สวัสดีปีมังกรครับ ชาวThink of living ทุกท่าน ปีใหม่นี้มีคนมาถามผมว่าซื้อเตาอบแบบไหนดี อยากจะมีไว้ทำเบเกอรี่กินเองที่บ้าน ดูท่าช่วงนี้เพื่อนๆผมจะฮิตทำขนมกัน ไหนๆแล้วก็เลยอยากจะมาแชร์การเลือกซื้อเตาอบให้ทุกท่านได้ทราบกันครับ

ชนิดของเตาอบ

เตาอบแก๊ส : ส่วนมากจะมากับ Free standing cooker คือเตาที่ส่วนล่างเป็นเตาอบ ส่วนบนเป็นเตาแก๊ส

ข้อดีของการใช้แก๊สก็คือประหยัดกว่าเตาอบไฟฟ้าเยอะมากครับ ถ้าเป็นร้านอาหารหรือร้านเบเกอรี่ที่ต้องใช้ตลอด ยังไงก็ต้องใช้แก๊สครับ แต่ส่วนที่ต้องระวังคือควรจะเช็คการเผาไหม้อยู่เสมอว่า เปลวไฟเป็นสีฟ้าหรือไม่ หากเปลวไฟเป็นสีแดง หมายถึงการเผาไม้ไม่สมบูรณ์ จะมีกลิ่นแก๊สติดมากับอาหารได้ครับ

สนนราคาจะกว้างมาก หากเป็นรุ่นที่ผลิตในประเทศไทยเช่นพวก ลัคกี้เฟลม ซิงเกอร์ ซันโย ก็จะอยู่ประมาณหมื่นต้นๆ แต่หากเป็นพวกที่นำเข้าจากญี่ปุ่นหรือยุโรป ราคาก็จะขึ้นไปที่ครึ่งแสนหรือแสนต้นๆได้ทีเดียวครับ

ในรุ่นที่ใช้แก๊ส หากไม่เคยใช้เตาอบแก๊สมาก่อน อาจจะควบคุมอุณหภูมิยากสักเล็กน้อย เพราะส่วนมากทำแล้วจะไหม้ด้านล่างหรือด้านบนก่อน เพราะความร้อนมาจากแหล่งเดียวหรือสองแหล่ง ไม่ได้มาจากทุกทิศทางเหมือนเตาอบไฟฟ้า เตาอบแก๊สในบางรุ่นจะมีพัดลมอยู่ด้วย ก็จะช่วยให้อุณหภูมิสม่ำเสมอมากขึ้นครับ แนะนำว่าควรจะมีเทอร์โมมิเตอร์แบบที่วางไว้ในเตาอบเพื่อวัดอุณหภูมิภายในเตาอบใช้ควบคู่ไปด้วย จะควบคุมอุณหภูมิได้แน่นอนมากขึ้นครับ (หาซื้อได้ตามโซนเครื่องครัวทั่วไป)

เตาอบไฟฟ้า : จะใช้งานง่าย(ถึงง่ายมาก) เพราะสามารถตั้งอุณหภูมิได้ค่อนข้างเป๊ะ ไม่เหมือนเตาอบแก๊ส แต่ก็จะกินไฟมากเพราะส่วนมากจะเป็นขดลวดความร้อน ให้ความร้อนแผ่ออกมาจากหลายๆด้านของเตา มีหลายขนาด ทั้งเล็ก กลาง ใหญ่  ราคาส่วนมาก็จะตามขนาด และแหล่งผลิต ถ้าเป็นพวกที่เมดอินไชน่าก็จะค่อนข้างถูก ไม่กี่พัน แต่ถ้าเป็นพวก built in oven ฝังลงไปในครัวเลย ราคาก็จะไปที่หลายหมื่นทีเดียว บางรุ่นมีฟังก์ชั่นว่าจะอบอะไรด้วย พร้อมทั้งฟังก์ชั่นทำความสะอาดตัวเอง สะดวกสบายมากๆเลยครับ

ก็สรุปว่า ถ้าไม่ได้คิดจะใช้เตาอบเพื่อทำธุรกิจ แนะนำให้ใช้แบบไฟฟ้าดีกว่าครับ ใช้ง่ายดี อ้าว งี้ลัคกี้เฟลมก็ขายไม่ออกสิเนี่ย ฮ่าๆๆๆ ไม่หรอกครับ บางคนก็ชอบใช้แก๊สมากกว่า เวลาใช้คล่องแล้วมันถนัดมือมากกว่า สามารถเร่งหรี่ไฟได้ทันใจกว่าไฟฟ้าแถมได้เตาแก๊สไปใช้ด้วยกันในตัว

ปีใหม่แล้วขอให้มีแต่ความสุขมีแต่เสียงหัวเราะสมปี ฮ่าๆ (55) แล้วพบกันใหม่นะครับ : )

นาย Starfish
ผู้บริหาร บริษัท ลัคกี้เฟลม จำกัด
Lucky Flame