รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ตอนที่ 46 (ช่วงที่ 1 Talk Show) – “ทำเลรอบใจกลางเมือง” ลักษณะของทำเลที่เป็นไข่ขาวรอบนอก ที่ล้อมรอบไข่แดงที่อยู่ตรงกลางเอาไว้ เป็นอย่างไร Mr.Oe และ Mr.Boom จะมาอธิายให้ฟังกันครับ

ดูรายการช่วงที่ 2 รีวิวโครงการ The Privacy งามวงศ์วาน คลิกที่นี่

  • ติดตามชม รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ ได้ ทุกวันศุกร์ เวลา 11.00-11.30น. ทางช่อง Money Channel (True Visions ช่อง 14)
  • ดูรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube.com/ThinkofLiving (อย่าลืมกด Subscribe นะคร้าบ)

Talk Show ทำเลรอบๆใจกลางเมือง

[รายการ คิด.เรื่อง.อยู่ Ep. 45 (1/2) ช่วง Talk Show – ทำเลรอบใจกลางเมือง]

บทความสรุป

ทำเลรอบใจกลางเมือง คือ ทำเลที่ก้ำกึ่งระหว่างในเมืองกับนอกเมือง เรียกได้ว่า ไม่ใกล้ใจกลางเมืองแต่ก็ไม่ได้ไกลออกไปถึงชานเมืองมากนัก ซึ่งพื้นที่เหล่านี้มีโอกาสเติบโตขึ้นได้ในอนาคต

skitch_iphoto.export.skitch

จากภาพด้านบน พื้นที่ใจกลางเมืองเปรียบเสมือนไข่แดงที่ถูกล้อมรอบด้วยไข่ขาวซึ่งก็คือพื้นที่รอบใจกลางเมืองที่เรากำลังพูดถึงนั่นเอง

พื้นที่ในวงกลมสีแดง คือ “ทำเลใจกลางเมือง” ซึ่งได้แก่ สยาม ราชดำริ สุขุมวิท(ตอนต้น) สีลม สาทร เป็นต้น

พื้นที่สีชมพู คือ “ทำเลรอบใจกลางเมือง” ดังนี้ ด้านเหนือ เช่น วิภาวดี รัชดา ลาดพร้าว เป็นต้น

ด้านตะวันออก เช่น พัฒนาการ รามคำแหง รามอินทรา เป็นต้น

ด้านตะวันออก-ใต้ เช่น สุขุมวิท(ตอนปลาย) พระราม 3 เป็นต้น

ด้านตะวันตก เช่น วงเวียนใหญ่ ตากสิน ฝั่งธนฯ เป็นต้น

พื้นที่สีส้ม คือ ส่วนที่เป็นเขตพระราชฐาน เมืองเก่า หรือ วัด ที่ไม่มีการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เกิดขึ้น

 

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดความเจริญบนทำเลรอบใจกลางเมือง มีอยู่ 2 ปัจจัย คือ

ปัจจัยภาคราชการ – การที่มีรถไฟฟ้า รถไฟใต้ดิน หรือแม้แต่แอร์พอร์ตลิงก์เกิดขึ้น รัฐได้ออกกฎหมายให้สามารถสร้างตึกสูงได้ในระยะ 600 เมตรรอบสถานี เอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนในการสร้างคอนโดมิเนียมใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า ทำให้พื้นที่บางส่วนที่เคยเป็นพื้นที่สีเขียวหรือสีเหลืองมีตึกสูงเกิดขึ้นได้ และการคมนาคมเหล่านี้มักจะเชื่อมกันทั้งหมด แล้วพาดผ่านใจกลางเมือง ทำให้ความเจริญกระจายไปตามจุดต่างๆมากขึ้น

bts1

ปัจจัยภาคเอกชน – ตัวอย่างเช่น เมื่อเอกชนลงทุนในห้างสรรพสินค้า ความเจริญอื่นๆก็มักจะเกิดขึ้นตามมาเนื่องจากมีความอุดมสมบูรณ์ คอนโดมิเนียม ร้านอาหาร ผุดขึ้นมากมาย คนมีมากขึ้น เริ่มมีวินรถตู้ทำให้เดินทางสะดวก ยิ่งกระตุ้นความเจริญมากขึ้นไปอีก

CentralWorld

ดังนั้นการจะเลือกลงทุนในทำเลรอบใจกลางเมือง ก็ต้องคำนึงถึงความเจริญที่เกิดขึ้นเป็นสำคัญ และเลือกที่จะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่เหมาะกับความเจริญเหล่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าอยู่ใกล้สถานที่ราชการ ก็น่าจะเลือกลงทุนในพวกอาคารพาณิชย์ ที่ชั้นล่างอาจจะปล่อยเช่าเป็นร้านอาหารส่วนชั้นสองก็ปล่อยเช่าเป็นที่พักอาศัย หรือพาร์ทเมนท์ที่ราคาจับต้องได้ ถ้าใกล้สถานศึกษา ก็ควรจะเลือกลงทุนในห้องพักอาศัยที่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก เพราะกิจวัตรในแต่ละวันของนักเรียนนักศึกษาก็คงไม่ได้ใช้พื้นที่ในการทำอาหารหรือกิจกรรมอย่างอื่นมากเท่าไหร่ ที่จอดรถไม่จำเป็นมากนัก เพราะสะดวกอยู่แล้วในการเดินทาง ถ้าเป็นห้างสรรพสินค้า ในทางกลับกันก็เลือกห้องพักอาศัยที่มีพื้นที่ที่ใหญ่มากขึ้น เหมาะกับคนที่ทำงาน มีครอบครัว  ทำอาหาร ใช้สอยพื้นที่มากพอสมควร และมีที่จอดรถเพียงพอ

van

รายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆเกี่ยวกับทำเลรอบใจกลางเมืองยังมีอีกมากมาย ติดตามได้ในบทความถัดไป

  • ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
  • ติดต่อโฆษณาได้ที่  ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด: 092-270-2556