Image

รฟม. เผย ได้ข้อสรุปโครงการรถไฟความเร็วสูงของไทย เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ภายใต้ความร่วมมือ ไทย-ญี่ปุ่น ภายในปลายปีนี้ ระบุ อยู่ระหว่างออกแบบ แบ่งสัดส่วนการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ

เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 59 นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยในการเสวนา Infrastructure Development Plan : Timeframe and Obstacles ว่า ขณะนี้โครงการรถไฟความเร็วสูงของประเทศไทย เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและญี่ปุ่น คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปลายปีนี้อย่างแน่นอน ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ และการแบ่งสัดส่วนการลงทุนของทั้ง 2 ประเทศ

ส่วน โครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-แก่งคอย, แก่งคอย-มาบตาพุด, แก่งคอย-นครราชสีมา และนครราชสีมา-หนองคาย ที่ผ่านมาทั้งสองฝ่ายได้มีการเจรจาร่วมกันเป็นระยะๆ โดยในเร็วๆ นี้จะมีการเจรจาและประชุมที่ประเทศจีน เพื่อหาสัดส่วนการลงทุนที่เหมาะสม ขณะที่ความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง เส้นบางซื่อ-รังสิต ในส่วนของสัญญาที่ 3 คือ งานวางราง, ระบบไฟฟ้า, ระบบควบคุมการเดินรถ, สิ่งอำนวยความสะดวก และสถานีจ่ายไฟ เป็นต้น ซึ่งวงเงินสำหรับสัญญาที่ 3 ประมาณ 32,300 ล้านบาท โดยคาดว่าจะลงนามในสัญญาได้ภายในเดือนมีนาคมนี้ และจะสามารถเดินรถได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ในปี 62

ในส่วน กระทรวงการคลัง จะเข้าไปบริหารที่ดินมักกะสันนั้น ในเร็วๆ นี้ คาดว่าจะมีการลงนามความร่วมมือร่วมกันระหว่าง รฟม. และกระทรวงการคลัง โดยขณะนี้มีชาวต่างชาติ เช่น สิงคโปร์ และมาเลเซีย เข้ามาขอข้อมูลดังกล่าว สะท้อนว่าขณะนี้มีนักลงทุนให้ความสนใจในที่ดินดังกล่าวเช่นเดียวกัน.

ที่มาข่าว: ไทยรัฐ