ความสูงต่ำของภูมิประเทศ (ทางน้ำไหล) ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

แผนที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร) Version ของกรมแผนที่ทหาร รับรองไม่มีว่าผิดเพี้ยนจากความเป็นจริง ทางกรมทำออกมาเพื่อให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องน้ำท่วมโดยเฉพาะ โดยจะมีแผนที่ทั้งหมด 4 ภาพ บอกรายละเอียดดังนี้

  1. แนวคันกั้นน้ำและระดับพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  2. ระดับแนวคันกั้นน้ำและถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  3. หมุดระดับความสูงของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
  4. ความสูงต่ำของภูมิประเทศ (ทางน้ำไหล) ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

แต่ละภาพมีขนาดใหญ่มาก ต้องกดโหลดแล้วซูมดูเอานะครับ มันละเอียดสุดๆไปเลย สำหรับท่านผู้ใหญ่ หรือสายตาไม่ค่อยดี คงต้องพึ่งพาการซูมสัก 200% เพราะตัวหนังสือมันเล็กมาก คนสายตาปกติยังต้องเพ่ง

แนวคันกั้นน้ำ ความสูง ระดับ กรุงเทพ ปริมณฑลแผนที่ 1 แนวคันกั้นน้ำและระดับพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาพนี้บอกถึงแนวคันกั้นน้ำของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ไหน ละเอียดกว่าแนวคันพระราชดำริที่ผมนำเสนอไปในบทความก่อน หมุดสีแดงๆจะบอกถึงคันกั้นน้ำทุกทิศทางที่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาครเตรียมการเอาไว้รับมือ ในขณะที่สีของพื้นที่บ่งบอกความสูงต่ำ โดยสีน้ำเงินจะต่ำกว่าระดับน้ำทะเล สีเขียวสูงขึ้นมาหน่อย และสีเหลืองจะสูงที่สุด

ระดับแนวคันกั้นน้ำและถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแผนที่ 2 ระดับแนวคันกั้นน้ำและถนนสายสำคัญของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาพนี้บ่งบอกถึงคันกั้นน้ำในแต่ละส่วน ของกรุงเทพมหานครคือสีเนื้อที่อยู่ตรงกลาง ปทุมเป็นเขียวมินท์อยู่ข้างบน นนทบุรีสีชมพูม่วงทางซ้ายบน สมุทรสาครเป็นสีชมพูล่างสุด แต่ว่าคันกั้นน้ำแต่ละอันไม่ได้กันพื้นที่ทั้งจังหวัดนะครับ

ลองซูมเข้าไปดูจะมีตัวเลขอยู่แถวคันกั้นน้ำ บอกว่าคันนี้สูงเท่าไร แต่ตัวเลขนี้ใช้โดดๆไม่ได้ต้องใช้ประกอบกับแผนที่ 3 ที่บอกระดับความสูงของพื้นที่ จะได้รู้ว่าคันกั้นน้ำสูงเท่านี้แล้วพื้นที่สูงเท่าไร เอามารวมกันได้เท่าไร

หมุดระดับความสูงของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแผนที่ 3 หมุดระดับความสูงของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

เป็นหมุดปักวัดระดับความสูงของพื้นที่ ว่าสูงจากน้ำทะเลปานกลางมาเท่าไร “+0.5” ก็คือสูงกว่าน้ำทะเลปานกลางอยู่ครึ่งเมตร ถ้า “+2.1” ก็คือสูงกว่าอยู่ 2.1 เมตร แต่ถ้าอ่านได้ “-0.8” แปลว่าต่ำกว่าระดับน้ำทะเล 80 เซนติเมตร

ความสูงต่ำของภูมิประเทศ (ทางน้ำไหล) ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑลแผนที่ 4 ความสูงต่ำของภูมิประเทศ (ทางน้ำไหล) ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ภาพสุดท้ายเป็นภาพบอกทางไหลของน้ำ จากเหนือลงสู่อ่าวไทยว่าจะไปจากไหนไปไหน ซึ่งก็คือลูกศรสีเหลือง ส่วนพื้นดินสูงหน่อยคือสีเขียว จุดที่ต่ำหน่อยก็จะเป็นสีฟ้าครับ