“ไม้” คือวัสดุตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆ ด้วยความสวยงามตามธรรมชาติพร้อมลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของไม้แต่ละชิ้น รวมถึงความแข็งแรง ทนทาน ตกแต่งให้เข้าได้กับบ้านทุกสไตล์ อีกทั้งยังสามารถสร้างบรรยากาศให้บ้านมีความน่าอยู่ อบอุ่นมากยิ่งขึ้นได้

แต่ภายใต้ความสวยงาม “ไม้” ก็ยังคงเป็นวัสดุที่มีประเด็นในแง่ของการดูแลรักษา โดยเฉพาะปัญหาปลวกและแมลงต่างๆ ซึ่งถ้าหากไม่ใช้ผู้เชี่ยวชาญงานไม้ในการติดตั้ง บ้านแสนสวยอาจกลายสภาพเป็นโพรงกลวง ส่งผลให้ไม้เปราะหรือแตกได้ทุกเวลา รวมถึงเสียงดังขณะเดิน ที่เกิดจากการหดขยายตามสภาพอากาศ จนกลายเป็นปัญหาที่ลามไปถึงโครงสร้างของบ้านได้ ดังนั้น การเลือกประเภทไม้พื้นหรือไม้ตกแต่งที่อยู่อาศัย รวมไปถึงขั้นตอนการติดตั้ง จึงควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ จากผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ

ทำไมควรใช้ไม้สัก?

ทนทาน

ไม้สักเป็นไม้เนื้ออ่อน ที่มีความแข็งแรงทนทาน มีอายุการใช้งานเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 10 ปี ซึ่งแตกต่างจากไม้เนื้ออ่อนชนิดอื่น เช่น ไม้สน ที่มีความคงทนเพียง 2-6 ปีเท่านั้น จึงเป็นไม้ที่นิยมใช้สร้างเป็นที่พักอาศัย หรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ได้หลายประเภท

ลวดลายสวยงาม 

เหตุผลในการเลือกใช้ไม้สำหรับปูพื้นหรือสร้างบ้านของใครหลายๆ คน ที่นอกเหนือจากความทนทานแล้ว ก็คงเป็นเรื่องของความสวยงามจากลวดลายตามธรรมชาติที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวเปรียบเสมือนลายเซ็นของไม้แต่ละชิ้น แถมยังสามารถเข้ากับบ้านได้หลายสไตล์ ไม่ว่าจะหรูหราหรือเรียบง่าย ทำให้การตกแต่งสถานที่ด้วยไม้สักจึงเป็นที่นิยมมาทุกยุคทุกสมัย ไม่ว่าจะเป็นในร้านอาหาร คาเฟ่ หรือแม้แต่ที่อยู่อาศัย นอกจากนี้เฟอร์นิเจอร์ไม้สักก็ยังเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสม และคนรักงานคราฟต์มายาวนาน

ปลอดแมลง

ไม้สักเป็นไม้ป่าเขตร้อนชื้น เนื้อไม้แน่นกำลังดี มีอัตราหดขยายตัวต่ำ โดยเฉพาะไม้สักที่มีอายุมากอย่าง ‘ไม้สักพม่า’ ที่จะสะสมสารเคมีชื่อ O-cresyl methyl ether (สูตรโมเลกุล C8-H10-O) และมีสารเทคโทควิโนน (Tectoquinone) ในเนื้อไม้ ซึ่งเป็นสารเคมีตามธรรมชาติที่ช่วยลดปัญหาเรื่องแมลงกัดกินไม้ ทำให้ไม้สักประเภทนี้จะถูกจัดอยู่ในประเภท E0 เนื่องจากไม่ต้องใช้การลงน้ำยาเพื่อกันปลวก

ไม้สักจากป่าธรรมชาติและไม้สักป่าปลูกต่างกันอย่างไร?

ถ้าแบ่งประเภทไม้จากแหล่งที่มา ‘ไม้สัก’ จะสามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท นั่นก็คือ ไม้สักป่าปลูก ตัวอย่างเช่น ไม้สักไทย ที่จะมีอายุเฉลี่ยราว 20 – 40 ปี มีลำต้นขนาดเล็ก วงปีห่าง กระพี้เยอะ สีอ่อนและลายไม้ไม่สม่ำเสมอ และอีกประเภทคือไม้สักป่าธรรมชาติ เช่น ไม้สักพม่า ที่มีอายุตั้งแต่ 80 – 150 ปี ทำให้ลำต้นมีขนาดใหญ่ วงปีถี่ เนื้อไม้แน่น สีออกน้ำตาลทอง มีลวดลายที่คมชัดเฉพาะตัว โดยเฉพาะส่วนของกระพี้ ที่จะมีขนาดเล็กกว่าหรือแทบจะไม่มีเลย
อีกทั้ง ‘ไม้สักป่าธรรมชาติ’ ยังมีความทนทานมากกว่า ‘ไม้สักป่าปลูก’ เพราะมีความหนาแน่นของเนื้อไม้และความยืดหยุ่นกำลังดี และจัดอยู่ในหมวดไม้เนื้ออ่อนเกือบแข็ง ทำให้มีอัตราการหด-ขยายที่ต่ำ เมื่อเจอกับสภาพอากาศหรือสภาพแวดล้อมที่มีความโหดร้ายต่อวัสดุก่อสร้างอย่างความร้อน-หนาว ความชื้นสูง-ต่ำ ความเค็ม ชายฝั่งทะเลหรือทะเลทราย และด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ ทำให้ไม้สักพม่าจากป่าธรรมชาติกลายเป็นไม้คุณภาพสูงชนิดเดียวที่ถูกเลือกให้เป็นวัสดุประกอบพื้นเรือยอร์ชมูลค่าสูงๆ และนอกจากนี้ ไม้สักจากป่าธรรมชาติจะสะสมสารที่แมลงไม่ชอบในปริมาณมาก ทำให้ไม่ต้องดูแลหรืออบน้ำยากันปลวก เมื่อเทียบกับไม้จากป่าปลูกทั่วไป

สำหรับใครที่กำลังสนใจ “ไม้สักจากป่าธรรมชาติ วันนี้เรามี “ไม้สักพม่า จากแบรนด์ WoodDen” มาแนะนำกันค่ะ

WoodDen (วูด-เด็น) เป็นแบรนด์ที่ผลิต แปรรูป นำเข้า ไม้สักป่าธรรมชาติจากประเทศพม่ามายาวนานกว่า 60 ปี ให้บริการทั้งในส่วนของการติดตั้งพื้นไม้สัก และพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ บริการให้คำแนะนำด้านงานไม้ที่ใช้กับอาคารบ้านพักที่อยู่อาศัย รวมไปถึงการออกแบบและจัดจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ไม้สักพม่าคุณภาพสูง

Image 1/12
พื้นไม้สักจาก WoodDen

พื้นไม้สักจาก WoodDen

ใส่ใจกับแหล่งที่มาของไม้สัก สนับสนุนการจัดการไม้อย่างยั่งยืน

WoodDen ใส่ใจกับที่มาของไม้สักเสมอ โดยเลือกใช้ไม้สักจากป่าธรรมชาติที่มีการบริหารจัดการที่ดีมาตั้งแต่สมัยที่พม่าอยู่ภายใต้ระบบการจัดการของทางอังกฤษ ที่เรียกว่า “Sustainable Harvesting” ทำให้ได้ไม้สักจากป่าธรรมชาติที่มีคุณภาพสูงจากการดูแลอย่างเป็นระบบ เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย และมีการดูแลควบคุมจากรัฐบาลพร้อมกับการนำเข้ามาอย่างถูกกฎหมาย

ทนทานต่อสภาพอากาศ 

ไม้สักพม่าจาก WoodDen เป็นไม้สักที่ค่อยๆ เติบโตจากป่าธรรมชาติ อายุตั้งแต่ 80-150 ปี ทำให้ได้ไม้ที่มีวงปีถี่ ลายเส้นละเอียด และมีคุณสมบัติที่แข็งแรงทนทาน มีอัตราการหด-ขยายต่ำที่สุด เมื่อเจอกับสภาพอากาศหรือสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปจึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาการหด-ขยายของวัสดุ ด้วยเหตุนี้ไม้สักจากป่าธรรมชาติอย่างไม้สักพม่าจึงเหมาะสมเป็นอย่างยิ่งต่อการใช้งานทั้งภายในและภายนอกอาคาร

Image 1/6
นวัตกรรมการผลิตแบบ Pre-Finish 

นวัตกรรมการผลิตแบบ Pre-Finish 

นวัตกรรมการผลิตแบบ Pre-Finish 

นวัตกรรมการผลิตแบบ Pre-Finish คือ วัสดุพื้นไม้ที่มีการทำสีสำเร็จมาจากโรงงาน ซึ่งการผลิตแบบนี้สามารถช่วยลดขั้นตอน และลดระยะเวลาในการติดตั้ง จากเดิมที่ต้องทำการขัดทำสีไม้หน้างานและใช้เวลาเป็นเดือนให้เหลือแค่ 3 – 4 วัน อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่าย ลดปัญหาฝุ่นละอองหน้างาน และได้คุณภาพงานที่ดียิ่งขึ้นอีกด้วย โดยทีมงานจะมีการ Dry-Lay ไม้ หรือการแผ่ไม้วางชิ้นงานที่หน้างานให้กับลูกค้าทุกเจ้าได้เห็นลวดลายก่อนการติดตั้ง เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับทั้งลูกค้าและผู้ออกแบบนั้นสามารถมองเห็นโทนสี ลวดลาย หรือความเข้ากันกับดีไซน์ของบ้านและเฟอร์นิเจอร์ได้ทันที

พิถีพิถันในทุกกระบวนการผลิต

ผลิตภัณฑ์งานไม้ได้รับการดูแลและผลิตจากช่างฝีมือชาวไทยที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่า 60 ปี มาช่วยสร้างสรรค์จัดการตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงขั้นตอนการคัดเลือกลายไม้ให้เข้ากันเปรียบเสมือนงานฝีมือชั้นยอดสุดประณีต (Craftsmanship) ซึ่งก็ถือเป็นอีกหนึ่งเอกลักษณ์พิเศษของทางแบรนด์

การคัดเลือกลายไม้ให้ลูกค้า

WoodDen มีบริการที่ต่างจากงานไม้สักที่อื่น คือมีการคัดลายไม้ให้กับลูกค้าทั้งในงานเฟอร์นิเจอร์และงานพื้นไม้ โดยจะแบ่งรูปแบบลายออกเป็น 2 กลุ่ม คือ

  • ลายเส้นตรง – เป็นการคัดเลือกไม้ส่วนที่ดีที่สุดของลำต้น มาทำเป็นงานเฟอร์นิเจอร์หรืองานพื้นไม้ โดยที่ไม้สัก 1 ต้น จะมีไม้ลายเส้นตรงอยู่ประมาณ 20 – 30% เท่านั้น หรือบางต้นอาจจะไม่มีเลยก็ได้ ไม้ลักษณะนี้เป็นที่นิยมในผู้ที่สนใจงานพื้นไม้เพราะจะมาพร้อมคุณสมบัติพิเศษ คือ มีอัตราการหดขยายเพียง 1-3% ซึ่งพบได้ในงานที่พักอาศัย หรืองานตกแต่งสไตล์ Luxury, Modern หรือ Contemporary รวมไปถึงงานที่ต้องใช้ไม้ภายนอกอาคาร และบนเรือยอร์ชหรูต่าง ๆ
  • ลายแบบสุ่ม – หรือที่เรียกกันว่า Random เป็นลายที่จะผสมผสานกันระหว่างลายเส้นตรงและลายภูเขา ทำให้ได้เห็น คาแรคเตอร์ของไม้ชัดเจน นิยมในกลุ่มลูกค้าเฟอร์นิเจอร์ ที่ชื่นชอบลวดลายตามธรรมชาติ ต้องการเห็นลายไม้ชัดเจน หรือกลุ่มลูกค้าที่ชอบการตกแต่งบ้านในสไตล์ Loft, Industrial หรือแนว Vintage

พาชม Showroom WoodDen แห่งใหม่ @ Design Village บุญถาวร เกษตร-นวมินทร์

โชว์รูมแห่งใหม่ของ WoodDen ตั้งอยู่บนอาคาร Design Village ชั้น 2 ภายในโครงการบุญถาวร เกษตร-นวมินทร์ วันนี้เราจะพาไปชมกันค่ะ

พิกัด : 13.822208, 100.633612 หรือ คลิกที่นี่ 

Image 1/7
Showroom WoodDen

Showroom WoodDen

พอเข้ามาในอาคาร Design Village ให้เราขึ้นมาที่ชั้น 2 ก็จะเจอกับตัว Showroom ค่ะ ซึ่งภายในจะมี สินค้าจากไม้สักพม่าหลากหลายชนิด ที่ตอบโจทย์การแต่งบ้านได้หลากหลายสไตล์ เดี๋ยวเราจะพาไปชมกันนะคะว่ามีอะไรบ้าง

WoodDen มีสินค้าอะไรบ้าง?

สินค้าของ WoodDen มีให้เลือกหลากหลายทั้งพื้นไม้ ผนัง ประตู วงกบ บันได เสา คาน และเฟอร์นิเจอร์จากไม้สักพม่า โดยมีจุดเด่น คือ ลูกค้าสามารถเลือกสั่งทำได้ตามต้องการทั้งขนาด ความหนา ลวดลาย และโทนสีค่ะ

พื้นไม้สัก (Solid Teak Floor)

ไม้ที่ WoodDen ใช้เป็นไม้สักพม่าแท้ 100% โดยมีให้เลือกทั้งพื้นไม้สักเต็มชิ้น (Solid Teak) และพื้นไม้สักโครงสร้าง 3 ชั้น (Super Solid Compound) ที่มีการวางแบบสลับเสี้ยนไม้ ช่วยลดการหดขยายของไม้หน้าใหญ่ได้ดีขึ้น และได้แผ่นไม้หน้ากว้างในราคาถูกลง แต่จะทนต่อการขัดซ่อมทำสีได้น้อยครั้งกว่าแบบไม้สักเต็มชิ้น (Solid Teak) แบบปกติ

โดยลูกค้าสามารถเลือกลวดลายของไม้ได้ 3 แบบ คือ

  • Selected – คัดเกรดไม้ลายสวย มีตาไม้น้อย
  • Natural – มีตาไม้บ้าง เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบความธรรมชาติ
  • Loft – มีตาไม้ชัด นิยมในลูกค้าที่แต่งบ้านสไตล์ Loft

“โดยทั้ง 3 แบบนี้ จะมีคุณภาพไม้เทียบเท่ากัน แตกต่างกันแค่เพียงลวดลายตามความชอบและสไตล์การตกแต่งบ้านเท่านั้น” โดยลายแบบ Selected จะมีราคาแพงที่สุดเพราะทางแบรนด์จะคัดเกรดลายให้พิเศษ

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์ (Engineered Floor)

พื้นไม้เอ็นจิเนียร์จะต่างจากพื้นไม้สักตรงที่โครงสร้างด้านในเป็นไม้อัด ส่วนผิวด้านบนเป็นไม้จริง โดยทาง WoodDen ใช้ไม้เอ็นจิเนียร์ที่มีโครงสร้าง 7 ชั้น เพื่อช่วยลดการหด-ขยายของเนื้อไม้ โดยมีผิวไม้ให้เลือก 3 แบบ คือ

  • Engineered Teak – ผิวหน้าเป็นไม้สักพม่า ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องความแข็งแรง คงทน และมีลวดลายที่สวยงามเป็นเอกลักษณ์
  • Engineered Oak – ผิวหน้าเลือกใช้ไม้โอ๊คคุณภาพดี นำเข้าจากประเทศในแถบอเมริกาเหนือ เป็นไม้ที่แข็งแรง อีกทั้งยังเป็นไม้ที่มีลวดลายชัดเจน และมีสีอ่อนจึงสามารถทำสีได้หลากหลาย
  • Engineered Larch – ผิวหน้าเป็นไม้ตระกูลสน มีระดับความแข็งของไม้ปานกลาง มีความสามารถในการต้านทานแรงกระแทก ลวดลายชัด มีตาไม้เยอะ มีสีโทนอ่อน

Image 1/4
พื้นงาน Outdoor จาก WoodDen

พื้นงาน Outdoor จาก WoodDen

ไม้สักภายนอก (Teak Outdoor Decking)

นอกจากไม้ที่ใช้ภายในบ้านแล้ว ทาง WoodDen ก็มีไม้ที่ใช้ภายนอกอีกด้วย โดยตัวไม้จะเป็นไม้สักพม่าซึ่งเป็นวัสดุที่มีความสวยงามเป็นธรรมชาติ ทนทานต่อทุกสภาพอากาศ ไม่บิดงอหรือแตกง่ายเมื่อเทียบกับไม้ชนิดอื่นและมีความคงตัวสูงเหมาะกับการใช้งานเป็นพื้นระเบียงหรือริมสระน้ำ

โดยการติดตั้งจะแตกต่างจากพื้นภายในบ้านตรงที่จะติดตั้งในระบบคลิปสเตนเลสบนโครงสร้างเหล็กกัลวาไนซ์ที่มีความทนทานต่อการกัดกร่อนของสนิม และมีอายุการใช้งานยาวนาน แตกต่างจากการติดตั้งแบบเก่าที่ใช้ตะปูตอกลงบนหน้าไม้

Image 1/6
การติดตั้งพื้นไม้ภายนอก

การติดตั้งพื้นไม้ภายนอก

ประตู (Door)

ทาง WoodDen จะมีประตูให้เลือก 3 แบบ คือ

1.ไม้สักเต็มแผ่น (Solid Teak) สามารถใช้งานภายนอกได้ (Outdoor) เหมาะสำหรับใช้เป็นบานประตูหน้าบ้านที่ต้องโดนแดดโดนฝนเป็นประจำ

2.แบบ Compound ที่ด้านนอกจะปิดผิวด้วยไม้สักเกรดสวย ซึ่งคล้ายกับพื้นไม้แบบ Super Solid สามารถใช้ในพื้นที่แบบกึ่งภายนอกได้ (Semi-outdoor)

3.แบบ Frame สำหรับใช้ในพื้นที่ภายในบ้าน (Indoor) โครงสร้างแบบนี้ช่วยให้มีน้ำหนักที่เบาขึ้น และราคาที่ถูกลง

ซึ่งระบบการติดตั้งประตูจะเป็นระบบแห้ง โดยจะมีทีมเข้ามาประสานงานกับช่างเพื่อตรวจสอบหน้างาน หลังจากนั้นจะผลิตชุดประตูสำเร็จจากทางโรงงานให้พอดีกับพื้นที่ ทำให้สามารถติดตั้งได้เลย ช่วยประหยัดเวลาและงบประมาณในการติดตั้ง แตกต่างจากระบบเปียกที่มักมีปัญหาประตูไม่ตรงกับขนาดพื้นที่

บันได (Staircase)

บันไดก็เป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ทาง WoodDen สามารถรับทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการได้ โดยสามารถเลือกสี ขนาด ความหนาของไม้ รวมทั้งลูกนอนบันไดที่ทำจากไม้สักทั้งชิ้น (Solid Teak) ประสานกัน 2 ชิ้น หรือเป็นไม้แบบประสานหน้ากว้าง 2 นิ้วมาต่อกันก็ได้ นอกจากนั้นยังมีแบบโครงสร้าง 3 ชั้น (Compound) ปิดผิวด้านบนด้วยไม้สักเกรดสูงเช่นเดียวกับพื้นไม้ หรือจะเลือกเป็นพื้นไม้เอ็นจิเนียร์ก็ได้ตามงบประมาณและความต้องการ

งานโครงสร้าง (Structure)

ทางแบรนด์มีไม้สักสำหรับใช้ในงานโครงสร้างได้ทุกประเภท เช่น เสา และ คาน โดยสามารถสั่งทำไม้ขนาดใหญ่ รอยต่อน้อย ที่มีความทนทาน แข็งแรง ได้ตามต้องการ โดยไม้สักพม่าเองก็มีลวดลายและสีที่สวยงาม เหมาะกับงานดีไซน์ทุกประเภท

เฟอร์นิเจอร์ (Furniture)

จุดเด่นของ WoodDen คืองานเฟอร์นิเจอร์ที่สามารถเลือกสั่งทำได้ เช่น โต๊ะที่เลือกแบบได้ตามใจคุณ “Custom made table collection” ที่ให้ลูกค้าสามารถเลือกสั่งหน้าโต๊ะ (Top) และขาจาก Collection ของแบรนด์ได้เอง ทั้งขนาด ความหนา ลวดลาย โทนสี ทำให้ตอบโจทย์กับการตกแต่งบ้านหลากหลายสไตล์ ไม่ว่าจะเป็น Industrial Loft , Modern Loft หรือ Classic Luxury ในราคาที่สมเหตุผล

Image 1/4
ตัวอย่างโต๊ะจาก Custom Made Table Collection

ตัวอย่างโต๊ะจาก Custom Made Table Collection

สามารถเลือกขาโต๊ะได้ตามต้องการ มีให้เลือกทั้งขาไม้ ขาเหล็ก หรือขาสั่งทำพิเศษอื่นๆ

โต๊ะนี้ใช้ไม้ต่อกันถึง 3 แผ่น ทำให้ได้ขนาดใหญ่ตามต้องการ แต่ยังคงลวดลายสวยงามด้วยทักษะของช่างผู้เชี่ยวชาญ

Image 1/34
เฟอร์นิเจอร์ จาก WoodDen

เฟอร์นิเจอร์ จาก WoodDen

ในโชว์รูมของ WoodDen ยังมีเฟอร์นิเจอร์อีกหลากหลายประเภทไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้ โซฟา เตียง ตู้เสื้อผ้า ซึ่งสามารถเข้ามาแวะชม หรือสัมผัสกับประสบการณ์ความเป็นธรรมชาติ ของเนื้อไม้สักพม่าอายุกว่าร้อยปีได้ตลอดทั้งวัน


ใครที่สนใจ ไม้สักพม่าจาก WoodDen สามารถติดต่อได้ที่ช่องทางด้านล่างได้เลยค่ะ

#WoodDen ผู้นำเรื่องงานไม้ ที่คัดสรรเฉพาะไม้สักพม่า อายุตั้งแต่ 80-150 ปี เราคือผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมไม้สักจากป่าธรรมชาติที่ใหญ่ ที่สุดในประเทศไทยและยังได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยประสบการณ์มากกว่า 60 ปี พร้อมทีมงานมืออาชีพ
.
เลือกชมสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ : www.wooddenthailand.com
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม : 02-026-6571, 085-909-3123
งานพื้นไม้ : https://www.facebook.com/wooddenthailand
งานเฟอร์นิเจอร์ : https://www.facebook.com/furniture.woodden
IG /LINE ID : @wooddenthailand
.
#WoodDen #WoodDenThailand #Teak #Decking #Engineered #Flooring #ไม้สักแท้ #ไม้สักพม่า