รีวิวโครงการ

Focus เพลินจิต คอนโด Low Rise ในซอยสุขุมวิท 2 ใกล้ทางด่วนและรถไฟฟ้าเพลินจิต จาก Focus [รีวิวฉบับที่ 314]

4 มีนาคม 2013

อ่านรีวิวล่าสุด

มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS เพลินจิต (E2)… สถานีรถไฟฟ้า BTS เพลินจิต เป็นสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อน หรือสายสุขุมวิท อยู่ระหว่างสถานีชิดลม (E1) และสถานีนานา (E3) ตัวสถานีตั้งอยู่ใกล้กับแยกเพลินจิต ซึ่งเป็นจุดตัดของ ถนนเพลินจิตและถนนวิทยุ บริเวณใกล้กับทางด่วนเพลินจิต ซึ่งตรงนี้เป็นจุดที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจที่สำคัญที่สุดจุดหนึ่งของกรุงเทพมหานคร เป็นจุดที่มีราคาประเมินที่ดินสูงเป็นอันดับสองของประเทศ รองจากถนนสีลม (ตามการประเมินราคาที่ดิน พ.ศ. 2556) เป็นย่านอาคารสำนักงานขนาดใหญ่, ย่านโรงแรมหรู และยังอยู่ใกล้กับสถานฑูตสหรัฐอเมริกา และสถานฑูตอังกฤษ อีกด้วย และในอนาคตก็จะมีห้างสรรพสินค้าสุดหรูขนาดใหญ่ Central Embassy มาตั้งอยู่ใกล้ๆตรงจุดที่แต่เดิมเคยเป็นส่วนหนึ่งของสถานฑูตอังกฤษ

สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • อาคาร Wave Place (Home Pro)
  • อาคาร Park Venture และ โรงแรม Okura Hotel
  • อาคารสินธร
  • อาคารมหาทุนพลาซ่า
  • อาคาร Ploenchit Center
  • ธนาคารกรุงไทย สาขาสำนักงานใหญ่
  • ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาสำนักงานใหญ่เพลินจิต ทาวเวอร์
  • สถานฑูตสหรัฐอเมริกา
  • สถานฑูตอังกฤษ
  • สถานฑูตสวิตเซอร์แลนด์
  • โรงแรม Novotel
  • All Seasons Place และ โรงแรม คอนราด (Conrad)
  • โรงแรมพลาซ่า แอทธินี่ (Plaza Athenee)
  • โรงแรมสวิสโซเทล ปาร์ค นายเลิศ (Swissotel Park Nailert)
  • โรงแรมศิวาเทล (Sivatel)
  • ปั๊มน้ำมัน คาลเท็กซ์ใต้สถานี BTS เพลินจิต
  • ทางด่วนเพลินจิต
  • (ในอนาคต) ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล เอ็มบาสซี่ (Central Embassy) 

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS นานา (E3)

แผนที่สถานีเพลินจิต (คลิกที่ภาพเพื่อขยายใหญ่)

การคมนาคม 

ขออธิบายการคมนาคมรอบๆสถานีก่อนนะครับ ถ้าดูจากแผนที่ข้างล่างอาจจะงงเล็กน้อยเนื่องจากลูกศรคราวนี้หลากสีสันเหลือเกิน และถ้าใครที่เคยได้ลองผ่านไปแถวนี้นานๆครั้ง จะรู้ว่าการจราจรตรงนี้มีความสับสน วุ่นวาย และมีข้อบังคับเยอะแยะมากมาย ทำให้คนที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทาง (หรือแม้แต่คนที่คุ้นเคยก็ตาม) อาจจะงงได้ เอาเป็นว่าผมจะพยายามทำให้มันดูเข้าใจง่ายที่สุดก็แล้วกันนะครับ

ถนนเส้นหลัก 2 เส้นที่ผูกติดอยู่กับ BTS เพลินจิต ที่คนใช้บ่อยที่สุดเลย แน่นอน คือ ถนนวิทยุ และ ถนนเพลินจิต ซึ่งก็จะเป็นถนนสองเส้นในบริเวณนี้ที่เจริญที่สุด และมีสิ่งปลูกสร้างต่างๆที่สำคัญ (และไม่สำคัญ) มาตั้งเรียงรายอยู่โดยรอบ แล้วก็ไอ้ที่ดินที่ติดถนนใหญ่สองเส้นนี้แหละที่ได้ชื่อว่าแพงเกือบจะที่สุดของประเทศ การเดินทางไปไหนมาไหนบริเวณนี้ จะบอกว่ายากก็ยาก จะง่ายก็ง่าย ขึ้นอยู่กับว่า มาจากที่ไหน แล้วจะไปไหน ซึ่งตรงนี้ถ้าวางแผนมาดีๆ หรือคุ้นเคยกับเส้นทางแล้ว จะถือว่าสะดวกมากครับ เพราะอะไรๆก็อยู่ใกล้เพลินจิต ไม่ว่าจะเป็น สยาม (แยกราชประสงค์), ถนนพระราม 4, ถนนเพชรบุรี, ถนนสุขุมวิท, ทางด่วน แต่อุปสรรคที่สำคัญมากประการแรกของการจราจรบนทำเลแถวนี้คือ ทิศทางการเดินรถ และการแบ่งฝั่งการจราจรของถนนเพลินจิต ซึ่งจะเป็นยังไงจะขออธิบายให้ฟังแบบนี้ครับ (โปรดดูแผนที่ด้านบนประกอบ)

ถนนวิทยุ นั้นจะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนใหญ่ๆ คือส่วนที่เป็นสีน้ำเงินในแผนที่ ซึ่งจะเป็น Two-Way จากแยกลุมพินีมาจนถึงแยกเพลินจิต และส่วนที่เป็นสีแดงสั้นๆ ต่อจากแยกเพลินจิตไปจนถึงแยกเพชรบุรีซึ่งเป็นถนน One-Way 

ถนนเพลินจิต กับ ถนนสุขุมวิท ความจริงก็เป็นถนนเส้นเดียวกัน แต่ถนนสุขุมวิทเกิดก่อน ส่วนถนนเพลินจิตนั้นเกิดทีหลัง เป็นถนนที่ตัดจากสุขุมวิทไปเชื่อมกับ ถนนพระราม 1 ที่ แยกราชประสงค์ โดยที่ถนนเพลินจิตจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ฝั่ง คือ เพลินจิตฝั่งเหนือ และ เพลินจิตฝั่งใต้

ข้อควรระวังข้อแรก ที่มีคนผิดพลาดมากที่สุด และโดนตำรวจเรียกบ่อยที่สุด คือ  ในแผนที่ตรงจุดที่ผมทำเครื่องหมายห้ามผ่านเอาไว้ หากขับรถวิ่งมาจากถนนเพลินจิต ห้าม ขับผ่านทางด่วนตรงต่อไปสุขุมวิท บังคับขึ้นทางด่วนเท่านั้น

ซอยนายเลิศ สีบานเย็น เป็นซอย One-Way เชื่อมจากวิทยุ กลับออกมาที่ ถนนเพลินจิตฝั่งเหนือ ซึ่งในเวลา 17.00-20.00 ของทุกวัน รถทุกคันที่วิ่งมาจากเพลินจิตแล้วจะไปขึ้นทางด่วน จะถูกบังคับเลี้ยวซ้ายที่ถนนวิทยุ แล้วต้องไปเลี้ยวขวาเข้าซอยนายเลิศมาทะลุออกที่ถนนเพลินจิตฝั่งเหนือ เพื่อเลี้ยวซ้ายขึ้นทางด่วน

ซอยร่วมฤดี  สีน้ำตาล จะเป็นซอยใหญ่ที่ขนานไปกับถนนวิทยุ ตัดจากถนนเพลินจิต มาออกที่ถนนวิทยุตรง แยกสารสิน ซึ่งเดี๋ยวจะอธิบายทีหลังถึงซอยนี้นะครับ แต่บอกก่อนว่ามันเป็นซอย 

ตัวการสำคัญของเรื่องนี้มันอยู่ที่ การที่ถนนเพลินจิตมันแบ่งออกเป็นสองฝั่งเนี่ยแหละ เพราะมันทำให้มีผลต่อการเดินรถ และการคมนาคมเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งเหตุผลที่เค้าแบ่งสองฝั่งก็เพื่อที่จะแบ่งวงจรของการจราจรออกเป็นส่วนย่อยๆที่ไม่ปนกัน ถ้ารถติดมันจะได้ติดฝั่งเดียว และอีกฝั่งสามารถ Flow ไปได้ (แต่บางทีมันก็ติดหมดทั้งสองฝั่งอ่ะนะ) แต่ในหลายจังหวะมันก็มีข้อเสีย คือถ้าเราเลี้ยวผิดทาง, มาผิดถนน, อยู่ผิดเลน ฯลฯ อาจจะทำให้ต้องวนรถใหม่รอบใหญ่เลยทีเดียว แล้วการที่มีบ้าน/ที่ทำงานอยู่บนถนนคนละฝั่ง ก็อาจจะส่งผลต่อการเดินทางในชีวิตประจำวันได้เลย  ตัวอย่างเช่น

(1) มีบ้านอยู่ในซอยร่วมฤดีแล้วจะไปทำงานที่เซ็นทรัลชิดลม จะขับรถออกจากซอยทางถนนเพลินจิตฝั่งใต้ไม่ได้นะครับ เพราะจากเพลินจิตฝั่งใต้จะเบี่ยงไปฝั่งเหนือไม่ได้ จนกว่าจะเลยเซ็นทรัลไปแล้ว ต้องไปออกจากซอยทางถนนวิทยุก่อนแล้วค่อยวนกลับมาเลี้ยวซ้ายที่แยกเพลินจิต หรือ

(2) ทำงานที่เซ็นทรัลชิดลมเหมือนกัน แต่มาจากแถวนานา ไกลกว่าซอยร่วมฤดีแน่ แต่วิ่งตรงๆมาได้เลยก็ถึงที่ทำงานได้ ด้วยเหตุนี้แหละจึงต้องบอกว่า สะดวกหรือไม่ ขึ้นอยู่กับว่ามาจากไหน แล้วจะไปไหน

อ้อ ลืมไป แต่ถ้าพูดถึงการเดินทางโดยไม่ใช้รถละก็ สบายครับ นั่งรถไฟฟ้าหรือรถเมล์เอา (ซึ่งรถเมล์จะได้รับการยกเว้นกฎระเบียบหลายข้อที่กล่าวมา เช่น รถเมล์จากเพลินจิตวิ่งตรงผ่านทางด่วนไปสุขุมวิทได้ เป็นต้น) เรียกแท็กซี่ก็เรียกจากฝั่งเหนือหรือใต้ก็ได้ ไม่มีประเด็น แถมมอเตอร์ไซค์รับจ้างแถวนี้ก็มีเยอะอยู่แล้ว แสตนด์บายทุกซอย ทุกหัวมุม วิ่งกันวุ่นเลย

อธิบายมาซะยืดยาว อาจจะยังไม่เห็นภาพ ลองลงไปเดินดูรอบๆสถานีกันก่อน แล้วอาจจะเก็ทมากขึ้นนะครับ

เจาะลึกรอบสถานี-ถนนเพลินจิต

เริ่มจาก ถนนสายหลักที่เป็นที่ตั้งของสถานีก่อนครับ ถนนเพลินจิต นั่นเอง ดูแผนที่กันคร่าวๆก่อนนะครับ แล้วจะได้นึกภาพในหัวตามถูก

สี่แยกเพลินจิต จุดตัดของถนนวิทยุ และ ถนนเพลินจิต การจราจรตรงนี้จะถูกแบ่งออกเป็นสองฝั่ง เหนือ-ใต้ แล้วรถยนต์จะเบี่ยงเปลี่ยนเลนไปมาระหว่างสองฝั่งไม่ได้ครับ (บางแยกฝั่งซ้ายจะเบี่ยงมาขวาได้)

 การจราจรใต้สถานี

 ตรงหัวมุมสี่แยกหนึ่ง ฝั่งใกล้กับ BTS ก็คืออาคาร Park Venture Ecoplex ที่เห็นในรูปนี้คือ ทางเดินด้านหน้าของตึก

ทางเชื่อมจาก BTS เข้าอาคาร Park Venture

ใน Park Venture นอกจากจะมี 7-11 แบบพรีเมียมแล้ว ก็ยังมีร้าน iStudio ด้วยนะ

 อาคารมหาทุนพลาซ่า อาคารสำนักงานเก่าแก่ของแถบนี้

ไซต์ก่อสร้างข้างๆสถานีที่เราเห็นอยู่นี้ก็ไม่ใช่อะไรที่ไหน โครงการ Noble เพลินจิต ที่ได้รีวิวกันไปแล้วนั่นเอง

ข้างๆมีปั๊มน้ำมัน Caltex อยู่ด้วย

ถัดจากปั๊มคาลเท็กซ์เราจะเห็นซอยเล็กๆ รถวิ่งได้ 2 เลน ตรงนี้คือซอยนายเลิศครับ เป็นถนนวันเวย์ทะลุมาจากทางถนนวิทยุ

มองไปฝั่งตรงข้ามปั๊มน้ำมัน ก็จะเป็นโรงแรม Novotel สาขาเพลินจิตครับ ตรงปากซอยร่วมฤดี

ส่วนซอยร่วมฤดีนี่เราจะพูดถึงในส่วนหลังนะครับ ไปดูอย่างอื่นกันก่อน

ตรงข้ามโรงแรมโนโวเทล คือ อาคารสำนักงาน Q.House เพลินจิต ครับ

เดินไปจะถึงถนนสุขุมวิทแล้ว มองย้อนกลับไปทางสถานี

ตรงจุดนี้จะมีทางขึ้น-ลง ทางด่วนเพลินจิต กั้นระหว่างถนนเพลินจิต และถนนสุขุมวิท ย้ำอีกครั้งว่า รถที่วิ่งมาจากเพลินจิต ตรงต่อไปสุขุมวิทไม่ได้นะจ๊ะ แต่จากสุขุมวิทมา ไม่มีปัญหา

เวลาขับรถลงทางด่วนมา ก็จะมีให้เลือกเลี้ยวซ้ายกับขวา เลี้ยวซ้ายไปสุขุมวิท เลี้ยวขวาไปเพลินจิต แล้วเราก็จะเห็นรถยนต์ผู้โชคร้าย พยายามจะวิ่งตรงผ่านแยกนี้ไปสุขุมวิท ก็จะโดนตำรวจเรียกหมด ไม่มีรอดครับ

พอข้ามทางด่วนมา ก็จะเจอกับทางรถไฟตรงนี้ ซึ่งก็ไม่ได้วิ่งผ่านมาบ่อยหรอกครับ แต่เวลาผ่านมาแต่ละครั้ง รถติดหางแถวยาวขึ้นไปบนทางด่วนเลย

ถนนที่อยู่ข้างๆทางรถไฟนี้ เรียกว่า ถนนดวงพิทักษ์ ซึ่งหลายๆคนก็ไม่รู้จักชื่อหรอกครับ แต่ว่าจะรู้จักเพราะเวลาจะลงทางด่วนเพลินจิตฝั่งใต้ ก็จะต้องขับผ่านเส้นนี้มาเลี้ยวซ้ายตรงนี้

พอเข้าโซนสุขุมวิทแล้ว สิ่งที่จะเห็นเด่นสะดุดตาตรงนี้ก็คือ อาคารสำนักงานใหญ่ ของ ธนาคารกรุงไทย สีฟ้าสดใส

ธนาคารกรุงไทยมี 2 ตึกนะครับ สองฝั่งถนนเลย มีสะพานลอยข้างหน้า

ตรงนี้มีอาคาร เพลินจิตเซ็นเตอร์ ที่เป็นอาคารแบบ Mixed-Use ระหว่างสำนักงาน กับ ร้านค้า ครับ

ปิดท้าย Area แรกด้วยโรงแรม JW Marriott ครับ ที่นี่ห้องอาหารจีนของเค้าอร่อยนะ 😀  ต่อจากตรงนี้ ก็จะเป็นโซนของ BTS นานาแล้วล่ะ

เจาะลึกรอบสถานี: ถนนวิทยุ-ถนนเพชรบุรี

Area ต่อไปคือ ถนนวิทยุ ส่วนที่เป็นถนนวันเวย์ จากแยกเพลินจิตไปแยกเพชรบุรี ครับ ตรงนี้สถานฑูตเพียบเลย

เริ่มจากสิ่งปลูกสร้างแรกที่กำลังเป็นที่ฮือฮากันในตอนนี้เลย นั่นคือ Central Embassy นั่นเอง ที่เซ็นทรัลไปขอซื้อที่จากสถานฑูตอังกฤษมานั่นแหละครับ 😀 ถ้าเปิดบริการเมื่อไหร่ สถานีเพลินจิต กับชิดลมนี้คงจะคึกคักขึ้นไปอีกนะครับ

ตรงข้ามเซ็นทรัล ก็คืออาคาร Wave Place ที่มี HomePro Plus อยู่ข้างในครับ แต่ข้างในก็มีอย่างอื่นอีกนะ

อาคาร Wave Place จากด้านข้าง

โรงแรม Sivatel

ถัดมาหน่อยคือ สถานฑูตสวิส ครับ

ฝั่งตรงข้ามคือสถานฑูตอังกฤษ ที่ตั้งอยู่ข้างๆเซ็นทรัลนั่นแหละครับ

โรงแรมสวิสโซเทล นายเลิศ ปาร์ค ตั้งอยู่ถัดจากสถานฑูตมาไม่ไกลครับ สามารถเข้าออกจากทางฝั่งซอยสมคิดก็ได้นะครับ

หลายๆคนอาจจะไม่เคยสังเกตว่าที่นี่คืออะไร แต่นี่คือห้าง The Promenade Decor ครับ ขายสินค้าเกี่ยวกับของแต่งบ้านตามชื่อ ข้างในจะเป็นกึ่งๆอาคารสำนักงานหน่อยๆ แต่ก็จะมีหน้าร้านด้วย

และก่อนที่จะถึงถนนเพชรบุรีไม่ไกลมาก ก็จะเจอทางเข้าของ ซอยนายเลิศ ซอยวันเวย์ที่บอกกันไปตอนต้นว่า ตอนเย็นๆ ช่วง 17.00-20.00 รถที่จะไปขึ้นทางด่วนเพลินจิตต้องผ่านซอยนี้ทุกคัน

ในซอยก็จะบรรยากาศประมาณนี้ครับ เป็นที่อยู่อาศัยเรียงรายกันตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย ถนนสองเลน ไม่มีฟุตบาท ไม่มีร้านสะดวกซื้อ ขับรถเอาอย่างเดียว

และคลองตรงนี้ก็คือ คลองแสนแสบ อีกเช่นเคย

ใกล้จะถึงถนนเพชรบุรีแล้ว ก่อนจะถึงตรงหัวมุมก็คือ อาคารวานิช อาคารสำนักงานขนาดใหญ่อีกแห่ง

ออกมาที่ถนนเพชรบุรีแล้วครับ ตรงนี้จะมีทางขึ้นทางด่วนเพชรบุรีอีกที่หนึ่ง ใช้วิ่งไปทางบางนา ดาวคะนอง

เจาะลึกรอบสถานี: ถนนวิทยุ-แยกสารสิน

Area ต่อมาเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของย่านเพลินจิต ก็คือ ถนนวิทยุ ครับ เดี๋ยวจะพาเดินไปจากแยกเพลินจิต ไปจนถึงแยกสารสินนะครับ

กลับไปที่แยกเพลินจิตอีกครั้ง ที่หัวมุมถนน จะเจออาคารสำนักงานของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาก่อน

 การจราจรบนถนนวิทยุ ก็จะเป็นลักษณะนี้แหละครับ แล้วตอนเย็นก็จะติดทั้งสองฝั่งเลยนะ ไม่ใช่แค่ฝั่งขวาอย่างเดียว

 อาคาร Park Venture ที่กล่าวถึงเมื่อตอนต้น ถ่ายให้ดูชัดๆนะครับ ข้างบนเป็นโรงแรม Okura Hotel เชนจากญี่ปุ่น

เดินเข้ามาไม่ไกล จะเจอโรงแรม Plaza Athenee Royal Meridien Hotel ครับ ที่นี่มี Athenee Residence ที่เป็น Serviced Condominium ด้วย

ที่อยู่ข้างๆกันไม่ไกล คือ อาคารวีรสุ ที่ขายสินค้าเกี่ยวกับเครื่องใช้ภายในบ้านเป็นหลัก อย่างที่หลายๆคนรู้จักดี

และที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือ All Seasons Place ครับ เป็นอสังหาริมทรัพย์แบบ Mixed-Use อีกแล้ว คือมีทั้งอาคารสำนักงาน ช้อปปิ้งมอลล์ และ โรงแรม Conrad ด้วย และที่นี่แหละที่เป็นหนึ่งในตัวการรถติดช่วง Rush-hour ของถนนวิทยุ

การจราจรแถวๆหน้า All-Seasons ตอนประมาณ 5 โมงเย็น

ด้านหน้าริมถนนก็พอจะมีแผงขายของบ้าง แต่ตอนที่ผมไปนี่เริ่มเก็บร้านกันไปเยอะแล้ว

ฝั่งตรงข้ามคือ สถานฑูตอเมริกา ครับ หลายๆคนคงจะเข้าใจความยุ่งยากและเรื่องมากของที่นี่ เวลาจะขอ Visa หรือติดต่อธุระของสถานฑูตแต่ละครั้ง วุ่นวายจริงๆ แถมต้องมายืนเข้าคิวแดดร้อนๆหน้าสถานฑูตอีก เห้อ…

 อาคารสินธร สีแดงอิฐที่ใหญ่โตอันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งอาคารออฟฟิศแถวนี้ครับ

 เดินมาเรื่อยๆจนถึง แยกสารสิน ครับ แยกนี้จะเป็นจุดบรรจบของ ถนนสารสิน ถนนวิทยุ และซอยร่วมฤดี ครับ

และนี่คือทางเข้าซอยร่วมฤดีจากฝั่งถนนวิทยุ แต่เดี๋ยวเราจะย้อนกลับไปที่สถานีอีกครั้ง เพื่อเข้าซอยนี้จากฝั่งถนนเพลินจิตกัน

เจาะลึกรอบสถานี: ซอยร่วมฤดี 

ซอยร่วมฤดี เป็นซอยที่วิ่งขนานกับถนนวิทยุ ถ้ามองง่ายๆก็คือ อยู่ด้านหลังของ All Seasons นั่นแหละครับ ซอยนี้เป็นซอยที่มีความคึกคักมากในละแวกนี้ เพราะเหมือนเป็นจุดที่มีที่อยู่อาศัยมากกว่าบริเวณอื่นในละแวกเดียวกัน และแต่เดิมก็จะมีโรงเรียนนานาชาติร่วมฤดี อยู่ข้างในด้วย (แต่ย้ายไปอยู่แถวมีนบุรีแล้ว) เข้าไปดูกันว่าข้างในจะเป็นยังไง

บรรยากาศแถวปากซอยร่วมฤดี

โรงแรม Novotel ตรงหัวมุมจะเข้า-ออกฝั่งร่วมฤดีก็ได้

มีรถยนต์วิ่งผ่านเข้า-ออกซอยเกือบจะตลอดเวลา

 The Athenee Place ด้านหลังของโรงแรม Plaza Athenee

ทางเข้าด้านหลังของ Athenee Residence

 บ้านสิริฤดี ของแสนสิริ ตรงนี้เป็นคอนโด Low Rise รุ่นเก่า ขายหมดไปนานแล้วครับ

มี 7-11 ตั้งอยู่ข้างๆเลย

ร่วมฤดี วิลเลจ ตรงนี้ไม่ใช่หมู่บ้านนะครับ แต่ความจริงคือ Community Mall สมัยดึกดำบรรพ์ เหมือนเป็นเวิ้งร้านค้าอย่างหนึ่ง ปัจจุบันก็ยังมีคนเข้าไปใช้บริการไม่ขาดสาย 

หลายๆคนรู้จักที่นี่ก็เพราะ Coffee Beans By Dao สาขาแรกมาตั้งอยู่ตรงนี้นั่นเอง

ข้างในมีร้าน Bacchus Wine Bar & Cafe Lounge ด้วย

ร้านค้าข้างในเป็น Combination ที่ดูจะสวนทางกัน เป็นพวก Healthcare ผสมกับ Bar & Restaurant

Serviced Condominium แนวนี้ดูจะมีเยอะในซอยร่วมฤดีนะครับ

 ซอยร่วมฤดี 1 นี้ข้างในก็จะเป็นซอยตันครับ เพราะวิ่งเข้าไปสุดซอยอีกฝั่งหนึ่งมันจะเป็นทางด่วน ข้างในมีที่อยู่อาศัยเยอะเหมือนกัน

ริมทางในซอย ก็จะมีแผงขายของแบบนี้

Chateau de Bangkok ตรงนี้ก็จะเป็นที่อยู่อาศัยให้เช่าอีกแห่งหนึ่ง เป็นโรงแรมด้วย

ทางเข้าออก ด้านหลังของ All Seaons Place และ โรงแรม Conrad

ซอยร่วมฤดี 2 กับร้านอาหารฝรั่งเศส Lyon ที่ตั้งชื่อตามเมือง Lyon ของฝรั่งเศส 😀 ข้างในซอยร่วมฤดี 2 นี้น่าสนใจไม่น้อย เดี๋ยวจะพามาดู

และตรงนี้คือ The Aetas Bangkok ที่เป็นทั้งโรงแรม และ Serviced Apartment อีกแห่งในซอยนี้ (มาแนวนี้เยอะแล้วนะเนี่ย)

ด้านล่างของ The Aetas ก็จะมีส่วนที่เป็นร้านอาหารตรงนี้

หน้าตาตึกแถวบริเวณนี้…ดูไม่ได้ใช่ของถูกเลย แม้จะเก่าแล้ว

เดินเข้าซอยต่อไปครับ บรรยากาศในซอยเริ่มจะเงียบๆแล้ว เพราะอยู่กลางซอย

เดินมาถึงซอยร่วมฤดี 4 แล้ว ที่เห็นฝั่งตรงข้ามที่เป็นรั้วสีขาวๆยาวๆ นั่นก็คือส่วนหนึ่งของสถานฑูตอเมริกาครับ รั้วชิดถนนจนไม่มีฟุตบาทเลยดูสิ

เดินมาถึงซอยร่วมฤดี 5 แล้ว ข้างหน้าเป็นทางโค้งครับ  มีเซเว่นอีเลฟเว่นอยู่ตรงนี้ บ่งบอกว่าตรงนี้มีความเจริญบางอย่าง

ใช่แล้วครับ ตรงนี้คือ วัดพระมหาไถ่ ที่เป็นโบสถ์คริสต์ ซึ่งข้างในซอยด้านหลังวัดนี่ ก็เคยเป็นโรงเรียนร่วมฤดี โรงเรียนนานาชาติชื่อดัง ที่ตอนนี้ย้ายไปอยู่แถวมีนบุรีแล้ว แต่ยังเหลือโรงเรียนวัดพระมหาไถ่ ที่เป็นโรงเรียนไทยอยู่ครับ

ข้างๆวัดมีซอยเล็กๆอยู่ เป็นชุมชนซอยร่วมฤดี

เลี้ยวพ้นวัดมาก็จะเหลืออีกไม่ไกลก่อนจะออกไปถนนวิทยุแล้วครับ

ใกล้ๆปากซอยจะมีร้านอาหารและเบเกอรี่ชื่อดังอีกแห่งหนึ่ง Neil’s Tavern ครับ ที่นี่สเต็กกับชีสเค้กอร่อยมากๆ!

ข้างๆ Neil’s Tavern คืออีกหนึ่งโครงการของแสนสิริ Prive นั่นเอง หน้าตาเป็นแนวยุโรปมาเลย

ออกมาที่ถนนวิทยุแล้วครับ แยกข้างหน้านี่คือ แยกสารสิน ครับ

ตรงหัวมุมก่อนจะออกตรงนี้ก็จะเป็นอาคารสำนักงานของโฟมล้างหน้าชื่อดัง Smooth-E ครับ

ถ่ายให้ดูปากซอยอีกครั้ง

พักกินขนมที่ Neil’s Tavern กันก่อนที่จะไปดูซอยร่วมฤดี 2 อันนี้เป็น Lemon Cheescake นะครับ 😀

เจาะลึกรอบสถานี: ซอยร่วมฤดี 2

สุดท้ายของทำเลนี้คือ ซอยร่วมฤดี 2 ครับ ที่ต้องพาเข้าไปดูซอยนี้ก็เพราะข้างในมีโครงการที่อยู่อาศัยเยอะพอสมควรเลย แล้วซอยก็ลึกด้วย แต่เสียดายที่เป็นซอยตันครับ

เดินเข้าไปในซอยไม่ไกล ก็จะมีโครงการ Condo Low Rise หน้าตาประมาณนี้อยู่เต็มไปหมดทั้งเก่าและใหม่

เข้ามาแล้วจะมีทางโค้งเข้าไปในซอยต่อ ตรงต่อไปไม่ได้แล้วเพราะจะติดกับทางด่วนแล้วครับ

สภาพซอยครับ

Art Studio The Factory หน้าตาแปลกประหลาดดีครับ วาดการ์ตูนไปบนผนังอาคารเลย เท่จริงๆ

มองออกไปเห็นป้ายทางด่วนเลย เวลาขับบนทางด่วนมาแล้วสงสัยว่าไอ้ข้างๆมันคืออะไร ก็คือซอยร่วมฤดี 2 นี่แหละครับ

 เข้าซอยต่อไป อย่างที่บอกครับ คอนโด Low Rise เรียงรายกันเต็มเลย

และนี่ครับ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ แต่นี่คือ สถานฑูต สาธารณรัฐเช็ก ครับ เป็นเพียงตึกแถวสองห้องเท่านั้น แล้วดูไอ้สถานฑูตอเมริกาที่อยู่ข้างนอกสิครับ

ที่เห็นอยู่นี่คือ The Crest ร่วมฤดี ของ SC Asset ครับ ขายหมดไปแล้ว

Socio อันนี้ก็ที่เคยรีวิวไปแล้ว

สุดซอยเป็นซอยตันครับ…แล้วผมจะกลับออกไปยังไง – -” (ผมสังเกตเห็นคนที่อยู่ในซอย เวลาจะเรียกมอเตอร์ไซค์หรือแท็กซี่ จะให้รปภ.หน้าโครงการโบกธงเรียกให้นะ)

ที่อยู่ตรงสุดท้ายพอดีก็คือ TENFACE Serviced Residence ครับ เป็นเซอร์วิสอพาร์ตเม้นท์ ที่ใช้ Mercedes Benz 200E รุ่น W123 ปี 1980 มาเป็นรถรับส่งคนออกไปปากซอยครับ แหม…เท่ซะไม่มี จบการสำรวจพื้นที่ BTS เพลินจิตไว้เท่านี้ก่อนครับ

เจาะลึกรวบยอด

การคมนาคม…การคมนาคมรอบๆ BTS เพลินจิต ถ้าไม่ใช้รถนั้นไม่มีปัญหาเลย แต่ถ้าใช้รถ ก็อย่างที่ได้กล่าวไปตอนต้นว่า สะดวกหรือไม่สะดวกขึ้นอยู่กับว่า มาจากที่ไหน แล้วจะไปไหน ถ้าจะซื้อที่อยู่อาศัยแถวๆนี้ ต้องดูให้ดีก่อนว่า เราใช้เส้นทางไหนบ่อย อยากอยู่เพลินจิตฝั่งเหนือหรือฝั่งใต้ แล้วจุดหมายปลายทางในชีวิตประจำวันเราอยู่ที่ไหน มิฉะนั้น ถ้าวางแผนไม่ดี ออกจากบ้านแต่ละครั้ง อาจจะต้องไปอ้อมไกลๆเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าหากวางแผนได้ลงตัว ทำเลเพลินจิตจะเป็นทำเลที่อยู่ใกล้ทุกอย่างที่อยากได้ และไปไหนมาไหนสะดวกมาก

สภาพแวดล้อมและชุมชน… สิ่งปลูกสร้างแถวๆ BTS เพลินจิตนั้น เนื่องจาก Demand ของคนแถวๆนี้มีความหลากหลายมาก มันจึงจะออกมาในลักษณะแบบ Mixed-Use เสียมาก อย่าง All-Seasons Place เป็นทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรม และ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ไปในตัวเดียวกัน แล้วอาคารอื่นๆโดยรอบ ก็จะเป็นลักษณะผสมผสานเยอะ แต่ที่อยู่อาศัยแบบถาวรอย่างคอนโดมิเนียม อาจจะอยู่ห่างจากตัวสถานีสักหน่อย เพราะทำเลใกล้ๆสถานีมีราคาสูงมาก และจะเกี่ยวกับด้านการพาณิชย์เสียมากกว่า แต่ถ้าพูดเรื่องความอุดมสมบูรณ์ แถวๆนี้ของกินถูกๆหายาก มีแต่ร้านอาหารราคาแพง ไม่งั้นก็ต้องเป็นร้านอาหารข้างถนนไปเลย แต่เซเว่นอีเลฟเว่นก็ไม่ได้อยู่ไกลเกินเอื้อม ส่วนใหญ่พวกนี้จะเน้นให้บริการพนักงานออฟฟิศรอบๆ จะมีโซนที่ดูเกื้อหนุนการอยู่อาศัยหน่อยก็คือในซอยร่วมฤดี

การพัฒนาในอนาคต… ที่ดินตรงนี้แพงมากแล้ว และก็ยังจะแพงขึ้นอีก อะไรที่จะมาเปิดหลังจากนี้ มันก็ดูจะต้องเป็น High-End หรูหราไปหมด ที่ดินก็เหลือน้อย เพราะเอาไปทำสถานฑูตกันหมด นานๆจะมี Case แบบเซ็นทรัลที่สถานฑูตอังกฤษขายที่ให้ไปทำ Shopping Mall หรืออีกกรณีหนึ่งแบบ Noble เพลินจิตที่ทำคอนโดสูง 50 ชั้นมาอยู่ข้างๆรถไฟฟ้า ซึ่งถ้าทั้งสองอย่างที่กล่าวมาสร้างเสร็จเมื่อไหร่ หน้าตาของทำเลแถวนี้ก็จะเปลี่ยนไปอีก นับว่าน่าจับตามองมากๆ และถ้าที่ดินมีการเปลี่ยนมืออีก (และแต่ละเจ้าที่จะมาจับจองผืนดินแถวนี้ได้ ก็ต้องสายป่านยาวแน่อยู่แล้ว) ก็คงจะได้เห็นอะไรสนุกๆเกิดขึ้นแถวนี้อีกครับ

BOTTOM LINE

เพลินจิต เป็นทำเลระดับท้อปของกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว การันตีด้วยราคาประเมินที่ดินที่สูงเป็นอันดับสองของประเทศ การคมนาคมอยู่ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกทุกรูปแบบ อาจจะดูมีความจุกจิกเรื่องมากอยู่บ้าง แต่ก็เป็นเรื่องปกติของทำเลใจกลางเมือง เป็นทำเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ที่เน้น Commercial มาก แต่ก็ยังไม่เท่าสยาม ยังมีทำเลที่เหมาะแก่การอยู่อาศัยอยู่บ้าง คนที่เลือกจะมาอยู่ตรงนี้ ก็คงจะใช้เวลาอยู่ในเมืองตามสถานท่ีต่างๆ มากกว่าอยู่ที่บ้านเป็นแน่ ดังนั้นจึงอาจจะเหมาะกับการเป็นบ้านหลังที่สองมากกว่าหลังแรกครับ

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS นานา (E3)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ