Main

 

อยู่สบายกับคุณนายสวนหลวงตอน – ระเบียงแสนสบาย

สวัสดีค่ะคุณผู้อ่าน TOL วันนี้คุณนายจะมาชวยคุยเรื่องระเบียงกันค่ะ อันเนื่องมาจากว่าคุณนายได้แรงบันดาลใจมาจากกระทู้เรื่องคอนโดไม่มีระเบียงของ Mr. Oe อันนี้นะคะ https://thinkofliving.com/forum/27247

ซึ่งมีเพื่อนๆมาแสดงความคิดเห็นกันเยอะเลย คุณนายก็เลยเกิดคำถามต่อไปว่า บางคนก็เห็นว่าระเบียงนั้นมันมีประโยชน์บางคนก็ว่ามันไม่เห็นมีประโยชน์ ไม่ได้ออกไปใช้งานซักนิดเป็นที่เก็บฝุ่นและให้นกมันมาอึเปล่าๆ มันเป็นเพราะอะไรกันทำไมจึงมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประโยชน์ใช้สอยของระเบียงแตกต่างกันไป (ย้อนไปอ่านตอนเก่าๆได้ที่นี่นะคะ)

1

ในความคิดของคุณนายนะคะ ของอะไรก็ตามมันจะได้ใช้ก็ต่อเมื่อมันมีความ “น่าใช้” ระเบียงก็เหมือนกันถ้าระเบียงมันถูกออกแบบมาให้น่าใช้มันก็จะถูกใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ   แต่หากระเบียงนั้นถูกออกแบบมาไม่เหมาะสมประเภทที่ว่าขอให้สักแต่ว่ามี มันก็จะกลายเป็นส่วนเกินที่ให้ต้องมาทำความสะอาดหรือให้น้องนกมาอึเล่นเฉยๆ ทีนี้ก็ต้องถามต่อใช่ไหมค่ะว่าแล้วระเบียงแบบไหนเล่าที่มันน่าใช้ คุณนายพอจะนั่งนึกๆออกเป็นข้อๆได้ประมาณนี้ค่ะ

1.ระเบียงที่หลบแดด พ้นฝน

อันตัวเราก็อยู่ในประเทศไทย ครั้นจะให้ไปอาดแดดกลิ้งเกลือกบน Deck อย่างฝรั่งมังค่ามันก็กะไรอยู่ใช่ไหมคะ แดดบ้านเราร้อนแรงขนาด แล้วมีแดดกันเกือบตลอด 365 วัน ไม่น่าตื่นเต้นตรงไหน ระเบียงที่จะเกิดประโยชน์ใช้สอยในบ้านเราก็ควรจะเป็นระเบียงที่โปร่งลมพัดผ่านได้ แต่ว่ามีหลังคากันแดด หลบฝน มันถึงจะน่าออกไปนั่งกินลมชมวิวค่ะ แล้วก็ๆ ไม่ใช่แค่กันแดดได้เฉพาะเวลาเที่ยงนะคะ ขอแบบชายคายาวหน่อย ถ้ายื่นออกไปจากขอบระเบียงซักเมตรนึงได้เป็นอย่างน้อยก็จะดีเลย เช้าๆเราจะได้ออกไปนั่งเล่นจิบชา กาแฟ ได้โดยแดดไม่แยงตา ส่วนเรื่องฝนนี้ไม่ขออะไรมากค่ะ ขอให้ชายคาสามารถบังฝนปรอยๆยามเราจะออกไปนั่งเล่นมิวสิกวีดีโอได้ก็ดีถมแล้ว ไม่คาดหวังถึงกับกันฝนกระหน่ำลมกรรโชกได้

2

ตัวอย่างของระเบียงที่มีชายคายื่นยาวค่ะ

2.มีมุมมองที่เปิดโล่งดูสบายตา

การที่จะให้เราออกไปใช้พื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง ถ้าอยู่แล้วเรามองเห็นแต่ผนังหรือส่วนทึบๆตลอด มันก็จะทำให้เราไม่อยากอยู่ค่ะ ความโล่งโปร่งและแสงธรรมชาติ มักจะดึงดูดต้นไม้เช่นไร คุณนายก็รู้สึกว่าคนก็จะมีพฤติกรรมอย่างเดียวกัน คือถูกดูดให้เข้าหาแสงธรรมชาติ คุณผู้อ่านลองสำรวจพฤติกรรมการอยู่อาศัยของตัวเองดูซิคะ สมมุติเราอยู่ในห้องที่เป็นแบบแคบยาว มีหน้าต่างด้านเดียว เวลาที่เรานั่งเล่นหรือทำกิจกรรมอะไร เรามีแนวโน้มที่จะใช้พื้นที่ใกล้หน้าต่างมากกว่าไปใช้พื้นที่ที่อยู่ในมุมอับ ระเบียงหรือเฉลียงที่น่าออกมาใช้งานก็ควรจะเป็นส่วนที่มีมุมมองเปิดโล่ง เห็นต้นไม้ใบหญ้า ได้แสงธรรมชาติแบบ Indirect light

3

3.มีลมพัดผ่าน อากาศถ่ายเทได้สะดวก

เราอุตสาห์จะมาใช้พื้นที่ข้างนอกบ้านเนื่องจากต้องการสูดอากาศธรรมชาติให้เต็มที่ ตำแหน่งระเบียงที่น่าใช้ควรจะอยู่ในตำแหน่งที่มีลมพัดผ่าน คอยพัดเอาอากาศบริสุทธิ์เข้ามาหมุนเวียนแลกเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา ตำแหน่งของระเบียงที่รับลมได้ดีคือ ทิศใต้ ทิศตะวันตกเฉียงใต้ และ ทิศตะวันออกเฉียงใต้ค่ะ

4

4.มีรูปร่างพื้นที่ของระเบียงที่เหมาะแก่การใช้งาน

รูปร่างของพื้นที่ก็เป็นสิ่งสำคัญในการเอื้อให้คนมาใช้ หรือไม่ใช้พื้นที่ของระเบียง ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราต้องการระเบียงไว้สำหรับสังสรรค์กันกับเพื่อนฝูง รูปร่างระเบียงที่กว้างเพียงพอ ออกไปในแนวสี่เหลี่ยมจัตุรัส พอจะตั้งโต๊ะนั่งซัก 4-5 คน ก็จะเอื้อให้เกิดการตั้งวงได้ เพราะถ้าระเบียงแคบเป็นแนวยาว ครั้นจะชวนเพื่อนมานั่งเพื่อนก็คงจะงงๆใช่ไหมค่ะ ว่าตกลงจะให้นั่งเรียงแถวกันเป็นหน้ากระดานหรืออย่างไร  จะเป็นการเม้ามอยที่ขาดอรรถรส รูปร่างระเบียงที่เป็นแนวยาวๆอาจจะเหมาะแก่การซักผ้า ตากผ้าปูที่นอนแผ่ยาวๆได้แบบเต็มที่ไม่ต้องเกรงใจใคร อันนั้นก็จะเหมาะกับระเบียง เฉลียง ในส่วนของซักล้าง

5

6

5.มีความเป็นส่วนตัวกำลังดี

ถึงแม้ว่าเราจะต้องการระเบียงที่มีมุมมองเปิดโล่งตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่การที่เราจะนั่งอยู่ที่ระเบียงได้นานๆอย่างสบายใจนั้น เราจะต้องมีความเป็นส่วนตัวพอสมควร คือประมาณว่าเรามองเห็นคนข้างนอกแต่คนข้างนอกมองไม่เห็นเรา ไม่ถึงกับต้องมองไม่เห็นเลยซะทีเดียวหรอกค่ะแต่แบบว่ามีอะไรบังๆหน่อยให้คนนั่งอยู่บนระเบียงมีความเป็นส่วนตัวบ้าง พื้นที่ระเบียงก็จะน่าใช้ประโยชน์ขึ้นอีกจมเลย

7

ระเบียงน้อยๆที่มีความเป็นส่วนตัวจากการที่มีต้นไม้ช่วยบังสายตาของคนภายนอกที่มองเข้ามา ขอบคุณภาพจากบ้านคุณอู๋กับคุณตุ่นลูกบ้านริมสวนโครงการแรกค่ะ

6.ระเบียงถึงไม่ได้ใช้แต่ก็มีประโยชน์ได้นะ  

บางทีการมีระเบียงถึงแม้ว่าเราไม่ได้ออกไปใช้งานที่ระเบียง แต่ระเบียงนั้นก็สามารถก่อให้เกิดประโยชน์แก่พื้นที่ภายในบ้านได้เหมือนกันนะคะ

8

9

คุณนายจะขอยกตัวอย่างจากโครงการบ้านริมสวน เฉลิมพระเกียรติ ร 9 ที่เป็นโฮมออฟฟิสซึ่งขายปิดโครงการไปหลายปีแล้วนะคะ ระเบียงที่อยู่ด้านข้างบ้านตามที่เห็นเป็นช่องว่างๆขั้นบ้านแต่ละหลังในรูปนี้ บางคนก็บ่นค่ะว่าน่าจะทำบ้านเต็มไปเลย มาทำรูๆทำไมเปลืองพื้นที่ภายใน แต่ข้อดีของมันก็มีนะคะ เพราะเนื่องจากมันเป็นบ้านแบบทาวน์โฮมใช่ไหมคะ ถ้าไม่มีระเบียงตัวนี้ ผนังบ้านก็จะติดกัน และช่องแสงและลมก็จะมีแค่หน้าบ้านกับหลังบ้าน แต่พอมัระเบียงรูๆนี่ขึ้นมา ผนังบ้านก็จะไม่ติดกัน แล้วมันก็ทำให้แสงและลมธรรมชาติเข้าสู่ตัวบ้านได้ดีขึ้นมากๆด้วยค่ะ ทำให้พื้นที่ภายในแม้ว่าจะมีปริมาณน้อยลงแต่มีคุณภาพที่ดีขึ้นนะคะ

10

11

ภาพภายในบ้านแสดงช่องแสงตรงระเบียงบริเวณบ้านชั้นสอง การเว้นระเบียงระหว่างบ้านช่วยนำแสงธรรมชาติเข้าสู่กลางบ้าน

คุณนายก็ขอจบตอนระเบียงเพียงเท่านี้แหละค่า แล้วพบกันใหม่ตอนหน้า คุณนายจะพาไปดูการตกแต่งภายในของบ้าน เริ่มตั้งแต่จากบ้านเปล่าๆจนเสร็จสวยเลยด้วยกันนะคะ ขอบคุณที่ติดตามค่ะ ^^

XOXO

คุณนายสวนหลวง