วิเคราะห์ทำเล หัวหิน (80)

สวัสดีครับ หายไปนาน Mr.Oe มีโอกาสกลับมาเขียนตอน2 ของ Series มามีบ้านพักตากอากาศกันเหอะ ภาค หัวหิน – ชะอำ ต่อซะทีนะครับ 😀 ตอนที่แล้วพาไปเที่ยวชะอำกันมาแล้ว ตอนนี้ ก็ไม่รอช้า พาไปดูหัวหิน – เขาตะเกียบ กัน ขอบอกก่อนว่า ทะเลหัวหิน สวยและเล่นน้ำได้เป็นบางช่วงนะครับ เนื่องจากสมัยก่อนไม่มีการควบคุมด้านสิ่งแวดล้อม เลยเป็นที่น่าเสียดาย ที่หาดสวยๆ กลายเป็นที่ตั้งร้านค้า โรงแรม และร้านอาหารกันมาเนิ่นนาน เพิ่งจะมาเริ่มควบคุมจริงจังไม่นานมานี้เอง ใครยังไม่ได้อ่านตอนที่1 กดตรงนี้เพื่อกลับไปอ่านได้เลยครับ

Series ชุดนี้ จะมีสามตอนนะครับ เริ่มจาก ชะอำ พาไปหัวหิน และจบที่ เขาเต่า โดยจะมีรีวิวโครงการต่างๆในย่านหัวหิน ชะอำ แทรกมาเรื่อยๆ จุดเด่นของชะอำ-หัวหินคือหลังเป็นภูเขาด้านหน้าเป็นทะเล ตรงกลางเป็นถนน สวยเด่นดี ส่วนทำเลอื่น อย่างพัทยา ภูเก็ต เชียงใหม่ เขาใหญ่ … โปรดติดตามต่อไปครับ 🙂

เพียงแค่การกด Like ก็เท่ากับการสนับสนุนข้อมูลเชิงลึกจาก Think of Living แล้วครับ

ขอเท้าความเรื่องของ ทำเลชะอำ – หัวหิน สักนิดนะครับ

ชะอำ -หัวหิน เป็นแหล่งพักผ่อนตากอากาศที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพเท่าไร โดยใช้เวลาขับรถประมาณ 2 ชั่วโมงนิดหน่อย ก็ถึงแล้ว ตัวชะอำอยู่ก่อนถึงหัวหินประมาณ 18 กิโลเมตร (นับถึงอุโมงค์) แต่ถ้าเอาถึงตัวเมืองหัวหินเลยก็ประมาณ 21 กิโลเมตรครับ… พูดถึงชะอำดันนึกถึงชะเอม วันนี้อวสานแล้วด้วย

ชะอำกับหัวหินนี่จริงๆแล้ว ก็เป็นหาดที่ทอดยาวต่อเนื่องกันมานะครับ บางช่วงก็สวย บางช่วงก็ไม่สวย หาดบางช่วงมีถนนเลียบหาด ไม่มีสิ่งปลูกสร้างติดหาด จะลงทะเลต้องเดินข้ามถนน … หาดบางช่วงไม่มีถนนเลียบหาด สามารถเดินลงทะเลจากโครงการได้เลย

สมัยก่อน เวลาจะลงใต้ ใช้ถนนเพชรเกษม ต้องวิ่งผ่านตัวเมืองหัวหิน สร้างความลำบากมาก เพราะถนนแคบรถติด ปัจจุบันมีการตัดถนนเลี่ยงเมือง ทำให้หัวหินกลับกลายเป็นเมืองที่สงบน่าอยู่มากขึ้น นักท่องเที่ยวต่างชาติที่นิยมมาอยู่หัวหินซื้อบ้านและคอนโดอยู่กันเป็นจริงเป็นจัง จะเป็นชาวยุโรป โดยเฉพาะยุโรปตอนเหนือ พวก สวีเดน เดนมาร์ค อังกฤษ หลายคน ลงหลักปักฐานอาศัยอยู่ที่นี่จริงจัง ก็เยอะอยู่ครับ

ขอบเขตหัวหินที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้ ผมนับตั้งแต่อุโมงค์ลอดใต้รันเวย์สนามบิน มาเรื่อยจนถึงเขาตะเกียบนะครับ เขาเต่าไว้ว่ากันตอนหน้า

โครงการที่ชะอำ – หัวหิน มีสี่แบบ คือ โครงการติดทะเล มีหน้าหาดแบบเดินลงทะเลได้… โครงการใกล้ทะเลแบบมีทางเดินลงทะเล… โครงการวิวทะเลแบบอยู่บนเนินมองเห็นทะเล.. และโครงการที่ไม่ได้ใกล้และไม่ได้เห็นทะเลเลย… ราคามันจะต่างกันมากๆครับ ตั้งแต่ตารางเมตรละ  40,000 – 200,000 เท่านั้นเอง ….

เท้าความพอล่ะ เริ่มพาไปดูล่ะนะ

ให้ดูขอบเขตของหัวหินถึงเขาตะเกียบ ส่วนสนามกอล์ฟ Black Mountain เด๋วผมก็จะพาไปดูด้วย เพราะเดี๋ยวนี้เขามีสวนน้ำ และแถวๆนั้น ถูกเนรมิตปรับสภาพใหม่ จนแทบจะไม่ดูเป็นประเทศไทยแล้วครับ

ก่อนจะไปดูหัวหิน มีเรื่องคาใจ เพราะคราวที่แล้วในบทวิเคราะห์ชะอำ มาดูบ้านแสนงามแล้วไม่ได้ดูเค้าก่อสร้างปรับพื้นที่อยู่ คราวนี้แวะมาใหม่ เลยขอแก้ตัวนะครับ แอบเก็บข้อมูลบ้างแล้ว เดี๋ยวมีเวลา Mr.Oe จะทำเป็นรีวิว บ้านแสนงามอีกที

บ้านแสนงาม เข้าทางเดียวกับ Boat House แต่แยกซ้ายไปทางหาดหฤทัยซึ่งเป็นซอยเลียบด้านข้างของ Boat House … เห็นป้าย “เกาะส่วนตัว” ของโครงการ Miracle กันไหม รูปสวยอ่ะ แต่ของจริงไม่ใช่แบบนั้นเน่อ 😀 มีเวลาจะเล่าให้ฟังทีหลังเนอะ

ทางเข้าไปบ้านแสนงาม ขวามือเป็น Boat House นะ

เข้ามาจนเกือบสุด เจอตึกด้านหน้า จะมีสี่แยกเล็กๆ ให้เลี้ยวซ้าย (ถ้าตรงไปจะเป็นทางลงทะเล)

เลี้ยวซ้ายตรงนี้แหละ

เลี้ยวมาแล้ว จะเจอป้าย บ้านแสนงามสีฟ้าๆอมเขียวนั่นแหละ

ตรงมาจนสุดทาง รับรองว่าต้องมึนงง จะเจอป้าย Baan San Ngam อันนี้ บางคนไปไม่เป็นแล้ว นึกว่าโครงการอยู่ตรงนี้ 🙂 ไม่ใช่เน้อ ต้องเลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา ตรงเข้าไปอีกนิด

เลี้ยวตามทางบังคับนี้ เข้าไปเหอะ ไม่ต้องกังวล ข้างในมี  สำนักงานขาย ไม่ใช่ที่เปลี่ยวไร้ผู้คนอย่างที่เห็นตรงนี้

ตรงเลาะรั้วเข้าไปเลย

สำนักงานขายของบ้านแสนงาม มีห้องตัวอย่างให้ดูด้วย ตรงนี้ตั้งอยู่บนพื้นที่จริง หน้าหาดจริง เดี๋ยวไปดูหาดกัน

เอ๊าาาา ดันน้ำขึ้นซะอีก …. น้ำแถวนี้ใสใช้ได้ สะอาดเล่นได้ แนวหาดเวลาน้ำขึ้นช่วงตุลา – ธันวา ขึ้นสุดเลย เวลาลง จะเป็นแนวหาด และน้ำตื้น ยาวๆ

หน้าหาดของ บ้านแสนงามยามน้ำขึ้น… ตอนน้ำลง ก็เป็นหาดยาวววครับ เดินเล่นได้สบายๆ

ตัวโครงการบ้านแสนงาม จะเป็นหมู่ตึกเตี้ย เชื่อมโยงกันด้วยสระว่ายน้ำ หน้าตาประมาณนี้

Concept โครงการนี้ คือ “Beauty and the BEACH” ราคาประมาณ 80,000 – 120,000 บาทต่อตารางเมตร พาน้องหมามาเที่ยวได้ คุ้มค่าน่าอยู่ไหม…โปรดติดตามชมรีวิวนะฮับ 😀 (สองคนนี้มีใครจองไปหรือยังครับ อยากรู้)

ออกจากบ้านแสนงาม มา เราก็ลอดอุโมงค์ใต้รันเวย์สนามบิน เพื่อมุ่งหน้าหัวหินกันครับ

อย่างที่เคยเกริ่นไว้ครับว่า หัวหินทิศตะวันออก (ขวามือ) คือทะเล ทิศตะวันตกเป็นแนวภูเขา ทอดยาวตลอดแนวลงใต้ไปเลย ตัวเมืองหัวหินจะกระจุกอยู่เลียบแนวหาด แต่ในปัจจุบันจะมีโครงการบ้านเดี่ยวสวยๆ อยู่บนเขา บนเนินเยอะเหมือนกัน หลายหลังมองเห็นทะเลสวยๆด้วยครับ โครงการดีๆ มักจะแปะอยู่กับสนามกอล์ฟ เพราะมีการพัฒนาที่ดินและ Landscape จนสวยสมบูรณ์แล้ว เช่น Black Mountain ที่มีทั้งวิลล่า บ้านเดี่ยวหลังเล็ก และคอนโดมิเนียม, ปาล์มฮิลล์ มีตั้งแต่ที่ดินเปล่า บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ และคอนโดมิเนียม เช่นเดียวกัน ราคาสูงหยิบจับยากเกินหลักสิบล้าน.. แต่ถ้าอยากได้บ้านบนเนินเขาเห็นวิวทะเล ราคาพอหยิบได้ ต้องไปเขาเต่าครับ

จากจุดเริ่มต้นที่เราโผล่มาจากอุโมงค์ ด้านซ้ายมือจะเป็นซอยที่นับ หัวหินซอย 1-3-5 ไปเรื่อยๆ ในช่วงระยะทางถึงพระราชวัง พอจะมีโครงการอยู่บ้าง แต่หาดไม่สวยตลอดแนว เพราะมีหมู่บ้านชาวบ้าน ดั้งเดิม สลับๆไป ไม่มีเจ้าภาพดูแลบริหารจัดการหาด ช่วงที่เป็นโรงแรม รีสอร์ท หรือคอนโด ถึงจะพอดูดีบ้างนะครับ

ส่วนที่เป็นเขตพระราชฐาน พระราชวังไกลกังวล ผมขออนุญาตข้ามผ่านไปนะครับ มาถึงเขตเมือง ส่วนใหญ่นี่มีทะเลและหาดเอาไว้นั่งดูครับ สภาพน้ำและหาด หลายจุดไม่น่าเดิน ไม่น่าเล่น จนกว่าจะช่วยกันตั้งกฎกติกา บริหารจัดการให้สวยใสสะอาดน่าเดินไม่มีของเสีย… เป็นเรื่องน่าเสียดายนะครับ ที่หัวหินคึกคัก เศรษฐกิจ ดีขึ้นมามากขนาดนี้ แต่พื้นฐานความเป็นหาดในเมืองหัวหินแท้ๆ กลับยังไม่มีอะไรพัฒนาเลย ร้านอาหารต่างๆ ที่อยู่ติดและยื่นลงไปในทะเล ยังอยู่เหมือนเดิม น้ำเสียและขยะ ยังเหมือนเดิม.. โครงการที่อยู่ติดหาดย่านในเมืองจึงไม่ใช่ทางเลือกที่น่าสนใจเท่าไร ที่น่าสนใจจะเป็นหาดที่อยู่ก่อนถึงเขตพระราชฐาน และหาดที่อยู่เลยเขตเมืองไปทางด้านเขาตะเกียบมากกว่า

วิเคราะห์ทำเล หัวหิน (7)

เรามาเริ่มตั้งแต่ หัวหินซอย 1  มีโครงการดีๆ ให้ดูตั้งแต่แรกเลย เป็นโครงการ “โอกาส” ของ Land and House ซึ่งเคยทำรีวิวไว้แล้ว โครงการนี้ราคาระดับคารางเมตรละแสน เปิดตัวตั้งแต่ สองสามปีก่อนก็ถือว่า ฮือฮาไม่น้อย ถัดมาตรงหัวหินซอย 5 เป็นโครงการที่กำลังจะขึ้นใหม่ The Trust Residence Huahin ของ The Confidence ในเครือ Q House ซึ่งเป็นโครงการไม่ติดหาด แต่มีทางเดินลงหาด ราคาไม่สูง.. ถัดมา หัวหินซอย 7 เป็น Santora ของ SC Asset โครงการระดับแสนกว่าบาทต่อตารางเมตร ทำออกมาแนว Santorini Inspiration หรือแนวเมดิเตอเรเนียนเน้นสีฟ้าขาว นั่นแหละ
หาดช่วงหัวหินซอย 1 – 9 นี้ จัดเป็นแนวหาดที่ยังสงบ สะอาด เล่นน้ำได้อยู่นะครับ
พื้นที่ติดหาดของโครงการ โอกาส ทำเป็น Club House สระว่ายน้ำ และพื้นที่ส่วนกลางสวยๆแบบนี้
ตัวโครงการ โอกาส จะเป็นแนวตึกขนานกันไล่จากถนนเพชรเกษม ยาวไปจะเกือบติดทะเล ตรงกลางระหว่างสองตึก ทำเป็นสวนแบบนี้ แตกต่างจากโครงการราคาระดับสูงๆ ใหม่ๆที่เกิดขึ้นที่หัวหินในปัจจุบัน ที่นิยมทำเป็นสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ครับ
the trust huahin
โครงการ The Trust Residence Huahin ทำเป็นตึกขนานกัน ตรงกลางเป็นสระและสวน โครงการอยู่ติดถนนเพชรเกษม ตรงข้าม Makro Food Center ด้านข้างเป็นหัวหินซอย 5 ที่เดินลงทะเลได้ โครงการไม่ได้อยู่ติดทะเลนะ
Santora by SC Asset
ถัดมาเป็นหัวหินซอย 7 โครงการ Santora ของ SC Asset โครงการนี้อยู่ติดทะเล ระดับราคาแสนกว่าต่อตารางเมตร เป็นตึกเตี้ย 4 ชั้นหลายตึก เชื่อมโยงกันด้วยสระว่ายน้ำหลากสี แดง ดำ น้ำเงิน ตัวโครงการ เป็นแนวเมดิเตอเรเนียนครับ
Santora by SC Asset

หน้าตาโครงการ Santora ประมาณนี้ มีสระว่ายน้ำ Free Form เชื่อมต่อกันทั้งโครงการ ห้องชั้นล่าง เปิดระเบียงมา โดดลงน้ำได้เลย… เดี๋ยวรอชมรีวิว ผมเก็บข้อมูลมาแล้วครับ

ออกมาถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าเข้าตัวเมืองหัวหิน กันต่อไป

ก่อนถึงหัวหิน จะมีร้านค้า และพวกศูนย์ค้าอุปกรณ์ตกแต่งบ้านใหญ่ๆเยอะ เช่น Index Living Mall ที่เห็นทางซ้าย

บุญถาวรก็มา อยู่ขวามือ

ก่อนจะถึงพระราชวังไกลกังวล ขวามือจะเป็น เพลินวาน ตั้งอยู่ระหว่างหัวหินซอย 38-40 เด็กๆชอบแวะไปเดินเล่นถ่ายรูปกัน

วิเคราะห์ทำเล หัวหิน (5)

ถัดจากเขตพระราชวังไกลกังวลมา ก็เริ่มจะเข้าเขตเมืองแล้ว ถนนที่วิ่งขนานกับชายหาดจะมีอีกเส้น เรียกว่า “ถนนแนบเคหาสน์” ความยาว 1.7 กิโลเมตร เริมจากประมาณหัวหินซอย 41 วิ่งลงขนานกับหาดไปเรื่อยๆไปบบรจบกับถนนเพชรเกษม ตรงหัวหินซอย 74 พอดี
บนถนนแนบเคหาสน์ จะมีพวกโรงแรม ที่พัก ห้องพัก ขนาดเล็กราคาไม่แพง อยู่เต็มไปหมด มีร้านอาหารเยอะครับ
หัวหิน

ภาพเมืองหัวหิน และแนวหาดบริเวณเมือง ที่ในปัจจุบัน ริมหาดเต็มไปด้วยร้านอาหาร โรงแรม และอื่นๆที่ใช้ในการพาณิชย์ ถึงจะมีโอกาสที่ขึ้นโครงการในบริเวณหาดในเมืองได้ แต่ก็ไม่ได้น่าอยู่อาศัยสักเท่าไร (Credit ภาพ hua-hin.com)

เดินทางเข้าเมืองหัวหิน ต้องผ่านสถานที่สำคัญ ที่ประทับของดวงใจคนไทย ด้านซ้ายมือ “พระราชวังไกลกังวล” ครับ

พระราชวังไกลกังวล เป็นแนวยาวด้านหน้าติดถนนเพชรเกษม ด้านหลังติดทะเล ประชาชนเข้าไปได้นะครับ แต่ก็จะมีทหารยืนรักษาความปลอดภัยตลอดแนวรั้วครับ

เลยจากพระราชวังมา ก็เริ่มเข้าเขตเมืองแล้ว

ผมเลี้ยวซ้ายเข้าซอย หัวหิน 51 เพื่อไปถนนแนบเคหาสน์นะครับ

อยู่ในซอย หัวหิน 51 วิ่งตรงไป 300 เมตร ก็จะตัดกับถนนแนบเคหาสน์แล้ว

วิ่งตรงมานิดเดียวก็เจอแยกนี้แล้วครับ ข้างหน้าตรงปากซอยมีร้านอาหารอีสานที่คนนั่งกินและสั่งกลับบ้านกันเยอะมาก ในตอนกลางวัน ถ้าเดินตรงเข้าไปเรื่อยๆ จะเป็นร้าน Living Room และลงทะเลไปเลย เดี๋ยวค่อยกลับมาดู เราเลี้ยวซ้ายไปร้าน บ้านอิสระกันก่อน

เลี้ยวซ้ายมาอยู่บนถนน แนบเคหาสน์ จะมีบ้านพัก ห้องพัก ตลอดแนวทั้งสองข้างทาง

ร้านอาหาร บ้านอิสระ เป็นบ้านเก่า อาหารอร่อยใช้ได้ คนชอบมาทานกัน

หาดที่บ้านอิสระ จริงๆ แล้วมีนะครับ แต่นี่มันน้ำขึ้น นี่มองไปทางตัวเมืองหัวหิน

อีกด้าน มองไปทางชะอำ เวลาน้ำขึ้นฤดูนี้ ขึ้นจนสุดหาด ไม่มีทางเดินเลย ต้องรอน้ำลงตอนเย็นๆ

ย้อนกลับมา ซอย Living Room ที่ปากซอยมีร้านอาหารอีสานกันต่อ เดินเข้ามาจนสุดมีทางลงหาด

จะเห็นว่า มีหาดให้เดินอยู่นะครับ จากจุดนี้ เป็นหาดยาวต่อเนื่องเข้าไปในเมืองได้เลย

ร้านอาหาร แถวนี้ จะอยู่บนฝั่งประมาณนี้ ไม่ได้ต่อเติมบุกรุกลงไปในหาด

Zoom ให้ดู ท่าเรือ หัวหิน ที่มีข่าวว่า ต่อไปจะมีโครงการเรือเฟอรี่ เชื่อมหัวหินกับพัทยา แบบเอารถขึ้นเรือได้ … รอดูกันต่อไปครับว่าจะเกิดเมื่อไร

อ่าวหัวหิน มีเรือรบลาดตระเวณ ตลอดแนวอ่าว ปลอดภัยมั่นใจได้

กลับมาอยู่บนถนน แนบเคหาสน์ กำลังมุ่งหน้าเข้าใจกางเมืองครับ

ผ่านหน้าร้านเจ๊กเปี๊ย กาแฟโบราณ และอาหารต่างๆ เป็นร้านชื่อดังอาคารเก่าแก่คนชอบมากินกันได้บรรยากาศโบราณบ้านๆ กาแฟโบราณพอกินได้ แต่อาหารนี่อย่าคาดหวังมากครับ อิอิ

เดิมๆ เค้าขายกาแฟโบราณ ปาท่องโก๋ตอนเช้า หลังๆ ก็มีรถเข็นขายอาหารต่างๆมารุมล้อมรอบร้าน เลยกลายเป็นขายอาหารด้วย

สภาพร้าน เก่าๆ โบราณๆ ช่วงเทศกาลนี่คนเยอะครับ ไปร้านอื่นกันมั่งก็ได้ กระจายรายได้กันหน่อย 😀

ตึกในเมืองหลายๆตึก พยายาม ทำออกมาแนวโคโลเนียล ให้ดูเก่าแก่ เช่น Shopping Mall นี้เป็นต้น

สถานีรถไฟ หัวหิน

ชาวต่างชาติ ก็นิยมใช้ รถไฟกันอยู่นะ ซ้ายมือฝั่งตรงข้ามสถานีรถไฟ เป้นสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน สนามนี้สวยและเก่าแก่มาก

สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน หรือสนามหัวหิน หรือ Royal Huahin เป็นสนามกอล์ฟที่สร้างอยู่บนเขา หินเหล็กไฟ สนามนี้เป็นสนามกอล์ฟมาตรฐานแห่งแรกของประเทศไทยสร้างตั้งแต่ปี 2462 เปิดใช้ปี 2465 ในสมัยรัชกาลที่ 6 ต้นไม้เก่าแก่ ยังถูกอนุรักษ์ไว้เยอะ เป็นสนามที่ นักกอล์ฟ ควรจะหาโอกาสไปสักครั้ง บางหลุมของสนามนี้ มองเห็นเมืองหัวหิน และทะเลชัดเจน

เอาแผนที่มาให้ดูอีกที เพราะคนไม่ตีกอล์ฟ ก็สามารถขึ้นไปชมวิว ชมเมืองบนสวนสาธารณะเขาหินเหล็กไฟได้นะครับ เดี๋ยวผมจะพาไปดู และจะเลยไปต่อที่ Black Mountain ด้วยเลย

ทางขึ้นเขา

วนขึ้นมาบนเขา ยังมีบ้านเรือนประชาชนอยู่เลยแหะ วนขึ้นไปเรื่อยๆ มีป้ายบอกทางสวนสาธารณะ และจุดชมวิว ก็เข้าไปเลยครับ

วันนี้ท้องฟ้า ไม่เป็นใจ มีหมอกหรือควันไม่รู้แฮะ เยอะเชียว มองเห็นเมืองไม่ชัดเจน

บนเขายังมีต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น เยอะครับ แต่จัดการไม่ค่อยดีเท่าไร จุดชมวิวปล่อยต้นไม้ขึ้นบังวิวซะมิด

มองลงไปข้างล่าง ยังเห็นสนามกอล์ฟหลวงหัวหินด้วย…

UPDATE ภาพใหม่ ในวันที่ไม่มีหมอกครับ 😀 credit พี่หนุ่ม อีกหนึ่ง Fanpage ทีน่ารักนะครับ

เดี๋ยวเราไป Black Mountain กันต่อเรยย

ถนนมุ่งหน้าสู่ Black Mountain มีโครงการบ้านเดี่ยวแนวราบเกาะเนิน และภูเขาเยอะ อย่างโครงการข้างหน้า

Scan Park Thailand เน้นลูกค้ากลุ่มสแกนดิเนเวีย

เห็นภูเขาอยู่ลิบๆ

ทางแยกไป Black Mountain เลี้ยวซ้าย

ก่อนจะถึง Black Mountain เจอนี่ก่อนครับ

สวนน้ำของ Black Mountain ที่เพิ่งเปิดใหม่ไม่นานนี้

เครื่องเล่นเยอะใช้ได้มี หลายโซน เล่นได้ตั้งแต่เด็กเล็กถึงวัยรุ่นหนุ่มสาว

วันที่มา เสาร์ที่ 03/11/2012  คนก็เยอะอยู่ รถจอดเต็มเลย

อันนี้โซนเด็กๆเล่น

อันนี้เปิดใหม่ เป็น เวคบอร์ด และกีฬาทางน้ำ เหมาะกับวัยรุ่นและผู้ใหญ่นะครับ เล่นอยู่บนทะเลสาบเลย… หลายคนคงสงสัยว่า แล้วทำไม Black Mountain มาทำสวนน้ำโดยยึดทะเลสาบนี้มาทำได้ ขอตอบว่า Black Mountain เป็นสนามกอล์ฟบนเขา ที่ใช้น้ำเยอะ ตอนก่อสร้างสนาม เค้าซื้อที่ดินแถวนี้ ปั้นเป็นสนามแล้ว ที่ดินของเค้าด้านล่าง ก็ขุดทำเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ไว้ใช้เองในโครงการทั้งหมด ไม่ได้มีการรบกวนแย่งน้ำสาธารณะจากชาวบ้านแต่อย่างใด อ่างเก็บน้ำนี้ ก็เลยเอามาพัฒนาต่อยอด เป็นสวนน้ำอย่างที่เห็นครับ

สระน้ำ ในสวนน้ำ

ของเล่น อันนี้สำหรับเด็กๆ

เด็กโตหน่อยต้องอันนี้ … มุมมองในสวนน้ำทั้งหมด ที่ปัจจุบันยังพัฒนาได้อีก

ใกล้ๆกับสวนน้ำ ก็มีหมู่บ้านเล็กๆ ของกลุ่ม Black Mountain ที่สร้างใหม่ออกมาจาก Villa ราคาแพงในสนามกอล์ฟ

วิวทิวทัศน์ ของ Black Mountain ที่ถูกพัฒนา เป็นสนามกอล์ฟแล้ว ด้านซ้ายเป็นสนาม นี่เรายังอยู่บนถนนสาธารณะนะ ขับมาดูได้เลย ด้วยอานิสงค์ ของการปรับ Landscape ภูมิทัศสองข้างทางแถวๆ Black Mountain สวยมาก น่าขับรถเล่น หรือขี่จักรยาน พอเค้าทำสวนน้ำ เลยยิ่งดูดีเข้าไปใหญ่ ที่แถวนี้จึงเหมาะสำหรับการทำโครงการบ้านเดี่ยว หรือวิลล่า ที่ต้องการอยู่เชิงเขาแบบสงบๆ ไม่พลุกพล่าน แต่ก็ขับรถเข้าเมืองสิบห้านาที ยังพอสะดวกอยู่

อีกด้าน ยังมีไร่สับปะรดของชาวบ้านอยู่

สภาพบรรยากาศแถวนี้ ถ่ายตอนขับรถ ไม่ค่อยสวยเท่าไรอ่ะ

เห็นธงหลากหลายชาตินั่นทางเข้า Club House Black Mountain ล่ะ

สภาพสนามกอล์ฟ Black Mountain เป็นอีกหนึ่งสนาม ที่ห้ามพลาดครับ สวยและท้าทายโพดๆ

ในโครงการ Black Mountain มีส่วนที่พัก และ Residence ด้วย ทั้งคอนโด และ Villa แต่ราคาสูงระดับสิบกว่าล้านขึ้นไปครับ

กลับมาที่เมืองหัวหินกันต่อ เราจะกลับมาเริ่มกันที่ ถนนเพชรเกษม ตรงหน้า Market Village

Market Village เป็นห้างใหญ่ในเมือง ที่พึ่งพิงหลักของที่นี่ ณ ตอนนี้ แต่ก็มีข่าวเม้าท์กันมานานนนน มากแล้วว่าจะมี The Mall + Central มา อย่าเพิ่งคิดไรมาก รอดูของจริงอย่างเดียว

โรงพยาบาลกรุงเทพ มาเปิดนานแล้ว อยู่ใกล้ๆกับ Market Village ตอนนี้เราขับรถมุ่งหน้า เขาตะเกียบนะครับ

ก่อนถึงเขาตะเกียบจะมีทางแยกเลี้ยวขวาขึ้นสะพานมุ่งหน้าไปบรรจบกับถนนเพชรเกษมเล้นเลี่ยงเมือง มุ่งหน้าไป เขาเต่า ปราณบุรี และลงใต้ … ตรงใกล้ๆทางแยกนั้นจะมีอีกสองโครงการใหม่ของพี่แสนเค้า ชื่อ บ้านคู่เคียงกับบ้านคุ้นเคยนะครับ เป็นโครงการไม่ติดทะเล และไม่ได้อยู่ฝั่งด้านที่จะเป็นถนนลงทะเล… ส่วนเส้นประสีฟ้า ที่เป็นแนวหาดยาว โดนโรงแรมและรีสอร์ท จับจองไปหมดแล้ว ที่ดินที่ยังเหลืออยู่ ล้วนแล้วแต่อยู่ในมือของเจ้าของที่เงินไม่ใช่เรื่องใหญ่ครับ รวยเหมือนกัน หาดแถวนี้ เลยเขตเมืองมาแล้ว มีเจ้าภาพคือโรงแรมรีสอร์ทต่างๆช่วยกันดูแล จึงพอจะเดินเล่นว่ายน้ำได้ครับ

บ้านคู่เคียงและบ้านคุ้นเคย หน้าตาคล้ายกันและอยู่ติดกันเป็นฝาแฝดเลย หน้าตาประมาณนี้ เป็นโครงการระดับล้านกว่าของพี่แสนเค้า

กำลังจะลง เขาตะเกียบแล้ว ในแถบนี้ผมจะพาไปดูหาดหนึี่งจุด และไปแวะ จิบชาฟรี ดู Gallery ของแสนสิริด้วย

แยกนี้ ชิดซ้ายตรงไปคือเขาตะเกียบ ที่เราจะไปกัน ส่วนขวามือคือขึ้นสะพานไปปราณนู่นเลย

ตรงเข้ามาแล้ว จะยังเป็นถนนกว้างอยู่

ซ้ายมือที่เห็น เป็นสวนศรี เป็น Community Mall เล็กๆขายของแนวๆ

ที่ว่าแนวๆ เพราะมี Cicada ตลาดจั๊กจั่น ให้เด็กวัยรุ่นใจรักศิลปะมาปล่อยของกันครับ

น่าเดินเล่นไหม Cicada มีกิจกรรม งานศิลป์ ให้ดูเรื่อยๆ

ตรงข้าม แบบเยื้องๆกับสวนศรี Cicada Market คือบ้านอิ่มเอมซึ่งไม่ติดทะเลนะครับ โครงการนี้ อยู่ตรงข้าม Sansiri Holiday Lounge

หน้าตาประมาณนี้

ข้างๆสวนศรี ผมพาเข้าซอยเล็กๆที่ลงทะเลได้ เพื่อจะมาดูสภาพหาดแถวนี้กัน

บันไดทางลงหาด แต่ละที่มันไม่เหมือนกันนะ อันนี้ดูโอเคสวยงามหน่อย

เดินขึ้นลงง่าย ไม่ลื่น

สภาพน้ำ ที่กำลังอยู่ในช่วงน้ำลง

หาดพอจะเห็นบ้างละ เห็นเขาตะเกียบมะ อยู่ลิบๆนู่นนน

อีกด้าน ไปทางเมือง พอน้ำลงสุด หาดตรงนี้จะกว้างขนาดเล่นบอลได้ น้ำตื้น เด็กเล่นได้ปลอดภัย

สภาพน้ำ สวยใส พอใช้ได้ครับ

กลับมาที่  Sansiri Holiday Lounge อยู่เลย สวนศรี มานิดหน่อย เนื่องจาก พี่แสนเค้ามีโครงการขึ้นที่หัวหินช่วงนี้เยอะเหลือเกิน เลยตั้ง Main Gallery ไว้ที่นี่เลย เสริฟชาฟรี พร้อมมีข้อมูลครบ ผมก็มาตั้งหลักที่นี่แหละ สบายดี

ภายใน แสนสิริ ฮอลิเดย์ เลานจ์

ข้างๆ Holiday Lounge ของพี่แสน มีคนโขมยซีน อยู่ติดกัน เป็นโครงการหมู่ตึกของ My Resort Huahin ที่สร้างไปเยอะละ เจ้าของเดียวกับ My Resort ที่กรุงเทพนี่แหละ โครงการนี้ ไม่ติดทะเลนะ

หน้าตาโครงการ My Resort Huahin

ตรง Holiday Lounge จะเป็นโครงการของพี่แสนเค้าอีกตัว ชือ Summer หัวหิน นี่ก็ไม่ติดทะเล

ที่เห็นล้อมรั้ว ติดป้ายส้มๆนั่นบ้านอิ่มเอม ส่วนตึกลายๆแปลกๆ เหมือนโดนเด็กมาพ่นสีเล่นด้านซ้ายมือนั่น Navio

Navio ออกแบบมา น่ารักแนวๆ แบบนี้

แต่ของจริงทำออกมาได้ หน้าตา แบบนี้ แวะไปดูได้ อยู่ตรงข้าม Sansiri Holiday Lounge นั่นแหละ หาง่าย

จิบชาเสร็จแล้ว กินขนมฟรีแล้ว ตรงไปเขาตะเกียบกันต่อ

ถนนเริ่มจะแคบละ เดิมทีแถวนี้เป็นชุมชนหมู่บ้านชาวประมงนะ ของขึ้นชื่อของหัวหิน ไม่ใช่หอย (ไม่รู้ใครแต่งเพลง หัวหินเป็นถิ่นมีหอย ฝรั่งนั่งคอยดูหอยติดหิน ก็ไม่รู้อ่ะ) แต่เป็นปลาหมึก ที่รสชาติ ดีมาก และอีกอย่างคือปูม้าสดครับ

พูดถึงของกิน ขอแวะร้านเจ๊เขียว กันหน่อยดีกว่า ร้านอาหารทะเลชื่อดังที่คนนิยมมากิน รสชาติออกหวานหน่อย  จะพาไปดูหาดแถวนี้กัน

เราอยู่ในเขตเขาตะเกียบแล้วเน้อ จะพาไปดูหาดทั้งสองด้านตามที่เขียนว่า “จุดถ่ายรูป” นะ สภาพหาด และน้ำแถวนี้ดีเลย ถ้าจะให้ดีกว่านี้ ช่วยควบคุมดูแลร้านค้าร้านอาหาร ที่อยู่ติดหาดกันหน่อยเหอะ เห็นแล้วเพลีย…

นี่คือชายหาด ยามเย็น แถวเขาตะเกียบ จุดที่ผมยืนถ่ายรูป อยู่แถวๆร้านเจ๊เขียว ซึ่งอยู่ห่างจากเขาตะเกียบ ที่มองเห็นอยู่ข้างหน้า 700 เมตร ฤดูนี้ น้ำลง แค่เท่าที่เห็น แต่ถ้าเป็นฤดูร้อน น้ำจะลงไปอีกเยอะมาก พื้นที่หาดจะกว้างขนาดเตะบอลได้สบายๆ

มองเข้าไปทางด้านในเมือง

เขาตะเกียบ มีวัดอยู่ด้านบนด้วย เมื่อก่อนมีร้านอาหารขึ้นไปอยู่บนนั้นด้วย ไม่รู้ไปเปิดอยู่ได้ไงตั้งนาน เสียของมาก ตอนนี้ รื้อทิ้งหมดแล้ว

เราเข้าไปกันต่อครับ ด้านซ้ายมือ จะเป็นโครงการ โรงแรม รีสอร์ท สลับกับ คอนโดตึกสูงติดหาด ซึ่งสมัยนี้ทำไม่ได้แล้ว… โครงการพวกนี้ ถ้าไม่เกี่ยงว่าเป็นห้องมือสอง ซื้อเก็บได้นะครับ หาดแถวนี้สวยสะอาดเล่นน้ำได้ และโครงการเก่าติดทะเล ราคายังไม่สูงเท่าไร… แต่ส่วนใหญ่จะเป็นห้องขนาดใหญ่ๆนะ พวก 30 ตารางเมตร ไม่ต้องไปหา คนสมัยก่อนเขาไม่ทำกัน

ตรงต่อไป

วนมาเข้าเขาตะเกียบแล้ว สุดหาดที่มาชนเขาข้างหน้า เมื่อก่อนเป็นร้านอาหาร ทำหาดเน่ามากๆ ไม่รู้ปล่อยไว้ได้อย่างไรตั้งนาน ปัจจุบัน รื้อไปแล้วครับ… เด๋วจะพาขึ้นเขาตะเกียบกัน

ขึ้นเขาตะเกียบมา เจอละ ร้านอาหารลาแม ที่ไม่รู้มาอยู่บนเขาได้อย่างไร ปัจจุบัน รื้อออกไปแล้ว แต่ยังไม่หมดแฮะ  ขึ้นมาบนนี้ ระวังลิง กันหน่อยนะครับ ลิงเยอะเลย

บนเขาตะเกียบ มองเห็นหาดหัวหินทั้งหมด

หัวหิน จากมุมมองบนเขาตะเกียบ

เชิงเขาตะเกียบ มีท่าเทียบเรือของหมู่บ้านชาวประมงแถวนี้ครับ อยากได้หมึกสด ปลาสด ปูสด แวะมาได้ เช้าๆหน่อยก็ดี

เดินทางต่อ ไปอีกด้านของเขาตะเกียบกัน

เกือบจะสุดถนน มีโครงการคอนโดขึ้นหลายตัว ถนนก็กำลังทำอยู่ ไม่สะดวกเท่าไร

จะเห็น โครงการที่กำลังขึ้นเยอะเลยครับแถวนี้

ข้างหน้าที่เห็นทำถนนอยู่ ตรงเข้าไปนั่นคือ Autumn หัวหิน ของพี่แสน เค้าอีกแล้ว

Autumn หัวหิน หน้าตาประมาณนี้ ไม่ติดทะเล แต่มีถนนหน้าโครงการ เดิน 300 เมตร ลงหาดได้

ถนนหน้า Autumn ที่จะพาไปลงหาด

ผมจอดรถหน้า โครงการไบฮาย หัวหิน แล้วจะพาเดินลงไปดูหาดแถวนี้ครับ

เดินไปเรื่อยๆ หาดอยู่สุดถนน

จะถึงละ สภาพถนนก็แคบๆ ไม่น่าเอารถมาเท่าไร ไม่มีที่กลับรถ ต้องถอยออก

ลงมา เจอพี่ม้า ยึดพื้นที่อยู่ เห็นเค้าน่ารักอย่าเดินเข้าไปจับเล่นนะครับ ม้า ไม่ใช่หมา มันดีด (เตะ) และงับได้ด้วย เวลาเค้าอารมณ์ไม่ดีแล้วโดนแหย่ โดนดึงหางเล่นน่ะ

เราเดินลงมาตรงจุดที่ พี่ม้า ยืนรับแขกอยู่นั่นแหละ ซ้ายมือ มีคนยึดพื้นที่ทำร้านอาหารเรียบร้อย เห็นแนวน้ำไหลลงหาดไหมตรงที่ม้ายืนอ่ะ… ไม่ต้องเดาเลยว่าน้ำอะไรและมาจากไหน เพลียจริงๆ

สภาพหาดที่นี่ ทรายฟู ใช้ได้ แต่ใต้ทรายมีโคลนดำๆ ต้องรอฟื้นตัวสักระยะ จะเห็นว่า มีการยึดพื้นที่ทำร้านอาหาร และเช่าร่มเช่าเตียงผ้าใบกันคึกคักเลย… เขาที่มองเห็นนั่น เขาตะเกียบนะ เราอยู่ที่หาดอีกด้านของเขาตะเกียบ ถ้า งง ให้ดูแผนที่ข้างบน

ชายหาดอีกด้าน ทอดยาวววไปนู่นเลย ที่เห็นลิบๆคือเขาเต่า ซึ่งเป็นเป้าหมายต่อไปของเราครับ 🙂 ตอนนี้พอแค่นี้ก่อน อย่าลืมติดตามตอนต่อไปกันนะครับ

 

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ