วันนี้ทางห้องสมุดคอนโดของเราก็นำเกร็ดความรู้เรื่องคอนโดมิเนียมมาเรียบเรียง เป็นปัจจัยในการพิจารณาเลือกซื้อคอนโดมิเนียม ให้ท่านผู้อ่าน Think of Living ได้ลองอ่านกันดู ต่อจากบทความเรื่อง เทคนิคการเลือกตำแหน่งห้องบนตึกคอนโดมิเนียม และ เทคนิคการเลือกทิศห้องบนตึกคอนโดมิเนียม นะครับ

เมื่อเราต้องตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมนั้น ถือเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตเรา เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูง ดังนั้นเราต้องตัดสินใจให้ดี ศึกษาข้อมูล และพิจารณาปัจจัยต่างๆอย่างละเอียดรอบคอบ ดังนั้นในครั้งนี้ เราจะมาดูกันว่าปัจจัยสำคัญที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมนั้นมีอะไรกันบ้าง

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หากจะลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์ ปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือ ทำเลทำเล และทำเล ซึ่งในความเป็นจริงก็เป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ทำเลไม่ใช่ทุกอย่างสำหรับการซื้อคอนโดมิเนียม ยังมีปัจจัยอื่นๆที่ต้องพิจารณาควบคู่กันไปด้วย โดยปัจจัยต่างๆที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมมีดังต่อไปนี้

ทำเล: แน่นอนว่าอันดับแรกที่เราจะกล่าวถึงก็คือทำเลนั่นเอง บางคนอาจจะพิจารณาให้สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดต่อการตัดสินใจ โดยเฉพาะหากจะซื้อไว้เก็งกำไร ขายต่อ โดยสิ่งที่เราต้องพิจารณาในแง่ของทำเลประกอบไปด้วย

ระยะห่างของโครงการไปยังระบบขนส่งมวลชนซึ่งก็คือรถไฟฟ้า(BTS) และรถไฟใต้ดิน(MRT) แนะนำสั้นๆยิ่งใกล้ ยิ่งดี โดยแต่ละคนจะมีมาตรฐานความใกล้ไกลแตกต่างกันไป ระยะห่างที่แต่ละคนรับได้ก็ไม่เท่ากัน แต่ระยะที่อยากแนะนำคือ ไม่ควรเกิน 600 เมตร หากจะให้ดีไม่ควรดูแค่ตัวเลขระยะห่างในโบว์ชัวร์โฆษณาของโครงการ แต่ควรไปดูสถานที่จริงแล้วลองเดินดูว่าระยะห่างนั้นเรารับได้หรือไม่ นอกจากนั้นเราจะได้รู้ว่าเราต้องเดินผ่านอะไรบ้างก่อนจะถึงสถานี ปลอดภัยหรือไม่นอกจากระบบขนส่งมวลชนแล้ว ระยะทางไปยังทางขึ้นทางด่วนก็เป็นอีกปัจจัยที่อย่าลืมพิจารณา

ย่าน (Zone)ย่านที่ดีคือย่านที่มีสภาพชุมชนที่น่าอยู่ ผังเมืองไม่ติดกฎหมายข้อจำกัดต่างๆ มีระบบการจราจรที่ดี ถนนหลักกว้างมีโครงข่ายถนนซอยย่อยเสริม เข้าออกได้หลายทาง ใกล้สถานที่สำคัญในกรุงเทพฯนั้น บริเวณที่ถือว่าเป็นย่านที่น่าซื้อคอนโดมิเนียมไว้ลงทุนที่สุดในตอนนี้คือ ย่านถนนสุขุมวิท ตั้งแต่อโศกเลยไปถึงซอยทองหล่อ จบที่เอกมัย และแถวย่านราชประสงค์ต่อเนื่องถึงซอยหลังสวน ชิดลม และวิทยุรองลงมาก็เป็นย่านสาทร สีลม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจแต่ก็มีคอนโดมิเนียมอยู่มากรวมถึงอีกย่านหนึ่งที่ดี คือซอยอารีย์ถนนพหลโยธิน

สภาพแวดล้อมข้างเคียง (Neighborhood)โครงการที่น่าสนใจได้แก่โครงการที่ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวกต่างๆเช่นห้างสรรพสินค้า แหล่งธุรกิจการค้า สถาบันการศึกษา หรือมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม น่าอยู่ เช่นอยู่ริมแม่น้ำ ใกล้สวนสาธารณะ

การเปิดเผยตัว (Exposure) หมายถึงการถูกเห็นจากที่สาธารณะ การอยู่ใกล้ถนนใหญ่ สามารถมองเห็นตัวตึกได้ คอนโดที่ Exposure ดีย่อมได้เปรียบในการเป็นที่รู้จักของผู้คน และในแง่การลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมไว้ให้เช่าหรือขายต่อ เก็งกำไร

  1. รายละเอียดโครงการ : ดูสไตล์การออกแบบของตึกสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆเปอร์เซ็นต์ที่จอดรถต่อห้องพัก (ควรมากกว่า 40%) อาศัยLayoutห้อง ทิศทางแดด ลม การจัดวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ รายละเอียดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ
  2. เจ้าของโครงการ : ควรสืบค้นประวัติผลงาน โครงการที่เคยพัฒนาที่ผ่านมา ฐานะการเงิน ใครเป็นกรรมการบริษัท โดยหากเป็นโครงการที่เปิดขายก่อนสร้าง ยิ่งต้องดูเรื่องนี้อย่างละเอียดที่สุด
  3. ขนาดโครงการ : โดยพื้นที่โครงการจะเป็นตัวกำหนดรายได้ค่าส่วนกลาง ซึ่งจะมีผลในระยะยาวต่อความเป็นอยู่ในอนาคตของโครงการ
  4. ราคา : เป็นปัจจัยสุดท้ายที่จะตัดสินว่าควรตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมจากโครงการนี้หรือไม่ โดยคอนโดมิเนียมแต่ละที่จะมีราคาที่เหมาะสมของตัวเอง ไม่ใช่ราคาถูกหรือแพง ซึ่งหากโครงการใดเสนอขายในราคาต่ำหรือใกล้เคียงราคาที่เหมาะสม ก็ถือว่าราคาของโครงการนี้น่าสนใจ

จากที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นปัจจัยหลักๆที่สำคัญต่อการพิจารณาเลือกซื้อคอนโดมิเนียม โดยหากมีโครงการที่เราสนใจแล้ว ก็ควรนำสิ่งต่างๆเหล่านี้ไปพิจารณา เพื่อให้ได้โครงการที่ทั้งถูกใจและถูกต้องไปพร้อมๆกัน

อ้างอิงบางส่วนจาก คุณหมาร่าหมารอด

เรียบเรียงโดย Tree Condo