ปกPuN

สวัสดีผู้อ่านทุกท่านครับ เนื่องจากช่วงนี้กระแสรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย และสายที่ใกล้จะสมบูรณ์แล้วอย่างสายสีม่วงกำลังมาแรงเพราะใกล้จะเปิดให้บริการกันแล้ว ทางทีมงานเลยจะพาไป Update แต่ละสถานีกันซักหน่อยนะครับ

ถ้าใครสนใจอยากอ่านฉบับเต็มเป็นหนังสือ 4 สี พร้อมแผนผังรถไฟฟ้า สามารถลงทะเบียน ฟรี!! และรับเล่มจริงได้ที่งาน Think of Living Condo Expo 2016 วันที่  25 – 28 กุมภาพันธ์ 2559 ณ สยามพารากอน, ชั้น 1, แฟชั่นฮอลล์

Map-Open

ในส่วนของ Part นี้ เราจะมา Update พูดถึงสถานีตอนปลายของรถไฟฟ้าสายสีม่วงตั้งแต่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปจนถึงสถานีสุดท้าย นั่นคือ สถานี “ไทรม้า – คลองบางไผ่” ตัวเส้นทางสถานีตั้งอยู่บนถนนหลักทั้งสองเส้นคือ ถนนรัตนาธิเบศร์ และถนนกาญจนาภิเษก ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ตัวถนนนั้นเป็นถนนใหญ่มาก กว้างประมาณ 10-12 เลนสลับไปมา มีเกาะกลางกั้นและทางขนานอยู่ตลอดระยะทาง โดยรอบเป็นแหล่งชุมชนแล้วการใช้งานก็จะเป็นการขนส่งผู้คน(ฝั่งทางตะวันตก)เข้าออกเมืองเป็นหลัก เส้นทางบริเวณนี้ถือว่าเป็นชานเมืองรอบนอกที่รองรับการขยายตัวออกมาจากตัวเมืองนนทบุรี เพื่อเดินทางออกไปสู่จังหวัดสุพรรณบุรี ปทุมธานี หรือวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตกที่สามารถเดินทางไปนครปฐมหรือชลบุรีได้ การเดินทางในละแวกนี้คงต้องใช้รถยนต์เป็นหลักอยู่นะครับ เพราะสถานที่สำคัญแต่ละจุดๆนั้นอยู่ห่างกันเหลือเกิน

 

ชื่อสถานี ระยะทางระหว่างสถานี (กม.)
คลองบางไผ่Å 1.30
ตลาดบางใหญ่ 1.65
สามแยกบางใหญ่Å 1.57
บางพลู 1.20
บางรักใหญ่ 1.25
ท่าอิฐÅ 1.20
ไทรม้า 1.47
หมายเหตุ  :  Åมีอาคาร Park & Ride

โดยรวมแล้วจะเห็นได้ว่า ระยะห่างของสถานีมีระยะห่างไม่แตกต่างกันมากนัก จะมีระยะทางระหว่างสถานีเฉลี่ยประมาณ 1.41  กม. เท่านั้น จะมี 3 สถานีที่มีอาคารจอดแล้วจร (Pard & Ride) ได้แก่ ท่าอิฐ, สามแยกบางใหญ่ และคลองบางไผ่

รูปประกอบ-1

ความอุดมสมบูรณ์แหล่งช้อปปิ้ง ห้างร้านค้าใหญ่ นับตั้งแต่ข้ามสะพานพระนั่งเกล้ามาแล้ว ดูจะไม่ค่อยคึกคักเท่าไร ส่วนใหญ่จะเป็นชุมชนอยู่อาศัยแนวราบซะมากกว่า ความนิยมของคอนโดยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับมากนัก เนื่องจากบริเวณนี้ยังมีที่ดินเปล่าที่ยังไม่ได้พัฒนาอีกมาก ทั้งถนนหลักถนนซอยนั้นมีประกาศที่ดินเปล่าอยู่เยอะ และราคายังไม่สูงมากเท่ากับฝั่งของตัวเมือง อีกหน่อยพอสถานีรถไฟฟ้าเปิดใช้บริการ ก็จะรองรับการเดินทางระบบรางลอยฟ้าเพิ่มขึ้นอีก ตลาดอยู่อาศัยของคอนโดคงจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

2

เรามาไล่กันไปกันทีละจุดนะครับ เริ่มจากจุดสิ้นสุดบทของตอนที่แล้วกันเลย ถัดจากสถานีสะพานพระนั่งเกล้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามา ก็จะเจอกับตัว สถานีไทรม้า นั่นเอง เริ่มจากรอบๆสถานีกันก่อนจะมีแนวอาคารพาณิชย์ประมาณ 3-5 ชั้นอยู่ติดๆกับตัวทางขึ้นลงสถานีส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ออฟฟิศบริษัท และก็โชว์รูมรถยนต์และสินค้า ถามว่าคึกคักไหมผมว่าบริเวณนี้มันเป็นเหมือนจุดทางผ่านระหว่างบางใหญ่กับตัวเมืองนนทบุรีมากกว่า แต่ตอนนี้ก็มีคอนโดมาลงทุนสร้างแล้วเสร็จไป 2 โครงการที่ใกล้กับทางขึ้นสถานีนั่นคือ “D Condo รัตนาธิเบศร์” เป็นคอนโด Low Rise 8 ชั้น 6 อาคาร และก็ “Rich Park@เจ้าพระยา” เป็นคอนโด High Rise 33 ชั้น ทั้งคู่ก็จะมีราคาถูกกว่าโซนแถวสายสีม่วงช่วงยังไม่ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามานะครับ

7

ถัดมาก็จะเป็น สถานีท่าอิฐ – บางรักใหญ่ ตัวสถานีท่าอิฐตั้งอยู่ระหว่างสำนักงานการเดินรถที่ 7 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และซอยท่าอิฐ (ก่อนถึงวงเวียนรัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์) ผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้า สามารถเข้าสู่สถานีได้โดยง่าย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปมาจากหมู่บ้านพฤกษา และหมู่บ้านอุบลชาติ ในบริเวณทิศใต้ของสถานี ที่สถานีนี้มีทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารจอดแล้วจรกับชั้น Concourse เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้า และสามารถใช้เป็นสะพานลอยคนข้ามถนนได้ด้วย ส่วนสถานีของบางรักใหญ่ก็จะอยู่เลยแยกใหญ่มาแล้วหน่อยนึง

อาคารจอดแล้วจรท่าอิฐ ตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ เป็นอาคารจอดรถสูง 10 ชั้น สามารถรองรับประมาณผู้ใช้บริการได้ 1,070 คัน บนพื้นที่ 9,700 ตารางเมตร อาคารจอดแล้วจรนี้ ถูกออกแบบเพื่อความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น กล้องวงจรปิด ระบบเตือนอัคคีภัย โทรศัพท์สาธารณะ และระบบเครื่องขยายเสียง การผ่านเข้าออกโดยการรับบัตรผ่านที่ทางเข้าอาคาร ประโยชน์ของอาคารจอดแล้วจร คือรองรับความสะดวกของผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณนี้ที่ต้องการจะใช้รถไฟฟ้า แต่จุดหมายที่จะไปนั้นค่อนข้างจะจอดรถยาก อาทิเช่นอยากจะไปเดินเล่น Central Plaza Westgate แต่เราดูจากแผนที่ Traffic Google Map แจ้งว่ารถติดมาก เราไม่อยากไปเจอกับรถติดและกว่าจะได้จอดก็หมดไปเป็นชม.แล้ว ก็เลือกเป็นเอามาจอดรถที่อาคารจอดแล้วนั่งรถไฟฟ้าไปแทน เป็นต้น

จุดที่สำคัญของ 2 สถานีนี้ คือ ตั้งอยู่บริเวณแยกวงเวียนตัดกับถนนราชพฤกษ์ ถ้าเราวิ่งขึ้นเหนือก็จะไปถนนราชพฤกษ์, ปากเกร็ด ไปรังสิต-ปทุมธานี หรือออกไปทางสุพรรณบุรีเลยก็ได้ ส่วนถ้าวิ่งลงทิศใต้ก็จะไปทางถนนนครอินทร์, บรมราชชนนี, เพชรเกษม และเข้าตัวเมืองไปทางตากสิน-สาธรได้ ระหว่างทางนั้นจะเต็มไปด้วยห้างต่างๆค่อนข้างเยอะทีเดียวอาทิเช่น The Walk , The Crystal, The CirCle , Homepro , Homeworks , Bar&Restaurant สวยๆน่ารักมากมายให้เลือกพอสมควร นับว่าเป็นจุดตัดกับถนนหลักที่สำคัญเลยก็ว่าได้

แยกบางพลู1

ทำเลถัดไปเป็น สถานีบางพลู ซึ่งตั้งอยู่คร่อมอยู่ระหว่างถนนรัตนาธิเบศร์ตัดกับถนนบางกรวย-ไทรน้อย  ถนนบางกรวย-ไทรน้อย เป็นถนนที่มีแนวเส้นทางยาวและคดเคี้ยวมากๆ ถ้าระยะทางทั้งหมดรวมตลอดสายนั้นยาวถึง 35 กิโลเมตร เลยทีเดียวเป็นถนนที่มีขนาดตั้งแต่ 2 ช่องจราจรไปจนถึง 6 ช่องจราจร แต่ผมจะขอพูดถึงความอุดมสมบูรณ์ของถนนเส้นนี้ บริเวณไม่ไกลจากแยกนี้มาก ทั้งฝั่งทิศเหนือและทิศใต้

บางกรวยเหนือ

ฝั่งทางทิศเหนือ จะเชื่อมต่อไปออกถนนกาญจนาภิเษก และไปสุดที่ตำบลไทรน้อย ฝั่งนี้จะเป็นเขตอำเภอบางบัวทองนะครับ สภาพแวดล้อมชุมชนจะเจริญมากในช่วงยังไม่เกินถนนกาญจนาภิเษก ทั้ง 2 ฝั่งรายล้อมไปด้วยอาคารพาณิชย์ร้านค้ามากมาย ปั๊มน้ำมันมีให้เลือกทุกยี่ห้อตลอดเส้นทาง และมีห้าง Tesco Lotus อยู่ด้วย อาหารการกินไม่ต้องห่วงเลยที่นี่เค้ามีตลาดบางบัวทอง ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ขายของเกือบตลอดทั้งวันทั้งคืนกันเลย รอบๆตลาดนี่เป็นแนวอาคารพาณิย์ยาวติดกันเลย ร้านต่างๆเรียกว่ามีกันทุกชนิดเลยทีเดียว และก็ยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล สำนักงานราชการ รัฐวิสาหกิฐต่างๆ ตั้งอยู่บนเส้นนี้ด้วย ถือว่าคึกคักกว่าฝั่งทางใต้

บางกรวยใต้

ฝั่งทางทิศใต้ จะเชื่อมต่อไปถึงถนนราชพฤกษ์ พระราม 5 และมาออกสะพานพระราม 7 ได้เลย ถนนในซอยเป็นแบบ 4 เลน บริเวณรอบๆถนนเส้นนี้มีความเป็นชุมชนที่อยู่กันมานาน มีตลาด มีร้านทำผม ร้านขายของชำ ร้านขายทอง วัด โรงเรียน มีของกินขายให้เห็นตามข้างทางอยู่เรื่อยๆ พูดถึงเรื่องรถติด แถวนี้ยังไม่ค่อยติดเท่าไหร่ครับ และมีบริการรถสองแถวตลอดเส้นด้วย ระหว่างทางก็จะมีซอยเชื่อมทะลุถึงกันอีกมากมาย เริ่มมีโครงการแนวราบใหม่ๆขึ้นในซอยนี้มากมายหลายโครงการแล้ว ทำเลนี้เหมาะกับคนที่ต้องการใช้ทางลัดเลาะต่างๆ เพื่อออกไปยังถนนหลักและระหว่างทางก็ไม่ได้เงียบเหงาและแอดอัดจนเกินไป

สามแยกบางใหญ่-1

ต่อมาสถานี สามแยกบางใหญ่ ตั้งอยู่บนถนนรัตนาธิเบศร์ สถานีเชื่อมต่อกับอาคารจอดแล้วจรสูง 10 ชั้น สามารถรองรับประมาณผู้ใช้บริการได้ 1,460 คัน บนพื้นที่ 7,700 ตารางเมตร

ทำเลรอบๆสถานีจะไม่ค่อยแตกต่างกับสถานีก่อนหน้าเท่าไรนัก ออกจะเงียบหงากว่าเสียด้วยซ้ำ มีอาคารพาณิชย์ โกดังหน้าร้านของบริษัทต่างๆ ให้เห็นประปราย อ้อ และก็แถวนี้ปั๊มน้ำมันเยอะครับ อาจเป็นเพราะหมู่บ้านเยอะด้วยมั้ง

สามแยกบางใหญ่-3

แต่ถ้าดูจากแผนที่ Google Maps แล้วจะเห็นว่าตามซอยย่อยเข้าไปรอบๆบริเวณสถานีสามแยกบางใหญ่นี้ ถือว่าเป็นบริเวณที่เป็นเขตที่อยู่อาศัยหนาแน่นทีเดียว มีหมู่บ้านหลายหมู่บ้านทั้งเก่าและใหม่ อาทิเช่น หมู่บ้านกฤษดานคร 10, หมู่บ้านธนกาจญน์, หมู่บ้านเอกลดา, หมู่บ้านรุ่งเรือง และหมู่บ้านคุณาลัย เป็นต้น นอกจากนี้ในปี 2558 ที่ผ่านมานั้นมีการเปิดตัวคอนโด High Rise ใหม่ของ 2 ผู้ประกอบการ(จุดสีเหลืองในแผนที่) นั่นคือ Plum Condo Central Station จาก พฤกษา และก็ Casa Condo จาก Qhouse เพื่อมารองรับความหนาแน่นจากโซนสามแยกบางใหญ่นั่นเอง แต่ถ้าดูด้วยตาเปล่าก็ยังเห็นสีเขียวของที่ดินเปล่ารอให้พัฒนาอยู่พอสมควรนะครับ 😀 ใครคิดจะอยู่อาศัยเองโดยส่วนตัวผมว่าในย่านนี้แนวราบยังไงก็โอเคกว่า

สามแยกบางใหญ่

จากถนนรัตนาธิเบศร์ ตามรางรถไฟฟ้าสายสีม่วงไป เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก จะเป็นโซนของ สถานีตลาดบางใหญ่ ต้องบอกว่าเป็นสถานีไฮไลท์ที่สุดของบทตอนปลายนี้เลย ด้วยบริเวณรอบๆสถานีในระยะไม่เกิน 1 กิโลเมตร มี Community Mall เด่นๆอยู่มากมายอาทิเช่น BB Market , Index , Big C , Homepro , The Square เป็นต้น

แยกบางใหญ่เป็น “WestGate” หรือ Gateway ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ตะวันตก ด้วยระบบคมนาคมที่เชื่อมต่อทุกเส้นทางเข้าด้วยกัน ทั้งวงแหวนสายตะวันตก ซึ่งแยกบางใหญ่เป็นจุดตัดถนนกาญจนาภิเษก ขนาด 12 เลน และ ถนนรัตนาธิเบศร์ขนาด 10 เลน ที่มีศักยภาพในการรองรับรถยนต์ได้มาก และกำลังมีการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายตะวันตก บางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี เชื่อมต่อท่าเรือทวาย ทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการเดินทางขนส่งของตลาด AEC รวมถึง ทางด่วนขั้นที่ 3 เชื่อมวงแหวนตะวันตกและมอเตอร์เวย์ชลบุรี และรถไฟฟ้าสายสีม่วง นอกจากนี้ ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางแหล่งที่อยู่อาศัยในอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่าการเติบโตของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้จะสูงถึงกว่าเดิมมาก

ตลาดกลางบางใหญ่

ส่วนเรื่องการหาของกินก็ง่ายเลยเพราะมีตลาดกลางบางใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านบางใหญ่ซิตี้ มีขายทั้งผักผลไม้ ขนมปังต่างๆ แบบขายปลีก-ส่ง ร้านขายของชำ ตลาดสด เนื้อสัตว์ต่างๆจะอยู่ด้านหลังครับ ที่จอดรถก็มีให้เยอะด้วย ตอนกลางคืนก็ยังมีตลาดบางใหญ่ไนท์พลาซ่า (อยู่ติดกับ Index) ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งของถูกของคนแถวนี้ด้วย มีขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระเป๋า รองเท้า ทั้งมือหนึ่งและมือสอง มีร้านอาหารให้เลือกหลายเจ้าเลย เปิดตอนเย็นวันพฤหัส ถึงอาทิตย์ครับ

CentralWest

การเปิดตัวของห้างยักษ์ใหญ่อย่าง Central Plaza WestGate เมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2558 บนพื้นที่ใหญ่ขนาด 100 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ทำให้ความคึกคักของแยกบางใหญ่บริเวณนี้หนักขึ้นไปอีก ซึ่งมีผู้คนจำนวนมากมากินเที่ยวช้อปอย่างมากมาย และยังมีอีกโปรเจคนึงคือห้างอีเกีย (IKEA) ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์รายใหญ่จากสวีเดน จะเข้ามาร่วมเปิดสาขาใหม่และคาดว่าจะจับมือกับ Central Plaza Westgate เนรมิตพื้นที่ด้านหลังประมาณ 35 ไร่ หรือ 4 หมื่นตารางเมตร เป็น IKEA Store เพื่อดึงยอดผู้ใช้บริการจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น

สถานีคลองบางไผ่1

มาถึงสถานีสุดท้ายกันแล้ว สถานีคลองบางไผ่ ตั้งอยู่บนถนนกาญจนาภิเษกช่วงบริเวณคลองบางไผ่ กับ คลองถนน ตัวสถานีมีพื้นที่ใช้สอยด้วยกัน 3 ชั้น และมีความยาวประมาณ 300 เมตร เชื่อมต่อกับสถานีซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า(Depot) และยังมีอาคารจอดแล้วจร เป็นอาคารจอดรถสูง 3 ชั้น สามารถรองรับประมาณผู้ใช้บริการได้ 1,800 คัน ตั้งอยู่ใต้อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งสามารถใช้เป็นสะพานลอยคนข้ามถนนด้วย ดูจากภาพมุมสูงของโดรนแล้วรู้สึกว่ามันอลังการมากๆเลยแหะ การที่มีอาคารจอดแล้วจรขนาดใหญ่แบบนี้สามารถรองรับคนที่มาจากชานเมืองแถบนี้(ปากเกร็ด,นครปฐม,ปทุมธานี) ที่จะเข้าเมืองแล้วต่อรถไฟฟ้าได้พอเพียงแน่นอน

สภาพแวดล้อรอบๆสถานีฝั่งนึง(ทิศตะวันออก)อย่างที่บอกไปจะเป็นศูนย์ซ่อมบำรุงและอาคารจอดรถ ส่วนอีกฝั่งนึง(ทิศตะวันตก) จะอยู่บริเวณหน้าหมู่บ้านบางบัวทอง เป็นหมู่บ้านเก่าขนาดใหญ่เข้าไปลึกเกือบสองกิโลเมตรเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีคอนโดมิเนียม Low Rise ที่สร้างเสร็จแล้วอย่าง Plum Condo บางใหญ่ สเตชั่นที่อยู่ติดกัน แต่โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นบ้านพักอยู่อาศัยแนวราบของคนในชุมชน มีอาคารพาณิชย์บ้างนิดหน่อย ห้างต่างๆรอบสถานีนั้นไม่มีเลย ความอุดมสมบูรณ์ถ้าเทียบกับสถานีตลาดบางใหญ่นั้นคนละเรื่องกันเลยทีเดียว

สถานีคลองบางไผ่-3

แต่ในอีกแง่มุมนึง ถ้าใครอยู่อาศัยแถบนี้และต้องใช้รถไฟฟ้าเข้าเมืองถือเป็นข้อได้เปรียบอย่างยิ่ง ด้วยความที่รอบๆสถานีนั้นยังไม่เจริญ ยิ่งอยู่ติดกับกับสถานีตลาดบางใหญ่ที่สุดแสนจะเจริญและหนาแน่นมากเป็นจุดที่ทราฟฟิคการใช้งานมากสุดในสีม่วงตอนปลาย ทำให้คนที่ใช้รถไฟฟ้าสถานีตลาดบางใหญ่ต้องมากด้วยเช่นกัน บางครั้งอาจจะไม่ได้นั่งเลยก็ได้ทั้งๆที่เป็นแค่สถานีที่ 2 คิดดูสิครับเวลาเร่งด่วนคนเยอะๆเราจะต้องลงปลายสถานีอาจจะต้องยืนถึง 20 นาทีเลย บางคนอาจจะนั่งย้อนมาต้นสถานีคลองบางไผ่เพื่อต้องการจะได้นั่งยาวๆนั่นเอง 😀

14410074171441007730lที่มาภาพ : ประชาชาติธุรกิจ

ปิดท้ายด้วยโฉมหน้ารถไฟฟ้าสายสีม่วงจากญี่ปุ่น “J-TREC” หรือ บจ.เจแปน ทรานสปอร์ตเอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้ผลิตขบวนรถไฟฟ้า และมี “JR-East” หรือ บจ.อีสต์เจแปน เรลเวย์ ผู้ให้บริการรถไฟฟ้ารายใหญ่ของญี่ปุ่น รับผิดชอบการบำรุงรักษาเป็นเวลา 10 ปี  อัตราค่าโดยสาร รฟม.จะเป็นผู้กำหนดคาดว่าน่าจะเริ่มต้น 16 บาท เท่ากับรถไฟฟ้าใต้ดิน และสามารถรองรับผู้โดยสารได้ 921 คน/ขบวน

ความคืบหน้ารถไฟฟ้า

เราลองมาดูความคืบหน้าในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่างๆ รูปนี้เอามาจากเพจใน Facebook ของ โครงการรถไฟฟ้าจะเห็นว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำไปได้เกือบ 100 % เหลือในส่วนของงานระบบ และอยู่ในขั้นตอนตรวจสอบทดลองวิ่งใช้งาน ตามที่คาดการณ์กันไว้สิงหาคม ปี 2559 คงได้ใช้งานกันเป็นที่แน่นอน

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะสำหรับเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากสถานีเตาปูน – ติวานนท์ – สะพานพระนั่งเกล้า ซึ่งเส้นทางยังไม่หมดเพียงแค่นี้ จะมีสถานีต่อไปอีกจนไปถึงบางใหญ่ โดยผู้เขียนจะขอเอาข้อมูลของสถานีที่เหลือ มาเพิ่มเติมให้ครบจนสุดเส้นทางกันต่อในบทความครั้งถัดไป

—————————————————————————————————————————————-

บทความนี้เป็นเวอร์ชั่นฉบับย่อจากส่วนหนึ่งของหนังสือ “เปิดทำเลใหม่ รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย” ซึ่งเป็นหนังสือที่มีบทความน่ารู้เกี่ยวกับทำเลรอบๆรถไฟฟ้าที่ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วมากกว่า 60% ของปัจจุบัน และสถานีใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้อย่างสายสีม่วง โดยทางทีมงานของ Thinkofliving เขียนและรวบรวมเอาไว้อย่างดี ในรูปแบบ 4 สี โดยจะมีแจกในงาน ThinkOfLiving Condo Expo 2016 ที่สยามพารากอน ชั้น 1 ลาน Paragon Hall ในวันที่ 25-28 กุมภาพันธ์ 2559 สามารถติดตามข่าวสารการลงทะเบียนรับหนังสือได้ในเร็วๆนี้ 😀