คอนโด Aspire พระราม 4

รีวิวเจาะลึกชุดที่ 31 … คอนโดแอสปายพระราม 4 เป็นคอนโดตึกที่ 2 ของ Asian Property ที่ทาง Think of Living ได้มีโอกาสเข้าไปรีวิว ซึ่งเป็นคอนโดระดับเริ่มต้นของ AP ในราคาล้านกลางๆ โดยมีจุดเด่นคือทำเลอยู่ใจกลางเมือง ไกลจากรถไฟฟ้าหน่อย มีทางด่วนอยู่ใกล้ๆ แต่ราคาย่อมเยากว่าคอนโดพวกที่ติดรถไฟฟ้าเยอะ เป็นทางเลือกของคนที่ต้องการใช้งบประมาณจำกัด มาดูกันเลยครับว่าเป็นอย่างไร

Aspire พระราม 4 พื้น

Fact @ 14 Oct 2011

  • Aspire พระราม 4
  • Asian Property Plc.
  • คอนโด 28 – 46.5 ตารางเมตร
  • 1 Bed / 2 Beds
  • ราคา 1.76 – 3.2 ล้าน
  • ราคาต่อตารางเมตร 60,000 – 70,000 บาท
  • www.ap-thai.com

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ

เจาะลึกเรื่องทำเลที่ตั้ง

คอนโด Aspire พระราม 4 แผนที่คอนโด Aspire พระราม 4 แผนที่

Aspire พระราม 4 ตั้งอยู่บริเวณแยกกล้วยน้ำไท-พระราม 4 โดยทางเข้าออกพระราม 4 นั้นยังอยู่ในเฟสที่เป็นงานก่อสร้าง สำนักงานขายให้เข้าทางถนนกล้วยน้ำไทครับ

Aspire พระราม 4 ภาพถ่ายทางอากาศAspire พระราม 4 ภาพถ่ายทางอากาศ

หากมองภาพถ่ายทางอากาศจะเห็นสภาพทำเลทั้งหมด ซึ่งสถานีรถไฟฟ้าที่ใกล้ที่สุดก็คือสถานีเอกมัย เข้าซอยสุขุมวิท 42 วิ่งทะลุตรงๆไปก็จะถึง BTS เอกมัย ระยะทางเกือบๆ 1 กิโลเมตร หากจะเดินก็ยังอยู่ในระยะเดินได้ ใช้เวลาประมาณ 15 นาที ส่วนใครรีบหน่อยอาจต้องพึ่งสิงห์นักบิดหน้าโครงการ LPN ที่อยู่ใกล้ๆกัน

คอนโด Aspire พระราม 4 อยู่ตรงข้าม LPNคอนโด Aspire พระราม 4 ซ้ายนี้เลย

จากภาพผมขับรถมาจากสุขุมวิท พอถึงแยกกล้วยน้ำไทก็เลี้ยวซ้ายเข้าถนนกล้วยน้ำไท ทางไปมหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ อาจณรงค์และถนนทางรถไฟสายเก่า

คอนโด Aspire พระราม 4 สำนักงานขายคอนโด Aspire พระราม 4 สำนักงานขาย

เลี้ยวเข้าไปนิดเดียวประมาณ 100 เมตรก็จะเห็นสำนักงานขายพร้อมกับตึกข้างหลังที่ยังสร้างไม่เสร็จ

คอนโด Aspire พระราม 4 ถนนหน้าโครงการคอนโด Aspire พระราม 4 ถนนหน้าโครงการ

หันกลับไปดูก็จะพบว่าทำเลของคอนโดเป็นแปลงสามแพ่งพอดีเป๊ะๆ  มีถนนกล้วยน้ำไทวิ่งโค้งพุ่งตรงเข้าหาตึกก่อนที่จะเลี้ยวหลบออกพระราม 4 คนถือฮวงจุ้ยก็ระวังนิดนึง

คอนโด Aspire พระราม 4 ไซต์ก่อสร้างคอนโด Aspire พระราม 4 ไซต์ก่อสร้าง

อันนี้เป็นความคืบหน้าการก่อสร้างปัจจุบันซึ่งทำไปแล้ว 10 ชั้นเศษ

คอนโด Aspire พระราม 4 ซอยข้างๆคอนโด Aspire พระราม 4 ซอยข้างๆ

ซอยข้างๆคือซอยฟาร์มวัฒนา สภาพซอยเป็นอย่างที่เห็น ไม่พลุกพล่านวุ่นวาย อาจมีรถจอดอยู่ในซอยตามข้างทางได้บ้าง ถ้าขับเข้าไปก็สามารถวนไปทะลุออกพระราม 4 ช่วงต้นๆได้

คอนโด Aspire พระราม 4 ม กรุงเทพคอนโด Aspire พระราม 4 ม กรุงเทพ

ตรงนี้เป็นมหาวิทยาลุยกรุงเทพสาขากล้วยน้ำไท ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามโครงการ เยื้องกันนิดหน่อย หากใครเรียนหรือทำงานอยู่ที่นี่ก็เหมาะที่จะใช้คอนโดนี้เป็นที่อยู่อาศัย เพราะเดินไปได้เลยไม่เกิน 3 นาที

คอนโด Aspire พระราม 4 ทางด่วนคอนโด Aspire พระราม 4 ทางด่วน

ออกจากกล้วยน้ำไทถ้าเลี้ยวขวาเข้าถนนอาจณรงค์ก็จะไปพบกับทางขึ้นทางด่วน ผมลองขับดูในช่วงสี่ห้าโมงเย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมา ไม่พบรถติดใดๆนอกจากไฟแดงตรงแยกอาจณรงค์นิดหน่อย ใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีก็ถึงทางด่วนแล้ว แต่ถ้าใครเลี้ยวซ้ายไปก็จะไปออกเส้นทางรถไฟสายเก่า ที่วิ่งเลียบแม่น้ำเจ้าพระยาไปออกปากน้ำ สำโรงและบางนาได้

เจาะลึกตัวสินค้า

คอนโด Aspire พระราม 4 ข้างในสำนักงานขายคอนโด Aspire พระราม 4 ข้างในสำนักงานขาย

คอนโดแอสปายพระราม 4 ตั้งอยู่บนพื้นที่ 6-2-18 ไร่ (6 ไร่ 1 งาน 18 ตารางวา) มี 1 อาคารที่แบ่งแยกออกเป็น 2 Towers คือส่วนตึกทิศเหนือ (North Wing) และตึกทิศใต้ (South Wing) จำนวนยูนิต 1,432 ห้อง รวมกันทั้งสองตึก โดยตึกเหนือเป็นตัว L ตึกใต้เป็นตัว T โอบเข้าหาพื้นที่ที่เป็นที่จอดรถและส่วนกลางตรงกลาง ซึ่งทางเข้าหลักที่เห็นจะอยู่บริเวณถนนกล้วยน้ำไท  สำนักงานขายก็เข้าจากทางนี้ด้วย

คอนโด Aspire พระราม 4 Floor Plan Gคอนโด Aspire พระราม 4 Floor Plan G

จากทางหลักกล้วยน้ำไทเข้ามาก็จะเจอวงเวียนแจกเป็นสองปีก รู้สึกเข็มทิศในภาพ (เอามาจากเวปไซต์ AP จะผิดด้วย ทิศเหนือคือถนนพระราม 4 หันไปทางซ้ายนะครับ โดยตึกที่เปิดขายตึกแรกคือ South Wing เมื่อปลายปี 2010 ที่ผ่านมา ปัจจุบันกำลังจะเปิดขายตึก North Wing อย่างเป็นทางการอีกรอบ (มีคนจองไปบ้างแล้วอย่างไม่เป็นทางการ)

ตรงนี้ผมขอฟันธงว่าตึก South Wing วิวดีกว่า เพราะไม่ถูกเพื่อนบ้านอย่าง LPN บัง โดยเฉพาะทิศใต้ของตึก South Wing ชั้นสูงๆจะมองลงไปเห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาช่วงโค้งบางกระเจ้า เผลอๆอาจเห็นปากอ่าวด้วย ทำให้เป็นทำเลห้องที่ดีที่สุดของโครงการนี้

ยอดจองตึก Southยอดจองตึก South

ซึ่งเราจะเห็นว่ายอดจองในฝั่งที่ Prime ที่สุดนั้นเต็ม 90% ไปแล้ว ก็อย่างที่ผมบอก ของดีมันมีน้อย ชั้นสูงๆวิวโล่งๆคงจะไปก่อน คาดว่าจะสร้างเสร็จธันวาคม 2555 นี้แล้วครับ อีกปีเศษๆ

เรามาดูต่อกันที่พื้นที่ส่วนกลางครับ

  • สระว่ายน้ำ ขนาด 31 x 7.5 เมตร
  • ฟิตเนส บนชั้น 6 ขนาดประมาณ 70 ตารางเมตร
  • ห้องซาวน่า / สตีม แยกชายหญิงบนชั้น 6
  • ที่นั่งบนดาดฟ้า
  • พื้นที่สีเขียว 4,000 ตารางเมตร สวนชั้นล่างและชั้นบน
  • ที่จอดรถ 40% รวมจอดซ้อนคัน จอดที่ชั้น 1-5 ตึกส่วนกลาง

คอนโด Aspire พระราม 4 Poolคอนโด Aspire พระราม 4 Pool

ส่วนกลางของโครงการนี้ตั้งอยู่บริเวณ 3 จุดด้วยกัน คือชั้น G, ชั้น 6 และชั้นดาดฟ้า โดยมี สระว่ายน้ำ ฟิตเนส และห้องซาวน่าอยู่บริเวณชั้น 6 ครับ

คอนโด Aspire พระราม 4 ฟิตเนสคอนโด Aspire พระราม 4 ฟิตเนส

ฟิตเนสหันออกเข้าวิวถนนพระราม 4 มุ่งหน้าสุขุมวิท อีกฝั่งหันเข้าหาสระว่ายน้ำ

คอนโด Aspire พระราม 4 ดาดฟ้าคอนโด Aspire พระราม 4 ดาดฟ้า

ดาดฟ้ามีสวนสาธารณะและห้องพักผ่อนสองจุด

คอนโด Aspire พระราม 4 Sky Loungeคอนโด Aspire พระราม 4 Sky Lounge

ห้องบนดาดฟ้าสูง 27 และ 32 ชั้น ตั้งชื่อสวยหรูว่า Sky Lounge เพราะนั่งได้แค่ช่วงเย็นๆ-กลางคืนชมดาว ใครไปตอนกลางวันรับรองว่าถ้าไม่ไหม้ก็เกรียม เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Sun Grill ย่างด้วยแสงแดด

คอนโด Aspire พระราม 4 Floor Planคอนโด Aspire พระราม 4 Floor Plan

จากแปลนใหญ่จะเห็นว่าห้องที่มีจำนวนมากๆคือห้องสีเทาและสีเนื้อเข้มๆนิดนึง ซึ่งทั้งสองห้องเป็นห้อง Studio – 1 Bed Hybrid ขนาด 28 ตารางเมตรเท่ากัน มีการจัดวางที่ต่างกันนิดหน่อย

คอนโด Aspire พระราม 4 South Towerคอนโด Aspire พระราม 4 South Tower

ตึกแรกที่เปิดขาย (หรือภาษาการตลาดเซลล์เรียกว่าเฟส 1) เป็นตึกใต้ วิวไม่โดนบังเพราะว่าอยู่กระเถิบลงมาจากแปลงของ LPN หน่อย ทำให้ได้วิวที่โอเค เปิดกว้างทั้งสามด้าน (ยกเว้นทิศเหนือเพราะโดนตึกตัวเองบัง) ห้องที่ดีที่สุดของตึกนี้อยู่ที่มุมขวาบน ใต้-ตะวันออก ได้ทั้งทิศและวิวแม่น้ำเจ้าพระยาบางส่วน จึงมีการเอามาทำเป็นห้องใหญ่

คอนโด Aspire พระราม 4 North Towerคอนโด Aspire พระราม 4 North Tower

เช่นกันตึก North Wing ห้องที่ดีที่สุดคือห้องทิศ NW01 ทางซ้ายบนสุด ที่ติดทิศเหนือ ร้อนน้อยกว่าชาวบ้านเค้า ได้วิวถนนสุขุมวิทมองตรงเข้าเมือง แต่จุดนี้มีข้อเสียนิดๆตรงที่เวลามองเข้าเมืองไปที่สุขุมวิทก็จะเห็นตึกสูงๆในเมืองเต็มไปหมด วิวไม่ได้น่าดูอย่างที่คิด ดังนั้นห้อง NW26 จึงเป็นทางเลือกที่ดี ได้ห้องมุมเหมือนกันแต่แทนที่จะดูวิวเมือง ก็ได้วิวสระว่ายน้ำและสวนที่ชั้น 6 แทน

Product Walkthrough

Condo Aspire Rama 4 Unit PlanCondo Aspire Rama 4 Unit Plan

ห้อง TYPE B เป็นห้องที่มีจำนวนมากที่สุดในบรรดายูนิตทั้งหมด ราวๆ 70-80% โดยที่มีจุดเด่นตรงการตีกรอบห้องนอนด้วยกระจก วางห้องครัวติดระเบียงและมีห้องน้ำอยู่ข้างห้องรับแขก ต่างกับ TYPE A ที่มีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน แต่ขนาดเท่ากันที่ 28 ตารางเมตร

Aspire พระราม 4 Room Type BAspire พระราม 4 Room Type B

Aspire พระราม 4 ห้องรับแขกAspire พระราม 4 ห้องรับแขก

ทันทีที่เปิดประตูเข้าไปก็จะเห็นห้องรับแขก ทั้งโซฟาและเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างในนี้ไม่รวมในราคาห้องนะครับ ยกเว้นครัว เตาไฟฟ้าและแอร์

Aspire พระราม 4 ฝ้าเพดานAspire พระราม 4 ฝ้าเพดาน

แอร์ที่ให้มีทั้งหมด 2 เครื่องคือห้องรับแขกและห้องนอน ที่ 12,000 BTU และ 9,000 BTU โดยมีระดับฝ้าเพดานอยู่ที่ 2.5 เมตร ค่อนข้างเตี้ยกว่าคอนโด High Rise ทั่วไปที่มาตรฐานจะอยู่ระหว่าง 2.6 – 2.7 เมตร แต่ด้วยความที่ต้องการทำราคาต่อยูนิตให้ต่ำ จึงขยับเพดานลงครับ

Aspire พระราม 4 ห้องนอนAspire พระราม 4 ห้องนอน

ห้องนอนของ TYPE B เป็นกรอบที่กั้นด้วยผนังเบา มีกระจกเลื่อนอลูมิเนียมเป็นบานประตู กรอบด้านซ้ายติดกับห้องครัว มีกระจกสามารถมองทะลุเข้าไปห้องนอนได้ การออกแบบเช่นนี้ทำให้โปร่ง แต่ตอนที่จะเข้าห้องน้ำตอนกลางคืนก็ต้องเปิดประตูออกมานะครับ เพราะห้องน้ำอยู่ติดกับห้องครัวและห้องรับแขก ต่างกับแบบ TYPE A ที่มีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน อันนั้นจะเข้าห้องน้ำทุกครั้งก็ต้องเดินผ่านห้องนอน มีข้อดีข้อเสียต่างกัน แล้วแต่คนชอบ

Aspire พระราม 4 กรอบห้องนอนAspire พระราม 4 กรอบห้องนอน

มือจับทำออกมาได้ธรรมดาไม่มีลูกเล่นหวือหวา คือพอใช้งานได้และไม่ให้ดูแย่

Aspire พระราม 4 กระจกห้องนอนAspire พระราม 4 กระจกห้องนอน

การใช้กรอบอลูมิเนียมดิบๆสีเงินๆทำให้ดู Look Cheap ไปนิดหนึ่ง ถ้าเคลือบกรอบด้วย Powder Coat สีขาว ทำกระจกขุ่นเล็กน้อย จะดูดีไฮโซขึ้น แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม เพราะเป็นการขยับ Spec ให้สูงขึ้น

Aspire พระราม 4 ห้องรับแขกAspire พระราม 4 ห้องรับแขก

มองออกจากห้องนอนไปก็จะเห็นห้อง Living Room ในมุมกลับและประตูทางเข้า

Aspire พระราม 4 บานกระทุ้งAspire พระราม 4 บานกระทุ้ง

เช่นเดียวกันกรอบหน้าต่างภายนอกก็ใช้อลูมิเนียมเทาๆ ไม่ค่อยสวยแต่ทนทานใช้งานได้ดี

Aspire พระราม 4 ระเบียงAspire พระราม 4 ระเบียง

ระเบียงจุดนี้อยู่ต่อจากครัว ทำให้เวลาทำกับข้าวสามารถปิดห้องนอน แล้วเปิดหน้าต่างบริเวณครัวระบายอากาศออกด้านนอกได้

Aspire พระราม 4 CompresserAspire พระราม 4 Compresser

แต่ทว่าพอเปิดออกไปก็จะเจอ Compresser 2 ตัวแขวนไว้อยู่ข้างบน ในภาพนี่เป็นกล่องโฟม Mockup โดยอีกตัวหนึ่งจะต้องมาแขวนไว้ข้างๆกัน ทำให้แทบไม่มีที่จะออกไปยืน (ติดศีรษะ) โคมไฟซาละเปาลูกนั้นต้องเอาออก แต่จะแก้ไขเป็นอย่างไร อันนี้ไม่ทราบ พนักงานขายบอกว่าจะแจ้งอีกที

Aspire พระราม 4 ครัวAspire พระราม 4 ครัว

ครัวของ Aspire พระราม 4 มีค่อนข้างครบ ใหญ่กว่าครัวในห้อง Studio ทั่วไปเกือบ 2 เท่า เพราะมีบานตู้ 4 บาน วางเตาไฟฟ้าแบบนอนได้ และมี Sink ที่มีบริเวณล้างจาน ต่างกับห้อง Studio ราคาล้านต้นๆของบางแห่ง ที่มักจะให้ครัวแบบบานตู้ 2 บาน และใช้งานได้ลำบาก

Aspire พระราม 4 เตาAspire พระราม 4 เตา

เตาไฟฟ้าแบบ 2 หัวพร้อมที่ดูดควัน ห้องตัวอย่างใช้ของ TEKA

Aspire พระราม 4 ซิงก์Aspire พระราม 4 ซิงก์

ซิงก์อย่างที่บอกมีที่วางจานเรียบร้อย แถมปลั๊กไฟข้างๆติดตั้งกรอบพลาสติกกันน้ำให้ด้วย

Aspire พระราม 4 พื้นAspire พระราม 4 พื้น

พื้นห้องครัวติดกับห้องน้ำ โดยห้องนอน ห้องครัว ห้องนั่งเล่นเป็นพื้นลามิเนตทั้งหมด หนา 8 มม. ส่วนห้องน้ำปูด้วยกระเบื้อง 12×12 สีเรียบๆ

Aspire พระราม 4 ห้องน้ำAspire พระราม 4 ห้องน้ำ

สุขภัณฑ์ในห้องน้ำเป็นของหลายๆเจ้าผสมกัน แต่ฟังก์ชั่นของอ่างน้ำตรงนี้ยังไม่ได้ ไม่มีตู้ ชั้นวาง มาให้ มีเพียงอ่างติดมาเฉยๆ

Aspire พระราม 4 วงกบห้องน้ำAspire พระราม 4 วงกบห้องน้ำ

วงกบห้องน้ำเป็นไม้เนื้อแข็ง

Aspire พระราม 4 ผนังห้องน้ำAspire พระราม 4 ผนังห้องน้ำ

ผนังห้องน้ำใช้กระเบื้องปู แต่ทว่าการออกแบบทำได้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ลดเกรดลงมาจากโครงการ RHYTHM หรือ Life ของ AP เยอะมาก ไม่มีลวดลายใดๆเป็นกระเบื้องพื้นๆปูๆให้เต็มพื้นที่เท่านั้นเอง

Aspire พระราม 4 ฉากกั้นอาบน้ำAspire พระราม 4 ฉากกั้นอาบน้ำ

ฉากกั้นอาบน้ำมีให้ ใช้เป็นบาน Slide มีรางเลื่อนเปิดปิด ลดระดับลงมาจากกระจก Tempered Glass โดยข้างในมีฝักบัว ชั้นวาง ตรงนั้นทำเตรียมไว้ให้ทั้งหมด

Aspire พระราม 4 กระเบื้องห้องอาบน้ำAspire พระราม 4 กระเบื้องห้องอาบน้ำ

สุดท้ายก็คือลายกระเบื้องในห้องอาบน้ำ จุดที่ทำออกมาได้ดีหน่อยก็ตรงนี้แหละครับ น้อยไปนิดนะ!

Price & Performance

Aspire พระราม 4 คุ้มไหม?Aspire พระราม 4 คุ้มไหม?

ราคา ณ วันที่ 14 ตุลาคม  2554 – ห้องเปล่า+ครัว+แอร์
ยูนิตที่เป็นราคาเริ่มต้นของห้อง 1 Bed

Type B ชั้น 3 ทิศเหนือ ตึก North Tower ห้อง NW02
28 ตร.ม. = 1,767,600 บาท หรือ 63,000 บาท ต่อ ตารางเมตร

Type B ชั้น 16 ทิศตะวันออก ตึก South Tower ห้อง SW30
28 ตร.ม. = 1,912,800 บาท หรือ 68,000 บาท ต่อ ตารางเมตร

  • 35 บาท / เดือน / ตารางเมตร ค่าส่วนกลาง
  • 350 บาท / เดือน / ตารางเมตร กองทุน
  • จอง 5,000
  • ทำสัญญา 25,000
  • AP ชำระงวด Down ที่ 14 ก่อนโอนให้ 1 งวด
  • จอดรถ 40% รวมจอดซ้อนคัน
  • คาดว่าจะแล้วเสร็จ ธันวาคม 2555

เจาะลึกรวบยอด

คอนโด Aspire พระราม 4คอนโด Aspire พระราม 4

เริ่มต้นกันที่ทำเลของโครงการนี้ ในราคาขาย 60,000 – 70,000 บาทต่อตารางเมตร ได้คอนโดริมถนนพระราม 4 ห่างจาก BTS เอกมัยประมาณ 1 กิโลเมตรนับว่าเป็นราคาที่เหมาะสม หากเทียบกับคอนโด LPN พระราม 4 ที่เปิดตัวขายหมดไปนานแล้วก็มีราคาต่างกันประมาณ 10-15% กับทำเลที่มี Developer รายก่อนหน้า Confirm ไปแล้วว่าโอเค สามารถยืนยันได้ว่าทำเลของโครงการ Aspire พระราม 4 มีศักยภาพ

การวาง Positioning การตลาดของคอนโดแอสปายพระราม 4 นี้คือทางเลือกของคนที่อยากได้คอนโดใกล้รถไฟฟ้า อยู่ใจกลางเมือง ไกลออกมาหน่อยก็ได้ แต่ไม่อยากจ่ายแพงๆ ยกตัวอย่างคอนโดในซอยทองหล่อ เอกมัย ที่ห่างจากรถไฟฟ้า 1 กิโลเมตรเศษ ปัจจุบันราคาถูกๆก็ต้องจ่าย 80,000 – 90,000 บาทต่อตารางเมตรเป็นอย่างน้อย เนื่องเพราะได้ชื่อว่าถนนสุขุมวิท ทองหล่อ เอกมัย แต่เมื่อมองลงมาทางใต้ก็จะพบถนนพระราม 4 ที่ขนานกับถนนสุขุมวิท ทะลุหากันได้หลายซอย ประกอบกับใกล้จุดขึ้นลงทางด่วน ทำเลนี้จึงเป็นทำเล “ทางเลือก” ที่มีอนาคต

ต่อมาทางด้านวัสดุ ก็ต้องตอบว่า AP ลดเกรดลงจาก Life, RHYTHM ทุกประการ ใช้วัสดุที่มีคุณภาพต่ำลง แต่ยังคุมมาตรฐานไว้ไม่ให้ดูน่าเกลียด หากจะเปรียบก็ต้องเทียบกับคอนโดระดับล่างของแบรนด์อื่นๆ

การออกแบบอาคารก็ดูเรื่องพื้นที่ขายเป็นหลัก ตึกใหญ่ สองทาวเวอร์ ยูนิตเยอะ ซอยเล็กๆจนเป็นเกือบ 1,500 ห้อง มีพื้นที่ขายเยอะ จะได้ทำให้ราคาต่อห้องถูกลงได้เยอะๆ แต่ว่าสิ่งที่อาจมีไม่พอและต้องกังวลมากหน่อยก็คือเรื่องของที่จอดรถ เมื่อนับรวมที่จอดซ้อนคันแล้วยังได้แค่เพียง 40% ของจำนวนยูนิต ด้วยเหตุผลเรื่องทำเลของ Aspire พระราม 4 นี้ การใช้รถใช้ถนนเป็นทางเลือกที่สะดวกกว่าการใช้รถไฟฟ้ามากๆ

สาธารณูปโภคของที่นี่มีพอสมควร สระว่ายน้ำขนาดกลาง (31 m x 7.5 m) ฟิตเนสประมาณ 70 ตารางเมตร ห้องสตีม/ซาวน่า 2 ห้อง สวนส่วนกลางประมาณ 4,000 ตารางเมตร เพราะว่ายูนิตมากจึงทำให้ใส่อะไรต่อมิอะไรเข้าไปได้เยอะมาก แต่ก็ยังขาดอยู่บางส่วนเช่น ห้องสมุด, ห้องสันทนาการ, Business Center ฯลฯ

ชื่อเสียงของ AP ก็คงไม่น่าเป็นปัญหา เพราะสร้างมาเยอะ เจอปัญหาก็เยอะ แก้ไปได้เสียส่วนใหญ่ บริษัทลูกพี่ลูกน้องของ L&H ที่มีมูลค่าบริษัทติด TOP 5 ของ Sector อสังหาริมทรัพย์ในตลาดหุ้นของเรา ก็เชื่อถือได้ครับ

สุดท้ายก็คือความคุ้มราคา ใครที่จะซื้อที่นี่ ก็ต้องเทียบกับคอนโดฝั่งตรงข้ามอย่าง LPN ไว้ก่อนเลย โดยต้องไปดูราคาจากตลาดมือ 2 หรือตลาดรอง ผมลองเช็คดูก็พบว่าห่างกันไม่มาก สเปคของ AP ดีกว่าเล็กน้อยในเรื่องครัว เตาไฟฟ้า รายละเอียดอื่นๆลองเทียบๆกันดู ข้อแตกต่างเรื่องทำเลมีเพียงเรื่องเดียวก็คือ Aspire พระรามสี่ออกจากคอนโดปุ๊บเลี้ยวขวาแยกกล้วยน้ำไทเข้าสุขุมวิทได้เลย ต่างจาก LPN ที่ต้องไปกลับรถ หรือใช้ซอยถัดไปแถวๆตึกช่อง 3

Judgement

  • ทำเล 8.5/10 – แยกกล้วยน้ำไท ถนนใหญ่พระราม 4 ห่างจาก BTS เอกมัยประมาณ 1 กิโลเมตร
  • คุณภาพวัสดุ 7/10 – ลดสเปคจาก Life ลงมาให้อยู่ในระดับราคา 60,000 บาทต่อตารางเมตร แต่ยังคุมมาตรฐานเอาไว้ระดับหน่ึง
  • แบบห้อง 7.5/10 – ฟังก์ชั่นใช้สอยครบ ฝ้าเพดาน 2.5 ไม่มีเฟอร์ แอร์มีเตรียมไว้ให้หมดแล้ว และครัวให้ฟังก์ชั่นสมบูรณ์ ทั้งเตาไฟฟ้าและ Hob Hood แต่ว่าที่วางคอมเพรสเซอร์ออกแบบมาผิดปกติไปนิด วางสองตัวจะทำให้ใช้ระเบียงได้ไม่เต็มที่
  • สาธารณูปโภค 9/10 – สาธารณูปโภคครบครัน แต่อาจน้อยไปนิดหนึ่งสำหรับคอนโดที่มีคนอยู่ถึง 1,400 ยูนิต
  • ชื่อเสียง 9/10 – AP, Aspire
  • ความคุ้มราคา 9/10 – หากไม่นับ LPN ที่ขายจบหมดปิดโปรเจคไปแล้ว Aspire คงจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจที่สุดในทำเลนี้ คุณภาพเท่านี้ แบรนด์ระดับนี้ และราคานี้ครับ
  • Final Score : 8.45/10
  • Grade B+

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ