รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ตอนที่ 48 (ช่วงที่ 1 Talk Show) ตอน “ติดถนนใหญ่ VS อยู่ในซอย”

  •  ติดตามชม รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ได้ ทุกวันศุกร์ เวลา 11.00-11.30น. ทางช่อง Money Channel (True Visions ช่อง 14)
  • ดูรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube.com/ThinkofLiving (อย่าลืมกด Subscribe นะคร้าบ)

talk show ep 48

[รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ Ep. 48 (1/2) – ติดถนนใหญ่ VS อยู่ในซอย]

บทความสรุป

ในสัปดาห์ที่แล้วได้มีการพูดถึงความสำคัญของการเลือกสภาพแวดล้อมที่อยู่รอบโครงการไปเรียบร้อย วันนี้ Mr.Boom ก็มีคำถามมาถาม Mr.Oe กันต่อ…

Mr.Boom :  พี่โอ๋ครับ จากที่ผมสังเกตง่ายๆนะครับ โครงการที่อยู่อาศัยเนี่ย ก็จะมีอยู่ 2 ลักษณะใหญ่ๆ ก็คือโครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่ กับ โครงการที่อยู่ในซอย แล้วก็จะมีคนมาถกเถียงกันมากมายว่าโครงการแบบไหนดีกว่า แบบนี้เราจะมีปัจจัยอะไรบ้างในการเลือกครับ

Mr.Oe : โดยทั่วไปพี่คิดว่า คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าติดถนนใหญ่ดี และเหมาะกับตัวเองมากที่สุด แต่ในความเป็นจริง ชีวิตมันไม่ได้ง่ายอย่างนั้น เวลาเราเลือกเนี่ย โครงการติดถนนใหญ่หรือติดถนนซอย มันมีความหมายในการเลือกหยิบจับอยู่อาศัยไม่เหมือนกัน ซึ่งตรงนี้มันมีปัจจัยในการเลือกค่อนข้างเยอะนะบูม พี่คิดว่าเอามาจับๆรวมกันเป็นหลักยึดในเบื้องต้นดีกว่า วันนี้เราจะคุยกันซัก 5 ปัจจัยก็แล้วกันพี่ขอเริ่มจาก

1.ความโดดเด่นของโครงการ (Exposure)

Screen Shot 2556-10-22 at 5.15.30 PM

Mr.Boom : มันคืออะไรฮะพี่โอ๋ Exposure

Mr.Oe : ความโดดเด่นของโครงการเนี่ย โครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่มันจะดูโดดเด่นกว่า โดยเฉพาะโครงการที่เป็นคอนโดมิเนียมนะ ยิ่งถนนกว้างก็สามารถสร้างอาคารให้สูงขึ้นได้มาก เพราะมีข้อกฎหมายบังคับอยู่ ทีนี้พอสร้างโครงการที่อยู่อาศัยที่เป็นคอนโดมิเนียมได้มากเนี่ย รูปร่างหน้าตาของโครงการมันก็จะดูโดดเด่น มองเห็นได้ตั้งแต่ระยะไกลเลย เพราะฉะนั้นความโดดเด่นของมันจึงมีมากกว่าเมื่อเทียบกับโครงการเล็กๆที่อยู่ในซอย

คอนโดสูง ริมถนนใหญ่

Mr.Boom : พวกโครงการเล็กๆที่อยู่ในซอยนี่ก็อาจจะเป็นพวกโครงการ low rise อะไรแบบนี้ใช่มั้ย

Mr.Oe : ใช่ เพราะว่าในซอยพอถนนเล็กซัก 6 เมตรหรือ 8 เมตรเนี่ยก็จะถูกบังคับเรื่องความสูง ทำได้แค่โครงการเตี้ยๆ

Mr.Boom : แล้วอย่างโครงการบ้านเดี่ยวแนวราบแบบเนี้ยพี่โอ๋ มันก็มีเรื่องประเด็นตรงนี้เหมือนกันนะ อย่างเช่น ด้านหน้าโครงการติดถนนใหญ่ 10  เมตร มีรั้วยาว มีสัตว์หน้าโครงการอะไรแบบนี้ มันก็จะทำให้โครงการมองเห็นง่ายเหมือนกัน

skitch_iphoto.export.skitch

Mr.Oe : ถูกต้อง ไปมาหาสู่ก็ง่ายโดยเฉพาะโครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่แล้วใกล้อะไรสักอย่างนึง เราก็สามารถจะบอกได้ว่าโครงการบ้านเราอยู่ติดกับเอสพลานาด อยู่ติดกับเซนทรัล อะไรอย่างนี้อ่ะนะ แต่เมื่อเทียบกับในซอย โดยเฉพาะซอยลึกๆ ก็บอกยากหมือนกันนะ ต้องเขียนแผนที่กันวุ่นวายอีก คนมาส่งของอะไรงี้ก็ลำบาก แต่อันนั้นยังไม่เท่าหร่ เพราะนานๆเราใช้ที แต่บางทีเราเรียกแท็กซี่ ก็ยากใช่ไหมล่ะ นี่ก็คือเรื่องของการเดินทางไปมาหาสู่ที่ค่อนข้างยาก ส่วนปัจจัยที่ต่อมาก็คือ

2. ความปลอดภัย

Screen Shot 2556-10-22 at 6.18.22 PM

Mr.Oe : ความปลอดภัยถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โครงการที่เป็นบ้านหรือทาวน์เฮาส์ หรือ แม้แต่คอนโดมิเนียมที่อยู่ติดถนนใหญ่ เราสามารถออกมาจากบ้านหรือจากตึกก็เรียกรถได้เลย

Mr.Boom : อ๋อ ลงมาก็ถึงเลย

Mr.Oe : ใช่ อันนี้มันก็คือเรื่องของการติดถนนใหญ่และความปลอดภัยในการเดินทาง ในขณะที่ถ้าอยู่ในซอยนั้น บางทีเรานั่งแท็กซี่เข้าซอยลึกๆกลางคืนเนี่ย ก็น่าเป็นห่วงนะ ดังนั้นความปลอดภัยในการเข้าซอยกับอยู่ติดถนนใหญ่เลยเป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณาให้มาก ปัจจัยถัดมา คือ

3. สภาพแวดล้อมรอบโครงการ

Screen Shot 2556-10-22 at 6.33.07 PM

Mr.Oe : ถ้าอยู่ติดถนนใหญ่เนี่ย อาจจะวุ่นวาย มีมลภาวะนิดนึง

Mr.Boom : มีชุมชน มีคนเยอะแยะ ผ่านไปผ่านมาอะไรแบบนี้นะ

Mr.Oe : พวกนี้ก็จะทำให้มีมลภาวะทางเสียง โดยเฉพาะโครงการที่ใกล้ 4 แยก เรียกว่าโครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่แล้วการจราจรหนาแน่นเนี่ย แทบจะไม่อยากเปิดหน้าต่างเลยนะ ในขณะที่ในซอยมันสงบกว่าแล้วก็มลภาวะน้อยกว่า นี่พูดถึงซอยทั่วไปนะ ไม่นับพวกซอยแปลกๆที่เข้าไปแล้วมีผับมีบาร์อยู่ ซึ่งอันนี้เราก็ต้องดูรายละเอียดอันอีกทีนึง ปัจจัยต่อมาคือ

Screen Shot 2556-10-22 at 6.40.36 PM

4.การจราจร

Screen Shot 2556-10-22 at 6.43.09 PM

 

Mr.Oe :  การจราจรที่อยู่ติดถนนใหญ่บางทีมันก็สะดวก เรียกแท็กซี่อะไรก็สบาย แล้วลองคิดดูว่าถ้าเกิดอยู่ในซอย 6 เมตรอะไรแบบนี้ มันก็ไม่ค่อยดี แล้วซอยบางซอยเป็น  one way เกิดความลำบากอีก แต่ไม่ใช่ว่าการจราจรที่ติดถนนใหญ่จะดีเสมอไป เวลาจะข้ามถนนก็ไม่สะดวก ยูเทิร์นก็ไม่สะดวก ยกตัวอย่างถนนใหญ่ที่เป็นซุปเปอร์ไฮเวย์ เช่น ถนนบางนา-ตราด การเดินทางสะดวกจริงแต่อย่าลืมว่ามีรถบรรทุก รถใหญ่ วิ่งเข้า-ออก ตลอดเวลาโดยเฉพาะกลางคืน ความวุ่นวายและความพลุกพล่านจึงไม่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย แต่ถ้าจำเป็นจะต้องอยู่จริงๆก็ควรพิจารณาว่ามันอยู่ตรงไหนของถนนบางนา-ตราด

Screen Shot 2556-10-22 at 6.56.53 PM

Mr.Boom  : ยังไงพี่ ยังไง

Mr.Oe : ก็เวลาจะยูเทิร์นรถ ถ้าเกิดเราอยู่ใกล้จุดยูเทิร์นรถก็จะกลับตรงนี้ไม่ได้ ต้องเลยไปจุดต่อไป เกิดความไม่สะดวกไงล่ะ ส่วนปัจจัยสุดท้ายที่สำคัญมากก็คือ

5. ราคา

Screen Shot 2556-10-22 at 6.58.57 PM

Mr.Oe : ราคาของโครงการที่อยู่ติดถนนใหญ่อาจจะสูงกว่าราคาของโครงการที่อยู่ในซอยเป็น 2 เท่าด้วยซ้ำไป

Mr.Boom  : เพราะว่าบางทีความสะดวกมันต่างกันเยอะ ราคาก็เลยต่างกัน

Mr.Oe : ถูกต้อง วันนี้เราคงได้ประมาณเท่านี้อ่ะนะบูม ซึ่งต่อไปเราก็คงจะมาพูดถึงสภาพแวดล้อมอื่นๆกันอีก

  • ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
  • ติดต่อโฆษณาได้ที่  ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด: 092-270-2556