สวัสดีค่ะ สำหรับใครที่กำลังเล็งจะซื้อตู้เย็นใหม่ และกำลังหาข้อมูลการเลือกตู้เย็นกันอยู่ต้องไม่พลาดบทความนี้ค่ะ เราจะมาแนะนำตู้เย็นประหยัดค่าไฟ ในรูปแบบที่เหมาะกับบ้านเราเอง ซึ่งต้องดูอะไรบ้าง และมียี่ห้อไหนที่น่าสนใจ ติดตาม Living Idea บทความนี้กันค่ะ


วิธีเลือกตู้เย็นมีแบบไหนบ้าง?

แน่นอนว่าการซื้อตู้เย็นแต่ละครั้งเราไม่ได้ซื้อกันทุกปีถูกไหมคะ จะซื้อทีก็หวังจะใช้กันยาวๆ เลย อย่างต่ำก็ตามที่เค้าการันตี 5-10 ปีแล้ว ดังนั้นเราก็คงต้องพิธีพิถันในการเลือกสักหน่อยนะคะ ซึ่งการเลือกตู้เย็นเราก็ไปหาข้อมูลมาก็มีหลายๆ ที่บอกในวิธีที่แตกต่างกันไป แต่มีอยู่ 3 วิธีที่อ่านหาข้อมูลมาแล้วมองว่าน่าสนใจและเอาไป Adapt ใช้ได้จริง

การคำนวณขนาดตู้เย็นที่เหมาะกับจำนวนคน

Source : Cnet และ moving.com

จากข้อมูลในหลายเว็บไซต์บอกว่า คน 1 คนจะใช้พื้นที่ตู้เย็นประมาณ 4-6 คิวบิกฟุต
ถ้าอยู่กัน 2 คนก็คูณ 2 เข้าไปอยู่ที่ 8-12 คิวบิกฟุต เป็นต้น แต่ทั้งนี้สูตรนี้จะใช้ได้จริงไม่จริงก็ขึ้นอยู่กับนิสัยของเราด้วยเช่นกันนะคะ ยิ่งสายตุน ชอบซื้อของแล้วก็อาจจะต้องปรับสูตรขึ้นไปอีกหน่อย
สูตรนี้น่าสนใจยังไงและเหมาะกับใคร? เรามองว่าเหมาะกับคนที่มีพื้นที่เยอะ ไม่ได้มีข้อจำกัดในแง่ของพื้นที่ แต่ไม่อยากที่จะซื้อตู้เย็นใหญ่เกินความจำเป็น เพราะนอกจากจะเปลืองเงินแล้วตู้เย็นใหญ่ก็กินค่าไฟมากกว่าแบบที่ไม่จำเป็น

คำนวณจากพื้นที่

Source : whirlpool.com

สูตรนี้แน่นอนว่าเมื่อเรามีพื้นที่ที่จำกัดว่าตู้เย็นจะต้องพอกับมุมนี้เท่านั้นนะ จะเลือกไซส์ขนาดเท่าไหร่ดี อันนี้ง่ายมากค่ะ จริงๆ ไม่ต้องมีสูตรก็ได้ก็แค่วัดพื้นตรงนั้น แล้วลบพื้นที่ด้านข้าง 2 ฝั่ง รวมถึงด้านหลังไปสักครึ่งนิ้วหรือประมาณ เซ็นครึ่งเท่านั้น เพื่อเป็นโซน Breathing Room หรือพื้นที่หายใจของตู้เย็นไว้ระบายอากาศ ความร้อนด้านข้างได้ จากนั้นก็ลองเข้าไปดูว่าตู้เย็นที่เราเล็งไว้พอดีกับพื้นที่นั้นๆ ไหม เพราะไม่ว่าจะซื้อออนไลน์หรือไปซื้อที่ห้าง ทางร้านก็สามารถวัดขนาดให้เราได้แน่นอนค่ะ ซึ่งการเหลือพื้นที่ด้านข้างแบบนี้ไว้ก็ช่วยลดค่าไฟของตู้เย็นไปด้วยในตัวนะคะ

คำนวณจากพฤติกรรมการใช้งานของตัวเอง

เนื่องจากพฤติกรรมการใช้งานแต่ละบ้านก็แตกต่างกันไป รวมถึงงบประมาณอีกด้วย ดังนั้นผู้ผลิตต่างๆ ก็จะมีการดีไซน์รูปแบบของตู้เย็นให้ตอบโจทย์การใช้งานที่แตกต่างกันไปอยู่ค่ะโดยจากที่รวบรวมมาแล้วก็จะเห็นรูปแบบทั้งหมด 5 รูปแบบด้วยกันคือ

1. ตู้เย็น 1 ประตู เหมาะกับ บ้านที่มีสมาชิกไม่เยอะมาก หรือพื้นที่จำกัด เช่น หอพัก คอนโด เป็นต้น
2. ตู้เย็นแบบที่มีฟรีซอยู่ข้างล่าง เหมาะกับ บ้านที่ต้องการตู้ฟรีซขนาดใหญ่ เก็บของแช่แข็งเยอะ หรือไม่อยากก้มเงยบ่อยการมีช่องเย็นอยู่ด้านบนก็ทำให้หยิบจับของในตู้เย็นได้ง่ายมากกว่า
3. ตู้เย็นที่ฟรีซอยู่ข้างบน เป็นตู้เย็นรูปแบบมาตรฐานที่มีทุกยี่ห้อเลือกทำ เพราะใช้งานง่ายและมีการแบ่งสัดส่วนชัดเจน มีการทำความเย็นแยกช่องเย็นและช่องฟรีซ
4. ตู้เย็นแบบ French Door เหมาะกับ บ้านที่ต้องการ Organize ของแช่ต่างๆ ให้เป็นระเบียบมากขึ้นโดยการแยกเป็น 2 ประตู และมีช่องฟรีซด้านล่างไว้สำหรับแช่ฟรีซเต็มที่
5. ตู้เย็นแบบ Side by Side เหมาะกับ บ้านที่ต้องการ Organize ของแช่ต่างๆ ด้วยความที่เป็นประตู 2 ฝั่งก็ทำให้เรามองเห็นพื้นที่แช่ในตู้เย็นกว้างมากขึ้น การจัดการของแช่ต่างๆ ในรูปแบบด้านกว้างทำได้ง่ายกว่ารูปแบบแนวลึก

แต่ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบตู้เย็นแบบไหนก็ตามไม่ควรแช่ของกินเกิน ¾ ของพื้นที่ตู้เย็นเพื่อให้ความเย็นได้ไหลไปทั่วถึงในทุกโซนนั่นเองค่ะ


ราคาเทียบกับขนาดและชนิดของตู้เย็น

ราคาอิงจากเว็บไซต์ขายเครื่องใช้ไฟฟ้า Powerbuy / Powermall / HomePro ณ วันที่ 20/07/21

มาที่ราคากันบ้าง ใครเน้นซื้อตาม Budget เราก็มีช่วงราคามาบอกกันค่ะ ซึ่งจากที่ดูแล้วถ้าเป็นรูปแบบตู้เย็น 1-2 ประตูนั้นส่วนใหญ่ราคาจะเกาะกลุ่มให้เพื่อนๆ ได้คำนวณงบกันคร่าวๆ ได้คือ คิวบิกฟุตละ 1000 บาท ส่วนแบบ Multi-Door กับ Side by Side จะเป็นตู้เย็นที่เน้นเรื่องของงานดีไซน์และมีออฟชั่นเสริมค่อนข้างเยอะ คิวบิกก็เริ่มที่ตั้งแต่ 14-15 ไปจนถึง 24 คิวบิกฟุตเลยก็ทำให้ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ตั้งแต่ 20,000 – 100,000 เลยก็มีค่ะ


Checklist ระบบตู้เย็นประหยัดไฟ

ถ้าเรากำลังมองหาระบบของตู้เย็นที่มาเสริมให้ตู้เย็นเราประหยัดพลังงานกันมากขึ้น ในตลาดก็จะมีระบบอยู่หลายฟังก์ชันด้วยกันนะคะ เราเลยทำมาเป็น Checklist ให้ทุกคนได้ลองไปดูกันว่าตู้เย็นที่กำลังเล็งอยู่มีฟังก์ชันเหล่านี้กันไหม

นอกจากนี้ ก็ควรจะมี Option เสริมในเรื่องของกลิ่นและเชื้อโรคในตู้เย็น

5 รุ่นและยี่ห้อตู้เย็นประหยัดไฟ

แนะนำยี่ห้อและรุ่นของตู้เย็นที่มีระบบประหยัดพลังงาน ซึ่งมีส่วนช่วยในการประหยัดไฟระยะยาวได้ค่ะ โดยจะมีหลายรูปแบบ หลายราคากันไป เผื่อสำหรับเพื่อนๆ แต่ละคนที่มีความต้องการขนาดของตู้เย็นที่แตกต่างกันไปนะคะ

ราคาอ้างอิงจากเว็บไซต์ออนไลน์ ณ วันที่ 29/07/21

เทคนิคง่ายๆ ในการประหยัดไฟระยะยาว

และสุดท้ายก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ในการประหยัดไฟระยะยาวจากการไฟฟ้านครหลวงมาฝากกัน เพื่อให้เพื่อนๆ ได้นำเทคนิคนี้ไปใช้กับตู้เย็นที่บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้ากันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจากการไฟฟ้านครหลวง