รถไฟฟ้า BTS ยกเลิกการขาย ตั๋วโดยสาร 30 วัน

สำหรับคนที่เดินทางด้วยรถไฟฟ้า BTS แบบเหมาจ่ายรายเดือน อาจต้องมานั่งคิดค่าโดยสารกันใหม่ เพราะล่าสุดทาง BTS ได้ประกาศยกเลิกการขาย ตั๋วโปรโมชั่น 30 วัน หลังจากเจอผลกระทบของ Covid-19 ทำให้คนไม่เดินทาง จนยอดผู้โดยลดลงกว่า 65% โดยจะเปิดขายโปรโมชั่นดังกล่าวถึง 30 ก.ย. นี้

อ้างอิงข้อมูลจากกรมขนส่งทางราง จำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้า BTS ก่อนการระบาดของ Covid-19 ในเดือนม.ค. 2563 อยู่ที่ 780,329 เที่ยว และลดลงอย่างหนักเหลือ 220,463 ในเดือน พ.ค. 2563 หลังมาตรการ lock down รอบ 1 และกลับมาดีขึ้นเรื่อยๆ หลังจากเริ่มคุมสถานการณ์ได้ แต่เมื่อต้นปี 2564 เกิดการระบาดระลอกใหม่ ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นหลักหมื่น รัฐบาลตัดสินใจประกาศ lock down อีกรอบปลายเดือน ก.ค. ทำให้จำนวนผู้โดยสารเหลือ 158,285 เที่ยว/เดือน ลดลง 65% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ บีทีเอสซี ขอแจ้งให้ทราบว่า บริษัทฯ จะสิ้นสุดการจำหน่ายโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน ทุกประเภท ผู้โดยสารสามารถซื้อ/เติมเที่ยวเดินทาง ได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นวันสุดท้าย ทั้งนี้ บัตรโดยสารที่มีเที่ยวเดินทางคงเหลือ สามารถใช้เดินทางได้จนกว่าเที่ยวเดินทางจะหมด หรือเที่ยวเดินทางหมดอายุการใช้งานอย่างใดอย่างหนึ่ง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กล่าวว่า “ ณ ปัจจุบัน พฤติกรรมการเดินทางของผู้โดยสารมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม และมีรูปแบบการเดินทางที่หลากหลายมากขึ้น ประกอบกับความไม่แน่นอนอันเนื่องมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้ผู้โดยสารไม่สามารถวางแผนการเดินทางล่วงหน้าได้นานแบบเมื่อก่อน อีกทั้งเรื่องการชำระค่าโดยสารล่วงหน้าก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ไม่ตอบโจทย์อีกต่อไป ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ บริษัทฯ ได้พิจารณา และเห็นว่าโปรโมชั่นเที่ยวเดินทาง 30 วัน สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ค่อนข้างจำกัด ทางบริษัทฯ จึงจะยุติการทำโปรโมชั่นดังกล่าว โดยจะจำหน่ายในวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นวันสุดท้าย”

สำหรับอัตราค่าโดยสารที่เรียกเก็บในเส้นทางสัมปทาน 23.5 กม. หมอชิต-อ่อนนุช, สนามกีฬาแห่งชาติ-สถานีสะพานตากสิน และส่วนต่อขยายสะพานตากสิน-วงเวียนใหญ่ ยังคงอยู่ในราคา 16 – 44 บาท ส่วนเส้นทางใหม่ที่เพิ่งเปิดเดินรถ หมอชิต-คูตต และ แบริ่ง-เคหะ ยังคงให้บริการฟรีใน 25 สถานี

ส่วนผู้โดยสารที่ใช้บัตรแรบบิท ผูกกับ Rabbit LINE Pay โดยมีเที่ยวการเดินทางหมดอายุตั้งแต่ 18 เมษายน 2564 – 31 พฤษภาคม 2564 หากได้รับคูปองมูลค่าตามจำนวนเที่ยวเดินทางคงเหลือไปแล้ว สามารถนำคูปองไปใช้เป็นส่วนลดสำหรับการซื้อเที่ยวเดินทาง 30 วัน ได้จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 64 ถ้า ผู้โดยสารไม่ประสงค์จะใช้คูปองเพื่อเป็นส่วนลดในการซื้อเที่ยวเดินทาง 30 วัน ภายในวันที่ 30 ก.ย. 64 ทางบริษัทจะทำการชดเชยให้เป็นคูปองชุดใหม่ โดยRabbit LINE Pay จะแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมให้ผู้โดยสารทราบผ่านทาง