ช่วง 2-3 ปีก่อน บริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในตลาด เลือกที่จะพัฒนา Flagship Project ด้วยการสร้างคอนโดราคาต่อตารางเมตรสูงๆจนราคาที่ดินทุกวันนี้ถีบตัวขึ้นไปอยู่ในจุดที่ไม่มีใครจับต้องได้ซึ่งก่อนที่จะถึงจุดอิ่มตัวในตลาดบรรดาผู้ประกอบการหลายรายก็เริ่มที่จะหัดมาจับตลาดแนวราบกันบ้าง

แต่ถ้าพัฒนาแค่บ้านทาวน์เฮ้าส์อย่างเดียวอาจธรรมดาเกินไป เลยลองหันมาลุยโครงการระดับ Premium บ้างอย่างน้อยๆก็ถือเป็นการสร้างแบรนด์ไปในตัว

จากข้อมูลของ Nexus Property  จากปี 2558 ถึงไตรมาสที่ 1 ปี 2561 มี Supply ของบ้าน Premium เข้าสู่ตลาดประมาณ 42โครงการ รวม 1,554 ยูนิต โดยทำเลที่เป็นที่สนใจหลักเรียงตามความหนาแน่นของโครงการที่เปิดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ได้แก่

  1.  สุขุมวิท (พร้อมพงษ์เอกมัย)
  2. ลาดพร้าวเกษตรนวมินทร์
  3. พระรามเก้าศรีนครินทร์พัฒนาการ
  4. ราชพฤกษ์
  5. สาทร พระราม 3

ทั้งนี้การพัฒนาบ้านแนวราบระดับ Premium นั้น ยังคงมีปัจจัยเรื่องขนาดที่ดินและราคาที่ดินที่ปรับตัวสูงขึ้นมาเกี่ยวข้องด้วย ทำให้เหลือเพียงไม่กี่ทำเลเท่านั้น 

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีโครงการบ้านระดับราคาประมาณนี้ เปิดขายมากขึ้นในกรุงเทพฯ ชั้นใน ถือเป็นสินค้าทดแทนสำหรับคนที่สามารถซื้อบ้านราคาแพง และไม่อยากได้คอนโดที่มีพื่นที่จำกัด ผู้ประกอบการหลายรายเลยเลือกที่จะพัฒนาโครงการจัดสรรขนาดเล็กเพื่อรองรับกำลังซื้อกลุ่มนี้ซึ่งแม้ว่าจะมีไม่เยอะมากแต่ก็ถือว่ามีความเสี่ยงน้อยและไม่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ

ที่น่าสนใจคือ ตลาดบ้านระดับราคานี้ มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้คาดว่าจะมีผู้ประกอบการรายใหญ่ เตรียมพัฒนาโครงการเปิดขายใหม่อีก ไม่ต่ำกว่า 100  ยูนิต Think of Living ลองรวบรวมข้อมูลมาให้ดูกันบ้างส่วนค่ะ