เจาะลึกทำเล BTS ศาลาแดง… BTS ศาลาแดง เป็นสถานีรถไฟฟ้าที่ตั้งอยู่บนถนนสีลมบริเวณใกล้กับสี่แยกศาลาแดง ซึ่งเป็นที่บรรจบของ ถนนสีลม ถนนพระราม 4 และถนน ราชดำริ สถานีที่อยู่ติดกันคือ BTS ราชดำริ และ BTS ช่องนนทรีครับ สถานีศาลาแดง นอกจากจะเป็นสถานีรถไฟฟ้า BTS แล้ว ยังเป็นสถานีเชื่อมต่อไปยังรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สีลมได้อีกด้วย โดยจะอยู่ห่างกันประมาณ 200 เมตร และมี Skywalk เชื่อมถึงกันตลอด

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS ช่องนนทรี (S3)

สิ่งอำนวยความสะดวกและสถานที่สำคัญโดยรอบ

  • MRT สีลม
  • โรงแรมดุสิตธานี
  • เซนทรัลสีลมคอมเพล็กซ์ (ปิดซ่อมอยู่ ณ  สิงหาคม 2012)
  • โรบินสันสีลม/อาคาร Silom Center
  • อาคารญาดา, อาคาคธนิยะพลาซ่า, อาคารสีลม 64
  • อาคาร Liberty Square, CP Tower, United Center
  • สถานที่ Lifestyle บนถนนธนิยะ, ถนนพัฒน์พงศ์
  • โรงเรียนเซนต์โยเซฟ คอนแวนต์
  • โรงเรียนนานาชาติ เซนต์แอนดรูว์ส
  • จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • โรงพยาบาล BNH
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์
  • โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน
  • ธนาคารกรุงเทพสาขาสำนักงานใหญ่ และที่ทำการไปรษณีย์
  • สวนลุมพินี

แผนที่สถานี (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่):

การคมนาคม

การที่เป็นแหล่งการค้าขายสำคัญของประเทศ ทำให้ถนนสีลมเป็นถนนที่การจราจรหนาแน่นตลอดเวลา ไม่เว้นกลางวันหรือกลางคืน

จาก BTS ศาลาแดง เนื่องจากตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร การเดินทางไปจุดต่างๆ ในกรุงเทพชั้นในนั้น อยู่ในระยะที่เรียกว่าปั่นจักรยานเอาก็ได้ครับ จากตรงสี่แยกศาลาแดง ก็สามารถไปได้หมด ไม่ว่าจะเป็นจุฬาฯ, Siam Paragon (อังรีฯ), Central World (ราชดำริ), วิ่งพระราม 4 ไปหัวลำโพงก็ดี หรือจะผ่านหน้าลุมพินีไปวิทยุก็ได้ หากใช้ถนนสีลม, สุรวงศ์ ก็จะมุ่งหน้าไปเจริญกรุง ไปทางบางรัก หรือจะออกไปสาทรก็สะดวก มีทางลัดเยอะแยะ ซึ่งจะเห็นว่าสถานที่เหล่านี้ไม่ได้ไกลเลย แต่ใช้เวลานานมาก เพราะต้องฝ่าการจราจรที่คับคั่งตลอดเวลา ซึ่งถ้าพูดถึงถนนสีลมแล้ว เราคงไม่นึกภาพถนนโล่งๆเท่าไรนัก

ในขณะเดียวกัน หากเราเดินทางด้วยรถไฟฟ้าและการเดินเท้าเป็นหลัก อันนี้ต้องถือว่าสะดวกมาก เพราะติดรถไฟฟ้าทั้ง MRT และ BTS จะเลือกไปอันไหนก็ได้ แม้ว่าจะไป BRT ที่ช่องนนทรีก็ยังห่างแค่สถานีเดียว เผลอๆอาจจะไม่ต้องขึ้นรถไฟฟ้าก่อนด้วย ถ้าอาศัยอยู่ในซอยพิพัฒน์, คอนแวนต์ เดินเอาก็คงถึง สุดท้ายถ้าได้อยู่แถวนี้จริงๆ พาหนะหลักที่ใช้เป็นประจำทุกวันอาจจะเป็นพี่วินมอเตอร์ไซค์ก็ได้ เพราะกรุงเทพชั้นใน มอเตอร์ไซค์ไปถึงอยู่แล้ว Taxi, สามล้อ นี่อยากไปคันไหนเลือกเอาเลย เพราะถนนสีลมเป็นถนนที่นักท่องเที่ยวเดินเยอะ ยิ่งตรงใต้รถไฟฟ้า เลนซ้ายสุดจะมีรถเหล่านี้จอดรอคอยให้บริการตลอดเวลาอย่างไม่ขาดสาย และนั่นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ตรงนี้รถติดมากเพราะ รถจอดรอผู้โดยสาร เลนซ้ายสุดรถเมล์ก็วิ่งไม่ได้ ต้องคอยเปลี่ยนเลนตลอดเวลา

เจาะลึกทำเลบนถนนสีลม

ต่อไปเราไปดูกันว่าแถวๆนี้มีอะไรน่าสนใจบ้าง เริ่มจากสี่แยกศาลาแดงมุ่งหน้าไปทางถนนสีลมนะครับ อาจจะแวะเข้าซอยโน้นซอยนี้กันบ้าง แนะนำให้เปิด Google Maps ดูตามไปด้วยเพื่อความเข้าใจมากยิ่งขึ้นนะครับ สำหรับใครที่อาจจะนึกภาพไม่ออก

สี่แยกศาลาแดง…ในเวลาเย็นที่รถจากทุกที่จะแห่กันไปขึ้นทางด่วนพระราม 4 นั้น…เตรียมก๋วยเตี๋ยวไปกินในรถเลยครับ น้ำซุปยังไม่หกเลย รถอาจจะยังไม่ทันได้ขยับ 😛 ล้อเล่นครับ แต่รถติดจริงๆนะ

โรงแรมดุสิตธานีตั้งอยู่ที่แยกพอดีเลยครับ ทางเข้าติดถนนพระราม 4 และถนนสีลม

ข้ามไปดูฝั่งถนนราชดำริก่อน นี่ก็คือถนนเส้นหลักที่จะวิ่งไปเจอแยกราชประสงค์ ไปเซนทรัลเวิร์ล ประตูน้ำ ต่างๆนานาครับ

สวนลุมพินีอยู่ฝั่งตรงข้ามครับ ถือเป็นสมบัติล้ำค่าของคนแถวนี้จริงๆครับ เพราะการที่จะมีพื้นที่สีเขียวใหญ่ขนาดนี้ตั้งอยู่ในใจการของมหานครมันไม่ใช่เรื่องที่จะหาได้ง่ายๆเลย นอกจากจะช่วยลดมลพิษไปมากแล้ว (แต่ก็ยังไม่พอ) ยังช่วยเพิ่มความร่มรื่นเขียวขจีให้มาก

ถ้าคุณยังไม่เคยลองเดินในสวนสาธารณะแห่งนี้ ลองไปซักครั้งนึงครับ วันหยุดว่างๆวันไหนก็ได้ แล้วคุณจะรู้ว่าพื้นที่ 360 ไร่ข้างในมันเป็นคนละโลกกัน

ถนนเส้นนี้ระหว่างทางก็จะผ่านโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ด้วยครับ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลของรัฐที่ใหญ่ และคนใช้บริการมากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศเลย

กลับมาที่สี่แยกอีกครั้ง นี่คือทางขึ้น Skywalk ที่เชื่อม MRT สีลม กับ BTS ศาลาแดงเข้าด้วยกันครับ

การที่ตรงนี้มี Skywalk ทำให้การเดินในตอนกลางคืนสะดวกขึ้นมากครับ เพราะนอกจากจะปลอดภัยกว่าเดิมแล้ว ยังไม่ต้องไปเดินเบียดเสียดกับคนที่อยู่ข้างล่าง มลพิษก็เยอะครับ

ทางลงไปอาคาร Silom Center และห้างโรบินสันสีลม ที่มี Tops Supermarket, Starbucks Coffee และ McDonald เปิดให้บริการอยู่

มองจาก Skywalk ลงไปอีกฝั่งหนึ่งจะเห็นทางเข้าถนนศาลาแดง เดี๋ยวเราจะย้อนมาดูอีกที แต่ตอนนี้สังเกตอะไรไหมครับ? เสาไฟฟ้าหายไปไหน? ความจริงถนนสีลมนี้ เป็นถนนเส้นแรกของประเทศที่เดินสายไฟฟ้าและสายโทรศัพท์ไว้ใต้ดินครับ เพราะฉะนั้นเราจะไม่เห็นเสาพวกนี้มาอยู่เกะกะขวางลูกตายังไงล่ะ เพิ่มทัศนียภาพอันสวยงามให้กับเมืองหลวง 🙂

มาถึงใต้สถานีรถไฟฟ้าศาลาแดงแล้วครับ และที่เห็นในรูปข้างบนนี้คือเซนทรัลสีลมคอมเพล็กซ์ที่กำลังปิดปรับปรุงโฉมอยู่ครับ ทางเซ็นทรัลบอกว่าจะเปิดให้บริการ “กลางปี 2555” ครับ แต่ตอนนี้ก็เดือนสิงหาแล้ว ก็ยังไม่เปิดแฮะ…

ที่เห็นข้างๆร้านเซเว่นนี่ ก็คือ ร้านค้าตึกแถวเก่าแก่ของถนนสีลมที่เรียงรายอยู่สองฝั่งฟากถนนครับ ร้านอาหารอร่อยๆมีให้เลือกเลยครับ หลายๆร้านตรงนี้เปิดบริการถึงเวลากลางค่ำกลางคืนเพื่อรองรับลูกค้าที่มาเที่ยวกลางคืนบนถนนสีลมครับ

แล้วผมก็เดินมาถึงบริเวณสีลมซอย 1 ครับ ร้านค้าฝั่งนี้หน้าตาจะต่างจากฝั่งตรงข้ามนะครับ ถึงจะมีรถเข็นของของเหมือนกัน แต่ฝั่งนี้จะดูทันสมัยกว่า มีร้านที่เป็น “แบรนด์เนม” อย่าง S&P, Haagen Dazs, Burger King มาเปิดอยู่ด้วย

ตอนนี้เดินมาถึงบันไดเลื่อนทางขึ้น BTS ฝั่งที่ติดกับถนนคอนแวนต์แล้วครับ ตึกแถวตรงนี้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นห้องเช่าสีขาวๆ ดูสะอาดสะอ้าน และทันสมัยขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด

ร้านอย่าง Au Bon Pain และ Dunkin Donuts ก็มาเปิดแล้ว และเป็นสาขาที่ให้บริการถึงช่วงดึกๆเลยด้วย

ตอนนี้เรากำลังจะเดินข้ามถนนตรงแยกคอนแวนต์ครับ เวลาเที่ยงๆแบบนี้ คนเยอะจริงๆ

มองยอนกลับไปจะเห็นอาคารสีบุญเรือง 1 ครับ มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นสาขาใหญ่มากๆอยู่หนึ่งร้าน ข้างในจะไม่เหมือนเซเว่นทั่วไปครับ มีร้านหนังสือ มีร้านกาแฟ เบเกอรี่ และสินค้าที่มีมากมายหลากหลายมากกว่า

ตึก Liberty Square ครับ เมื่อก่อน California Wow ก็เคยเปิดให้บริการอยู่ตรงนี้ มีคนมาใช้บริการอยู่เป็นประจำ แต่ตอนนี้โดนสั่งปิด ล้มละลายไปแล้วครับ -_-

ถัดมาเป็น C.P. Tower ครับ McDonald สาขานี้มีคนใช้บริการเยอะมาก นักเรียนนักศึกษามานั่งอ่านหนังสืออยู่เป็นประจำ

เดินผ่านอาคาร อาคเนย์ กับ อาคารกมลสุโกศล มา จะเจอซอยเล็กๆตรงนี้ครับ ข้างในเป็นเหมือนตลาดนัดที่มีพ่อค้าแม่ค้ามาขายของเต็มไปหมดเลย คนแน่นมาก

ต่อมาคืออาคาร United Center ครับ ทีนี่ถูกปรับปรุงโฉมขึ้นใหม่ มีร้านค้าชั้นนำอยู่เยอะทีเดียว

มีร้านอะไรบ้างก็ลองดูกันเองละกันครับ

เราดูฝั่งนี้ให้หมดก่อนนะครับ ต่อมาคืออาคาร Pilot ครับ (ใช่ครับที่เป็นยี่ห้อปากกานั่นแหละครับ) ข้างๆมีซอยพิพัฒน์อยู่

ซอยพิพัฒน์เป็นซอยเล็กๆที่สามารถใช้ทะลุไปถนนสาทร ถนนคอนแวนต์ และ ถนนนราธิวาสฯ ได้ครับ

และสุดท้ายของฝั่งนี้คือธนาคารกรุงเทพสาขาสำนักงานใหญ่ครับ ในนี้มีที่ทำการไปรษณีย์สีลมด้วย

มาดูฝั่งตรงข้ามบ้าง กลับไปเริ่มตั้งแต่สถานีศาลาแดงเลยนะครับ ที่เห็นนี่คือ อาคารญาดาครับ ข้างบนเป็นอาคารสำนักงานส่วนชั้นล่างสุดก็จะเป็นร้านขายของครับ

ถัดมาข้างๆคือ ถนนธนิยะครับ เดี๋ยวเราลงไปดูกันว่าตรงนี้เป็นยังไง

ดูแผนที่กันก่อนครับ ถนนธนิยะนี่เป็นถนนที่เชื่อมจากสีลมไปถนนสุรวงศ์ครับ อยู่ระหว่าง สีลมซอย 4 กับสีลมซอย 2/1

ในซอยธนิยะก็จะมีสถานที่มากมายหลายแบบที่เป็นลักษณะของ Lifestyle คนญี่ปุ่นครับ ทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิง และร้านค้ารูปแบบต่างๆ กลางคืนนี่จะคึกคักมากครับ ที่เห็นอยู่ทางซ้ายในรูป อาคารสีแดงอิฐนั่นคือ ธนิยะพลาซ่า ครับ

อาคารธนิยะ ที่อยู่ติดกับสถานี BTS  ศาลาแดงนั้น มีการสร้างทางเชื่อมปักเข้าไปในตัวอาคารเลยครับ แล้วอาคารสีลม 64 ที่อยู่ข้างๆก็มีเหมือนกัน (อาคารธนิยะ กับ ธนิยะพลาซ่า ความจริงเป็นคนละตึกกันครับ แต่อยู่ติดกัน และมีทางเชื่อมต่อกันได้)

อาคารสีลม 64 ที่เห็นสีส้มๆนี่แหละครับ ลูกค้าส่วนใหญ่ที่มาใช้บริการร้านค้าแถวนี้ก็คนญี่ปุ่นซะเยอะครับ

เดินต่อมาอีกไม่กี่สิบเมตร ก็จะเจอกับ ถนนพัฒน์พงศ์ แหล่งรวมความบันเทิงยามค่ำคืนของถนนสีลมครับ

ถนนพัฒน์พงศ์ประกอบไปด้วย พัฒน์พงศ์ 1 ที่เป็นถนนหลัก และพัฒน์พงศ์ 2 ที่เป็นเหมือนซอยเล็กๆครับ รถวิ่งสวนกันไม่ค่อยได้ โดยที่การจราจรของถนนเส้นนี้จะเป็นวันเวย์กับทูเวย์แบบที่วาดให้ดูข้างบนนี้ครับ ทั้งสองเส้นสามารถเชื่อมไปถนนสุรวงศ์ได้เหมือนกัน

กลางวันในซอยนี้จะเงียบมากครับ ทุกอย่างจะปิดหมด มีรถจอดสองฝั่ง แต่รถวิ่งผ่านก็น้อยมากครับ นานๆจะมี Taxi วิ่งแบบ Random เข้ามาหวังรับผู้โดยสารในซอยบ้าง แต่ในเวลากลางคืนนี้ทุกอย่างจะเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือเลย ร้านค้าจะเปิดไฟสว่างหมด รถวิ่งผ่านแทบไม่ได้ คนเดินกันเต็มไปหมด เป็นถนนที่นักท่องเที่ยวเดินเยอะมาก

ต่อจากซอยพัฒน์พงศ์เป็นโรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียนครับ ความจริงตรงนี้อยู่ห่างจาก BTS ศาลาแดงแค่ 300 เมตรเท่านั้นครับ แต่ระหว่างทางมีอะไรให้ดูเพียบเลย เดี๋ยวเราหยุดถนนสีลมไว้เท่านี้ก่อน ไปดูฝั่งถนนสุรวงศ์กันบ้างครับ

ถนนสุรวงศ์

ถนนสุรวงศ์ เป็นถนนที่อยู่ขนานกับถนนสีลมครับ ทั้งสองเส้นเชื่อมจากเจริญกรุงไปยังถนนพระราม 4 เหมือนกัน ตีคู่ขนานกันมาโดยตลอด โดยที่ถนนสุรวงศ์จะเป็นถนนเส้นที่แคบกว่าครับ รถวิ่งสวนไป-กลับฝั่งละ 2 เลน รวมกันเป็น 4 เลนเท่านั้น ถนนสองเส้นนี้จะถูกเชื่อมเข้าหากันด้วยซอยเล็กๆที่มีเป็นระยะตลอดเวลาครับ แต่สำหรับรีวิวเจาะลึกวันนี้ เราเอามาแค่อันที่ติดรถไฟฟ้าหลักๆ คือ ถนนพัฒน์พงศ์ และ ถนนธนิยะ ที่คนจะใช้บ่อยๆแล้วกันครับ แต่ที่เห็นอยู่เส้นซ้ายสุดในรูปนั่นคือ สีลมซอย 6 ครับ เป็นถนนวันเวย์ที่วิ่งจากสีลมไปสุรวงศ์ได้ แต่คนจะนิยมใช้กันน้อย เนื่องจากเป็นถนนส่วนบุคคลครับ

ถนนสุรวงศ์จะมาเชื่อมกับถนนพระราม 4 ที่แยก อังรีดูนังต์ ครับ จากตรงนี้วิ่งไปตรงๆก็จะถึงสยามพารากอนเลย

เราเดินจากถนนพระราม 4  เข้าไปตามทางครับ

ถนนสุรวงศ์ถ้าเทียบกับสีลมแล้ว คนจะเดินน้อยกว่ามากเลยครับ คนส่วนใหญ่จะเดินในถนนธนิยะ, ถนนพัฒน์พงศ์ เสียมากกว่า ไม่งั้นก็ไปสีลมเลย โดยปกติถนนเส้นนี้จะใช้สำหรับการเดินทางมากกว่า คือรถยนต์ที่เลี่ยงถนนสีลม, สาทร มาก็จะมาอยู่เส้นนี้แหละครับ

ทางเข้าถนนธนิยะ จากฝั่งสุรวงศ์ครับ

มองย้อนกลับเข้าไปอีกครั้ง การที่ถนนสุรวงศ์ยังมีการทำมาค้าขายได้บ้าง ก็เพราะลูกค้าจากธนิยะจากพัฒน์พงศ์นี่แหละครับ

ร้านค้าส่วนใหญ่แถวนี้จะเกิดมาเพื่อรองรับลูกค้านักท่องเที่ยวเสียหมด เมนูภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น อาหรับ มีหมด แต่ภาษาไทยหายากกว่า 😛

ส่วนสถานที่แห่งนี้ “The Boys Bangkok” ผมไม่เคยเข้าไปด้วยสิครับ ไม่แน่ใจว่าเป็นอะไร ลองอ่านป้ายแล้วลองเดาดูละกันครับ 😛

ตรงข้ามซอย The Boys ก็คือ Wall Street Tower ครับ ซึ่งก็เป็นอาคารสำนักงานแห่งใหญ่อีกแห่งหนึ่งของละแวกนี้

ธนาคารกสิกรไทยสาขาสุรวงศ์นี้ใหญ่ทีเดียวครับ เป็นจุดสังเกตง่ายๆของแถวๆนี้

สถาปัตยกรรมทรงไทยที่เห็นนี่ ดูเผินๆอาจจะเหมือนวัด แต่ความจริงแล้วเป็นศูนย์การค้าครับ ซึ่งตรงนี้เป็นเหมือน Landmark ที่สำคัญของถนนสุรวงศ์เลยก็ว่าได้ นักท่องเที่ยวชอบเดินแถวนี้มากในเวลากลางคืน น่าจะเป็นจุดที่คึกคักที่สุดของถนนเส้นนี้แล้วครับ เวิ้งนี้

มีร้าน Starbucks Coffee ตั้งอยู่ตรงนี้ด้วย ซ่อนตัวในอาคารทรงไทยนี้ได้ดีทีเดียว

สุดท้ายครับผมเดินมาถึงทางเข้าถนนพัฒน์พงศ์ 1 จากฝั่งสุรวงศ์ แล้วผมก็เดินทะลุกลับไปถนนสีลมครับ

ถนนศาลาแดง และ ถนนคอนแวนต์

กลับไปที่ถนนสีลมครับ จุดต่อไปที่จะไปสำรวจคือ ถนนศาลาแดง และ ถนนคอนแวนต์ครับ (ย้ำว่าเป็นถนน ไม่ใช่ซอย) จากรูปข้างบนนี้เราจะเห็นป้ายสีเหลืองที่เขียนกำกับว่า “ขอบคุณที่เลี้ยวซ้าย” ป้ายแบบนี้มีแต่บนถนนสีลมเท่านั้นแหละครับ เพราะเนื่องจากถนนเส้นนี้เป็นถนนที่ผู้คนใช้สัญจรไปมาเป็นจำนวนมากทุกวัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุด หน่วยงานจราจในกทม.จึงพยายามรณรงค์ให้คนไปใช้เส้นทางอื่น เช่นเลี่ยงไปถนนสาทร เป็นต้น

ถึงแยกถนนศาลาแดงแล้ว เลี้ยวซ้ายตาม Taxi เข้าไปเลย

ถนนศาลาแดงจะเชื่อมจากถนนสีลมไปถนนสาทรครับ แต่ถนนเส้นเล็กๆนี้จะมีทางทะลุไปถนนคอนแวนต์ที่ ซอยศาลาแดง 2 ด้วยครับ ซึ่งก็หลายๆคนจะเรียกว่า ซอยหลังเซ็นทรัลสีลมคอมเพล็กซ์ แล้วถ้าไปเลี้ยวออกซอยศาลาแดง 1 ก็จะสามารถไปออกถนนพระราม 4 ตรงข้างๆอาคารอื้อจื่อเหลียงได้ด้วย ถือว่าเป็นทางลัดที่คนใช้บ่อยเลยทีเดียว

เข้าซอยไปแล้ว มอเตอร์ไซค์รับจ้างจอดรอเพียบเลย กลางวันนี่ร้านอาหารเปิดเยอะครับ คนลงจากตึกมากินเพียบ

อาคารแคบๆตรงนี้มีทางเข้าที่จอดรถจักรยานยนต์ด้วย

เดินมาถึงแยกครับ จากตรงนี้ ตรงไปออกพระราม 4 เลี้ยวซ้ายไปสาทรครับ เดี๋ยวผมจะเลี้ยวขวาไปออกถนนคอนแวนต์ละกัน

ตรงหัวมุมนี้จะมีคอนโด Silom Grand Terrace ครับ ซึ่งที่นี่จะมีความพิเศษตรงที่ชั้นล่างสุดจะเปิดให้ร้านค้าเช่าเพื่อทำการค้าขายครับ

เลี้ยวขวาเข้าซอยไป ด้านหลังมีร้านอาหารมากางร่มเต็มไปหมด อยู่แถวนี้ไม่อดตายแน่นอนครับ มีของกินตลอด 24 ชั่วโมง และอยู่ในระยะที่เดินเท้าได้หมด

ทางเข้า-ออกที่จอดรถของสีลมคอมเพล็กซ์ครับ

ด้านหลังตรงนี้มีโรงอาหารด้วยครับ มีคนกินเยอะมาก! เพราะขนาดมีร้านอาหารเยอะขนาดนี้แล้ว คนก็ยังต้องแย่งที่นั่งกัน

เดินออกมาจนสุดครับ จะเจอถนนคอนแวนต์กับป้ายที่บังคับให้เราเลี้ยวซ้าย เดิมทีซอยศาลาแดง 2 นี้เป็นซอยทูเวย์ครับ คือ จะเลี้ยวรถมาจากทางคอนแวนต์มาออกศาลาแดงก็ได้ แต่พอผ่านไปเรื่อยๆ รถติดมาก ตำรวจก็เลยเอารั้วมากั้น (นานแล้ว) ไม่ให้รถจากคอนแวนต์ไปออกศาลาแดงแล้วครับ แล้วก็ไม่ให้รถที่ออกจากซอยศาลาแดง 2 นี้เลี้ยวขวากลับไปสีลมด้วยครับ จะโดนบังคับเลี้ยวซ้ายไปแล้วต้องไปหาทางกลับรถเอง

ที่หัวมุมตรงนี้มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นขนาดใหญ่อีกสาขาหนึ่งครับ ในซอยเดียวกันนี้ มีร้านเซเว่นเปิดติดกันมากถึง 4 ร้านด้วยกัน แถมยังมี Family Mart อีก อะไรมันจะขนาดนั้น

ซอยคอนแวนต์นี้ก็ยังมีคนเดินครับ ไม่ว่าจะซอยเล็กซอยใหญ่ แถวนี้มีคนเดินหมดแหละครับ ไม่ต้องกลัว

ร้านค้าเรียงรายสองฝั่งถนนอีกแล้ว

โรงเรียนเซนต์โยเซฟคอนแวนต์ครับ โรงเรียนหญิงล้วนชื่อดังอีกแห่งหนึ่งที่มาตั้งอยู่ตรงนี้ ทำให้การจราจรติดขัดในเวลาเช้าและเย็น เนื่องจากรถผู้ปกครองมาส่งลูก แล้วสำหรับตอนเช้า การจราจรหน้าโรงเรียนจะถูกบังคับเป็นวันเวย์นะครับ จากสาทรไปสีลมเท่านั้น

ต่อจากโรงเรียนก็เป็นโรงพยาบาล BNH ครับ อยู่ติดกันเลย เป็นโรงพยาบาลที่มีชื่อเสียงมากอีกหนึ่งแห่ง ได้รับการยอมรับจากชาวต่างชาติมากมายครับ ข้างๆโรงพยาบาลมีโรงเรียนนานาชาติเซนต์แอนดรูว์สตั้งอยู่ติดกัน ถ้าจะขับรถเข้าไปส่งลูกเข้าจากทางโรงพยาบาลไม่ได้ครับ ต้องไปออกสาทรแล้วเข้าทางซอย 4 แต่ถ้าเดินเข้าก็ไม่มีปัญหาครับ

สุดถนนคอนแวนต์แล้ว สามารถเลี้ยวซ้าย-ขวา ออกสาทรเหนือ-สาทรใต้ได้ ด้านขวาที่เห็นตรงหัวมุมแยกนั่นคือปั๊มเชลล์ครับ

เราเดินย้อนกลับมาอีกนิดนึงมาดูซอยเล็กๆที่มีเซเว่นอีเลฟเว่นมาเปิดอยู่ตรงนี้หน่อยครับ

นี่คือซอยพิพัฒน์ 2 ครับ เป็นซอยที่สามารถไปออกถนนนราธิวาสฯ ตรง BTS ช่องนนทรีได้พอดีเลยครับ แล้วยังไปเชื่อมกับสีลมซอย 3 (ซอยพิพัฒน์) และ ซอยละลายทรัพย์ได้ด้วย

ตรงเข้ามาเรื่อยๆครับ บ้านแถวนี้ตั้งรั้วสูงมากเลยครับ บางหลังนี่รั้วเหล็กแหลมพุ่งขึ้นไปถึงชั้นสองเลยครับ สงสัยจะมีโจรผู้ร้ายเยอะหรือเปล่าไม่แน่ใจ

บางหลังที่ต้องการที่จอดรถเพิ่มแบบหลังนี้ ทำที่จอดรถซ้อนกันสองคันก็มีครับ ประหยัดพื้นที่น่าดูเลย แต่เป็นไอเดียที่ดีมากเลยครับ

เรามาหยุดกันที่สี่แยกนี้ครับ จากตรงนี้ถ้าเราตรงไปก็จะเจอถนนนราธิวาสฯ ตรง BTS ช่องนนทรีพอดีครับ เลี้ยวซ้ายไปสาทร เลี้ยวขวาไปสีลมซอย 3 ครับ

เจาะลึกรวบยอด

สภาพแวดล้อมของชุมชน คนส่วนใหญ่ที่ใช้ชีวิตอยู่ในทำเลใกล้ BTS ศาลาแดงนี้กลายเป็นว่าไม่ใช่คนที่มีบ้านอยู่แถวๆนี้ครับ แต่เป็นคนที่มีที่ทำงาน หรือที่เรียนอยู่แถวๆนี้มากกว่า สภาพแวดล้อมของชุมชนตรงนี้เอื้ออำนวยต่อการทำงาน ทำธุรกิจ การทำมาค้าขาย มากเสียกว่าที่จะเป็นแค่ที่อยู่อาศัย สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน สถานที่ Lifestyle บนถนนธนิยะ ถนนพัฒน์พงศ์ ไปจนถึงถนนสุรวงศ์ตอนต้นก็เป็นจุดที่รองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากและสร้างสีสันให้กับค่ำคืนของถนนสีลม ในขณะที่ฝั่งคอนแวนต์, พิพัฒน์, ศาลาแดงจะเงียบกว่า และจะคึกคักในตอนกลางวันแทน

การเลือกทำเลที่อยู่อาศัยบริเวณนี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะนัก ถ้าเป็นครั้งเป็นคราวอาจจะชอบ แต่ถ้าอยู่ยาวต้องชั่งใจดีๆ เพราะแถวๆนี้เป็นชุมชนที่ค่อนข้างแออัด ไฟสว่าง เสียงดัง ตลอดเวลา มลพิษทางอากาศก็เยอะ เพราะเจอรถติด เรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆชุมชน เช่น ร้านค้า, ห้างต่างๆนั้น ความจริงก็ไม่จำเป็นต้องไปอยู่ติดเลยก็ได้ ห่างออกมานิดหน่อยไม่เสียหาย จะได้ไม่ต้องเจอกับความวุ่นวายทุกๆวัน

การคมนาคม การเดินทางโดยรถยนต์นั้น คงจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไรนัก เพราะถึงแม้จะอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร ระยะทางไม่ไกล แต่ก็ต้องเจอรถติดทุกๆวัน แม้จะเป็นเวลากลางคืนก็ตาม ถนนสีลมหาที่กลับรถก็ยาก เจอถนนวันเวย์ก็เยอะ ถ้าเลี้ยวผิดทีนึงบางทีต้องไปอ้อมไกลเลย ถ้าอยากจะประหยัดเวลาการเดินทาง ยังไงก็ต้องตื่นเช้าเพื่อออกจากบ้านอยู่ดี ซึ่งบางคนก็อาจจะมองเป็นเรื่องดีก็ได้ สำหรับทางด่วนอยู่ไม่ไกลมาก อยู่บนถนนพระราม 4 แต่ถ้ากะจังหวะไม่ดีก็เจอรถติดเหมือนกัน แต่ยังดีที่มีทางลัดเยอะ ให้ไปออกซอยโน้นซอยนี้ เพื่อไป สาทร, สุรวงศ์, นราธิวาสฯ, พระราม 4 ได้

การเดินทางโดยไม่ใช้รถยนต์ ใกล้ระบบขนส่งมวลชนหลากหลายประเภททั้ง BTS, MRT และ BRT ที่ช่องนนทรี ทั้งสามอย่างก็ทำให้หมดกังวลเรื่องรถติดบนถนนสีลม มอเตอร์ไซค์และรถแท็กซี่ มีอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะมอเตอร์ไซค์ที่อาจกลายเป็นพาหนะหลักของชีวิตประจำวันได้เลย ทั้งหลายทั้งปวงบวกการเดินเท้าเข้าไปด้วย ทำให้ไปถึงได้เกือบทุกที่ในกรุงเทพชั้นในเลย สะดวกมากครับ

การพัฒนาในอนาคต คงไม่เป็นที่สงสัยว่าถนนสีลมเป็นหนึ่งในถนนที่พัฒนาไปเยอะที่สุดในขณะนี้ ดูจากการที่มีสถานีรถไฟฟ้าทั้ง 2 เส้นมาพาดผ่าน และเสาไฟฟ้าก็ถูกเอาลงใต้ดินไปหมดแล้ว ยังไม่รวมสิ่งปลูกสร้างต่างๆบนถนนสีลม เชื่อแน่ว่า อะไรๆหลายๆอย่าง “เกิดขึ้นที่แรก” บนถนนเส้นนี้ และก็คงยังเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกสักพัก แต่ถ้าเรามาดูเรื่อง “อัตราการเจริญเติบโต” ของทำเลตรงนี้ คงจะสู้แถวสุขุมวิท หรือแถวพหลโยธิน-อารีย์ไม่ได้ และอาจจะสู้ทำเลกรุงเทพชั้นนอกหรือชั้นกลางบางแห่งไม่ได้ด้วย เพราะที่ดินแถวๆนี้ยังมีจุดที่เป็นเมืองเก่า มีที่ดินหลายจุดที่ถูกจับจองเป็นเจ้าของไปหมดแล้ว และเป็นแปลงเล็กๆ ทำอะไรไม่ได้มาก ในขณะที่บางแห่งมีที่ดินผืนใหญ่ๆอยู่และพร้อมที่จะถูกพัฒนาต่อ ถนนสีลมจึงเริ่มเข้าสู่ความอิ่มตัวแล้วในแง่ของการพัฒนาที่ดิน

สรุป ความเจริญของชุมชนบนถนนสีลม และ BTS ศาลาแดง คงจะเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในจุดที่มีการพัฒนามากที่สุดของประเทศไทยเลยก็ว่าได้ เป็นทำเลที่ไม่ได้เพียงแค่เอื้ออำนวยต่อการอยู่อาศัย แต่สามารถสนับสนุนศูนย์กลางการค้า และการทำธุรกิจที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศได้เลยทีเดียว ทั้งยังเป็นจุดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากอีกด้วย ตำแหน่งที่ตั้งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานครชั้นใน ทำให้อยู่ห่างจากที่อื่นไม่มาก แต่รถติด ต้องอาศัยรถไฟฟ้า รถรับจ้าง และการเดินเท้าเป็นหลัก ที่ดินตรงนี้มีความเจริญมาก แต่ก็เริ่มเข้าสู่จุดอิ่มตัวแล้ว อย่างไรก็ดี การมี “บ้าน” อยู่ตรงนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดีที่สุด เพราะมีผลกระทบจาก ความวุ่นวาย มลพิษ และความเป็นส่วนตัว

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS ช่องนนทรี (S3)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ