รีวิวฉบับที่ 272 … ศุภาลัย ไลท์ (Supalai Lite) สาทร-เจริญราษฎร์ เป็นคอนโดมิเนียมที่ตั้งอยู่รอบในของกรุงเทพมหานคร บนถนนเจริญราษฎร์ที่ตัดจากถนนจันทน์ไปยังถนนพระราม 3 โดยเน้นทำเลใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนและสามารถเดินทางเข้าสาทรได้สะดวก แม้ว่าถนนเจริญราษฎร์จะอยู่ใกล้สาทรก็จริง แต่เป็นถนนใหม่ไม่มีแหล่งชุมชนเก่าแก่ ทำให้ความเจริญของถนนเส้นนี้ยังไม่สามารถเทียบกับนราธิวาสราชนครินทร์, พระราม 3, ถนนจันทน์, สาธุประดิษฐ์หรือกรุงธนบุรีได้ครับ

Fact @ 7 November 2012

  • ศุภาลัย ไลท์ สาทร-เจริญราษฎร์
  • บมจ. ศุภาลัย
  • MAIN CLASS (อ่านรายละเอียดของ Segment คอนโดได้ที่นี่)
  • คอนโด High Rise 26 ชั้น 1 อาคาร 565 ยูนิต
  • ที่จอดรถประมาณ  68% รวมจอดซ้อนคัน
  • ที่ดินประมาณ 4-1-20 ไร่
  • Studio/ 1-2 Bedrooms
  • ราคาเริ่มต้นประมาณ 2 ล้านต้น
  • ราคาต่อตารางเมตรเริ่มต้นประมาณ 60,000 บาท
  • www.supalai.com

เจาะลึกเรื่องทำเลที่ตั้ง

แผนที่ของโครงการ Supalai Lite ตั้งอยู่บนถนนเจริญราษฎร์ค่อนไปทางถนนจันทร์ ห่างจากจุดขึ้นลงทางด่วน 700 เมตร

ระยะทางจากจุดที่สำคัญต่างๆ ห้างใกล้บ้านก็คงจะไม่พ้น Asiatique, โรบินสัน บางรัก และเซ็นทรัลพระราม 3

จากสถานีรถไฟฟ้า BTS สุรศักดิ์ ถนนสาทร เราเลี้ยวซ้ายบริเวณแยกที่รถติดสุดโหดอย่างสุรศักดิ์ไปทางซ้ายเพื่อไปยังถนนเจริญราษฎร์

ทางซ้ายจะมีทางไปสองทาง เข้าซ้ายสุดขึ้นทางด่วนหรือจะวิ่งตรงลอดใต้ทางด่วนไปถนนพระราม 3 ให้เราชิดขวาวิ่งลอดใต้ไป

ถ้าออกซ้ายก็จะขึ้นทางด่วนบางนาอย่างที่เห็นนะครับ

บรรยากาศบนถนนเจริญราษฎร์จะอึมๆครึมๆแบบนี้ สองฟากไม่มีบ้านเรือนหรือตึกใดๆ คล้ายๆกับพวกถนนใต้ทางด่วนอย่างถนนเชื้อเพลิง จนกว่าจะพ้นแนวใต้ทางด่วนไป ตรงนี้มีที่กลับรถสามารถเลี้ยวเข้าซอยเจริญกรุง 57 ได้

สี่แยกนี้เป็นแยกถนนจันทน์ เป็นจุดชุมชนแรกที่ถนนเจริญราษฎร์ตัดผ่าน เลี้ยวซ้ายไปออกนราธิวาสราชนครินทร์ได้ แต่ถนนแคบเล็กและอาจจะติดขัด ส่วนขวาเลี้ยวไม่ได้ ถ้าจะไปเจริญกรุงต้องตรงไปแล้วกลับรถ

พอเราตรงไปเรื่อยๆ เลยจุดที่เป็นทางด่วนมาแล้ว ก็จะค่อยๆเห็นตึกแถวบ้านเรือน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของชุมชน เริ่มเป็นพื้นที่ที่น่าจะอยู่อาศัยได้ของถนนเจริญราษฎร์

วิ่งตรงปอีกนิดทางขวาเราจะเห็นโรงแรม Best Western ตึกสีส้มๆ

ทางซ้ายก็คือศุภาลัย Lite ละครับ

ผมจอดรถเดินลงไปดูรอบๆ ฝั่งตรงข้ามเป็นโรงแรม Best Western เลย ถ้าซื้อห้องฝั่งด้านหน้าก็จะเห็นโรงแรมแน่นอน

พื้นที่รอบข้างโปร่งโล่ง ยังไม่มีตึกสูง

ฝั่งโน้นก็เหมือนกัน

สรุปคือทุกฝั่งเลย โล่งหมด

ทางเข้าสำนักงานขายของโครงการเป็นแบบนี้

ถนนด้านหน้าใหญ่นะครับ 6 เลนมีเกาะกลาง

ให้ดูโรงแรมฝั่งตรงข้ามชัดๆ ชื่อว่า Grand Howard – Best Western

หากเทียบความคึกคักจอแจหาของกินง่ายกับถนนจันทน์ที่พึ่งวิ่งผ่านมาเมื่อครู่ ต้องบอกว่ายังห่างชั้นอยู่เยอะ

เจาะลึกตัวโครงการ

รายละเอียดโครงการครับ

Supalai Lite ออกแบบได้ค่อนข้าง modern เน้นเส้นตั้งๆเป็นหลัก ต่างจากตัวตึกเชยๆที่เราเคยเห็นกันจนเป็นภาพลักษณ์ของศุภาลัยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

ความเป็น Modern บนยอดตึก เช่นเดียวกับโลโก้ SUPALAI ที่ใช้ Font นิ่งๆ ด้านขวาเราจะเห็น Sky Garden กันที่ชั้น 24 – 25 กินพื้นที่ Double Volumn

หน้าตาของ Sky Lounge ที่นั่งบนยอดตึก

สระว่ายน้ำส่วนกลางบนชั้น 5F มีแนวเส้นสายทำออกมาดูดี

ลายเส้นและแสงไฟตา่งๆของ Lobby จัดออกมาด้วย Lightning ยุคใหม่

ชั้น 5 เป็นชั้น Main Facility ของโครงการนี้นะครับ โดยตัดแบ่งประมาณครึ่งชั้นมาทำพื้นที่ส่วนกลาง ทางซ้ายฝั่งตะวันตกจะมีสระว่ายน้ำ ทางขวาฝั่งตะวันออกเป็นสวนสาธารณะ โดยมีฟิตเนสและห้อง Locker อยู่ตรงกลาง

สระว่ายน้ำเท่าที่ดูความยาวเทียบกับความกว้างของห้องพักด้านบน น่าจะได้อย่างน้อย 40 เมตร (ความยาวรวมสระเด็ก) ทำให้ว่ายได้แน่นอนไม่มีปัญหา

โครงการ Supalai Lite สาทร เจริญราษฎร์ มีชั้นพักอาศัยจริงๆก็คือชั้น 6F – 25F โดยชั้น 6-23 จะเป็นชั้นมาตรฐาน ประกอบด้วยห้องชุดทั้งหมด 28 ห้องต่อชั้น มีลิฟท์ทั้งหมด 4 ตัว แบ่งเป็น 3 ลิฟท์โดยสาร 1 ลิฟท์บริการ ทำให้มีอัตราส่วนลิฟท์โดยสารที่ 188:1 หนาแน่นมากทีเดียว

ยูนิตส่วนใหญ่จะหันไปทางเหนือ-ใต้ แต่จะออกเฉียงๆเล็กน้อย เป็นตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันออกเฉียงใต้ เรื่องแดดก็ไม่ต้องกังวลมากนักเพราะเฉียงน้อยๆในทิศแบบนี้โอเค

ผังวางได้ง่ายๆ ก็คือมีห้อง Studio 8 ห้องอยู่ติดรอบๆลิฟท์โดยสาร ถัดออกมาเป็นห้อง 1 Bedroom อีกฝั่งละ 8 ห้อง และห้อง 2 Bedrooms อยู่ที่มุมตึกทั้ง 4 อีก 4 ห้อง

ห้องฝั่งทิศใต้ชั้นบนๆจะมองเห็นสะพานแขวน (สะพานพระราม 9) แต่คงจะเห็นแม่น้ำไม่ชัด เพราะระยะทางนั้นไม่ใช่ใกล้ๆ ห่างจากแม่น้ำประมาณ 1.7 กิโลเมตร

ชั้น 24F และ 25F ทางศุภาลัยจัดว่าเป็น Penthouse Floor ซึ่งจริงๆแล้วก็ไม่ได้ต่างจากห้องธรรมดาสักเท่าไร แค่มีจำนวนยูนิตน้อยลงเหลือ 18 ยูนิตต่อชั้น และมีสวนหย่อมหน้าลิฟท์ให้ใช้งาน ไม่มีห้อง 3 Bedrooms ขนาดพิเศษ

การที่มีช่องแสงที่ชั้น 25F และสวนที่ชั้น 24F จะทำให้ชั้นนี้ดูโปร่งขึ้นมาก ไม่อึดอัดและทึบเหมือนแปลนชั้นอื่นๆ

สุดท้าย Sky Lounge จะอยู่ที่ชั้น 26 นะครับ แต่ไม่มีแปลนให้ดู

สรุปสิ่งอำนวยความสะดวก

  • สระว่ายน้ำบนชั้น 5F
  • ห้องออกกำลังกายบนชั้น 5F
  • สวนบนชั้น 5F
  • Lobby
  • สวนหย่อมบนชั้น 24F
  • Sky Lounge 26F
  • ลิฟท์โดยสาร 3 ตัว อัตราส่วนลิฟท์ 188:1
  • ความหนาแน่นสูงสุด 28 ห้องต่อชั้น
  • ระบบ CCTV / Access Card

Product Walkthrough

ต้องบอกก่อนว่ารีวิวโครงการนี้ทำภาพห้องตัวอย่างหายไปครึ่ง >_>; เลยรีวิวไปเท่าที่มีนะครับ ตรงไหนไม่มีภาพก็จะใช้ Unit Plan ในการอธิบายแทน

แบบแรกเป็นแบบ Studio / 1 Bedroom แบบลูกครึ่งนะครับ ไม่มีในห้องตัวอย่าง ห้องเป็นห้องหน้าแคบ ความกว้าง 3.8 เมตร แต่ลึก 8.95 เมตร โดยจัด Layout เป็นห้องทางยาว มีกระจกคั่นระหว่างห้องนอนกับส่วนนั่งเล่น ระเบียงกว้าง 90 ซม. มีจุดวาง Compressor เรียบร้อย

ห้องแบบนี้ได้แอร์เป็น Wall Type นะครับ มีส่วนเตรียมอาหารอยู่หน้าห้อง คงจะไม่สามารถทำอาหารหนักๆได้เพราะการระบายอากาศออกระเบียงต้องทำผ่านห้องนอน

ห้องน้ำอยู่ในส่วนของห้องนั่งเล่นและพื้นที่ครัว ถ้าเปิดบานเลื่อนบริเวณห้องนอน ก็จะได้ห้องเชื่อมเป็นห้องใหญ่และมีห้องน้ำอยู่ในห้องนอน

แบบที่ 2 เป็นแบบที่มีเยอะที่สุดของโครงการ ศุภาลัย ไลท์ สาทร-เจริญราษฎร์ ก็คือ Executive Suite ห้อง 1 Bedroom ขนาด 49 ตารางเมตร ที่ออกแบบมาเน้นอยู่สบาย ห้องหน้ากว้าง 5.6 เมตร แบ่งครึ่งๆเป็นสองส่วน ห้องนอนกับห้องรับแขก ฝั่งละ 2.8 เมตร ทำให้ขนาดทั้งสองห้องพอดีกันเด๊ะๆ แต่ฝั่งห้องรับแขกจะมีปาดบนกับปาดล่าง ปาดด้านบนเอาไว้วาง Compressor บริเวณระเบียง และปาดด้านล่างทำเป็นห้องน้ำ ที่เชื่อมต่อกับห้องรับแจก ไม่ได้เชื่อมต่อกับห้องนอนครับ

นี่คือห้องรับแขก ความกว้างพอประมาณ วางโต๊ะรับประทานอาหารแบบ 4 คนได้ แต่ก็ไม่ค่อยมีความจำเป็นที่จะต้องใส่เก้าอี้ 4 ตัว เพราะว่าห้องนี้เป็นแบบ 1 Bedroom ส่วนใหญ่ใช้ 2 ตัวก็เหลือเฟือ อ่อ … อาจจะเผื่อไว้สำหรับ ครอบครัวที่มีลูกเล็กๆนอนด้วยกันพ่อแม่ลูก 3-4 คน

ห้องนอนแต่งได้สวยงามนะครับ รอบนี้ศุภาลัยแต่งห้องได้ค่อนข้างดี สังเกตบริเวณหน้าต่างมีโต๊ะทำงานขนาดเท่ากระจกวางรับกันพอดี

หันกลับไปฝั่งที่เป็นโต๊ะเครื่องแป้งกับตู้เสื้อผ้าก็มีให้เรียบร้อย หน้าบานแต่งเป็นกระจกเต็มบาน เดินเข้าไปใกล้ๆตู้ บริเวณใต้แอร์จะเป็นร่องเข้าไปนิดนึง เอาไว้เป็นมุมแต่งตัวได้

เพดานสูงประมาณ 2.6 เมตร มีการซ่อนแอร์ Conceal ให้เรียบร้อยในห้องแบบ 1 Bedroom และ 2 Bedrooms

ดูจากภาพจำลองกันก็จะได้มุมแบบนี้นะครับ พื้นที่บริเวณปลายเตียงเหลือค่อนข้างโอเค มีครบทั้งโต๊ะทำงานและโต๊ะเครื่องแป้ง

ห้องน้ำวางอยู่นอกห้องนอนนะครับ พื้นใช้เป็นลามิเนต ท๊อปห้องน้ำเป็นหินแกรนิต พื้นห้องน้ำเป็นกระเบื้อง 30 x 60 ซม โดยมีธรณีประตูเป็นหินแกรนิตเหมือนกัน

ในห้องน้ำมีกระจก Tempered Glass และระบบอาบน้ำสองระบบ ทั้ง Hand และ Rain Shower โดยมีเครื่องทำน้ำร้อนติดตั้งไว้ให้ที่ใต้ซิงก์ กระเบื้องผนังปูลายเรียบๆ

สุขภัณฑ์หน้าตาแบบนี้ ธรรมดา แต่สิ่งที่ดีคือ Counter แกรนิตที่วางของได้ และลากมาเป็นกรอบของฉากกั้นอาบน้ำ

Floor Drain ทำแบบนี้

หัวฝักบัว สวยงามนะครับ ทั้งสองชิ้น

ก๊อกที่ซิงก์ล้างมือ

ตู้ขาวๆเปิดออกมาจะเจอเครื่องทำน้ำร้อนครับ

ให้ดูความสูงของฝ้าเพดานครับ  มีการฝังไฟดาวน์ไลท์และติด Smoke Detector สีส้มๆไว้ข้างบน

ให้ดูพื้นกันชัดๆอีกทีนึง

ห้องแบบ 2 Bedrooms จะเห็นว่ากว้างขวางขนาด 8.95 ม. (ลึก) x 8.8 ม. (กว้าง) จะเห็นว่าห้องเกือบเป็นสี่เหลี่ยม ติดมุม พื้นที่ 80 ตารางเมตร ทำให้การออกแบบห้องทำได้ดี มีระเบียงสองชิ้น ต่อจากครัวออกไปด้านนอกและต่อจากห้องนอนใหญ่ออกไปด้านนอก ห้องนี้เป็นห้องที่จัดวางได้ดีทีเดียว

เราจะมาว่ากันที่แบบห้องก่อน เดินเข้าไปปุ๊ปก็จะเจอโต๊ะรับประทานอาหารอยู่ตรงกลาง มีมุมรับแขกอยู่ทางซ้ายมือและห้องน้ำอยู่ทางขวามือ สามารถอาบน้ำได้และมีห้องเก็บของแยกต่างหาก โดยมีห้องครัวต่ออยู่ด้านล่าง

– ส่วนรับประทานอาหาร ทำได้ดี จัดวางเป็นโต๊ะกลมพื้นที่ไม่ติดผนังด้านใดด้านหนึ่งทำให้นั่งรับประทานอาหารได้สบาย แต่ข้อเสียอาจจะเป็นเรื่องขนาดของโต๊ะ

– ส่วนรับแขก จัดวางอยู่ด้านซ้าย ความกว้าง 2.85 เมตร วางโซฟารูปตัว L ได้ ด้วยความกว้างขนาดนี้จะนั่งดูทีวีในระยะสบายตา มีระเบียงและช่องแสงอยู่ด้านข้างทำให้ไม่รู้สึกว่าอึดอัดและคับแคบ

– ส่วนห้องครัว สามารถเปิดเชื่อมกับพื้นที่โต๊ะรับประทานอาหารได้ตามต้องการ และสามารถปิดบานเลื่อนในขณะทำอาหาร โดยไปเปิดบานเลื่อนที่ต่อเชื่อมกับระเบียงให้กลิ่นอาการ ควันและอากาศระบายออกไปด้านนอกได้เลย

– ระเบียงห้องรับแขกจัดวางเป็นมุมๆหน่อย คงจะเป็นลูกเล่นดีไซน์ตามตัวตึก

– ห้องเก็บของ อันนี้เป็นส่วนที่ “ดีมาก” แทบไม่เห็นในคอนโดรุ่นใหม่แล้ว นานๆจะเจอสักที เป็นห้องที่รับรองว่าทุกท่านจะได้ใช้อย่างแน่นอน

โต๊ะรับประทานอาหารที่บอก แต่ข้อเสียเห็นๆก็คือ โต๊ะเล็กเกินไปและเก้าอี้ใหญ่เกินไป โต๊ะตัวนี้นั่งกินได้สองคนก็เต็มแล้วครับ ผมว่าห้อง 1 Bedroom ยังนั่งกินได้สบายกว่า ถ้าเปลี่ยนแบบโต๊ะให้ลงตัวกว่านี้นิดนึงจะดีมาก

เทียบกับภาพ Perspective ในอีกมุม จุดที่เชื่อมต่อโต๊ะอาหารไปยังห้องรับแขกและห้องครัว โต๊ะในภาพจำลองเหมือนว่าจะใหญ่กว่าของจริงนะครับ

ความกว้างของโซฟา โต๊ะกลาง และทีวี ทำได้ดี ห้องจริงแต่งเป็นโซฟา 3 ที่นั่งธรรมดา ไม่ได้ต่อออกมาเป็นตัว L เห็นระเบียงและกระจกบานใหญ่อยู่ริมโน้น

ครัวที่นี่ให้ทั้งตู้ด้านบน ตู้ด้านล่าง มีท๊อปเป็น High Pressure Laminate ซิงก์แบบ 1 หลุม มีที่พักจานข้างๆ

เตาเป็นแบบ Ceramic สองหัว มีเครื่องดูดควันด้านบน

เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชิ้นไม่รวมในรายการของแถม

ซิงก์และท๊อป

กรอบกระจกเป็นอลูมิเนียมสีธรรมชาติ นอกระเบียงปูกระเบื้องธรรมดา มีกริลเป็นเหล็กซี่ๆใช้เป็นราวกันตก

หลังตู้เย็นแต่งสวยเป็นโมเสก อันนี้ไม่มีให้นะครับ

ความกว้างของครัวขนาดเท่านี้ กลับตัวได้สบาย ผนังอีกฝั่งที่ว่างอยู่ในห้องครัวจะแต่งเป็นกระดานเขียนๆก็ได้

พื้นครัวเป็นกระเบื้อง 60 x 60 ซม.

ภาพห้องนอนมีแค่ห้องนอนเล็กนะครับ >_> ที่เหลือหายไปกับ Memory Card

ห้องนอนเล็กไม่มีระเบียง ได้ช่องแสงจากหน้าต่าง ตัวห้องมีขนาดที่พอเหมาะ วางเตียงได้ทั้ง 5 และ 6 ฟุต แต่ปลายห้องจะมีเสาต้นอยู่ทำให้วางโต๊ะข้างเตียงได้ไม่เสมอหัวเตียง อาจจะต้องเปลี่ยนจุดนี้เป็นโต๊ะทำงานขนาด 70-80 เซนติเมตร น่าจะเหมาะสมกว่า ในห้องนอนเล็กมีมุมแต่งตัวแต่ไม่มีห้องน้ำในตัวนะครับ

ไม่เป็นไร ห้องนอนใหญ่เอาแบบมากางดูอีกรอบก็ได้

ห้องนอนใหญ่ขนาดความกว้าง 4.1 เมตร ระเบียงกว้าง 90 ซม. รวมกันเกือบ 5 เมตร ทำให้มีความกว้างโอเคมากๆ ผนังด้านหลังของห้องนอนติดมุมตึก ทำให้เจาะช่องเหนือโต๊ะข้างเตียงทำเป็นบานกระทุ้ง ได้ช่องแสงเพิ่มความโปร่งโล่งของหัวเตียง ในขณะที่ระเบียงด้านข้างก็ช่วยเพิ่มความโปร่งให้อยู่แล้ว

ห้องนอนใหญ่มีห้องน้ำในตัว สามารถอาบและระบายอากาศตามธรรมชาติออกไปที่ระเบียงด้านข้างได้ ตรงนี้สเปคเดียวกับ 1 Bedroom ที่รีวิวไปแล้วนะครับ

แต่สิ่งที่สู้ห้องนอนของ 1 Bedroom ไม่ได้ก็คือ การที่ไม่มีโต๊ะทำงาน และโต๊ะเครื่องแป้งก็อยู่ไกลกับตู้เสื้อผ้า (จริงๆจะวางข้างตู้เสื้อผ้าก็ได้ แต่เก้าอี้อาจจะเกะกะเวลาเดินเข้าออก หรือเดินไปห้องน้ำ)

ราคาและเงื่อนไขการขาย @ 24/11/2012

  • Studio/1-Bedroom ขนาด 34.5 – 35.5 ตารางเมตร ราคา 2.48 – 2.75 ล้านบาท ส่วนลดงวดโอนฯ 200,000 บาท หักส่วนลดแล้วเท่ากับ 66,000 – 71,000 บาทต่อตารางเมตร
  • 1 Bedroom ขนาด 49 – 54 ตารางเมตร ราคา 3.46 – 4.08 ล้านบาท ส่วนลดงวดโอนฯ 300,000 บาท หักส่วนลดแล้วเท่ากับ 64,400 – 70,000 บาทต่อตารางเมตร
  • 2 Bedrooms ขนาด 80 ตารางเมตร ราคา 5.62 – 6.17 ล้านบาท ส่วนลดงวดโอนฯ 500,000 บาท หักส่วนลดแล้วเท่ากับ 64,000 – 70,800 บาทต่อตารางเมตร

  • Air / Wallpaper / ครัว / VDO Door Phone / เครื่องทำน้ำร้อน / ฉากกั้นอาบน้ำ
  • จอง 50,000 บาท
  • ทำสัญญา 100,000 – 250,000 บาท
  • ค่ากองทุน 400 บาทต่อตารางเมตร
  • ค่าส่วนกลาง 40 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

เจาะลึกรวบยอด

ทำเลของศุภาลัย ไลท์ สาทร-เจริญราษฎร์ ยังเป็นเครื่องหมายคำถามอยู่ ว่าจะเป็นทำเลที่มีศักยภาพในอนาคตได้หรือไม่ เนื่องจากถนนเจริญราษฎร์เส้นนี้ตัดมานานพอสมควรแล้ว เป็นทางเชื่อมระหว่างถนนเส้นหลัก 3 เส้นอย่างถนนสาทร, ถนนจันทน์และถนนพระราม 3 แต่ความเจริญและแหล่งชุมชนสำคัญๆก็ยังไม่พัฒนาเข้ามาในถนนเจริญราษฎร์เท่าที่ควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่มีโครงการว่าจะมีโปรเจคขนส่งมวลชนอย่าง BTS หรือ BRT วิ่งผ่าน ทำให้ความคึกคักของทำเลนี้มีไม่มากและถูกมองข้ามไป

สิ่งที่ศุภาลัยทำขึ้นมาตอบโจทย์ก็คือ คนใช้รถยนต์ เพราะถนนเจริญราษฎร์อยู่ฝั่งพระนคร ไม่ต้องขับรถข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเหมือนฝั่งกรุงธนบุรีที่บริเวณสถานี BTS กรุงธนบุรี, วงเวียนใหญ่ เรื่อยไปจนถึงบางหว้า และทำเลที่ตั้งใกล้จุดขึ้นลงทางด่วนบริเวณถนนจันทน์ ทำให้คนที่ใช้รถยนต์อาจพิจารณาเป็นตัวเลือกหลักได้ ในราคาตารางเมตรละ 66,000 บาท ซึ่งจัดว่าถูกเมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียมบนถนนเส้นหลักๆอย่าง สาทรหรือนราธิวาสราชนครินทร์ แต่ถ้าหากไม่ใช้รถยนต์ผมว่าลองหาโคงรการตามเส้นพระราม 3 ดูก็ได้ที่มี BRT วิ่งผ่าน หรือจะเล็งส่วนต่อขยายรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ จะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า

วัสดุอุปกรณ์จัดมาให้พอสมควร แอร์แบบซ่อนใต้ฝ้า, เครื่องทำน้ำร้อน, ท๊อปห้องน้ำแกรนิต, ฉากกั้นอาบน้ำ, ชุดครัว, Wallpaper และ VDO Doorphone เมื่อเทียบกับราคาและ Segment Main Class ก็ต้องจัดว่าให้มากกว่าปกติ เหลือแค่ใส่เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวลงไปก็สามารถเข้าอยู่ได้แล้ว

แบบห้องของศุภาลัยรอบนี้ออกแบบมาได้โอเค ห้อง 34.5 ตอบโจทย์คนที่ต้องการห้องเล็กแต่ไม่เล็กมากได้ ห้องขนาด 49 ตารางเมตรทำออกมาได้อยู่สบาย และการวางผังของ 2 Bedrooms ขนาด 80 ตารางเมตรก็ทำได้ดี ที่ชอบมากก็คือห้องเก็บของ และแปลนบริเวณห้องครัว-โต๊ะอาหาร-ห้องรับแขก-ระเบียง ที่สามารถเปิดหรือปิด เชื่อมในส่วนที่ต้องการได้

แบบตึกรอบนี้สลัดความเชยของศุภาลัยออกไปได้มาก จัดมาเป็นแบบ Modern Design ที่เน้นเส้นสายและแสงเงามากขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้โดดเด่นเท่าโครงการอื่นๆ แต่ก็นับว่าเป็นการริเริ่มก้าวที่ดีของแบรนด์ศุภาลัย ในการทำตลาด 2-3 ล้านบาทแบบ Modern ส่วนข้อเสียก็ยังคงเป็นเรื่องความหนาแน่น อัตราส่วนลิฟท์โดยสารที่ 188:1 และจำนวนยูนิตต่อชั้นสูงถึง 28 ห้อง ทำให้อึดอัดเหมือนกัน

สาธารณูปโภคจัดมาในขนาดที่โอเค สระว่ายน้ำยาวใช้งานได้จริง มีสวนที่ชั้น 5F และฟิตเนส ส่วนชั้น Penthouse ที่ 24-25F จะได้ Pocket Garden ไปอีก 1 ชุด เพิ่มความโปร่งโล่งให้กับโถงทางเดินเป็นอย่างมาก และจบด้วย Sky Lounge บนยอดตึกนะครับ

Judgement

การให้คะแนน ให้แบบ Weight Average โดยมุ่งหาความคุ้มค่า เทียบกับราคาที่จ่ายไป โดยมีส่วนที่พิจารณาดังนี้

ทำเล 35%, การเดินทางโดยใช้รถ 15%, การเดินทางโดยไม่ใช้รถ 15%, วัสดุ 15%, การออกแบบ 10% และสาธารณูปโภค 10%

เทียบกับราคา 66,000 บาทต่อตารางเมตร, 06/07/2012

  • ทำเล 7.5/10 – เจริญราษฎร์ ใกล้เมือง แต่ยังไม่คึกคัก
  • เดินทางด้วยรถ 9/10 – ใกล้ทางด่วน ใกล้แหล่งออฟฟิศ เชื่อมหลายถนน
  • ไม่ใช้รถ 6.5/10 – มีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ในราคานี้
  • วัสดุ 8.25/10 – ออพชั่นเยอะ
  • แบบ 8/10 – แบบห้องทำได้ดี แบบตึกพัฒนาแล้ว แต่ยังหนาแน่นมาก
  • สาธารณูปโภค 8/10 – ขนาดใช้ได้จริง แต่แบ่งๆกันใช้

  • MAIN CLASS
  • 7.79 / 10.00

BOTTOM LINE

ศุภาลัย ไลท์ สาทร-เจริญราษฎร์ เป็นคอนโดมิเนียมสำหรับคนที่ใช้รถยนต์ในการเดินทาง ต้องการทางเลือกราคาย่อมเยา เมื่อเทียบกับคอนโดแถวสาทร, เจริญกรุง หรือนราธิวาสราชนครินทร์

ถ้าเห็นว่ารีวิวนี้มีประโยชน์ ช่วยกด LIKE ให้ผมหน่อยนะครับ จะได้มีกำลังใจทำรีวิวถัดๆไปครับ