Aspire พระราม9

ช่วงนี้พระราม 9 คึกคักมากมาย หลังจากมีคอนโดหลายโครงการเปิดตัวกันทำเลนี้เยอะแยะมาก ช่วงนี้ทำเลนี้ เวทีนี้ ขอยกให้มวยถูกคู่ที่สองค่ายส่งลงมาบนเวทีพระรามเก้าพร้อมๆกันคือ Aspire พระราม9 ของ AP และ Ideo Mobi พระราม9 ของ ANANDA ที่เปิดตัวพร้อมๆกัน ทำเลติดๆกัน แถมวางตำแน่งจับลูกค้าในกลุ่มไกล้เคียงกันมากด้วย เราจึงไม่พลาดที่จะจัดรีวิวของทั้งสองโครงการเพื่อเอาไว้ให้พวกเราใช้เปรียบเทียบกันจะๆไปเลย ใครอยากเป็นเจ้าของโครงการไหน จะได้เลือกหยิบได้ถูก ขอเริ่มที่ Aspire พระราม9 ก่อนนะครับเพราะเค้าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว (28-29  มกราคม 2555) ส่วน Ideo Mobi จะเปิดตัว 2-5 กุมภาพันธ์ 2555 รอได้ๆ 🙂

Fact @ 28 มกราคม  2555

โครงการ Aspire เป็นโครงการของ AP ที่มีข้อมูลแบบ Official ปล่อยออกมาน้อยมาก เปิดตัวแล้ว แต่ไม่มีโบร์ชัวร์ ไม่มีราคา ไม่มีผังที่ชัดเจนเป็นเอกสารแจก แม้แต่ข้อมูลใน Website ของ AP เอง ก็ไม่มีอะไรเลย แต่เชื่อมั้ยครับว่า Aspire พระราม9 ลูกค้าน่าจะจองกันไปกว่า 70% แล้ว เท่าที่ประเมินจากหน้าจอจอง ในวันนี้ (ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นยอดจริงหรือไม่นะครับ แต่เห็นติดจองซะแดงเถือกชั้นล่างๆเกือบทุกชั้นเลย)

เพียงแค่กด Like ก็เท่ากับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจาก Think of Living แล้วครับ 🙂

เจาะลึกเรื่องทำเลที่ตั้ง

อ่าน Link ข้างบนจบแล้ว ก็มาดูข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดนะครับ

Aspire พระราม9

แยกพระราม9 – รัชดา ว่ากันว่าปีนี้จะเป็นเวทีที่คึกคักน่าจับตามองอีกหนึ่งทำเลของกรุงเทพ

Aspire พระราม9

ลักษณะของเนื้อที่ดินของโครงการมันไม่ได้ตั้งอยู่ติดกับถนนพระราม9 ตรงๆ แต่จะเป็นที่ดินแปลงที่ข้ามคลองไป โดยโครงการซื้อที่ด้านหน้าทำถนนและสะพานข้ามไป ตัวโครงการวางตัวตึกหน้าคือ ตึกA มีสระสวนและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ชั้น1 ส่วนตึกหลังคือตึก B เป็นที่จอดรถตั้งแต่ชั้น1-8 ตึกA ก็ต้องมาจอดที่นี่ แล้วเดินไป ไม่มีทางเชื่อมด้านบน ตึกB ไม่มีสระมีแต่สวนอยู่บนชั้นดาดฟ้า

Aspire พระราม9

การเข้าออกโครงการ Aspire จะสะดวกมากหากใช้รถยนต์ เพราะอยู่ในระยะห่างจากแยกรัชดา-พระราม9 มากพอที่จะกลับรถ หรือเลี้ยวขวาเข้ารัชดามุ่งหน้า Esplanad ได้ ในขณะที่ถ้าใช้ทางด่วน ก็สามารถเลือกวนขึ้นลงได้ หรือใช้จตุรทิศได้ ตรงเส้นประสีม่วงด้านขวาโครงการคือซอยเล็กๆ ขนาดรถกระบะวิ่งผ่านได้ ซึ่งไม่แน่ใจว่าจะมีการเปิดทางเชื่อมซอยนี้ไหม ถ้าเชื่อมก็จะยิ่งสะดวกมากๆเพราะเข้าออกด้านหลังได้

Aspire พระราม9

สภาพซอยเชื่อมข้างหลัง หน้าตาและขนาดเท่าที่เห็น มีพ่อค้าแม่ค้าขายของประปรายเพราะด้านหลังนี้มีห้องพักเยอะอยู่

Aspire พระราม9

ถนนด้านหลัง จตุรทิศ วนไปวนมาเข้าออกเชื่อมโยงได้หลายทาง พระราม9 เพชรบุรี รัชดา

Aspire พระราม9

ตัวทำเลที่ตั้งเมื่อเทียบกับสภาพแวดล้อมจริงจะประมาณนี้ แต่เนื่องจากไม่มีข้อมูล อย่างเป็นทางการจาก  AP อันนี้ผมเลยทำได้แค่คร่าวๆนะครับ Scale อาจจะเพี้ยนไปบ้าง แต่ทำเลที่ตั้งตรงนี้แน่นอน ถ้ามีข้อมูลแล้วผมจะ Update Scale อีกทีนะครับ

Aspire พระราม9

ตำแหน่งของ Aspire กับ Mobi ดูกันให้ชัดๆ ถ้าว่ากันด้วยทำเล มีดีมีเสียคนละอย่าง Mobi ได้ความสะดวกไกล้รถไฟฟ้า MRT ในระยะร้อยห้าสิบเมตร เดินสะดวกตามสูตรของ ANANDA เค้า และได้ความปลอดภัยจากการเดินไป MRT เพราะไกล้และมีจุดเปลี่ยวน้อยกว่า ส่วน Aspire ได้เปรียบเรื่องการใช้รถยนต์ เพราะกลับรถง่ายเลี้ยวขวาเข้ารัชดาได้ ในขณะที่ Mobi อยู่ไกล้แยกเกินไปโดนบังคับเลี้ยวซ้ายไปอโศกสถานเดียว ตอนรถเยอะๆนะ

ระยะทางการเดินไป MRT สถานีพระราม9 ของ Aspire จับระยะตั้งแต่หน้าตึก A เดินข้ามคลองมาที่ถนนพระราม9 แล้วข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามลงสถานี MRT ได้ระยะประมาณ 400 เมตร พอเดินได้ไม่ลำบากมาก แต่กลางคืนคุณผู้หญิงไม่ควรเดิน ยังเปลี่ยวอยู่ ส่วนของ Mobi จับระยะจากหน้าตึกเหมือนกัน วัดได้ 150 เมตร มีจุดอันตรายแค่ตรงข้ามแยกนั่นแหละ หวังว่าอีกสองปีเมื่อโครงการต่างๆแถวนี้สร้างเสร็จ จะมีรปภ มีคนเดินไปมาและมีฟุตบาทที่ปรับปรุงแล้ว ให้เพื่อนๆได้เดินกันอย่างปลอดภัยกว่านี้

เจาะลึกตัวโครงการ

สำหรับบทวิเคราะห์เจาะลึกตัวโครงการ เรามีทำและ published ไปแล้วทั้งเรื่องวิเคราะห์รายละเอียดโครงการ และวิเคราะห์ผังห้อง แถมด้วยวิเคราะห์จากทางบ้านโดย คุณ Champ ซึ่งผมชอบมากๆ 🙂 ใครยังไม่ได้อ่าน ก็กดอ่านที่ Link ข้างล่างครับ 🙂 ผมจะอู้ล่ะ 😀

อ่านกันแล้วใช่ไหมอ่ะ ถ้าอ่านกันจบแล้ว จะพาไปดูเจาะลึกรวบยอดกันต่อเลย 🙂

อ้อ ถ้ามีห้องตัวอย่างเมื่อไหร่ ผมจะไปเก็บภาพมา Update นะครับ ตอนนี้ยังไม่มีอะไรให้ดู ตอนนี้เท่าที่ทราบคือ โครงการขายแบบ Fully Fitted คือมีเฟอร์ให้บางส่วน ประกอบด้วย Pantry ครัว, สุขภัณฑ์ในห้องน้ำ, พื้นกระเบื้องแกรนิโตห้องครัวและนั่งเล่น ปูลามิเนตในห้องนอน, แอร์สองตัวยังไม่ระบุยี่ห้อ, ความสูงจากพื้นถึงฝ้าเพดานคือ 2.6 เมตร

Aspire พระราม9

Sales Office  เจอฝนเดือนมกราเข้าไป เล่นเอาเปียกกันเรยทีเดียว ที่จอดรถเยอะครับ แต่เลอะหน่อย การดูแลให้บริการ สุดยอดเหมือนเดิม

Aspire พระราม9

Aspire พระราม9

Aspire พระราม9

บรรยากาศงานเปิดตัว ขนาดฝนตกคนยังเยอะเลย ห้องตัวอย่างอยู่ที่ชั้นสองครับ

Aspire พระราม9

ต้อนรับดี พูดจาดีครับ สำหรับ ทีม AP  ตั้งแต่ รปภ แม่บ้าน ไปจนถึงพนักงานขาย วันนี้ Mr.Oe มาเยี่ยมนะครับ 🙂 รู้ตัวกันหรือเปล่า ขอบคุณสำหรับขนมนะครับ 🙂

Price (ราคา ณ.วันที่ 28 มกราคม 2555)

ห้อง 1 Bedroom 32.2 ตารางเมตร  ตึกB ชั้น 21

  • ราคา 2,897,240 บาท หรือ 89,976 บาทต่อตารางเมตร
  • จอง 10,000 บาท
  • ทำสัญญา 40,000 บาท
  • ผ่อน 29 งวด งวดละ 8,900 บาท งวดพิเศษ 2 งวด (มค 56,57) งวดละ 30,000 บาท
  • โอน 2,546,940 บาท

ห้อง 2 Bedroom  50.2 ตารางเมตร ตึก B ชั้น 15

  • ราคา 4,357,260 บาท หรือ 86,798 บาทต่อตารางเมตร
  • จอง 20,000 บาท
  • ทำสัญญา 60,000 บาท
  • ผ่อน 29 งวด งวดละ 13,500 บาท งวดพิเศษ 2 งวด (มค 56,57) งวดละ 40,000 บาท
  • โอน 3,832,760 บาท

ค่าส่วนกลาง 35 บาทต่อตารางเมตร ชำระล่วงหน้า 1 ปี

เงินกองทุน 400 บาทต่อตารางเมตร ชำระครั้งเดียว

เจาะลึกรวบยอด

โครงการ Aspire พระราม9 ของ AP โครงการนี้ นับว่าเป็นอีกหนึ่งการประมือของสุดยอด Developer บ้านเรา AP vs ANANDA ที่ควรค่าคู่ควรแก่การติดตามชมและศึกษาไว้ กระบวนท่าและกลยุทธ์การวางแผนชิงจังหวะกันได้น่าดูมาก 🙂

ขอเริ่มต้นด้วยทำเล แยกพระราม9 และรัชดา เกาะแนว MRT ที่เริ่มจะเจริญขึ้นจากเดิมแถวนี้แทบไม่มีอะไรเด่นๆเลย มีแต่ฟอร์จูน กะโรบินสัน และสถาบันกวดวิชา เช่น โปไซดอน เอมมานูเอล สถาบันสอนภาษาต่างประเทศ อัมสเตอดาม เป็นต้น คนแถวนี้เดิมก็มีเยอะ อยู่อาศัยกันหนาแน่น อยู่แล้ว ไม่ค่อยมีหรอกบ้านเดี่ยว ส่วนใหญ่จะมีทาวน์โฮมและอพาร์ตเมนท์ เมื่อมี MRT เข้ามา รัชดาและพระราม9 ก็เริ่มเปลี่ยนไป มี Esplanad มี Central พระราม9 และ Developer รายใหญ่ๆเริ่มเข้ามาทำเลนี้มากขึ้น สร้างความคึกคักให้ผู้คนย่านนี้มาก รถติดกระจายยย 😀 การเกิดขึ้นของคอนโดสวยๆดีๆ ทำให้เกิดทางเลือกในการอยู่อาศัยที่หรูหราดูดีมีสกุลและเดินทางสะดวกขึ้นมาก ทำเลตรงนี้เลยเริ่มกลายเป็นทำเลที่คนทำงานอโศก สุขุมวิท ชายตามองกันมากขึ้นครับ ดูดีมีอนาคตทีเดียว แต่…

Supply คอนโดย่านนี้ มีร่วม 10,000 unit เข้าไปแล้ว นับเฉพาะสี่ห้าปีหลังนี้ แถมราคาขายต่อตารางเมตร ยังปรับขึ้นไปร่วมเท่าตัวจากสี่หมื่นกว่า เป็นแปดเก้าหมื่นถึงแสนนึงเข้าไปแล้ว ในขณะที่ค่าเช่า ไม่ได้เพิ่มขึ้นในอัตราเดียวกัน และฐานลูกค้าย่านนี้ส่วนใหญ่เป็นคนทำงาน และมีห้องพัก อพาร์ตเมนท์ ตามซอยต่างๆ เป็นทางเลือกตัวดึงราคาอีกเยอะ ดังนั้นใครที่คิดจะเก็งกำไร อาจจะได้ เกร็ง แทน ส่วนนักลงทุนซื้อปล่อยเช่า ก็ต้องเลือกหาห้องที่มี Uniqueness แตกต่างจริง เช่น ถูก หรือ เป็น Unit พิเศษ ค่าเช่าทำเลนี้เมื่อเทียบกับทำเลอื่น อีกหลายๆทำเล ยังถือว่าต้องคิดเยอะๆ ส่วนเพื่อนๆที่คิดซื้ออยู่เอง เพราะเป็นทำเลที่ตัวเองสะดวก หรือถนัดในการอยุ่แถบนี้ ก็ ขอบอกว่า ซื้อได้เลย แค่อยู่ก็คุ้มแล้ว อนาคตจะขยับขยาย ซื้อห้องที่ใหญ่ขึ้น หรือซื้อบ้าน ก็ปล่อยขายไม่ยาก และน่าจะมีกำไร มากน้อยช่างมัน เรากำไรที่ได้อยู่ไปแล้ว ดีกว่าเสียค่าเช่าห้องทิ้งเป็นเดือนๆไป

ตัวโครงการ Aspire พระราม9 เท่าที่ดูจากผังและเดินสำรวจทำเล ตอบโจทย์เรื่องความสะดวกในการเดินทางด้วยรถยนต์ ถ้าโครงการมีเปิดทางเชื่อมกับซอยข้างๆให้เข้าออกด้านหลังได้ ก็จะยิ่งมีมูลค่า ส่วนการใช้ MRT ก็เรียกว่าใช้ได้ เดินได้จริงที่ระยะ 400 เมตร พอได้อยู่ สำหรับคนที่ทำงานแถวนี้ Aspire ถือว่าสะดวกและมีทางเลือกในการเดินทางได้พอสมควร ส่วนข้อด้อยก็คือปั๊มแก๊สหน้าโครงการ ทั้งซ้ายและขวาเลย จะมีรถแทกซี่มาจอดเติมแก๊สกันเยอะมาก ต้องบริหารจัดการดีๆ ไม่งั้นเข้าออกลำบาก และความเสี่ยงจากปั๊มแก๊สและหน้าตาของทำเลหน้าบ้าน มันดูไม่ดีนักหรอก อีกข้อคือคลองสาธารณะที่ผ่านหน้าอาคาร ทางโครงการทำสะพานข้ามเข้าตัวอาคาร คลองนี้มีทางเดินสาธารณะชาวบ้านแถวนี้สัญจรปกติ ปิดกั้นไม่ได้ ถือเป็นข้อด้อยด้านความปลอดภัย สุขอนามัย (กลิ่น) และความสวยงาม

ทางโครงการทำสะพานข้ามคลอง ส่วนทางเดินเลียบคลองของชาวบ้าน เมื่อเดินมาถึงสะพานก็จะขึ้นบันได เดินข้ามถนนของโครงการ ผ่านไปอีกด้าน หรือเลี้ยวขวาออกพระราม9 หน้าโครงการเลย ซึ่งชาวบ้านแถวนี้อาจจะใช้เป็นทางเดินเข้าออกหลักเลยครับ มันสะดวกกว่าเดิม

การจัดวางผังห้อง เด่นครับ ผมว่ามันคล้ายจะเป็น Rhythm เลยนะ ถือเป็นโบนัสของคนซื้อ โดยเฉพาะห้องครัว ใหญ่ดี และแตกต่างจากคอนโดอื่นๆ Aspire เค้าจัดครัวใหญ่เพื่อเอาโต๊ะทานข้าวมาตั้งที่ครัว เลย จะทำอาหาร ทานอาหารก็เป็นสัดส่วนอยู่ที่ห้องนี้ มีประตูปิดมิดชิด มีระบายอากาศออกระเบียง อันนี้ถือเป็นข้อดีมากๆ คนที่เคยอยู่คอนโดคงเข้าใจดี

สาธารณูปโภค น้อยกว่าที่ควรจะมี ผมว่าน่าจะให้สระเพิ่มที่ตึก B นะครับ และการให้จอดรถที่ตึก B ตึกเดียว ก็สะดวกสำหรับคนตึกB แต่ตึกA จอดเสร็จต้องลงมาชั้น1 เดินไปตึกตัวเอง นี้ไม่ค่อยสะดวกครับ สำหรับคอนโดราคาจะแสนอยู่แล้ว น่าจะได้อะไรที่สะดวกกว่านี้ เช่นมีทางเชื่อมด้านบนระหว่างตึกตรงที่จอดรถเป็นต้น

เมื่อชนกับคู่แข่งข้างเคียงอย่าง Mobi กลยุทธ์การเปิดขายของ Mobi ตั้งราคาแสนนิดๆต่อตารางเมตร แต่มีห้องเล็ก 21 ตรม ให้เลือก ในราคาต่อห้องที่ประมาณ  2.3 ล้าน ซึ่งน่าดึงดูดใจสำหรับคนที่ซื้อได้ด้วยงบเท่านี้ Mobi ทำเลไกล้รถไฟฟ้ากว่า มีห้องตัวอย่างให้ดูแล้ว ส่วน Aspire มีการปรับกระบวนท่า สับขาหลอก จากการถอดแผน Rhythm ออก และปรับเป็น Aspire โดยอาศัยกลยุทธ์วางราคาต่อตารางเมตรที่ต่ำกว่า Mobi คือ จ่ายพอๆกันแต่ได้ห้องใหญ่กว่า แม้จะเป็นทำเลที่ไกลรถไฟฟ้ากว่า และมีคลองสาธารณะกั้น แถมแทบจะไม่มีข้อมูลอะไรเปิดให้ดูก่อนตัดสินใจจองเลย ห้องตัวอย่างก็ไม่มี แต่สามารถช่วงชิงยอดจองมาได้ซะแถวๆ 70% แล้ว ถ้าขายได้จริงตามที่เห็น ไม่ใช่ตัวเลขแปะหลอก ก็นับว่าทีม AP เค้าไม่ธรรมดาจริงๆ การชิงเปิดตัวก่อน และรุกตลาดจากฐานลูกค้าเดิม และด้วยตัวทำเลพระราม9เอง ทำเลดี อออกตัวก่อน ได้เปรียบครับ

ส่วนการประลองยกแรกระหว่าง Aspire และ  Mobi ที่เวทีพระราม9 นี้ดูเหมือน Aspire ช่วงชิงทำแต้มไปก่อน โดยได้รับแรงหนับหนุนจากเซียนข้างเวทีพี่ๆนักเก็งกำไรเยอะเหมือนกัน ตอนนี้เริ่มมาปล่อยห้องกันแล้ว เพิ่งเปิดตัวแท้ๆ ขายแข่งกับโครงการกันเลยทีเดียว ส่วน Mobi มาพร้อมแรงหนับหนุนจากพี่เลี้ยง เพราะแกมีแจกส่วนลด 100,000 นึง ใครจะซื้อก็ต้องพิจารณาโปรโมชั่นตัวนี้ด้วย และโปรดรอชมรีวิว Mobi  พระราม9 ตัวเต็ม เร็วๆนี้ครับ

Judgement

การให้คะแนนของ Aspire พระราม9 บอกไว้ก่อนว่าให้แบบยังไม่เห็นห้องตัวอย่างนะครับ เมื่อไหร่ที่ผมเห็นห้องตัวอย่าง และเอารูปมาลงแล้ว จะมีการปรับคะแนนอีกทีนึง เพื่อความแฟร์สำหรับการเอาไปเทียบกับโครงการอื่น ตอนนี้ดูคะแนนคร่าวๆกันไปก่อน

  • ทำเล 8/10 – ทำเลโอเคเรื่องความสะดวก 400 เมตรจาก MRT พอเดินได้ แต่คลองสาธารณะผ่าหน้าอาคาร และมีปั๊มแก๊สอยู่หน้าโครงการเป็นจุดด้อย
  • คุณภาพวัสดุ 7/10 – คุณภาพวัสดุระดับราคาแปดหมื่นปลาย น้อยไปนิด
  • แบบ 8.5/10 – การใช้งานในห้องดีมากครับ โดยเฉพาะห้องครัว ใหญ่และวางโต๊ะทานข้าวที่นี่จบเลย ครัวเด่นมากครับ
  • สาธารณูปโภค 7/10 – จัดมาน้อย อาคารจอดรถแยก ไม่มีทางเชื่อมต้องเดินลงมาชั้น1 ไม่สะดวกอย่างมาก
  • ชื่อเสียง 8/10 – AP, Aspire
  • ราคา 7/10 – เพราะห้องราคาดีๆ ไปหมดแล้ว ราคาจะแตะ 90,000 ต่อตรม ผมว่าทางเลือกอื่น เปิดกว้างครับ

  • UPPER CLASS (แบ่งตามระดับราคาที่ตั้ง)
  • Final Score 7.72 / 10