คอนโด รีวิว ไลฟ์สไตล์ มอล เกตเวย์ ดิจิตอล เอเชียทีค ริเวอ์ฟร้อนท์ TCC Land

สิริวัฒนะภักดีเป็นอีกตระกูลหนึ่งที่เตรียมเปิดโครงการ Lifestyle Mall เพิ่มในปี 2555 ภายใต้การบริหารงานของ TCC Land ที่เป็นเจ้าของ Pantip Plaza ถนัดทางด้านการทำศูนย์การค้าไลฟ์สไตล์เฉพาะทาง โดยเฉพาะสาย IT ที่พึ่งจะประสบความสำเร็จไปหมาดๆอย่าง digital gateway ที่สยามสแควร์ สองโครงการที่ว่าจะเปิดก็คือเอเชียทีค Riverfront ที่เจริญกรุง และ Gateway ที่เอกมัยครับ

ทีซีซีแลนด์บุกอสังหาฯ 3 พันล. 2 โครงการเอกมัย-เจริญกรุง ( 5 กันยายน 2554 )

นายปณต สิริวัฒนภักดี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัททีซีซี แลนด์ จำกัด บริษัทพัฒนาที่ดินของตระกูลสิริวัฒนภักดี กล่าวว่าแผนธุรกิจปี 2555 วางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ รวมมูลค่าลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาทประกอบด้วย

1.โครงการเกตเวย์ เอกมัยภายใต้คอนเซ็ปต์เจแปนนิส ไลฟ์สไตล์มอลล์ มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,000 ล้านบาท ตามแผนมีกำหนดเปิดบริการภายในเดือนมีนาคมปีหน้า

2.โครงการเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์ ถนนเจริญกรุง ออกแบบไว้มี 2 เฟสแต่พัฒนาเฟสแรก มูลค่าลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท ถือว่ามีความคืบหน้าไปมากแล้ว โดยบริษัทเตรียมเปิดซอฟต์โอเพ่นนิ่งแบบไม่เป็นทางการเพื่อแนะนำโครงการก่อนตั้งแต่ปลายปีนี้หลังจากนั้นจึงจะจัดงานแกรนด์โอเพ่นนิ่งเป็นทางการ คาดว่าระหว่างไตรมาส1-2 ปี 2555

“จะเห็นได้ว่า ปีหน้าทีซีซีแลนด์จะบุกหนักขึ้น เพราะมีอย่างน้อย 2 โครงการที่พร้อมเปิดบริการ แต่แนวทางทำธุรกิจของบริษัทจะไม่ไปแข่งกับศูนย์การค้าขนาดใหญ่ แต่มุ่งทำโครงการที่เป็นศูนย์การค้าเฉพาะทาง และอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ การพัฒนาโครงการบนที่ดินหัวมุมแยกสามย่าน ตรงข้ามโครงการจามจุรีสแควร์ ของสำนักงานจัดการทรัพย์สินจุฬาฯ เพราะเป็นที่ดินที่มีศักยภาพ

สำหรับโครงการเกตเวย์ เอกมัย อยู่ตรงข้ามวัดธาตุทอง เป็นที่ดินสัญญาเช่า 30 ปี จากสภากาชาดไทย ออกแบบเป็นอาคาร 8 ชั้น (รวมใต้ดิน) พื้นที่รวม93,000 ตารางเมตร มีพื้นที่ขายสินค้าประมาณ 40,000 ตารางเมตร แบ่งเป็น4 โซน ได้แก่โซนร้านอาหารแบรนด์ใหม่จากญี่ปุ่น โซนสินค้าแฟชั่นและบริการโซนสินค้าไอที และโซนการศึกษาสัดส่วนอย่างละ 25% โดยจะทำทางเชื่อมต่อกับสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสเอกมัยด้วย ปัจจุบันมีผู้จองพื้นที่แล้ว 70%คิดค่าเช่าเริ่มต้นตั้งแต่ 400-2,000 บาทต่อตารางเมตร/เดือน

ส่วนโครงการเอเชียทีคฯ เฟส 1 ตัวโครงการตั้งอยู่บนที่ดินขนาด 28 ไร่เศษ จากที่ดินเต็มแปลงทั้งหมดกว่า 72 ไร่ มีพื้นที่โครงการรวม 30,000 ตารางเมตร ทั้งหมด 1,500 ร้านค้า ปัจจุบันมีคนจองพื้นที่แล้วกว่า 90%

นายปณตกล่าวต่อว่า กลุ่มทีซีซีแลนด์ มีโครงการค้าปลีกในพอร์ตกว่า 10 โครงการ อาทิ พันธุ์ทิพย์พลาซ่า3 สาขา (ประตูน้ำ งามวงศ์วานบางกะปิ) ศูนย์การค้าโอพีเพลส บางรักและเชียงใหม่ ศูนย์การค้าเดอะมาร์เก็ตฯลฯ แผนปีหน้าจะปรับปรุงอาคารพันธุ์ทิพย์พลาซ่า สาขาประตูน้ำใหม่ทั้งภายในและภายนอกเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี รวมถึงเปิดบริการร้านค้าบนเว็บไซต์ (Visual Mall) เพื่อเป็นพื้นที่ค้าขายให้ร้านค้าที่เช่าพื้นที่บนเว็บไซต์

ล่าสุด เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทจัดงานครบรอบ 2 ปี โครงการศูนย์รวมสินค้าไอที “ดิจิทัล เกตเวย์” สยามสแควร์ที่ผ่านมามีผลตอบรับดี มีผู้เช่าพื้นที่แล้วสูงถึง 97% ปีหน้าเตรียมพิจารณาปรับค่าเช่าที่จะหมดอายุสัญญา 3 ปีในปี 2556 แนวโน้มคาดว่าจะปรับค่าเช่าอีก 5% จากปัจจุบันคิดค่าเช่าตารางเมตรละ 1,100-2,500 บาท/ตารางเมตร/เดือน

ที่มา : หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ