ธุรกิจตัวแทนขายอสังหา หรือ Sole Agent เติบโตไปพร้อมกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ดึงดูดผู้ประกอบการทั้งในและนอกประเทศ หนึ่งในนั้นคือ List Sotheby’s International Realty ตัวแทนขายอสังหาฯ ระดับโลกที่มีกว่า 15 สาขา กระจายอยู่ใน 6 ประเทศ และมีรายได้ต่อปีราวๆ 112 Billion US Dollars

List Sotheby’s International Realty เริ่มเปิดตัวในไทยเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยมี Core Business อยู่ 3 กลุ่ม  ประกอบด้วย

  1. ธุรกิจซื้อ-ขาย-เช่า อสังหาริมทรัพย์ (Real estate Brokerage) ในประเทศ
  2. ธุรกิจซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์ระหว่าง(International Real estate Brokerage)
  3. ธุรกิจที่ปรึกษาโครงการ (Sales Consultant and Project Management)  

ความพิเศษที่ทำให้บริษัทนี้ แตกต่างจากตัวแทนขายอสังหารายอื่นๆ คือ List Sotheby’s International Realty เกิดจากการผนึกกำลังระหว่าง Sotheby’s International Realty บริษัทลูกของ Sotheby’s หนึ่งใน Auction House ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ List Group ยักษ์ใหญ่จากญีปุ่น ที่นำเอาฐานข้อมูลลูกค้าและ Know How ด้านอสังหาฯ มาต่อยอดจนกลายเป็น List Sotheby’s International Realty

เดิมที Sotheby’s Auction House เป็นศูนย์ในการประมูลของสะสมราคาแพง อาทิ เครื่องเพชร นาฬิกา งานศิลปะ และรถยนต์ โดยเริ่มก่อตั้งในปี 1744 ที่อังกฤษ ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่อยู่ 3 แห่ง คือ นิวยอร์ค ลอนดอน และฮ่องกง

Sotheby’s International Realty  บริษัทลูกที่เน้นลงทุนด้านอสังหา เกิดขึ้นในปี 1976 โดยมีจุดเปลี่ยน คือการร่วมทุนกับทาง Realogy Holding Corp สมาคมอสังหารายใหญ่ของอเมริกา ในปี 2004 ทำให้สามารถขยายสาขาออกไปกว่า 72 ประเทศ

ส่วน List Group ก่อตั้งโดย Mr. Hisashi Kitami เจ้าพ่ออสังหาจากญี่ปุ่น ซึ่งในกลุ่มประกอบด้วย 5 บริษัทในเครือ แบ่งเป็น

  • List Development
  • List Asset Management
  • List Construction
  • List Homes
  • List Sotheby’s International Realty

Mr. Hisashi Kitami เล็งเห็นถึงศักยภาพของ Global Network ของ Sotheby’s International Realty ที่มีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 72 ประเทศ โดยในฐานะบริษัทร่วมทุน List Group สามารถนำสินค้าของบริษัทมาโฆษณาผ่านช่องทางของบริษัทแม่ ที่มีทั้ง Online และ Offline ซึ่งหลังจากที่มีลูกค้าส่ง requirement เข้ามาทาง Sotheby’s International Realty จะส่งข้อมูลมาให้ เพื่อให้ทางบริษัทติดต่อกลับได้ นอกจากนี้ ระหว่างปีจะมีการจัดงาน Agent Day ที่เปิดโอกาสให้แต่ล่ะสาขา นำข้อมูลมาแลกเปลี่ยนกัน โดยอาจไม่ได้เน้นในเรื่องของการขาย แต่แนะนำประเทศให้คนทั่วไปได้รู้จัก

ปัจจุบัน List Sotheby’s International Realty มีสำนักงาน 16  แห่ง กระจายอยู่ใน 6 ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ฮาวาย ฮ่องกง สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ และไทย โดยมีแผนขยายไปอีก 2 ประเทศ คือ เวียดนาม และอินโดนีเซีย

สำหรับประเทศไทย มีแม่ทัพหลักคือ คุณชัญญา แซ่เตีย ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการอสังหามากว่า 23 ปี โดยจะเข้ามานั่งในตำแหน่ง Chief Operating Officer-COO  ซึ่งภารกิจหลักคือการสร้าง  List Sotheby’s International Realty (Thailand) ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า Luxury เพื่อเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการรุกตลาดอาเซียน

ความท้าทายของการเจาะตลาดอสังหาระดับ Luxury

เราเลือกจับตลาดระดับ Luxury ขึ้นไป เพราะลูกค้ากลุ่มนี้ได้รับผลกระทบจากความผันผวนทางเศรษฐกิจน้อยที่สุด จากประสบการณ์ที่ผ่านมา กว่า 90% ซื้อโครงการด้วยเงินสด จริงๆ แล้วของระดับนี้ขายไม่ยาก แต่เราต้องหาคนซื้อให้ถูก ซึ่ง Global Network ที่มีอยู่ใน 72 ประเทศของ Sothebys’ International Realty จะมาช่วยให้สินค้าของเรา เข้าถึงลูกค้ากลุ่มนี้

กลยุทธ์หลักในการกระตุ้นการขาย

สินค้ากลุ่มนี้ ใช้งบการตลาดค่อนข้างมาก เราไม่สามารถขายตรงๆ ได้ แต่อาจจัดเป็น Exclusive Event ในรูปแบบ Round Table แต่เชิญมาลองชิมอาหาร Fine Dinning หรือ Wine Testing ซึ่งแขกที่เชิญก็จะเป็นกลุ่มนักลงทุน หรือระดับ CEO แต่ต้องทำใจไว้ก่อนว่า เราอาจไม่ได้ลูกค้าในทันที อย่างน้อยๆ ก็ทำให้คนกลุ่มนี้ “รู้จัก” เรามากขึ้น และมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นลูกค้าเราในอนาคต

บริการด้านอสังหา ที่มากกว่าการเป็นตัวแทนจำหน่ายของ List Sotheby’s Internationl Realty (Thailand)

นอกจาก Resale, Listing, Exclusive Event, และ Sole Agent เราสามารถให้คำปรึกษาตั้งแต่วันแรกที่เริ่มวางแผนโครงการ ช่วยทำ Feasibility แนะนำเบื้องต้นว่าที่ดินแปลงนี้เหมาะจะทำเป็นอะไร ถ้าซื้อมาตร.วาล่ะ 1 ลบ. ควรขายเท่าไหร่ ค่าก่อสร้างไม่ควรเกินเท่าไหร่ จัด Room Mix วางผังห้องยังไง และได้ผลตอบแทนเท่าไหร่ รวมไปถึงการวางกลยุทธ์ในการขาย ซึ่งเราพยายามคิดแทนลูกค้า เริ่มตั้งแต่การขายไปถึงส่งมอบโครงการ

ข้อได้เปรียบของเรา คือ ข้อมูลลูกค้าต่างประเทศที่เราได้มาจากบริษัทในเครือ ถ้าผู้ประกอบการอยากเจาะตลาดฮ่องกง เราก็สามารถแนะนำได้ว่า ตอนนี้ความต้องการลูกค้าเป็นแบบไหน ทั้งในเรื่องของทำเล ราคา และการออกแบบโครงการ

ประสบการณ์กว่า 20 ปีในวงการอสังหา สอนอะไรเราบ้าง

พี่เคยทำมาหมดแล้วทั้ง Agent และ Developer หัวใจหลักมี 2 อย่าง คือ สินค้า และ ลูกค้า  ถ้าเรารู้จักสินค้าของเรา วางแบรนด์ และตั้งราคาให้ถูก ก็แทบจะไม่ต้องกังวลเรื่องของการขายส่วนลูกค้า ถ้าเราบริการดี เอาใจใส่ คนกลุ่มนี้ก็จะกลับมาหาเราอีก และเกิดการพูดถึงแ บรนด์แบบปากต่อปาก ทำให้งบการตลาดลดลงอีก

โอกาสและจุดแข็ง List Sotheby’s International Realty (Thailand) ในเมืองไทย

Sotheby Auction House สามารถเข้าถึงข้อมูลของ 100 คนที่รวยติดอันดับโลก เพื่อเสนอขายสินค้าของบริษัทในเครือ ซึ่ง List Sotheby‘s International Realty ก็เป็นหนึ่งในนั่น โดยการซื้อขายเป็นแบบ confidential Sales Selection ซึ่งบริษัทจะไม่มีการเปิดข้อมูลว่าคนๆ นี้ กำลังขายสินค้า หรือสนใจสินค้าแบบไหนอยู่ และนี่คือข้อได้เปรียบที่เรามีมากกว่าคนอื่นๆ

สำหรับคนที่สนใจข้อมูลของทาง List Sotheby’s International Realty (Thailand) สามารถเข้าไปเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่… www.listsothebysrealty.in.th