Vintage Garden … มุมพักผ่อนนอกบ้านที่แสนอบอุ่น

แดดยามเช้าที่ส่องมาอย่างอ่อนๆในเวลา 7 นาฬิกา ลมที่พัดมาอย่างอ่อนช้อยทำกิ่งไม้ไหว และดอกไม้หลากสีเอนอ่อนผ่อนตาม การนั่งจิบชาอย่างช้าๆอยู่ในสวนแบบอังกฤษในวันหยุดพักผ่อนช่างแสนผ่อนคลาย ปัดเป่าความเหนื่อยล้าจากการทำงานได้เป็นอย่างดีด้วยสวนแนว Vintage

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน Think of Living เราได้รู้ถึงวิธีแต่งห้องรับแขกแนว Vintage กันไปแล้ว แล้วสวนหน้าบ้านเราล่ะ ถ้ามันเป็นสวนแนว Vintage ด้วยก็คงดีใช่ไหมคะ วันนี้เรามาดูกันค่ะว่าทำอย่างไรให้สวนของเราเป็นแนว Vintage กัน วิธีอย่างง่ายๆที่ทำให้สวนของคุณกลายเป็น Vintage Garden คือการนำเอากลิ่นอายความเป็นยุโรปดังเดิมมาผสมเข้ากับสวนของเราด้วย ลักษณะของต้นไม้และดอกไม้, โต๊ะเก้าอี้และของตกแต่ง, บ่อน้ำ เป็นต้น

ต้นไม้ที่นำมาตกแต่งมักจะเป็นต้นไม้ที่มีดอกเป็นสีอ่อนๆ เช่น สีชมพูอ่อน สีม่วงอ่อน สีฟ้าอ่อน สีเหลือง และสีขาว ขนาดของดอกไม้ก็เน้นขนาดเล็กๆ ดูน่ารัก อ่อนหวานเป็นหลักค่ะ

การจัดวางดอกไม้ตามจุดต่างๆ หากเรานำใส่กระถางดินเผา นอกจากได้ความเป็น Vintage แล้ว ยังสามารถขนย้ายไปตามจุดต่างๆได้ง่าย สะดวกต่อการปรับเปลี่ยนรูปแบบ

รูปแบบของกระถางนั้นมีรูปแบบที่สามารถนำมาประยุกข์ใช้ได้ เช่น การนำกล่องไม้หรือกล่องเหล็กมาปรับใช้ก็ได้

ของตกแต่งให้ได้อารมณ์แนว Vintage นั้นมีอยู่หลากหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น การใช้เหล็กที่มีลวดลายโค้งมน เช่น โต๊ะ เก้าอี้ แผ่นป้ายเล็กๆที่ห้อยด้วยเหล็กที่ลวดลายโค้งมน รวมไปจนถึงการนำภาชนะโบราณ หม้อเก่า กล่องไม้ กระถางเก่าๆรูปแบบต่างๆค่ะ

โต๊ะและเก้าอี้ที่มีการดัดให้โค้งมนดูอ่อนช้อย รับกับกระถางรูปทรงโบราณ ดูน่ารักและลงตัว

อย่างไรก็ตาม การนำของมาตกแต่งก็ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นเหล็กที่ดัดให้เป็นรูปโค้งมนเสียอย่างเดียว ยังรวมไปถึงการนำไม้มาประดับตกแต่งได้อีกด้วย

โต๊ะเก้าอี้ไม้แบบโบราณ ถังไม้ บ้านนก บานประตูไม้แบบโบราณ ล้วนนำมาตกแต่งได้ทั้งหมด นอกจานี้ หากก่อกำแพงด้วยอิฐมอญ ก็สามารถสร้างความเป็นสวน Vintage ได้มากขึ้น

การใช้รถเข็นโบราณ เป็นที่วางกระถาง และล้อมรอบไปด้วยต้นไม้กลุ่มเล็กๆ ได้อารมณ์ที่อ่อนหวานขึ้นมาก

บัวรดน้ำสมัยก่อน อย่าพึ่งทิ้ง นำมาใส่ดอกไม้และวางประดับตามบันไดได้

ถังน้ำเก่านำมาใส่ต้นไม้ สลับกับแก้วน้ำ ห้อยตามราวเหล็ก แทรกด้วยเทียน เพิ่มความโรแมนติกให้กับสวน

เอาล่ะค่ะ คงได้ไอเดียกันบ้างแล้วใช่ไหมคะว่าเราจะตกแต่งสวนของเราให้เป็นแนว Vintage กันได้อย่างไร ก่อนอื่นอย่าพึ่งรีบซื้อของนะคะ สำรวจของใช้ดั้งเดิมของเราก่อน หรือของจากคุณปู่คุณย่านั้นล่ะคะ เราอาจจะได้บัวรดน้ำ กระถางต้นไม้ รวมถึงแผ่นป้ายเก๋ๆนำมาประดับ แล้วจากนั้นก็เริ่มหาของอื่นๆมาตกแต่งได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

  • www.108health.com
  • http://homebaan.blogspot.com
  • www.se-ed.com
  • www.forfur.com
  • www.banidea.com

Written by Vintage Hart

Vintage style by Origin