ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 ยังคงน่าเป็นห่วง แม้ว่าจะมีบางโครงการที่สามารถทำยอดขายได้ดี แต่โดยรวมแล้วผลประกอบการของหลายบริษัทกลับไม่เป็นไปตามเป้าที่คาดไว้ สาเหตุหลักมาจากปัจจัยลบในเชิงเศรษฐกิจและการปรับเปลี่ยนนโยบายที่มีผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค รวมถึงการชะลอตัวของตลาดในช่วงต้นปี ส่งผลให้การฟื้นตัวของตลาดยังคงเป็นไปอย่างช้าๆ และมีความเสี่ยงสูงในระยะยาว

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ต้องเผชิญกับความยากลำบากเนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย ซึ่งส่งผลกระทบต่อ Supply Chain ที่เชื่อมโยงกัน รัฐบาลชุดก่อนได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดในช่วงต้นเดือนเมษายน ซึ่งอาจช่วยผู้ซื้อบางกลุ่มและบางระดับราคา

อานิสงส์ของมาตรการดังกล่าวทำให้ผลประกอบการของบริษัทอสังหาฯ ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ หลายบริษัทฯ ยังมีรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง บางรายสามารถทำรายได้เกือบถึง 50% ของเป้าหมายทั้งปี ทำให้มีความเป็นไปได้ว่าตลาดยังคงมีหวังในช่วงครึ่งปีหลัง หากมีการเร่งโอนกรรมสิทธิ์ก่อนที่มาตรการกระตุ้นจะสิ้นสุดในปลายปี 2567

จากการตรวจสอบรายได้ของผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ พบว่ารายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เนื่องจากมาตรการกระตุ้นการซื้อที่อยู่อาศัยจากรัฐบาล แม้ว่าจะมีปัญหาการขอสินเชื่อและดอกเบี้ยที่สูงขึ้น คนที่พร้อมซื้อในปีนี้จะได้ประโยชน์มากที่สุด เนื่องจากต้นทุนยังไม่เพิ่มขึ้นมากนัก และผู้ประกอบการอาจมีความยืดหยุ่นในการกำหนดราคาขาย

ช่วงเวลาที่เหลือของปี 2567 เป็นโอกาสสำคัญที่ผู้ประกอบการยังสามารถเพิ่มรายได้ โดยเฉพาะจากโครงการที่สร้างเสร็จหรือกำลังจะเสร็จและพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ภายในปีนี้ นอกจากนี้การเข้าถึงกลุ่มกำลังซื้อต่างชาติยังเป็นช่องทางสำคัญที่ผู้ประกอบการหลายรายให้ความสำคัญและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ไม่เพียงแต่กลุ่มผู้ซื้อจากจีนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มจากไต้หวัน อินเดีย ดูไบ รัสเซีย ยุโรป และกลุ่มผู้ซื้อจากเมียนมา แม้จะเผชิญปัญหาในปัจจุบัน

ที่มา: