กลับมาพบกันอีกครั้ง ปีใหม่ที่ผ่านมาหลายๆคนคงได้มีโอกาสไปพักผ่อนใกล้ๆหรือไกลๆบ้าง ต่างจังหวัดหรือแม้แต่ต่างประเทศ ช่วงเวลาพักผ่อนคงเป็นช่วงแห่งความสุขที่สุด คุณๆอาจจะเฝ้ารอเวลาช่วงวันหยุดยาว หรือเสาะแสวงหารีสอร์ทเก๋ๆเพื่อไปพักกายผ่อนใจ โดยที่บางครั้งหลงลืมไปว่า ทาวน์โฮม ที่เราใช้ชีวิตอยู่ทุกวันนี่แหล่ะ สามารถเป็นพื้นที่พักผ่อนที่ดีที่สุดได้ไม่ยากเลย อย่าเพิ่งงงค่ะ วันนี้จะมาว่าด้วยการตกแต่ง ปรับปรุง และเพิ่มเติมรายละเอียดให้กับการอยู่อาศัยและใช้ชีวิต โดยใช้ธรรมชาติเข้ามาช่วย

small-home-garden-design-with-brigt-colors

คำว่า รีสอร์ท โดยทั่วไปหมายถึงสถานที่พักผ่อนตากอากาศท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นธรรมชาติ สวนสไตล์รีสอร์ท จึงหมายถึงการตกแต่งสวนให้ชวนพักผ่อน ในแง่ของอารมณ์และความรู้สึก  มาดูกันว่าสไตล์รีสอร์ทที่ว่านี้จริงๆแล้ว เกิดขึ้นจากองค์ประกอบอะไรบ้าง เริ่มแรกก็คือวัสดุที่นำมาตกแต่ง เพราะสวนสไตล์รีสอร์ทนั้นค่อนค่างมีเอกลักษณ์ คุณๆสามารถวัสดุที่สามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติ อย่างหินทราย หินธรรมชาติ หรือวัสดุที่ทำจากไม้  ควรหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่ทันสมัยเกินไป หรือวัสดุที่มีความเป็นอุตสาหกรรมมากๆ เพราะจะแตกต่างเกินไปและไม่ค่อยเข้ากับสวน

Contemporary-Garden-Design-Inspiration-e1353119672688

graphic-garden-art-paving-planting-ideas-pick-your-look-bottom-0412-l

 

มาเริ่มธรรมชาติใกล้ๆตัว ที่ทาวน์โฮมของเรา ไม่ยากเลยค่ะ จากพื้นที่ที่มีมากมาย ตั้งแต่ก้าวแรก บริเวณที่จอดรถด้านหน้า คุณๆสามารถแบ่งพื้นที่ เพื่อเป็นมุมสวนเล็กๆ หรือใครที่มีเวลาดูแลน้อย อาจจะเลือกต้นไม้ในรูปแบบของกระถาง เพื่อง่ายต่อการบำรุงและดูแลรักษา ในยุคนี้ หลายๆครอบครัว หันมาสนใจสุขภาพกันขึ้น บางท่านอาจจะดัดแปลงสวนเล็กๆหน้าบ้านให้เป็นสวนครัว สามารถเก็บผลผลิตพืชผักสดๆ ที่แน่ใจได้ว่าปลอดภัย ไร้สารเคมี มาประกอบอาหารให้สมาชิกในครอบครัวได้ชิมลิ้มลองกันทุกวันแน่ค่ะ

8-ideas-for-perfect-small-town-garden-Grow-your-own-vegetables

 

มาดูกันว่ามุมไหนของทาวน์โฮมจะแต่งแต้ม เติมสีเขียวให้ความร่มรื่น ชุ่มชื่น สบายใจกันได้บ้าง นอกจากหน้าบ้านแล้ว พื้นที่ด้านข้างของทาวน์โฮม ก็เป็นอีกพื้นที่ที่คุณๆสามารถนำธรรมชาติมาใกล้ตัวได้ พิเศษอีกนิดคือพื้นที่บริเวณด้านข้างกว้างขวางพอที่จะำนำเอาต้นไม้ที่มีขนาดใหญ่มาปลูกได้ เช่นปลูกต้นโมกข์เป็นรั้วต้นไม้ เพื่อตกแต่งให้กำแพงดูน่าดู หรือแม้แต่สำหรับทาวน์โฮมที่มีรั้วโปร่ง แนวต้นไม้เหล่านี้สามารถเป็นรั้วกั้นที่เสริมความเป็นส่วนตัว ส่งกลิ่นหอมชื่นใจ รวมถึงเป็นวิวที่น่าดูชมเวลามองผ่านกระจกบานกว้างออกไป

  DSC_5504  DSC_1022

 

พื้นที่ด้านหลังของทาวน์โฮม หลายๆท่านอาจจะสร้างสรรค์เป็นสวนขนาดย่อม เริ่มจากหินทรายหรือหินธรรมชาติ คุณๆสามารถกรุผนังบางส่วนด้วยแผ่นหินทรายสลับกับผนังปูน วิธีนี้จะสร้างพื้นผิวที่แตกต่าง ออกไป นอกจากนี้สามารถนำเอากระเบื้องที่มีลักษณะหินทราย หรือแผ่นหินสำเร็จรูปมาปูสำหรับบริเวณของสวน เอากรวดหรือหินก้อนเล็กๆมาปูเป็นบริเวณ ในส่วนของก้อนหินขนาดเล็กรวมถึงพื้นผิวกรวด (Gravel Surface) ก็จะช่วยสร้างพื้นที่ที่ให้อารมณ์รีสอร์ทได้หลากหลายวิธี กรวดมีหลายสีสันให้เลือกขึ้นอยู่กับชนิดของหินที่นำมาทำ เวลาเลือกให้ดูสีของกรวดทั้งขณะแห้งและเปียกน้ำ ซึ่งโดยมากจะมีสีต่างกัน

Gravel-in-your-small-garden

 

ขนาดของกรวดก็มีส่วนช่วยสร้างความแตกต่างให้กับสวน การจัดวางกรวดคุณๆสามารถจัดวางแค่ส่วนหนึ่งของสวนหรือ จะจัดวางเต็มทั้งหมดของพื้นที่ก็ได้ แต่ข้อควรระวังคือพื้นกรวดอาจไม่เหมาะกับทางลาดชัน นอกจากนี้เราสามารถจัดพื้นที่กรวด ผสมผสานกับแผ่นหินหรือปูนเพื่อสร้างความน่าสนใจของ texture ที่ต่างกัน

 DSC_5507

 

วัสดุอีกประเภทที่นิยมก็คือไม้ การนำไม้เข้ามาผสมผสานและตกแต่งมีหลายวิธีมาก เริ่มตั้งแต่การปูพื้นไม้แทนกระเบื้อง การนำเอาระแนงไม้ทำเป็นแผงเพื่อแขวนไม้ประดับรวมถึงเอามาล้อมพื้นที่ปลูกต้นไม้ก็ยังได้ ตลอดจนการนำเอาศาลาหรือ Gazebo ขนาดเหมาะสมกับพื้นที่ เก้าอี้สนาม หรือที่นั่งไม้สีเข้มเข้ามาวาง ทำให้มุมพักผ่อนแตกต่าง และมีบรรยากาศผ่อนคลาย สำหรับใครที่บ้านมีชานพักหรือระเบียงอาจจะหาชิงช้ามาแขวนไว้ เป็นที่นั่งเล่น อ่านหนังสือหรือจิบน้ำชายามบ่ายๆก็ได้

040309_daybed

 

รวมถึงนำเอาน้ำตกมาประดับประดา ได้ทั้งความเย็นสดชื่นและเสริมฮวงจุ้ยไปในตัว ตามหลักที่ว่าหลังบ้านมีน้ำ สำหรับคุณๆที่รักการเลี้ยงปลา สามารถทำบ่อปลาขนาดย่อมบริเวณนี้ได้ แนะนำบางไอเดียสำหรับเก๋ๆเช่น สวนแนวตั้งหรือ Vertical Garden วิธีง่ายๆก็เช่นเพิ่มแนวระแนงไม้บริเวณผนังเพื่อแขวนต้นไม้เล็ก หรือจะนำไม้เลื้อยมา่เลื้อยก็สร้างบรรยากาศอีกแบบ

small-free-spaces-urban-gardens-designs-1 36b190350d477776_8578-w268-h486-b0-p0--modern-outdoor-fountains Vertical-Small-Space-Garden

 

เมื่อมีมุมธรรมชาติแบบจัดเต็มแล้ว ลองหาม้านั่งเล็กๆ หรือจะนำชุดสนามที่มีร่มกันแดดแบบเก๋ๆมาวาง เท่านี้คุณๆก็ได้มุมพักผ่อนหย่อนใจเป็นของตัวเอง นั่งอ่านหนังสือช่วงบ่าย รับลมเย็นๆ จิบชาเบาๆ ความชิลไม่แพ้รีสอร์ทที่ไหนเลยค่ะ

 

PHP49ECF74DB90D4

 

เห็นมั้ยคะว่า ด้วยพื้นที่ที่มากกว่าของทาวน์โฮม รวมถึงพื้นที่ที่เป็นพื้นดิน จะสามารถเชื่อมโลกส่วนตัวของคุณให้ใกล้ชิดธรรมชาติได้มากขึ้น หากเป็นคอนโดแล้วละก็คงไม่ได้มีทางเลือกได้มากมายเช่นนี้ ห้องสี่เหลี่ยมที่มีแต่ผนังปูนอาจมีแต่ความแข็งแรง แต่สุดท้ายทุกคนต่างโหยหาธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมแห่งการพักผ่อนไม่มากก็น้อย

1-update-your-garden-in-10-steps-Give-garden-decking-decorative-twist

 

มาถึงภายในบ้านบ้าง มีอีกหลายมุมที่คุณๆสามารถหยิบจับเอาธรรมชาติมาเคียงข้างได้ใกล้ๆตัว คุณๆสามารถนำต้นไม้กระถางบางชนิดที่ไม่ต้องการแดดมาก มาประดับตกแต่งภายในตัวทาวน์โฮม เช่นบริเวณห้องนั่งเล่นหรือห้องรับประทานอาหาร เพื่อเพิ่มชีวิตชีวาให้กับทาวน์โฮมของคุณได้อย่างง่ายดาย

modern-minimalist-small-apartment-living-room-with-indoor-garden-5

 

พื้นที่ห้องอเนกประสงค์ เราสามารถมีแจกันประดับดอกไม้วางอยู่บนชั้น เพื่อเบรคความแข็งของพื้นที่ รวมถึงบนโต๊ะรับประทานอาหารที่คุณจะเติมสีสันและบรรยากาศอร่อยได้ด้วยแจกันดอกไม้สด

 DSC_5516

 

ในส่วนของระเบียงนอกหน้าต่าง บริเวณชั้นลอย พื้นที่อเนกประสงค์ หรือแม้แต่ระเบียงห้องนอน ก็เป็นอีกพื้นที่ที่นิยมนำเอาต้นไม้มาประดับ เมื่อคุณใช้ชีวิตอยู่ในบริเวณตัวอาคาร มองออกไปก็ผ่อนคลายได้ด้วยความเขียวร่มรื่นรอบๆตัว เป็นอีกสีสันของชีวิตทาวน์โฮมที่ชีวิตคอนโดหาไม่ได้แน่ๆค่ะ

rooftop-garden-ideas3

 

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านเต็มอิ่มกับการพักผ่อนที่รีสอร์ทส่วนตัว หรือทาวน์โฮมของคุณๆ จะได้มีแรงพลังไว้ต่อสู้กับชีวิตการทำงาน รวมถึงมีความสดใสในทุกๆวันตลอดปีค่ะ

 

ขอบคุณ

logo_08

 

 

http://www.smallgardenhome.com

http://homeklondike.com