซุ้มของวัดไผ่ตันล้อมอยู่ให้เห็นเด่นชัด

มองเข้าไปในซอยสักหน่อย ซอยนี้ข้างในเป็นชุมชนอยู่อาศัยที่เรียกว่าหนาแน่นเลย ตลอดแนวสองฝั่งข้างทางเป็นตึกแถวร้านค้าเกือบทั้งหมด

คือร้านอาจจะไม่ได้สวยหรู แต่ถ้าเป็นของกินเรียกว่ามีเกือบทุกชนิดเลย ร้านอาหารตามสั่ง, ส้มตำไก่ย่าง, ผัดไท, ข้าวมันไก่, ก๋วยเตี๋ยว, ร้านกาแฟ, ร้านน้ำเต้าหู้ ขนมของหวาน โอ๊ยยยย เยอะแยะหาง่ายมากๆ และก็มีพวกร้านขายยา ร้าตัดผม ของใช้จิปาถะ 7-11 ด้วย

เลยเข้ามาในๆหน่อยใกล้กับวัดไผ่ตัน จะเป็นโซนพวกร้านเครื่องถวายสังฆทานฮะ

กลับออกมาที่ริมฟุตบาทถนนพหลโยธินอีกที ตรงจุดนี้มีสะพานลอย(อันที่ใกล้ที่สุดของโครงการ)

ขึ้นมาดูบนสะพานลอย จะเห็นว่ามีกล้องวงจรปิดเต็มไปหมด ส่องที่ตัวทางเดินสะพานลอยเองและถนนพหลโยธิน ให้รู้สึกปลอดภัยได้ระดับนึง

ฝั่งตรงข้ามของสะพานลอยเป็นที่ตั้งของโครงการรุ่นพี่บุกเบิกในย่านนี้อย่าง IDEO Mix พหลโยธิน ของ อนันดา เช่นเดียวกัน ซึ่งด้านล่างนี้จะเป็นร้านสะดวกซื้ออย่าง Max Valu ทันใจ และมี True Coffee ให้ใช้บริการได้ด้วย

ร้านค้าแถวสะพานควายนี่จะแปลกอย่างหนึ่งครับ คือมีการรวมตัวกันของ ร้านหนังสือเก่า กับ ร้านพระเครื่องเก่า มีจำนวนมากอย่างแปลกตา

เดินตรงมาอีกหน่อยเป็นที่ตั้งของธนาคารธนชาติ(สาขาตลาดหมอชิต) ริมฟุตบาทช่วงนี้ค่อนข้างกว้างนะ

ถัดมาเป็นแนวตึกแถวที่ดูค่อนข้างเงียบ ไม่แน่ใจว่าตึก 3-4 ห้องนี้เป็นพื้นที่ของโครงการแล้วรึยัง ต้องรอแปลนที่ดินเผยมาอีกที

แต่ว่าแปลงนี้นี่ชัวร์แน่นอน เพราะติดป้ายขนาดใหญ่เอาไว้ขนาดนี้

คือขอบเขตที่ดินนี่เรียกว่า ไม่ชัวร์ เลย อันนี้ที่ตีเส้นคือเพราะว่าเค้าติดป้ายผ้าใบขนาดใหญ่ที่แนวอาคารเก่าพวกนี้

ซึ่งข้างๆเป็นร้านสนั่นอาหารทะเล ข้าวต้มปลาเจ้าเก่า (ก็ยังไม่ทราบเช่นกันว่าอนันดาได้ที่แปลงนี้ไปรึเปล่านะครับ) แต่ปัจจุบันร้านยังเปิดอยู่จ้า

มองไปฝั่งตรงข้าม เป็นตึกออฟฟิศ 6 ชั้นของบ. GIC และก็เป็นบ้านที่อยู่ติดกับคลองบางซื่อ และที่เห็นตึกสึงเหลือบๆไปทางซ้ายคือ M จตุจักร

ถัดมาจะเจอคลองบางซื่อครับฟุตบาทช่วงนี้ มีรอยร้าวนิดหน่อยเพราะโดนผลกระทบจากรากไม้ริมทางแบบนี้

คลองบางชื่อเป็นหนึ่งในคูคลองประมาณ 1,100 กว่าคลองที่มีทั้งคลองที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและคลองที่ขุดขึ้นมาประโยชน์ของคลองเพื่อการระบายน้ำการเกษตร และการคมนาคมในกรุงเทพฯ โดยคลองบางซื่อนั้นเป็นคลองที่เชื่อมต่อกับฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยาไปชนกับคลองลาดพร้าว (จากที่ผมยื่นตรงนี้ก็มีกลิ่นบ้างนิดหน่อย แต่ไม่ได้รุนแรงมากมายอะไร)

เลยข้ามจากคลองบางซื่อไปทางเหนือ จะเข้าสู่เขตของจตุจักรแทนแล้วนะครับ

ถัดมาตรงนี้ซ้ายมือจะเป็นซอยกำแพงเชร 1 ซึ่งทะลุเข้าไปตลาดอตก.ได้เลย / ตรงไปข้างหน้าเป็นแยกกำแพงเพชร

ถ้าใครจะเดินจากโครงการไป MRT กำแพงเพชร ให้เข้าซอยกำแพงเพชร 1 นี้ไปเลยนะ เพราะว่าจะไม่เปลี่ยว และหิวๆแวะหาอะไรทานได้ด้วย

ทางตรงไปข้างหน้าเป็นแยกกำแพงเพชร จะเห็นว่าทางถูกแบ่งครึ่งด้วยเกาะกลาง คือสองช่องทางขวาเอาไว้สำหรับกลับรถ และเลี้ยวขวาไปซอยพหลฯ 18 เพื่อทะลุวิภาวดีได้

จุดนี้คือ “แยกกำแพงเพชร” ไฟแดงตรงไปจะเป็นสวนจตุจักร BTS หมอชิต มุ่งหน้าไปห้าแยกล้าดพร้าว หรือ ถ้าเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถนนกำแพงเพชรไปจุดขึ้นทางด่วนศรีรัช, พระราม 6 และบางซื่อได้

ผมข้ามทางม้าลายมาให้ดูส่วนของฝั่งทางขวาที่กั้นด้วยเกาะกลาง ที่บอกเอาไว้ว่าเอาไว้สำหรับกลับรถ และเลี้ยวขวาไปซอยพหลฯ 18 เพื่อทะลุวิภาวดีรังสิต หรือ ถนนสุทธิสารวินิจฉัยได้

ข้ามทางม้าลายกลับทางเดิมครับ เดี๋ยวจะไปต่อกันบนถนนกำแพงเพชร เดินมุ่งหน้าไป MRT กำแพงเพชรนะ

เข้าสู่ถนนกำแพงเพชรล่ะ เป็นถนนฝั่งละ 3 เลนแบบนี้ ฝั่งตรงข้ามทางขวามือ จะเป็นตลาดนัดจตุจักร สำหรับใครที่ไม่รู้ ตลาดนัดเปิดวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 10.00-17.00น. ครับ  แล้วไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า ที่นี่คือ ตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในโลกนะครับ น่าภูมิใจนะครับ

เดินมาหน่อยทางซ้ายมือจะเจอกับปากซอยกำแพงเพชร 1 ที่ไปเชื่อมกับทางที่เราเดินผ่านมาก่อนหน้า

มองเข้าไปในซอยกำแพงเพชร 1 ซ้ายมือเป็นแนวตึกแถว แต่ค่อนข้างเงียบหน่อย ส่วนขวามือเป็นพื้นที่ของตลาดอตก.แล้วนะ และมีทางเข้าอีกส่วนด้านหลังในซอยนี้ด้วย

แต่ทางเข้าหลักของตลาดอตก.จะอยู่ด้านหน้าริมถนนกำแพงเพชรนะ มีป้ายสัญลักาณ์เห็นเด่นชัดเจน

ถัดมาหน่อยจะเป็นสามแยกไฟแดง ซึ่งถ้าเลี้ยวขวาไปจะเป็นถนนกำแพงเพชร 2

ถนนกำแพงเพชร 2 ตรงไปจะเป็นที่ตั้งของสถานีขนส่งหมอชิต 2 นะครับ ซึ่งอยู่กันอยู่แล้วว่าเป็นสถานีขนส่องขนาดใหญ่ที่รองรับคนโดยสารคนจากจังหวัดเข้ามาในตัวเมือง และใกล้ยังมีจุดขึ้นลงทางด่วนใหม่อย่าง “ศรีรัช-วงแหวนรอบนอก” (บางซื่อ-กาญจนาภิเษก) อีกด้วย

ทำเลของย่านนี้จะเป็นย่านการค้าแนวตลาดซะส่วนใหญ่ เป็นสวรรค์ของนักช็อปทั้งหลายเพราะเป็นจุดศูนย์กลางของตลาดมากมายอาทิเช่น ตลาดกลาง อ.ต.ก., ตลาดนัดจตุจักร, ตลาดสัตว์เลี้ยง, ตลาดนัดรถไฟ และตลาดนัดติดแอร์หรือที่เรียกกันบ่อยๆว่า เจ เจ มอลล์นั่นเอง สำหรับคนรักต้นไม้ก็ยังมีตลาดกล้วยไม้ ตลาดนัดต้นไม้วันพุธ-พฤหัสฯ เป็นที่รวบรวมต้นไม้ตั้งแต่พันธุ์ยอดนิยมไปจนถึงพันธุ์แปลกหายาก  นอกจากนี้ด้านล่างของตัวสถานีนั้นมี “Metro Mall” เป็น Shopping Mall ใต้ดินด้วยนะ ส่วนตัวห้างที่เป็นอาคารใหญ่อีกมี 3 ที่คือ In Square , JJ outlet ที่ขายเฟอร์นิเจอร์ งานไม้ เครื่องใช้ของตกแต่งทั้งหลาย และ จตุจักร สแควร์ ที่เป็นศูนย์รวมสินค้าราคาถูก ปลีก-ส่ง

เลยสามแยกไฟแดงมาหน่อยก็ถึงที่ตั้งของ MRT กำแพงเพชร ประตูทางออกที่ 3 แล้ว ซึ่งลองวัดระยะคร่าวจาก Google Maps แล้ว จากที่ตั้งโครงการเดินมาถึงที่นี่ระยะทางประมาณ 5-600 เมตรเท่านั้นเอง ก็ไม่ถือว่าไกลมากนะแต่ถ้าเดินกลางคืนจะเปลี่ยวหน่อยเท่านั้นเอง

จากประตูของ MRT ก็มีส่วนทางเดินเข้าไปตลาดอตก.ได้เลย เดี๋ยวเข้าไปดูกันสักหน่อย

เข้ามาถึงก่อนเลยจะเจอทั้งธนาคาร และร้านกาแฟริมถนนภายในโครงการรอบนอกแบบนี้ มีหลายร้านเลยนะ ต้องลองมาดูเอกสักครั้ง

สำนักงานขององค์การตลาดเพื่อเกษตรกร หรือ อตก. เป็นศูนย์รวมสินค้า อาหารสด อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป ร้านจำหน่ายผักโครงการหลวง ปลอดสารพิษต่างๆ ของคุณภาพดีต่างๆ  ซึ่งเป็นแหล่งค้าขายแห่งใหญ่ของกรุงเทพมหานคร มีสินค้าหลากหลายและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก แต่เรื่องราคาคงไม่ได้ถูกเหมือนตลาดสดทั่วๆไปนะครับ

แผนผังพื้นที่โครงการร้านต่างๆภายในตลาด อตก. ครับ


 

รูปแปลง

**รูปร่างแปลงที่ดินโครงการ รูปนี้จัดทำขึ้นเพื่อให้เห็นภาพรวมของโครงการแบบคร่าวๆไม่สามารถใช้อ้างอิงอย่างเป็นทางการได้นะครับ

อันนี้ผมลองทำแผนที่ แบบ “ยังไม่ชัวร์” ของรูปแปลงที่ดินที่ “คาดว่า” มีความเป็นไปได้ของโครงการ IDEO พหล-จตุจักร นะครับ แต่ว่าคงต้องรอให้มี Master Plan ออกมาให้เห็นมาประกอบอีกที แล้วผมจะมาวิเคราะห์เรื่องวิวแต่ละฝั่งกันอีกที

รูปปิดจากโดรน

ปิดท้ายด้วยภาพมุมสูงสวยๆจากโดรน ที่ยิงลงไปบนพื้นที่ ที่ตั้งของโครงการ / แล้วพบกันในรีวิวฉบับเต็ม ถ้ามีรายละเอียดและโอกาสนะครับ 😀