การเคหะแห่งชาติกำหนดจัดพิธีส่งมอบอาคารโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดนครราชสีมา (ปากช่อง 2) โดยมี พลตำรวจเอก อดุลย์  แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานในพิธีส่งมอบ พร้อมด้วย นายธนพล  จันทรมินิ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และ ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ให้การต้อนรับ เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ณ บริเวณที่ตั้งโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนนครราชสีมา (ปากช่อง 2) ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา   

ดร.ธัชพล  กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเคหะแห่งชาติพัฒนาที่อยู่อาศัย ภายใต้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มุ่งลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเท่าเทียมกันในสังคมไทย โดยให้ประชาชนได้เข้าถึงที่อยู่อาศัยอย่างทั่วถึง ตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี การเคหะแห่งชาติจึงได้จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาที่อยู่อาศัย ระยะ 20 ปี (.. 2560 – 2579) โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักที่อยู่ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฯ คือ กลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้รับมอบหมายให้พัฒนาที่อยู่อาศัยรองรับประมาณ 2 ล้านหน่วย โดยโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดนครราชสีมา (ปากช่อง 2) เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ตอบสนองทั้งนโยบายของรัฐบาล และความต้องการที่อยู่อาศัยของประชาชน เนื่องจากอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง อาทิ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ฟาร์มโชคชัย และแหล่งท่องเที่ยวทางเกษตรที่อำเภอวังน้ำเขียว เป็นต้น ซึ่งแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยอำเภอปากช่องมีนักท่องเที่ยวคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 40 ของนักท่องเที่ยวทั้งจังหวัด ทำให้เศรษฐกิจมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ความต้องการด้านที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ การเคหะแห่งชาติได้ดำเนินการพัฒนาที่อยู่อาศัยในจังหวัดนครราชสีมาตั้งแต่ปี พ.. 2520 รวมทั้งสิ้น 16 โครงการ จำนวน 9,022 หน่วย อาทิ โครงการบ้านเอื้ออาทรนครราชสีมา (บ้านเกาะ) โครงการบ้านเอื้ออาทรนครราชสีมา (พิมาย) และเคหะชุมชนนครราชสีมา เป็นต้น โดยมีโครงการที่อยู่อาศัยในอำเภอปากช่อง ได้แก่ โครงการบ้านเอื้ออาทรนครราชสีมา (ปากช่อง 1) และโครงการเคหะชุมชนและบริการชุมชนจังหวัดนครราชสีมา (ปากช่อง 2) ซึ่งอยู่ในโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุดที่ 1 ปี 2557 โดยได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ มีประชาชนให้ความสนใจจองเต็มโครงการแล้ว พร้อมส่งมอบอาคารให้กับลูกค้าที่ชำระเงินสด และลูกค้าที่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากธนาคารอาคารสงเคราะห์และธนาคารออมสินในล็อตแรกในครั้งนี้ รวมทั้งสิ้น 162 ราย 

การเคหะแห่งชาติจัดพิธีส่งมอบอาคารในโครงการเคหะชุมชนจังหวัดนครราชสีมา (ปากช่อง 2) เพื่อส่งมอบที่อยู่อาศัยที่ได้มาตรฐานในราคาที่ประชาชนสามารถรับภาระได้ โดยโครงการตั้งอยู่ที่ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ลักษณะโครงการเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ขนาดที่ดิน 21 ตารางวา พื้นที่ใช้สอย 60 ตารางเมตร รวมทั้งสิ้น 600 หน่วย ราคาตั้งแต่ 630,000 – 650,000 บาท อีกทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในชุมชน เช่น ลานกีฬาสวนสาธารณะรวมทั้งยังได้จัดสรรพื้นที่สำหรับตลาดประชารัฐชุมชนปากช่องเพื่อส่งเสริมศักยภาพในการประกอบอาชีพและความเป็นอยู่ในชุมชนให้ดีขึ้นมีการหมุนเวียนรายได้และผลกำไรเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนให้กับชุมชนนอกจากนี้

โครงการดังกล่าวยังใกล้กับสถานที่สำคัญ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค สถานีรถไฟ สำนักงานเทศบาลตำบล เป็นต้นโดยในอนาคตยังมีโครงการของภาครัฐที่จะส่งผลต่อศักยภาพของโครงการทั้งในปัจจุบันและอนาคตจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูงสายกรุงเทพฯนครราชสีมา และโครงการทางหลวงพิเศษ บางปะอินสระบุรีนครราชสีมา อันจะส่งผลต่อความเจริญของอำเภอปากช่อง ด้านการคมนาคมที่สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตาม ดร.ธัชพล กล่าวเพิ่มเติมว่า การเคหะแห่งชาติดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์เป็นองค์กรหลักด้านการพัฒนาที่อยู่อาศัย ชุมชนและเมือง เพื่อความมั่นคงและยั่งยืนของสังคมไทยพร้อมทั้งปลูกฝังค่านิยมองค์กรพร้อมเป็นผู้ให้ มีใจเปิดกว้าง สร้างสุขลูกค้า ธรรมาโปร่งใส ใส่ใจในงาน รักการเรียนรู้ในทุกขั้นตอนของกระบวนการทำงานขับเคลื่อนภารกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนให้บรรลุตามเป้าหมายที่วางไว้