แต่งบ้านสวยสไตล์วินเทจ … คอลัมน์​ Living Inspire by SB Furniture

คอลัมน์​ Living Inspire by SB Furniture เป็น คอลัมน์ที่จะแนะนำการแต่งบ้านหลายแบบหลายสไตล์ (อ่านตอนก่อนหน้าได้ที่นี่)

แต่งบ้านสวยสไตล์วินเทจ

พ.ศ.นี้ ไม่ต้องแปลกใจเลยเวลาที่ไปไหนมาไหน รับรองว่าเรามักจะได้เจอกับงานดีไซน์แนวย้อนยุค สไตล์วินเทจตั้งแต่เสื้อผ้า เครื่องประดับ ข้าวของเครื่องใช้ การตกแต่งร้านอาหาร โรงแรมหรือกระทั่งบ้านที่อยู่อาศัย นั่นคงเพราะวงล้อแฟชั่นหมุนกลับมาอีกครั้งแล้วกระมัง ดังนั้น เพื่อให้เข้ากับเทรนด์ที่กำลังอิน  วันนี้ จึงขอหยิบเอาไอเดียการแต่งบ้านในสไตล์วินเทจมาฝากกัน

ใครเป็นนักสะสม ทั้งที่ตั้งใจหรือไม่ตั้งใจสะสมแต่บังเอิญมี โต๊ะ เก้าอี้ ตู้ เตียง และข้าวของเครื่องใช้สมัยคุณปู่ คุณย่าหรือยุคเก่ากว่านั้นอยู่ในมือละก็ ขอบอกว่าได้เวลาหยิบของเก่าเหล่านั้นขึ้นมาปัดฝุ่น แล้วนำมาตกแต่งห้องให้สวยสไตล์วินเทจกันได้แล้ว

ในโลกของแฟชั่นหรือการตกแต่ง “วินเทจ” จะหมายถึง การนำสิ่งของเครื่องใช้ในยุคหนึ่งที่เคยเป็นที่นิยม กลับมาใช้ใหม่ในยุคปัจจุบัน ซึ่งการตกแต่งสไตล์นี้มีเสน่ห์ของการย้อนวันเวลา ให้ความรู้สึกละเมียดละไม เนื่องด้วยเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งที่ใช้ มีความทรงจำและเรื่องราวแห่งกาลเวลาติดมาด้วย ทำให้หลายคนหลงใหลการแต่งบ้านสไตล์วินเทจ เพราะซาบซึ้งกับบรรยากาศประหนึ่งได้ย้อนกลับไปสู่ช่วงเวลาที่น่าหลงใหล ได้สัมผัสกับความทรงจำดีๆ สุดประทับใจที่ติดมากับเฟอร์นิเจอร์และข้าวของเครื่องใช้ดีไซน์ย้อนยุค และถ้าคุณผู้อ่านอยากลองปรับลุคให้บ้านเพื่อจะได้ซึมซับความอบอุ่นแห่งวันวานแบบนี้บ้าง แต่ไม่มีของเก่าเก็บก็ไม่ต้องกังวล เพราะปัจจุบันมีเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านสไตล์วินเทจที่ใช้เทคนิคการขัดสีเลียนแบบของเก่า แถมใส่สีสันให้ดูทันสมัยช่วยสร้างความเก๋ให้ความขรึมของวินเทจแบบเดิมๆ พร้อมให้เราเลือกสรรอย่างจุใจเพื่อนำไปตกแต่งทุกมุมโปรดในบ้าน

ยกตัวอย่าง ห้องนั่งเล่น อาจเริ่มต้นตกแต่งได้ง่ายๆ โดยใส่ลูกเล่นให้ความเรียบขรึมด้วยการเล่นกับสีสันทั้งในส่วนโครงสร้างที่เป็นผนังห้อง ด้วยโทนสีพาสเทลเพิ่มเสน่ห์ให้ห้องดูอบอุ่นเย็นใจ และส่วนของตกแต่งอื่นๆ เช่น โคมไฟ นาฬิกา หมอนอิง ก็เลือกใช้แบบที่มีสีเข้มหรือฉูดฉาดตัดกับโทนสีอ่อนซึ่งเป็นสีหลักของห้อง เพื่อช่วยสร้างชีวิตชีวาและความน่าสนใจ

ให้งานตกแต่ง หรืออาจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีสดใสแต่งร่วมกับหมอนอิงลายเก๋ ช่วยปลุกความสนุกให้ห้องนั่งเล่นพร้อมรับงานปาร์ตี้ แต่หากชอบดีไซน์ย้อนยุคที่มีสีสันเรียบง่าย ก็อาจเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจโทนสีนวลตาอย่างสีขาวและสีไม้ธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกคลาสสิคและอบอุ่น แล้ว พร้อมเพิ่มสัมผัสอ่อนโยนเย็นใจด้วยดอกไม้หรือของตกแต่งสีหวานซึ่งเข้ากันได้ดีกับเฟอร์นิเจอร์สีขาวครีม เพื่อช่วยสร้างสรรค์บรรยากาศของห้องโปรดให้กรุ่นความสดชื่นไปได้ตลอดฤดูกาลแห่งความสุข

การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ย้อนยุคที่มีสีสันและกลิ่นอายของแฟชั่นนิดๆ จะช่วยสร้างความสนุกให้งานตกแต่ง

และบ้านของคุณผู้อ่านให้น่าสนใจมากขึ้น ถ้าได้ลองสร้างดีไซน์การตกแต่งแบบมิกซ์แอนด์แมตช์ระหว่างวินเทจและสไตล์อื่นๆ ที่มีอยู่เดิมที่บ้าน ไม่ว่าจะโมเดิร์น โรแมนติก คลาสสิค ฯลฯ รับรองว่าคุณจะได้พบกับ “ความสุขใหม่” ในบ้านหลังเก่าอย่างแน่นอน

พบเฟอร์นิเจอร์ดีไซน์ย้อนยุคในบรรยากาศแบบวันวานได้ ณ ร้านวินเทจ แพสชั่น ที่ เอสบี ดีไซน์สแควร์

โทร 0 – 2744 – 1111 หรือ www.sbdesignsquare.com