พบกันอีกครั้งค่ะ วันนี้มาด้วยเรื่องสบายๆ กับไอเดียการตกแต่งห้องนอนค่ะ เคยคิดกันเล่นๆมั้ยคะ ในหนึ่งวัน 24 ชม. หลังจากความเครียดของการนั่งทำงานที่ออฟฟิศ การใช้เวลานั่งขับรถบนท้องถนน ช่วงเวลาที่มีความสุขของหลายๆคนคือการนอน การพักผ่อนที่ดีที่สุด แน่นอนว่าเมื่อห้องนอนเป็นห้องที่เราทิ้งตัวจากความเหนื่อยล้าของโลกภายนอก การให้ความสำคัญกับ 8 ชม.คุณภาพในยามค่ำคืนบนเตียงนอนนุ่มๆ ย่อมเป็นเรื่องที่ละเลยไม่ได้ มาดูกันว่ารายละเอียดที่ควรคำนึงถึงในการจัดหรือตกแต่งห้องนอน เพื่อให้ Bedroom is the Best room มีอะไรกันบ้าง

ขึ้นชื่อว่าห้องนอน พระเอกของห้องก็คือเตียงนอนค่ะ เริ่มกันด้วยวิธีเลือกที่นอนให้เหมาะสมกับคุณๆ ก่อนอื่นมารู้จักกับขนาดของเตียงก่อน เตียงมี 3 ขนาดได้แก่ Single size หรือเตียงเดี่ยว ขนาด 3.5×6.5 ฟุต ส่วนเตียงคู่มี Queen size ขนาด 5×6 ฟุต และสุดท้าย King size 6×6.5 ฟุต ซึ่งแน่นอนว่าขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ร่วมเตียง ถัดมาที่ต้องคำนึงถึงคือ วัสดุที่ใช้ทำที่นอนซึ่งจะสัมพันธ์กับความหนา

วัสดุหลักของที่นอนแต่ละประเภทมีความเหมาะสมแตกต่างกันไป ซึ่งจะเลือกมาแนะนำ 2 ประเภทหลักๆที่ได้รับความนิยม อันดับแรก ที่นอนยางพารา ซึ่งข้อดีคือมีความนุ่มและยืดหยุ่นดี อายุการใช้งานนาน แต่ข้อเสียคือเก็บความชื้นและฝุ่น รวมถึงระบายอากาศได้น้อย จัดเป็นที่นอนประเภทแข็ง ประเภทที่สองคือ ที่นอนสปริง มีความยืดหยุ่นสูงมาก ยิ่งจำนวนสปริงมาก จะทำให้การรับส่วนโค้งเว้าของร่างกายดียิ่งขึ้น ไม่สะสมความชื้น ระบายอากาศได้ดีมาก แต่ข้อเสียคือเมื่อใช้ไปนานๆ อาจะมีเสียงดังได้ จัดเป็นที่นอนประเภทนิ่ม

ซึ่งการเลือกที่นอนแบบแข็งหรือนิ่ม ก็เป็นไปตามความชอบ ทั้งนี้ควรจะต้องคำนึงถึงปัญหาสภาพร่างกายประกอบด้วย เช่นผู้ที่มีอาการปวดหลัง แนะนำให้เลือกที่นอนที่ค่อนข้างแข็งจะดีกว่า นอกจากนี้เมื่อใช้ที่นอนนานเกิน 6 เดือนควรกลับที่นอนอีกด้านหนึ่งขึ้นมาใช้ เพื่อไม่ให้ที่นอนถูกใช้งานเพียงด้านเดียว ซึ่งจะทำให้ที่นอนเสื่อมสภาพเร็ว

ขอแถมอีกนิดกับการเลือกหมอน หมอนที่ดีควรนอนแล้วรับกับกระดูกต้นคอได้พอดี เสมอเป็นระนาบเดียวกับลำตัว วัสดุที่ใช้ก็เช่นกัน ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน ยกตัวอย่างคร่าวๆ หมอนใยสังเคราะห์ ข้อดีคือมีความยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนตามรูปศีรษะ คืนรูปและระบายอากาศได้ดี แต่ข้อจำกัดคือเสื่อมสภาพเร็ว หมอนโฟมลาเทกซ์ จะแข็งกว่าหมอนประเภทอื่นๆ คงทน แต่การระบายอากาศไม่ดี ส่วนหมอนยางพารา มีทั้งแบบแข็งและนิ่ม คงทน อายุการใช้งานนาน ส่วนการระบายอากาศไม่ดี ถัดมาคือหมอนขนเป็ด มีความนุ่มฟูเป็นพิเศษ ข้อจำกัดที่เด่นชัดคือการทำความสะอาด และราคาค่อนข้างสูง สุดท้ายคือหมอนนุ่น ราคาไม่แพง ซึ่งไม่ค่อยที่นิยมเพราะอาจมีเศษนุ่นหลุดเป็นละออง จึงไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้

เข้ามาถึงการตกแต่งห้องนอนค่ะ สิ่งสำคัญที่สุดของห้องนอนคือบรรยากาศการพักผ่อน ดังนั้นการเลือกโทนสีห้องนอน จึงเป็นอันดับต้นๆที่เราควรจะใส่ใจ สีพาสเทลหรือสีอ่อนเป็นสีที่ควรเลือกเป็นสีหลักของผนังค่ะ

สำหรับคุณๆที่อยากจะเพิ่ม สีสันให้ห้องนอนไม่น่าเบื่อจนเกินไปก็สามารถทำได้ โดยเลือกสีเข้มหรือสีสันสดใส มาเป็นสีของผนังด้านหัวเตียง ซึ่งวิธีนี้แน่นอนว่าเมื่อเวลาเราหลับตานอนสีฉูดฉาดเหล่านั้นไม่ได้รบกวนการนอนแต่อย่างใด หากแต่เป็นการเพิ่มน้ำหนักหรือความเก๋ไก๋ให้ห้องนอนได้เป็นอย่างดี ส่วนสีของเพดานให้เป็นสีอ่อนๆ เมื่อเวลานอนที่จะต้องเห็นเพดานนานๆจะได้ไม่อึดอัด

ในส่วนของความโปร่งโล่งสบายสามารถช่วยเสริมบรรยากาศพักผ่อนได้มากขึ้น แนะนำให้หลีกเลี่ยงการนำตู้เสื้อผ้าหรือตู้หนังสือที่ทึบและขนาดใหญ่เกินไปเข้ามาไว้ในห้องนอน หากเพดานสูงแค่ 2.40 เมตร ไม่ควรใช้เตียงแบบมีโครงเสาสูงหรือหัวเตียงสูง เพราะจะทำให้ห้องดูเตี้ยและแคบ ส่วนช่องแสงหน้าต่างที่จะรับแสงธรรมชาิติก็ จำเป็นไม่น้อย แต่เพื่อป้องกันแสงแดดที่จะเข้ามามากเกินไป ควรจะใช้ผ้าม่าน 2 ชั้น เพื่อปรับเลือกได้ทั้งแบบเปิดโล่งและสลัว อย่าใช้ผ้าม่านที่บางเกินไป อาจทำให้เราตื่นก่อนเวลาอันควร

สำหรับคุณๆคนรุ่นใหม่ที่ชอบสีสันหรือกราฟฟิก อาจจะอยากได้ห้องนอนชิคๆ ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมือง สามารถเลือกตกแต่งเพิ่มเติมจากห้องนอนเรียบๆได้หลากหลายวิธี ง่ายๆก็คือการ Mix&Match โดยหาผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน หรือผ้าห่ม ที่มีลายกราฟฟิกหรือลายดอกสีสันต่างกันไป เพื่อสร้างความโดดเด่นแปลกตาให้กับห้อง ถัดมาคือการเลือกวอลเปเปอร์ลวดลายกราฟฟิกที่ผนังเพื่อเพิ่มสีสัน สามารถเพิ่มความน่าสนใจด้วยการเลือก เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีโทนเดียวกัน

ในส่วนของคุณๆที่มีผู้สูงอายุอาศัยร่วมในบ้าน การจัดห้องนอนให้เหมาะสมกับการพักผ่อนของผู้ใหญ่ในบ้านก็เป็นเรื่อง ที่ไม่ควรมองข้าม เริ่มจากตำแหน่งห้องนอนควรจะอยู่ในบริเวณที่เงียบสงบที่สุดของบ้าน อาจจะเป็นห้องชั้นล่าง เพื่อความสะดวกและตัดปัญหาเรื่องการขึ้นลงบันไดของผู้สูงอายุ รวมถึงควรเป็นห้องที่มีอากาศถ่ายเท รวมถึงมีแสงมากพอเพื่อให้มองเห็นข้าวของได้ชัดเจน ลักษณะพื้นควรจะใช้วัสดุที่มีความด้าน ป้องกันการลื่น ไม่ควรมีการเล่นระดับ ควรมีการติดวัสดุกันกระแทกเหลี่ยมมุม

ครั้งนี้รายละเอียดค่อนข้างจะเยอะ และค่อนข้างครอบคลุมในส่วนของเนื้อหาสาระมากกว่าในส่วนของการตกแต่ง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ห้องนอนของคุณเป็นที่พักผ่อน และ Bedroom is the Best room สำหรับทุกคนอย่างแท้จริงค่ะ

 

ขอบคุณ

http://purplebedroom.net

http://bienzobas.blogspot.com

http://indecorat.com

http://www.home-designing.com