มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS พระโขนง…สถานีพระโขนง เป็นสถานีบน BTS สายสีเขียวอ่อน (สุขุมวิท) อยู่ระหว่างสถานีเอกมัยและอ่อนนุช ที่ตั้งของตัวสถานีอยู่บนถนนสุขุมวิท บริเวณ สุขุมวิท 67-69 เเละ 44-46 ใกล้กับ สามแยกพระโขนง จุดบรรจบของถนนพระราม 4 กับ ถนนสุขุมวิท

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS เอกมัย (E7)
เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS อ่อนนุช (E9)

สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • เกตเวย์เอกมัย
  • ตลาดพระโขนง
  • โรงพยาบาลกล้วยน้ำไท
  • โรงพยาบาลสุขุมวิท
  • โรงเรียนพระเเม่มารีพระโขนง
  • โรงเรียนศรีวิกรณ์
  • ที่ทำการไปรษณีย์พระโขนง
  • สมาคมอัสสัมชัญ
  • วัดธาตุทอง
  • สุเหร่าบางมะเขือ

แผนที่สถานีพระโขนง (คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยายใหญ่)

การคมนาคม

ถนนปรีดี พนมยงค์ หรือ สุขุมวิท 71 เป็นถนนเส้นหลักของชาวพระโขนง เลยก็ว่าได้ ลักษณะคล้ายกับถนนทองหล่อ หรือ ซอยเอกมัย ซึ่งเป็นถนนที่เชื่อมสุขุมวิทและเพชรบุรีตัดใหม่ไว้ด้วยกัน ถนนสุขุมวิทฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าไปสยาม, เพลินจิต, อโศก ผ่านเอกมัย, ทองหล่อ ส่วนฝั่งขาออกก็ขึ้นสะพานข้ามคลองพระโขนง มุ่งหน้าไปสี่แยกบางนา ผ่านอ่อนนุช อุดมสุข ซึ่งบนสะพานก็จะมีทางแยกไปขึ้นทางด่วนไปรามอินทราได้

นอกจากนี้ บริเวณสามแยกพระโขนง เป็นจุดสิ้นสุดของถนนพระราม 4 ที่มาชนกับสุขุมวิท ซึ่งถ้าเราใช้เส้นนี้ก็จะมุ่งหน้าไปคลองเตย, ลุมพินี, ศาลาแดง, ราชดำริ และระหว่างทางก็จะผ่าน K Village, อาคารมาลีนนท์, บิ๊กซี ที่อยู่ห่างไปประมาณ 3 กิโลเมตร

สุดซอยปรีดี พนมยงค์ เมื่อเลยถนนเพชรบุรีไป (พัฒนาการ) ก็จะเป็นถนนรามคำเเหง ซึ่งจะไปตัดกับถนนพระรามเก้าที่แยกรามคำแหง แถวๆแยกนี้มีสาธารณูปโภคสำคัญหลายอย่าง และยังเป็นแยกที่คนส่วนใหญ่จะรู้ดีว่ารถติดมาก ซึ่งหางแถวบนถนนปรีดีพนมยงค์บางวันก็จะยาวไปจนถึงถนนสุขุมวิทได้เลย ถ้าแยกนี้สามารถระบายการจราจรได้ดีกว่านี้ ซอย 71 ก็คงจะไม่ติดเท่านี้ค่ะ

นอกจากนี้ ชาวเอกมัยบางทีจะเลี่ยงมาใช้ปรีดี เพื่อเป็นทางหนียามรถติดเวลาที่อยากออกไปสุขุมวิทหรือเพชรบุรีให้ไวขึ้น (เอกมัยตอนกลางคืนรถติดก็ต้องกระจายกัยออกมา) ซอยเชื่อมกันที่เด่นๆ ก็จะมีซอยปรีดี 25, 31, 37 ซอย 31 นี้จะเชื่อมไปจนถึงทองหล่อ 10 เลยทีเดียว หรือซอยปรีดี 15 ที่มาออก สุขุมวิท 65 ได้ ส่วนฝั่งเลขคู่ก็จะมีซอย 2, 4, 14 ที่สามารถลัดเลาะไปออก สุขุมวิท 50 ได้ ส่วนทางขึ้นลงทางด่วนที่ใกล้คือ เอกมัย-รามอินทรา, ถนนพัฒนาการ, สุขุมวิท 50 และสุขุมวิท 62

เจาะลึกรอบสถานี

ลงไปดูรอบๆสถานีพระโขนงกันค่ะ เริ่มจากถนนสุขุมวิทก่อนละกัน

ลงมาจากสถานีฝั่งเหนือจะเจอตึกไทยซิน หลายคนอาจจะคุ้นมากกว่าว่ามันคือที่ตั้งของร้านสุกี้ชาบูแสนอร่อย “อากิโยชิ” นั่นเองค่ะ

ที่อยู่ถัดไปคือโรงเเรมจัสมิน ร้านอาหารข้างล่างบริการคนนอกในราคาไม่เเพงค่ะ คนต่างชาติที่พักอาศัยเเถวนี้มาเพียบเลย

ข้างโรงเเรมมี Max Valu ด้วย เปิด 24 ชม. ก็สะดวกดีค่ะ มีของสดขายด้วย 🙂

เดินไปทางพระโขนง ผ่าน ซอยสุขุมวิท 69 ตรงนี้มีร้านเเฟมิลี่มาร์ท ร้านก๋วยเตี๋ยวเเละเพิงขายอาหาร วินมอเตอร์ไซค์ปากซอยนี้ จะค่อนข้างใหญ่ คนใช้บริการเยอะมาก สำหรับผู้ที่อยู่แถวปรีดีเเล้วมาจากรถไฟฟ้า เพราะซอยนี้เป็นทางลัดไปพระโขนงค่ะ ตอนเย็นนี่คนยืนต่อแถวคอยพี่วินคิวยาวเลยนะคะ

ข้างซอย 69 นี้มีไปรษณีย์พระโขนง

ในซอยนี้อนาคตจะมี Lifestyle Mall, เป้นส่วนนึงของโครงการ W District น่าจะเสร็จปี 2013 ค่ะ

การเดินทางไปในซอยจะมี รถ(กระป๋อง)สีแดง ให้บริการอยู่ค่ะ รถจอดอยู่ใต้รถไฟฟ้าค่ะ 6 บาทวิ่งไปถึงท่าเรือตลองตันเลย

เดินข้ามถนนไปก่อนนะคะ ยังไม่เข้าไปในซอย ก็จะเจอตลาดพระโขนง ของขายเยอะเเยะเชียว เนื่องด้วยฝนตกเลยขอเดินผ่านเฉพาะข้างนอก ข้างในเป็นตลาดสดค่ะ

สุดเขตพระโขนง ตรงสุขุมวิทก็จะมีป้ายบอกทางไปขึ้นทางด่วนพระราม 9 – รามอินทราได้ค่ะ

สุขุมวิท 71 (ปรีดี พนมยงค์)

ตามแผนที่นะคะ เราจะไปสุขุมวิท 71 แล้วต่อด้วย สุขุมวิท 67

เข้ามาในปรีดี (สุขุมวิท 71) เเล้วมองถนน จะเห็นได้ว่ามีเลนพิเศษอย่างนี้ค่ะ คือ ขาเข้าสุขุมวิทจะมีเลนพิเศษมาหนึ่ง อันนี้เริ่มเเต่เช้าจนกระทั่งช่วงเย็นเลยค่ะ เป็นการระบายรถ ไม่งั้นขาเข้าจะติดมากค่ะ เส้นนี้นี้จะติดไม่ติดขึ้นอยู่กับรามคำเเหงเลย หางแถวจะยาวติดต่อกันมาค่ะ

เดินเข้ามาในพระโขนงเเล้ว ชื่อจริงๆของถนนเส้นนี้คือ ถนนปรีดี พนมยงค์ นะคะ ซอยฝั่งเลขคู่บางซอยเช่น ซอย 2 จะลัดไป สุขุมวิท 50 ได้ด้วย

มองไปฝั่งตรงข้ามช่วงต้นซอยจะเห็นตลาดเสื้อผ้าค่ะ  นี่ก็เป็นหนึ่งของทางเข้าค่ะ เปิดเเปดโมงถึึงทุ่มสองทุ่ม อันนี้เดินลัดเลาะทะลุไปถึงตลาดพระโขนงได้นะคะ

ตรงไปอีกหน่อยทางฝั่งเลขคู่ ก็จะเห็น พระโขนงพลาซ่า เปิดเเปดโมงถึึงทุ่มสองทุ่ม เวลาเดียวกับตลาดผ้าน่ะค่ะ

ปรีดีซอย 3 มีขายอาหารเยอะหน่อย หลายซอยบนปรีดี จะเป็นแบบนี้เเหละค่ะ

ในบนเส้นปรีดีจะมี Supermarket 24 ชม.ด้วย คือ JUSCO นั่นเอง อันนี้อยู่ที่ช่วงปรีดี 12 จากปากซอย 650 เมตร ร้านอาหารในนี้ก็จะมี MK, KFC

รถเยอะจริงค่ะ

สองข้างร้านค้าเยอะเเยะ รวมทั้งธนาคารด้วยค่ะ

ข้ามสะพานคลองตันค่ะ จะเห็นได้ว่ารถเยอะเสมอต้นเสมอปลาย

ลงจากสะพานมานิดนึงจะเจอโครงการ Super One Plaza  ซึ่งมี Tops Daily และร้านค้าอื่นๆที่เน้นเปิดตอนเย็น

เดินจากซุปเปอร์วันมาประมาณ ซอยปรีดี 52 ตรงนี้เริ่มมีขายของกิน ฝั่งเลขคู่นี้เค้าเรียกว่าตลาดคลองตันฝั่งตลาดนัดค่ะ

ส่วนฝั่งตลาดสด ก็จะต้องข้ามถนนมาฝั่งเลขคี่ แล้วเดินเข้าซอยมานิดนึงค่ะ ตลาดนี่อยู่เกือบสุดถนนปรีดีเเล้วนะคะ

ขอจบที่แยกคลองตันค่ะ ตรงๆก็จะไปรามคำเเหง เลี้ยวขวาไปพัฒนาการ เลี้ยวซ้ายไปเพชรบุรีค่ะ

สุขุมวิท 67

กลับมาที่ ถนนสุขุมวิท เดินลงมาจากรถไฟฟ้าไปทางสุชุมวิท 69 ตรงนี้มีโรงเเรมเล็กๆ ที่มียามมาเฝ้าตลอดคืนเลย ลงจากรถไฟฟ้ามาทางนี้สามารถอุ่นใจได้

ทางเข้า สุขุมวิท 67 มีร้านกาเเฟน่ารักร้านนึงบริการตั้งเเต่อาหารเช้าจนอาหารเย็น ร้านนี้ต่างชาตินิยมมากค่ะ อีกฝั่งเป็นแฟมิลี่มาร์ท ซอยนี้สงสัยต่างชาติเยอะค่ะ

เข้าซอยไปจะเงียบๆ ซอยเล็กๆ ดูสิคะ ไม่มีทางเท้าด้วย เเต่จะเจอคอนโดเยอะเเยะค่ะ ไม่มีโครงการใหม่ๆนะคะ มีเเต่ที่สร้างเสร็จเเล้ว

โรงเรียนพระแม่มารีพระโขนงค่ะ  ดังนั้นตอนเช้ากับเย็นรถจะเยอะหน่อย เพราะเป็นซอยตันอีกต่างห่าง

ที่อยากจะให้เข้ามาดูซอยตันซอยนี้เพราะสุดซอยคือโครงการ บ้านแสนสิริ ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยวใจกลางเมืองระดับ High-End ของแสนสิริ นั่นเองค่ะ

สุขุมวิท 44/1

ต่อไปเราไปดู สุขุมวิท 44 กันบ้างค่ะ เดินทะลุไปถนนพระราม 4 แล้วต่อจากนั้นจะพาเดินลัดไปออก สุขุมวิท 48 นะคะ

ซอยสุขุมวิท 44 จะอยู่ตรงปลายบันไดรถไฟฟ้า ฝั่งเลฃคู่ ซอยนี้ปากซอยกำลังมีโครงการก่อสร้างคอนโดอยู่ค่ะ มีป้ายว่าเป็นทางลัดไปพระรามสี่ มิน่า เห็นคนเดินไปเดินมาเรื่อยๆเลย

ซอยนี้จะมีคอนโดนะคะ อยู่เกือบจะพระรามสี่ เดินเข้าไปเงียบเเละร่มรื่นค่ะ

เดินไปจนทะลุพระรามสี่ผ่านออฟฟิซ UPS

พระรามสี่แล้ว… รถติดจังค่ะ

ซอยสุขุมวิทพลัส 2 และ สุขุมวิท 48

เข้ามาในซอยสุขุมวิทพลัส 2 ค่ะ หลายๆคนอาจจะแปลกใจว่าทำไมชื่อซอยเป็นแบบนี้ ความจริงแล้วเกิดจากโครงการคอนโดมิเนียมของแสนสิริ ซึ่งก็คือ “แสนสิริพลัส” มาตั้งอยู่ตรงนี้ค่ะ แล้วเดิมที่พื้นที่ซอยก็เป็นของแสนสิริ แต่เค้าเปิดให้สาธารณะได้ใช้ด้วย แล้วก็ตั้งชื่อซอยว่า “สุขุมวิทพลัส” อย่างที่เรียกๆกันมานี่แหละค่ะ ซอยนี้เป็นซอยเชื่อมสุขุมวิท 48 กับพระรามสี่เข้าด้วยกัน

บรรยากาศในซอยเรียบร้อยค่ะ ข้างในเป็นย่านชุมชนของคอนโดนี่เเหละค่ะ มีร้านค้าเยอะเเยะไปหมด

ออกมานอกซอยพลัส 2 ก็จะมาเจอ สุขุมวิท 48 มาตอนเย็นก็พอจะเจอแผงร้านอาหารเยอะแยะค่ะ พึ่งได้สบายๆ สะดวกนะคะ เพราะจากตรงนี้เดินไปอีกนิดเป็นถนนใหญ่ก็เจอตลาดพระโขนงแล้ว มีคอนโดอยู่ซอยนี้ด้วยนะคะ

มีพี่วินอยู่หน้าสุขุมวิท 48 ด้วยค่ะ พอออกไปก็จะไปเจอตลาดพระโขนงเเล้วค่ะ

เจาะลึกรวบยอด

การคมนาคม การเดินทางด้วยรถยนต์ดูจะมีตัวเลือกเยอะ เช่น จะเข้าเมืองไปทางพระรามสี่ก็ได้ สุขุมวิทก็ได้ เพชรบุรีก็ยังได้ สำคัญว่ามีทางด่วนที่อยู่ใกล้ๆหลายจุด ทั้ง สุขุมวิท 50, 62, รามอินทรา, พัฒนาการ  แต่ก็อย่าลืมว่ารถวิ่งกันเยอะค่ะ จะติดเป็นช่วงๆเลย คือ เช้า และเย็น แต่ที่มันติดหนักกว่าที่อื่นหน่อยคือเพราะว่ามันต่อกับรามคำเเหงซึ่งรถติดอยู่แล้ว ก็พอจะเดาได้ว่า ช่วงไหนที่ฝนตกรถติด มันจะติดมากันมายาวเป็นทอดๆค่ะ

สภาพแวดล้อมและชุมชน โครงการที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่ของพระโขนงจะขึ้นตรงฝั่งถนนสุขุมวิท ทั้งเลขคี่หรือเลขคู่ ได้อานิสงส์มาเยอะจากความเจริญรอบๆสถานีเอกมัยเเละทองหล่อ เพราะเดินทางสถานีพระโขนงไปสถานีเอกมัย เช่น ไปหาของกินที่เกตเวย์นี่เรียกกว่าใกล้สุดๆ  อย่างที่รีวิวกันไปเเล้ว รอบๆ สถานีเอกมัย สาธารณูปโภคเพียบ ดังนั้นในด้านความอุดมสมบูรณ์ก็เรียกว่าใช้ได้ เเถมมีเพิ่มตลาดสดมาอีกตรงเเยกพระโขนง

ส่วนบนถนนปรีดีพนมยงค์นั้น ถ้าเป็นคนเพิ่งย้ายมาอยู่อาจจะเห็นว่าถนนเส้นนี้เป็นเพียงเเค่ทางผ่านเพื่อไปออกถนนสายอื่น เนื่องจากร้านอาหาร หรือ ซุปเปอร์มาเก็ตใหญ่ๆจะไปกระจุกอยู่ย่านใกล้เคียงอื่นๆเป็นส่วนใหญ่ การใช้ชีวิตจึงไม่ได้อยู่ที่พระโขนงเป็หลัก

การพัฒนาในอนาคต ตอนนี้มีโครงการคอนโดใหม่ๆขึ้นอยู่หลายโครงการ ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ๆรถไฟฟ้าเหมือนย่านทองหล่อ เอกมัย การพัฒนาด้านอื่นที่น่าสนใจอาจจะเป็นพวก Lifestyle Mall โครงการใหม่บนสุขุมวิท ไล่มาตั้งเเต่ Rainhill ย่านพร้อมพงศ์ และ Gateway ของเอกมัย ซึ่งของพระโขนงก็จะมีโครงการ Sukhumvit Mid Town (สุขุมวิท 69)  ที่จะมีทั้งร้านค้า ร้านอาหาร แม้กระทั่งโรงแรม… ที่นี้ชาวพระโขนงก็จะไม่ต้องไปหยิบยืมความเจริญของเอกมัยทองหล่อเสียฝ่ายเดียวแล้วค่ะ (เย่)

สรุป  ย่านนี้สะดวกทุกแง่มุมเหมาะกับคนหลายกลุ่ม เพราะว่ามันก็ยังอยู่ในสุขุมวิทชั้นใน เดินทางรถยนต์สะดวก แม้รถจะติดหน่อย แต่คนที่มาอยู่เเถวนี้ก็อาจจะไม่ได้อยากจ่ายเเพงเท่ากลุ่มที่เลือกเอกมัย ทองหล่อ แล้วในขณะเดียวกันก็ไม่ได้อยากย้ายไปไกลถึงอ่อนนุช (อีกฟั่งของคลอง) เอาเป็นว่าเป็นย่านที่สะดวกสบายเเละอุดมสมบูรณ์ โอเคค่ะ

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS เอกมัย (E7)
เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS อ่อนนุช (E9)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ