สวัสดีค่ะ … วันนี้จะพาชม Mini Review เนื้อหาหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดจากทีมงาน ThinkofLiving “ กิน.อยู่.คู่กัน ” ฉบับลาดพร้าว ให้ชมกันเป็นน้ำจิ้ม ก่อนได้อ่านฉบับเต็มกัน โดยเราจะนำมาแจกฟรีกันอีกครั้งในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่จะถึงนี้ค่ะ

เรื่องสำคัญที่ขาดกันไม่ได้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่อยู่อาศัยกับเรื่องอาหารการกิน ซึ่งมีผลในการใช้ชีวิตไม่น้อยไปกว่าการเดินทาง คำถามที่ว่า ” บ้านอยู่ไหน แถวนั้นมีอะไรอร่อย ? ” คงเป็นคำถามของใครหลายๆคนที่เวลานึกถึงสถานที่ต่างๆ จะต้องนึกภาพร้านอาหารเจ้าอร่อยในบริเวณนั้นตามมาด้วยอยู่เสมอ วันนี้เราลองมาดูกันว่าในแต่ละย่านนั้นเป็นอย่างไรและมีอะไรน่าสนใจกันบ้างค่ะ

 “โชคชัย 4 – ลาดพร้าววังหิน”

ย่าน “โชคชัย 4 – ลาดพร้าววังหิน” หลายคนคงคิดถึงบรรยากาศเดินตะลุยหาของกินอร่อยๆ กันใช่ไหมคะ  เพราะทำเลนี้เป็นแหล่งชุมชนที่อยู่อาศัยริมถนน ส่วนใหญ่จะเป็นตึกแถวที่ชั้นล่างเปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหารที่เปิดขายกันมานาน มีออฟฟิศขนาดเล็ก และมีบ้านแนวราบตามซอยย่อย ซึ่งเดิมทีนั้นโชคชัย 4 เป็นซอยหลักเพียงเส้นเดียว แต่มีซอยย่อยที่แตกออกไปแล้วดันฮอตฮิตขึ้น คือซอย “โชคชัย 4 ซอย 17” ที่เรียกกันในปัจจุบันว่าถนน “ลาดพร้าว – วังหิน” นั่นเอง ต่อมาเมื่อมีชุมชนหนาแน่นขึ้น นอกจากร้านค้าเล็กๆ แล้ว ยังมีเหล่าคอมมูนิตี้มอลล์ อเวนิว และ Hypermarket ต่างๆ ตามมา อีกทั้งยังมีพวกร้านนั่งชิล ชิคๆ ที่เหล่าวัยรุ่น และครอบครัวมากินดื่มกันได้

ถนนโชคชัย 4 และถนนลาดพร้าววังหิน เป็นถนนที่มีระยะทางประมาณ 4-5 กม.เท่านั้น แต่ก็เป็นเส้นหลักใจกลางพื้นที่นี้ ที่สามารถเชื่อมลัดเลาะแจกทางไปยังถนนสำคัญอื่นๆ ได้รอบทิศทั้ง ถ.ลาดพร้าว ถ.รัชดาภิเษก ถ.พหลโยธิน ถ.ประดิษฐ์มนูธรรม และ ถ.ประเสริฐมนูกิจ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางลัดในพื้นที่อย่างซ.พหลโยธิน 32 ที่ลัดไปออกถ.พหลโยธินได้, ซ.สตรีวิทยา 2 ลัดไปเชื่อมกับถ.นาคนิวาส, ซ.สังคมสงเคราะห์ลัดไปออกถ.ประดิษมูญธรรม (เลียบทางด่วนรามอินทรา – อาจณรงค์) และ ซ.ลาดพร้าววังหิน 61 ที่ใช้เชื่อมกับซ.รัชดา 32 ซึ่งเป็นเส้นทางที่นิยมมากๆ การเดินทางด้วยรถยนต์จะต้องเผื่อเวลาสักหน่อย เนื่องจากถนนเส้นนี้นิยมใช้เป็นซอยลัด หากไม่ได้ใช้รถยนต์ก็มีตัวช่วยอย่างรถกะป๋อง วินมอเตอร์ไซค์ และแท็กซี่ ที่จะเห็นวิ่งผ่านไปมาทั้งวัน นอกจากนี้ในอนาคตจะมีรถไฟฟ้าสายสีเหลือง “ ลาดพร้าว – สำโรง ” วิ่งตามแนวถนนลาดพร้าว มีสถานีโชคชัย 4 อยู่บริเวณหน้าซอยเลยค่ะ

รูปแบบลักษณะการอยู่อาศัยในย่านนี้แต่เดิมจะมีเป็นสองส่วนก็คือ อาคารพาณิชย์และตึกแถวริมถนนของเหล่าพ่อค้าแม่ค้า กับบ้านแนวราบตามซอยย่อย แต่ปัจจุบันทั้งสองเส้นมีคนเข้ามาอยู่อาศัยเป็นจำนวนมากประกอบกับราคาที่ดินที่สูงขึ้น ทำให้การซื้อบ้านแนวราบในซอยเป็นที่หยิบจับต้องยากไม่เหมือนแต่ก่อน ที่อยู่อาศัยแบบคอนโดมิเนียมเลยเข้ามามีบทบาทในย่านนี้ โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ผู้ประกอบการหลายเจ้ารวบรวมที่ดินที่ “ติดถนนหลัก” แล้วทำเป็นคอนโดในรูปแบบของ Low Rise (ไม่เกิน 8 ชั้น) ที่ขายอยู่ในราคาล้านกลางๆ ไปจนถึงสองล้านต้นๆ (เฉลี่ยประมาณ 6-8 หมื่นบาท/ตร.ม.) ซึ่งวัยรุ่น วัยทำงานยุคนี้หลายคนก็อยากอยู่ใกล้ครอบครัว (เดิม) ของตัวเองในพื้นที่นี้และมีราคาจับต้องง่าย หลังจากนี้เราน่าจะเห็นคอนโดมิเนียมเข้ามามีบทบาทในย่านนี้อีกเรื่อยๆ แน่นอน

มาดูความอุดมสมบูรณ์ในย่านนี้กันต่อนะคะ อย่างที่บอกไปว่าย่านนี้เป็นทำเลที่มีแหล่งอาหารครบและหลากหลายทั้ง ร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร คาเฟ่ Community mall ขึ้นชื่อเรื่อง “ร้านอาหารอร่อยๆ” ถ้าใครได้ลองไปขับบนเส้นโชคชัย 4, ลาดพร้าว-วังหิน ไล่เข้ามาตั้งแต่ต้นซอยก็จะมีตลาดโชคชัย 4 เข้ามาในซอยมีร้านอาหารเจ้าดังหลายร้านอย่าง ซ้งเป็ดพะโล้, แหนมเนืองคุณอ้อ, อ้วนเย็นตาโฟ, โรตี ลาดพร้าววังหิน, เฝอ’54, ข้าวเหนียวมูลแม่เก่ง, Wood Cafe’ เป็นต้น

นอกจากนี้ก็ยังมี Community Mall 2 แห่งอยู่ในซอยนี้อีกด้วยนะคะ นั่นก็คือ The Jas ลาดพร้าววังหิน และ Plaza Lagoon Lifestyle Mall จะบอกว่านี่เป็นแค่ส่วนนึงของร้านอาหารการกิน แหล่งHangout ซึ่งในเล่มจะมีรายละเอียดมากกว่านี้ อดใจรออีกเพียงแค่สิ้นเดือนนี้เท่านั้นค่ะ


นี่เป็นเพียงออเดิร์ฟเรียกน้ำย่อยจากบทความในหนังสือตอน “โชคชัย 4 – ลาดพร้าววังหิน”  ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นยังไม่ใช่เวอร์ชั่นเต็มนะคะ สำหรับใครที่อยากอ่านบทความฉบับเต็ม สามารถอ่านได้ในหนังสือ กิน.อยู่.คู่กัน ที่จะมาแจกให้ผู้อ่านทุกท่านในงาน Think of Living in Central Ladprao 2017 ในวันที่ 20-26 กรกฎาคม 2017 ที่ เซ็นทรัลลาดพร้าว แล้วเจอกันค่ะ