สวัสดีค่ะ เรียกว่าเป็นอีกตอนของเคาน์เตอร์ครัวก็ว่าได้นะคะ หลังจากที่เราทำคลิปเคาน์เตอร์ครัวปูนกันไปก่อนหน้านี้ แต่ครั้งนี้จะมาพูดถึงเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน (Built-in) กันค่ะ สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่อยู่คอนโด หรือทาวน์โฮมพื้นที่ไม่มากให้ทำเคาน์เตอร์ครัว อยากได้พอดีกับพื้นที่ในบ้าน เคาน์เตอร์ครัวบิวท์อินก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจค่ะ


เคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน (Counter Built-in) คืออะไร?

เคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน ก็คือครัวสั่งทำ เราสามารถให้ช่างทำเคาน์เตอร์ตามพื้นที่ที่เราต้องการให้ทำเลยว่าอยากได้ขนาดเท่าไหร่ ยาวแค่ไหน ใช้วัสดุอะไร สีไหน อันนี้ก็จะคล้ายกับเคาน์เตอร์ครัวปูนแต่สิ่งที่ต่างชัดเจนก็คือโครงสร้างของครัวบิวท์อินจะไม่ใช้ปูนแล้วแต่ใช้ ไม้ มาเป็นโครงสร้างหลักแทน ซึ่งที่นิยมนำมาใช้จะมีอยู่ 4 ชนิด

– ไม้ปาติเกิ้ล (Particle) = ราคาไม้ถูกที่สุด แต่ก็มีเกรดไม้ที่ทนความชื้นได้ต่ำกว่าไม้ชนิดอื่นๆ
– ไม้ MDF = ราคาจะสูงกว่าไม้ปาติเกิ้ลขึ้นมา สามารถทนความชื้นและรับรองน้ำหนักได้มากกว่า
– ไม้อัด = จะมีความแข็งแรงและรับน้ำหนักได้มากใกล้เคียงกับไม้จริง
– วีว่าบอร์ด = สามารถทนน้ำและปลวกได้ดี การแอ่นตัวน้อย
– ไม้ HMR High Moisture Resistance =  เป็นไม้ MDF ที่มีใส่สารทนความชื้นและมีการปิดผิวด้วย PVC เพื่อให้สามารถทนน้ำและความชื้นได้ดีมากขึ้น

ซึ่งพอมีลักษณะเป็นไม้ก็จะมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดนะคะ อย่างข้อดีคือน้ำหนักเบา มีโครงสร้างบางกว่าปูน เหมาะกับพื้นที่จำกัด หรือบางพื้นที่ที่เราไม่ต้องการใช้น้ำหนักโครงสร้างเยอะ รวมถึงบางคนก็มองว่าดูสวยกว่ารูปแบบเคาน์เตอร์ครัวอื่นๆ ด้วย เพราะเรื่องของดีไซน์ที่มีข้อจำกัดน้อยกว่า ส่วนข้อจำกัดก็มีเหมือนกัน ดามองว่าไม่เหมาะกับบ้านไหนที่จะเอาไปทำครัว Outdoor นะคะ เพราะอาจจะไม่ทนแดดทนฝนได้ขนาดนั้น รวมถึงบ้านที่มีความชื้นสูง มีปัญหาเรื่องปลวกอยู่บ่อยๆ ค่ะ


เปรียบเทียบเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน กับ เคาน์เตอร์ครัวรูปแบบอื่นๆ

ต้องบอกก่อนว่าเคาน์เตอร์ครัว มีหลายประเภทด้วยกันนะคะ ซึ่งหลักๆ เนี่ยก็จะเห็นอยู่ 3 แบบด้วยกัน

เคาน์เตอร์สำเร็จรูป = เป็นรูปแบบยกมาวางจบเลยง่ายมาก และราคาค่อนข้างถูก แต่ข้อเสียก็คือเรื่องของขนาดเคาน์เตอร์อาจจะไม่พอดีกับพื้นที่บ้านของเรา และวัสดุที่เราเลือกมา adapt เองไม่ได้

เคาน์เตอร์ครัวปูน = รูปแบบนี้เค้าจะเด่นในเรื่องความคงทน การใช้งานแบบยาวๆ กันไปได้เลย แต่อาจจะไม่สามารถตอบโจทย์ทุกคนได้หมด เพราะว่าเคาน์เตอร์ครัวปูนเอง ก็ไปก่อที่คอนโดค่อนข้างลำบาก รูปแบบเป็นงานเปียกก็จะเลอะเทอะกว่า ใช้เวลาในการก่อสร้างระดับหนึ่ง

เคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน = เหมาะกับใครที่อยากได้การติดตั้งรวดเร็ว หน้างานไม่เลอะเทอะมาก และก็มีพื้นที่จำกัดอันนี้ก็เหมาะเลย เช่น อยู่คอนโดพื้นที่จำกัดก็ทำได้ Fit ตามพื้นที่เลย รวมไปถึงบางคนต่อเติมหลังบ้านไว้มีหลังคาเรียบร้อยแต่ไม่ได้ลงเข็ม กังวลว่าพื้นจะทรุดตัวเร็วมากขึ้นเพราะน้ำหนักโครงสร้าง


ทำเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อินแบบนี้มีที่ไหนทำบ้าง?

สำหรับใครดูมาถึงตอนนี้ ก็คงมีคำถามแล้วแหละว่าถ้าจะทำครัว Built-in แบบนี้ทำที่ไหนได้บ้าง? จริงแล้วก็มีตัวเลือกอยู่หลายตัวเลือกนะคะ

ผู้รับเหมาทั่วไป = รูปแบบนี้ราคาน่าจะถูกที่สุด และอาจจะสามารถต่อรองราคาได้ด้วย แต่ก็มีข้อจำกัดในเรื่องของความลำบากในการหา contact ไม่มีรับประกัน อาจมีความเสี่ยงในการโดนทิ้งงานได้

บริษัท อินทรีเรียดีไซน์ = จุดเด่นคือบริษัทอินทรีเรียมักจะมาพร้อมกับผู้รับเหมา และมีดีไซน์เนอร์ช่วยดีไซน์ครัวให้ แต่มักจะมีราคาสูง และมีค่าใช้จ่ายในการออกแบบเพิ่มเติมจากการก่อสร้าง

ร้านขายเฟอร์นิเจอร์และวัสดุตกแต่งบ้าน เช่น บุญถาวร = เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่ไม่มี Contact ผู้รับเหมาหรือดีไซน์เนอร์ ไม่อยากโดนทิ้งงาน ต้องการงานที่มีการรับประกัน และต้องการดีไซน์เนอร์ให้ออกแบบได้ + ไม่มีค่าใช้จ่ายในการออกแบบ

อย่าง บุญถาวร เองจะมีดีไซน์เนอร์คอยช่วยเราออกแบบครัวแบบที่เราต้องการ หรือใครกังวลเรื่อง Covid – 19 ไม่อยากออกจากบ้านอยากเตรียมแผนไว้ทำครัวล่วงหน้าก่อนเลยทางบุญถาวรก็มีบริการออกแบบฟรี Interior Anywhere ไม่ต้องมาถึงสาขาก็สามารถ Zoom คุยกับดีไซน์เนอร์ให้ช่วยออกแบบได้ รวมถึงมี PA (Personal Assistant) หรือผู้ช่วยคอยแนะนำและคุมงบประมาณให้ มีช่างมาทำให้ไม่ต้องหาผู้รับเหมาเอง และมีรับประกันส่วนงานโครงสร้างถึง 25 ปี ด้วยค่ะ


วัสดุอุปกรณ์ของเคาน์เตอร์ครัว

อย่างที่บอกไปว่าเคาน์เตอร์ครัวแบบบิวท์อินนี้เราสามารถดีไซน์ได้หลากหลายเช่นกัน ซึ่งหลักๆ ที่เป็นหน้าตาของเคาน์เตอร์และเรียกได้ว่าสีสัน วัสดุต่างๆ เหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดดีไซน์เลยก็จะมีอย่าง Top เคาน์เตอร์ครัว, หน้าบานตู้เก็บของและชั้นวางของด้านบน รวมถึงดีเทลเล็กๆ อย่างมือจับต่างๆ

  • Top เคาน์เตอร์ครัว : มีวัสดุให้เลือกอย่าง หินสังเคราะห์, หินแกรนิต, หิน Quartz, ไม้ Particle เคลือบลามิเนต
  • หน้าบานตู้เก็บของ : มีวัสดุให้เลือกอย่าง หน้าบานเคลือบ PVC ดูมีความมันวาว, หน้าบานปิดผิวด้วยอะคลิลิก
  • มือจับ : รูปแบบมีให้เลือกหลายดีไซน์ หลักๆ แบ่งเป็นมือจับแบบซ่อน และมือจับแบบยื่น


ราคาในการทำเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อิน

สำหรับราคาในการทำเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อินภายใต้แบรนด์ Kitchen Express จากบุญถาวร จะมีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรอยู่ที่ 25,000 บาท วิธีคิดก็คือหากเราต้องการเคาน์เตอร์ครัวยาว 4 เมตร ก็นำมาคูณกับความกว้างเคาน์เตอร์ที่มาตรฐานจะอยู่ที่ 0.6 เมตร ก็จะได้ขนาดพื้นที่อยู่ที่ 2.4 ตารางเมตร จากนั้นนำมาคูณกับราคาเฉลี่ยก็จะอยู่ที่ประมาณ 60,000 บาท เราสามารถใช้ราคานี้ในการคำนวณงบประมาณเบื้องต้นกันก่อนได้นะคะ

โดยราคาที่จ่ายจริงนั้นแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่วัสดุที่เราเลือกใช้ อยากคุมงบประมาณหน่อยก็อาจจะลดทอนสเป็คบางส่วนลงก็ได้ หรืออยากได้เกรดวัสดุที่ดีไปเลยมีงบมากกว่าราคาเฉลี่ยก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

ยกตัวอย่าง

ต้องการทำเคาน์เตอร์ครัวบิวท์อินแบบครบเซท ยาว 4.8-5 เมตร งบไม่เกิน 120,000 บาท

โปรโมชั่นเคาน์เตอร์ครัวบุญถาวร

Kitchen Festival ลดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวและชุดครัวสูงสุด 80% และผ่อน 0% ได้สูงสุด 10 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 30 กันยายน 2564

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม