บ้านขนาดไหนจะอยู่สบาย (6)

อยู่สบายในแนวราบตอน – บ้านคนรักหมา (ย้อนไปอ่านตอนเก่าๆได้ที่นี่นะคะ)

สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านที่น่ารักทั้งหลาย ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อนะ ถ้าคุณนายจะบอกว่าคุณนายน่ะ เป็นคนรักหมา (ใช้คำว่าสุนัขแล้วมันไม่อิน ขอใช้คำว่าหมานะคะ) คุณนายชอบหมามาแต่เด็กค่ะ แต่ตอนเล็กๆ อยู่บ้านตึกแถว ก็ไม่ได้เลี้ยงหมาใช่ไหมคะ พอย้ายมาอยู่บ้านเดี่ยวมีบริเวณ มีสนาม ก็รบเร้าขอคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงหมาให้ได้ หมาตัวแรกที่ได้ชูคอนั่งรถกลับบ้านมาพร้อมครอบครัวเรา เป็นหมาสปิตซ์ตัวผู้ ขนสีขาวสะอาด ตาดำ จมูกดำ รูปหล่อมว้ากกกกก ชื่อเจ้าแชมป์

หล่อประมาณนี้เลยแหละ ภาพจาก http://giftmandu.com

ถึงจะมีที่มาจากตลาดนัดแบบบ้านๆ แต่คุณนายว่าคุณแชมป์ต้องเป็นหมามีชาติตระกูล ที่ถูกซุกซ่อนตัวไว้ด้วยเหตุผลบางประการเป็นแน่ เพราะว่าเธอมีนิสัยสำอางค์เป็นคุณชายสุดๆ  ของตกพื้นจะไม่กิน ถ้าสนามหญ้าแฉะ เธอจะไม่ยอมเดินย่ำแฉะๆ เข้าไปฉี่ในสนามค่ะ มีอยู่วันนึงคนรถล้างรถอยู่  พื้นโรงรถมันก็เป็นทางลาดเอียง น้ำมันก็ไหลไปตามทางที่คุณแชมป์ยืนอยู่ใช่ไหมคะ คุณนายเห็นกับตาค่ะ คุณแชมป์มันทำท่าแบบว่า กระโดดหยองแหนง กระเถิบหนี รังเกียจน้ำล้างรถสุดๆ พร้อมมองหน้าคนขับรถ แล้วเห่าหนึ่งทีค่ะ แปลเป็นไทยได้ว่า “ทำแบบนี้ได้ไง ไม่เห็นหรอว่าชั้นยืนอยู่ตรงนี้ เดี๋ยวโดนตัดเงินเดือน!” คนรถก็คงแปลได้อย่างเดียวกันกับคุณนาย เลยต้องบอกขอโทษขอโพยคุณแชมป์เป็นการใหญ่  😛

ภาพประกอบสีน้ำ โดยคุณนายเอง 😀

(ภาพประกอบสวยมากครับ – บีม)

 

หลังจากคุณแชมป์แล้ว คุณนายก็มีหมาต่างๆ สายพันธุ์ตามมาอีกหลายตัวมาอยู่ในบ้าน นับตั้งแต่วันนั้นยังไม่เคยปราศจากหมาอีกเลย หมาแต่ละตัวก็มีนิสัยใจคอต่างๆ กันไป ไม่เหมือนกันเลยซักตัว มีทั้ง หมาคุณชาย หมาที่มีอาการทางประสาท หมาร่าเริง หมาไฮเปอร์ หมาเอาแต่กิน หมาเอาแต่นอน หมาเอาแต่ใจ และอื่นๆ คุณนายว่าการที่เราจะรับหมาซักตัวเข้ามาเลี้ยงในบ้าน เราควรคำนึงถึงนิสัยใจคอของหมาที่เข้ากับสมาชิกในบ้าน และพื้นที่บริเวณบ้านที่เราอยู่ว่าเหมาะสมกับการเลี้ยงหมาประเภทนั้นๆ ไหม

ถ้าเป็นบ้านเดี่ยวที่มีบริเวณก็จะดีที่สุด คุณสามารถจัดบริเวณที่เป็นสัดส่วนของหมาแยกออกไปได้เลย มีบ้านหมาสวยๆ คุณนายยกตัวอย่างให้ดูค่ะ

อืม….อันนี้บ้านหมาช่างไฮโซ แมตช์กับบ้านคนมากๆ ภาพจาก www.thecoolist.com

ส่วนนี่  โมเดิร์นด๊อกของจริง! ภาพจาก www.thecoolist.com

ส่วนบ้านหมาอันนี้

เหมาะกับ  โครงการนี้นะคะคุณผู้อ่าน  ว่ามะ 😀

ถ้าเราต้องการให้หมาอยู่ในบ้านเลย ก็สามารถจัดหาพื้นที่เป็นสัดส่วนให้มันได้เหมือนกัน เช่น อันนี้เขาใช้พื้นที่ใต้บันได มาทำเป็นบ้านหมา

ภาพจาก www.petstrends.com

จะเห็นว่ามีทั้งประตูทางเข้าหมาและประตูใหญ่ทางเข้าคน เพื่อเข้าไปทำความสะอาดได้ง่าย

หรือว่าจะใช้คอกง่ายๆแบบพับเก็บได้ กั้นสัดส่วนในบ้านให้น้องหมาก็ได้ค่ะ

ภาพจาก http://goo.gl/2oG9I

หรือถ้าเราไม่ต้องการให้หมามาอยู่ในบ้าน แต่ก็ไม่ต้องการให้มันอยู่ในสนามอย่างเดียว การมีพื้นที่ส่วนกลางที่มีลักษณะเป็นคอร์ตกึ่งภายในและภายนอก เปิดโล่งให้อากาศถ่ายเทธรรมชาติ เป็นพื้นที่ส่วนที่อยู่ของหมาหรือไว้เล่นกับหมาก็เป็นไอเดียที่ดีนะคะ  ตามรูปด้านล่างเป็นต้น

 

 

ภาพจาก www.petstrends.com

คุณผู้อ่านที่มีบ้านเดี่ยวบริเวณกว้างๆ ก็สามารถเลือกหมาได้หลายสายพันธุ์กว่าบ้านแบบอื่นๆ เพราะหมาบางพันธุ์ต้องการบริเวณวิ่ง ต้องการออกกำลัง มิฉะนั้นมันอาจกลายเป็นหมาเก็บกด เห่าไม่เลือกหน้า เป็นหมาอันธพาลไปเลย ยกตัวอย่างหมาที่ต้องได้ออกกำลังกาย ได้แก่ เยอรมันเชพเพิร์ด เทอเรีย แล้วก็พวกหมาที่เป็นหมาเฝ้ายาม เช่น โดเบอร์แมน และล๊อตไวเรอร์ แต่ไม่ใช่แค่หมาตัวใหญ่ๆ ที่ต้องการที่วิ่งนะคะ หมาขนาดกลางหรือเล็กบางสายพันธุ์ที่แอ็คทีฟ เช่น แจ๊ก รัสเซล หรือ บีเกิ้ล ก็ต้องการการออกกำลังกาย มิฉะนั้นจะมีพฤติกรรมเห่าแหลก

บ้านไม่มีที่วิ่งใช่ไหมคะ  คุณนายแนะนำ นี่เลยค่ะลู่วิ่งคู่สุนัขและคน 😀 ออกกำลังกายทั้งนายทั้งหมา

ภาพจาก www.petstrends.com

แต่ว่าถ้าอยู่ในหมู่บ้าน โครงการทีมีบริเวณ ก็ไม่ต้องไปซื้อลู่วิ่งหมาหรอกค่ะ วิ่งรอบหมู่บ้านเอาก็ได้ แต่หมาเราควรอยู่ในสายจูงและต้องดูแลไม่ให้ไปอึฉี่หน้าบ้านชาวบ้านหรือสวนส่วนกลางเด็ดขาดนะคะ ถ้าอึก็ต้องเก็บค่ะ ฝึกให้เป็นนิสัยนะคะ ถ้ารักจะเลี้ยงหมา มิฉะนั้นคุณจะมีปัญหากับเพื่อนบ้านแล้วอยู่ไม่มีความสุขค่ะ

สุดท้ายนี้ คุณนายขอให้คนรักหมาทุกคนเลี้ยงหมากันอย่างมีความสุข และช่วยกันดูแลไม่ให้หมาของเราทำความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้านนะคะ

XOXO

คุณนายสวนหลวง