โฮย่า hoya

สวัสดีครับ ดอกไม้หอมตอนที่1 ตอนนี้ผม Mr.Oe ขอนำเสนอเรื่อง Hoya นะครับ 😀 โฮย่า นี้เป็นไม้ดอกหอม อีกชนิดนึงที่น่าสนใจ และมีค่าคู่ควรแก่การเขียนถึงเป็นอันดับแรกๆใน ThinkOfLiving.COM ของเราเป็นอย่างมาก เพราะเป็นดอกไม้อีกชนิดที่สามารถออกดอกให้เราได้ชื่นชมเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเดือน กุมภาพันธ์ – กรกฎาคม จะดกเป็นพิเศษ ดอกก็สวย น่ารัก แถมยังมีกลิ่นหอมให้เราชื่นใจ ทีสำคัญ โฮย่า ( Hoya ) เค้าเป็นไม้เลื้อยที่เกาะอยู่ใต้ชายคา ในที่ร่มรำไร แสงไม่เยอะจัดได้ ดูแลก็แสนง่าย ดังนั้นไม่ว่าจะเป็น บ้าน ทาวน์โฮม ตึกแถว หรือแม้แต่คอนโด ขอเพียงเรามีพื้นที่เล็กๆให้เค้าได้เกาะอาศัย เราก็จะได้ชื่นชมความงามของ โฮยา ได้อย่างมีความสุขครับ

โฮย่า hoya

ชื่อ Hoya , โฮย่า , นมพิจิตร , นมตำเรีย (ไม่ใช่เพราะดอกมันดูเป็นไข่ดาวนะ แต่เพราะมันมีน้ำยางสีขาวขุ่นคล้ายน้ำนมต่างหากล่ะ ต้องแก้ให้ก่อนเด๋วคนพิจิตรจะเคืองเอา 🙂

ชื่อการค้า-ชื่อพันธุ์ที่บ้านเราเรียกๆกัน มีตั้งแต่ โฮย่า, กระดุมแดง, จักรพรรดิ์, ประกายแก้ว, ผกาแก้ว, พญามุจลินทร์, ตุ้มหูเพชร, ลูกศร, ฮาวาย, และอื่นๆอีกมากมาย ขอบอกว่าบางชื่อคนขายเค้าก็แต่งเองจึงไม่ค่อยมีมาตรฐานเท่าไร เพราะพันธุ์เค้าเยอะอยู่

โฮย่า

มีหลากหลายชนิด หลากหลายขนาด ดอกมีหลายสี แต่จะออกไปทางโทนสีขาว ขาวอมชมพู ชมพู และแดง หอมแรงต่างกัน บางชนิดก็มีกลิ่นไม่หอม ใบมีหลายรูปแบบทั้งแบบใบรีๆหนาๆ ธรรมดา ไปจนถึงใบบิดเป็นเกลียวก็มี อ้อที่พวกเราเห็นกันบ่อยแต่อาจจะไมรู้ก็ ใบรูปหัวใจ ที่เค้าชอบเอามาแบ่งขายกันอ่ะ

โฮย่า hoya หัวใจ

น้องเค้าชื่อ Hoya Kerrii นะ ปลูกงามโตขึ้นมีดอกเหมือนกัน ถ้ามีใครให้มาก็ดูแลเค้าดีๆ ไม่เอาไปวางทิ้งบนโต๊ะทำงานจนเฉานะ สงสารเค้า เปลี่ยนกระถางมัดใส่กาบมะพร้าวนะครับ อย่าเอาไปลงดินล่ะ

นิสัย-ความชอบส่วนตัว

เป็นไม้เลื้อย นิยมอยู่อาศัยเกาะกาบมะพร้าว รากเฟิร์นสีดา หรือวัสดุปลูกที่โล่งโปร่งเป็นเส้นใย ขยายพันธุ์ได้ด้วยการปักชำ และเพาะเมล็ด  ชอบแสงแดดรำไร ไม่ชอบแดดจัดเปรี้ยงๆ รดน้ำปานกลาง เวลาออกดอกจะอยู่ได้หลายวัน หอมแรงตลอดวัน

โฮย่า

เจาะลึกทำเลโปรด

ระเบียงบ้าน ระเบียงคอนโด เนื่องจากเป็นไม้ดอกหนา ใบหนา จึงค่อนข้างอดทนต่อลมได้ ไม่บอบบาง พื้นที่นอกบ้านที่มีแสงส่องถึง ใต้ร่มไม้อื่นก็พออยู่ได้ ไม่ชอบอยู่กลางสนามคนเดียว ไม่ใช่ขี้เหงา แต่มันร้อน 🙂 จะเฉาตายซะก่อน ไม่ควรปลูกในห้องที่อับหรือแสงน้อย ถ้าจำเป็น ก็ควรพาออกมานอกบ้านโดนแสงทุกๆ 15 วัน

โฮย่า

น้องโฮย่าเนี่ย เค้าดูแล เอาใจง่าย ไม่จุกจิกกวนใจ ตัดๆกิ่งมา เอากาบมะพร้าวหุ้ม รากเค้าจะยึดเกาะหาอาหารตามผิวๆวัสดุปลูก ผูกให้พอเหมาะพอดีไม่แน่นไม่หลวม ยัดใส่กระถางโปร่งๆ เหมือนกระถางกล้วยไม้ แล้วเอาไปเกาะ ไปแขวน ที่แสงแดดรำไร หรือทำเลที่ได้แดดซักครึ่งวันเช้า รดน้ำเช้าหนเดียว อย่าลืมบอกรักเค้าตอนรดน้ำด้วย แค่นี้น้องเค้าก็โอเคแล้ว 🙂