มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS อ่อนนุช (E9) …สถานีอ่อนนุชเป็นสถานีบนเส้นสีเขียวอ่อน (สุขุมวิท) เมื่อก่อนเคยเป็นสถานีปลายทางของสายนี้ ก่อนที่จะเปิดส่วนต่อขยายอ่อนนุช-เเบริ่งเมื่อเดือนสิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา ตอนนี้สถานีอ่อนนุชอยู่ระหว่างสถานีพระโขนง และสถานีบางจาก ที่ตั้งของสถานีสถานีอยู่ใกล้สามแยกอ่อนนุช ระหว่างซอยสุขุมวิท 79-81 และซอยสุขุมวิท 50-52 ใกล้กับเทสโก้โลตัสอ่อนนุช

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS พระโขนง (E8)

สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • เทสโก้ โลตัส (ติดสถานี)
  • บิ๊กซี เอ็กตร้า
  • สำนักงานเขตพระโขนง
  • สถานีตำรวจนครบาลพระโขนง
  • ตลาดอ่อนนุช
  • สถานีดับเพลิงพระโขนง
  • ชุมสายโทรศัพท์พระโขนง
  • โรงเรียนแสงหิรัญ
  • พาราไดซ์พาร์ค (บนถนนศรีนครินทร์)

แผนที่อ่อนนุช (คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่)
แผนที่สถานีอ่อนนุช
การคมนาคม
ดูตามแผนที่เราก็จะเห็นว่าตัวสถานีอยู่ใกล้ ถนนสายหลักหลายเส้น เช่น สุขุมวิท (เข้าไปอโศก เอกมัย หรืออีกด้านคือ บางนา) พัฒนาการ (เพชรบุรี พระรามเก้า) ศรีนครินทร์ (ไปพาราไดซ์พาร์ค โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ รามคำแหง) เรียกว่าไม่ได้อยู่ในเมืองมาก ไม่ได้มีสาธารณูปโภคเเบบเด็ดๆ เป็นของตัวเองเเต่ว่าคนที่พักอาศัยเเถวนี้สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้อย่างไม่ไกลเกินไป
ถนนอ่อนนุช หรือ สุขุมวิท 77 เป็นหนึ่งในถนนเส้นหลักที่คนแถวนี้จะใช้เดินทางสัญจรไปมา และเป็นแหล่งชุมชนที่มีความอุดมสมบูรณ์ด้วย เป็นถนนที่ยาวมากเส้นหนึ่ง เฉพาะจากจุดที่ตัดกับสุขุมวิทถึงถนนศรีนครินทร์ก็มีความยาวถึง 5 กิโลเมตรแล้ว และยังต่อไปเรื่อยๆ ผ่านถนนพัฒนาการ และไปสุดอยู่ที่ถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอก) ที่แยกประเวศ ซึ่งต่อจากแยกนั้น ถนนอ่อนนุชก็จะกลายเป็นถนนลาดกระบัง
ทางด่วนนั้นมีทางขึ้นที่สุขุมวิท 50 ส่วนรอบนอกการเดินทางไปต่างจังหวัดทางภาคตะวันออกก็จะสามารถใช้มอเตอร์เวย์ได้สะดวกคือสามารถขึ้นตรงลาดกระบังได้ค่ะ นอกจากนี้ ตรงลาดกระบังก็จะมีทางเข้าถนนกาญจนาภิเษก (วงแหวนรอบนอก) ซึ่งเป็นถนนเลี่ยงเมืองเส้นสำคัญของกรุงเทพมหานครอีกด้วยค่ะ
ส่วนการเดินทางในถนนอ่อนนุชก็จะเหมือนย่านในเมืองอื่นๆ คือรถเยอะก็ต้องใช้ทางลัด เริ่มจากทริกบนถนนสุขุมก่อนค่ะ เช่น จะไปพระโขนงก็สามารถใช้ทางลัดตรงสุขุมวิท 50  ไปออกปรีดี 2, 4, 14 หรือถ้าจากถนนสุขุมวิทจะเข้าไปอ่อนนุชแต่ว่ารถติดช่วงปากถนน ก็สามารถลัด ไปสุขุมวิท 81, 93 ไปโผล่กลางซอย อันนี้บางคนอาจจะว่ามันอ้อมหน่อยเเต่ถ้ารถติดก็ช่วยรักษาเวลาบนรถได้นะคะ ส่วนอ่อนนุชเลขคี่ อ่อนนุช 17 ก็สามารถไปออกพัฒนาการ 20,30 ได้ อ่อนนุช 39 ก็จะไปออกศรีนครินทร์ 24 ส่วนทางอ่อนนุชเลขคู่ จะมี อ่อนนุช 44, 46 ที่สามารถไปออกสุขุมวิท 101/1 ได้โดยผ่าน สุขุมวิท 103 ค่ะ
เจาะลึกรอบสถานีอ่อนนุช

มาจากสุขุมวิททาง เอกมัย ผ่านพระโขนง พอเราลงสะพานมาก็จะถึงย่านอ่อนนุชแล้วค่ะ

ผ่านสุขุมวิท 77 มาที่สถานีอ่อนนุชแล้ว เรามาเดินรอบๆกันก่อนดีกว่า

ลงมาปั๊บเจอโลตัสอ่อนนุชก่อนเลยค่ะ (ระหว่างสุขุมวิท 50,52) มีทางเข้ามาตรงๆจากรถไฟฟ้าเดินเข้าฟูดคอร์ทเลย หน้าโลตัสก็จะมีตลาดนัด ขายเสื้อผ้า มีรถเเท๊กซี่คอยอยู่เยอะเเยะด้วย

มาต่อฝั่งตรงข้ามของโลตัสค่ะ ลงมาจะเจอตลาดนัด ขายของกินและเสื้อผ้า บ่ายสามถึงประมาณเที่ยงคืน ปิดพร้อมโลตัสเลย

ใหญ่ใช้ได้ทีเดียว จะเห็นว่าติดคอนโดด้วยค่ะ

มองออกไปทางบางนา มีรถอยู่ตลอด

มองกลับไปที่รถไฟฟ้าอ่อนนุช รถก็เเยะ

สำนักงานเขตพระโขนง อยู่ประมาณ ซอยสุขุมวิท 54 ค่ะ

เดินเลยมาฝั่งสถานีบางจากหน่อยๆจะเจอ โรงเรียนนานาชาติ Wells ค่ะ

ตรงนี้จะเจอ Market Plus ที่มีร้านอาหาร, ร้าน Apple Shop, ธนาคารบางแห่งค่ะ แต่ดูเงียบๆเหมือนจะบริการคนแถวนี้มากกว่า

เดินย้อนกลับมาที่สถานีรถไฟ้า จะผ่านสถานีดับเพลิงพระโขนง

เลยมาอีกนิด ก่อนเข้าสุขุมวิท 77 จะเจอสถานีตำรวจ สน.พระโขนง

ช่วงทางเดินก่อนเข้าไปสุขุมวิท 77 จะมีร้านค้าตามทาง บรรยากาศ ประมาณนี้นะคะ

สุขุมวิท 77 (อ่อนนุช)

เลี้ยวเข้าสุขุมวิท 77 กันดีกว่าค่ะ ถ้าเดินเข้ามาก็จะเจอของขายนี้ค่ะ เดินกันเบียดเชียว

แต่ถ้ามองจากถนน ร้านค้าจะมีหน้าตาแบบนี้ค่า กั้นรั้วและมีร่มมิดชิดมากค่ะ

ฝั่งอ่อนนุชเลขคี่ก็จะมีของขายเยอะเหมือนกันนะคะ ตลาดสดขายเช้า ส่วนแผงขายของก็มีทั้งวันค่ะตลาดเข้าได้สองทางคือ สามารถเข้าทางสุขุมวิทและทางอ่อนนุช อ้อ.. ตลาดอ่อนนุชมีศูนย์อาหารขายจนถึงช่วงบ่ายๆ ด้วย

รถที่บริการในซอยจะมีอยู่สองสีคือขาวกับเเดง แต่ละสีต้องดูดีดีนะคะ เพราะมันไปได้หลายที่ค่ะ สีเเดงนี่มีคิวรถในซอยตรงข้ามบิ๊กซีอ่อนนุชค่ะ สีขาวมีคิวรถที่ใต้สะพานตรงพระโขนงค่ะ

บิ๊กซีนี่จะอยู่ฝั่งตรงข้าม (ซอยเลขคู่) อยู่อ่อนนุช ถ้าอยากไปจ่ายบิลแบบไปห้างเดียวจบ ไม่ต้องไปพาราไดซ์พาร์คก็ได้ค่ะ รถติด ข้างในบิ๊กซีนี่ธนาคารเพียบ

ซอยสามก็จะเริ่มเจอวัดค่ะ ทั้งซ้ายและขวา เช่น วัดใต้ วัดมหาบุศย์ (วัดเเม่นาค พระโขนง) วัดยาง วัดใหญ่ๆ ทั้งนั้นค่ะ ช่วงลอยกระทงนี่รถติดมากกกก … (ปกติรถก็เยอะอยู่แล้วอยู่ดี -_-“)

พอข้ามคลองก็จะไม่ค่อยคึกคักเท่าๆไหร่ อ่อนนุชมีบ้านแนวชุมชนให้เห็นบ้างเรื่อยๆค่ะ

นอกจากโครงการที่สร้างเสร็จ และ กำลังสร้าง อ่อนนุชมีที่โล่งมี่เตรียมสร้างด้วย คอนโดเยอะเเล้ว แต่ยังเยอะได้อีกค่ะ บรรยากาศสองฝั่งทางก็เหมือนในรูปเลยค่ะคือเราจะเห็นป้ายสีสดใสของโครงการต่างๆ ไปตลอดทาง

ร้านค้ามีเรื่อยๆนะคะ พวกร้านเกี่ยวกับรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ดูจะเยอะหน่อย

ซอยอ่อนนุช 17 จะเป็นทางลัดไปออกพัฒนาการ 20 และ 30 ซอย โดยที่ไปผ่านขอบหมู่บ้านปัญญา

เนื่องจากมันเป็นทางที่พาไปหลายที่ รถก็จะเยอะมากเลย

เข้ามาซอยนี้ตรงโค้งเเรก ก็จะเจอโครงการ The Curve  ค่ะ มีร้านอาหาร ดูดีทีเดียว

ออกมาต่อที่อ่อนนุชค่ะ เลยซอยอ่อนนุช 17 มาจะเจอโครงการพรไพลิน บิสสิเนส พอยท์ มีที่ให้เช่าทำออฟฟิซและร้านค้าค่ะ

เดินมาอีกนิดเจอ Max Valu เปิด 24 ชม.นะคะ ใหญ่ดี มีที่จอดรถด้วยค่ะ

ประมาณซอยอ่อนนุช 21 จะมีตลาดนัด ผ่านไปตอนเย็นๆเห็นมีของขายอยู่เยอะเหมือนกันนะคะ

ธนาคารมีให้เห็นเรื่อยๆนะคะ แต่ว่าอาจะไม่ได้เยอะๆ ติดๆกันเหมือนย่านทองหล่อเอกมัย (ระยะทางมันยาวกว่ากันเยอะน่ะค่ะ)

พอจะมีโรงเรียนให้เห็นบ้างนะคะ มีวัดเยอะก็โรงเรียนเยอะค่ะ

จุฑาสปอร์ตคลับอยู่ซอย 46 (แถวนี้ไม่มี สปอร์ตคลับแบบ ฟิตเนสเฟิร์ส หรือ ทรูฟิตเนส) เท่าที่ดูจะเป็นเด็กๆมาว่ายน้ำนะคะ

นอกจากวัดเเล้ว อ่อนนุชมีโบสถ์(กลุ่มมอร์มอน) ด้วยค่ะ อยู่ใกล้ซอย 46 ริมถนนเลย ค่อนข้างเป็นจุดสังเกตนะคะ

ซอยอ่อนนุช 46 เป็นทางลัดไปถนนอุดมสุขได้ค่ะ มีรถวิ่งตลอดไม่เเพ้บนอ่อนนุช ซอยนี้ก็จะมีโรงเรียน มัสยิด เเละหมู่บ้านมิตรภาพ หมู่บ้านนี้ว่ากันว่าเป็นหมู่บ้านจัดสรรเเห่งเเรกของประเทศไทยไม่รู้จริงรึเปล่า จะว่าไปย่านนี้ก็มีหมู่บ้านเก่าเเก่ที่เราพอจะคุ้นชื่อกันดีหลายที่เหมือนกัน ทั้งหมู่บ้านปัญญา หมู่บ้านเสรี

โครงการ Pickadaily อันนี้จะอยู่ตรงฝั่งเลขคี่ เป็นส่วนหนึ่งของคอนโด เอ เสปซ ร้านค้าจะคงออกมาหน้าตาเป็นร้านค้าในลอนดอนตามชื่อเลยอ่ะค่ะ

ประมาณซอยอ่อนนุช 39 (อนามัย) จะเป็นอีกชุมชนนึง เค้าเรียกแถวนี้ว่า อนามัย ก็ตามซื่อซอยเเหละค่ะ ซอยนี้ทะลุไปศรีนครินทร์ 24 ได้เลยด้วย

เส้นทางตรงอ่อนนุชนี่ก็จะไปตัดกับถนนศรีนครินทร์ หรือ ตรงๆไปเรื่อยๆ ก็จะไปเจอกับถนนลาดกระบังค่ะ ขอจบในส่วนของถนนอ่อนนุชตรงสี่แยกอ่อนนุช ศรีนครินทร์..

สุขุมวิท 50

ย้อนกลับไปที่ถนนสุขุมวิท เราไปดูซอยสุขุมวิท 50 กันบ้างนะ ซอยนี้อยู่ติดโลตัสค่ะ เราคุ้นเคยกันดีว่าเป็นซอยที่มีทางขึ้นทางด่วน ปากซอยก็จะมีคอนโด

แถวนี้เดินทางเข้าซอยอาจจะต้องนั่งมอเตอร์ไซค์ พี่วินคอยให้บริการอยู่ตลอดช่วงนะคะ ในโลตัสก็มี ซื้อของเสร็จไม่ต้องเดินไปไหนไกล จอดรออยู่แล้ว

ซอยนี้เป็นทางไป ถนนทางรถไฟเก่า และก็ไปทางด่วนสุขุมวิท 50 ด้วยค่ะ (สามารถลัดเลาะไปถนนอ่อนนุชได้ด้วย)  ส่วนที่เห็นรถบรรทุกเยอะก็เพราะว่าซอยนี้มันสามารถวิ่งไปจนถึงท่าเรือคลองเตยได้เลย

บรรยากาศในซอยก็ร่มรื่นดีค่ะ ส่วนใหญ่เป็นอพาร์ตเมนต์ 8 ชั้น อยู่ซอยนี้อาจจะขี้เกียจเดิน คอนโดส่วนใหญ่มี Shuttle Bus ค่ะ

สุขุมวิท 52

ซอยนี้จะขนานกับสุขุมวิท 50  หน้าปากซอยมีขายของกิน

เข้าไปในซอยก็จะมีคอนโดจนสุดซอย ซอยลึก 500 เมตร เเละเป็นซอยตันค่ะ จะเห็นได้ว่าติดโลตัสนี้มียามโลตัสให้พึ่งพาได้เวลาเดินกลับเข้าซอยตอนดึกๆเลยทีเดียว

สุขุมวิท 79, 81

สุขุมวิท 81 เป็นอีกหนึ่งซอยที่ขับลัดไปถนนอ่อนนุชได้ค่ะ ตรงปากซอยมีวินมอเตอร์ไซค์บริการ รถแท๊กซี่ก็เยอะเเยะดีจริง

ช่วงปากซอยมีโครงการกำลังขึ้นเยอะแยะ

นอกจากคอนโดก็จะมีหอพักค่ะ โลเคชั่นซอยนี้จะว่าไปก็สะดวกนะคะ ถือว่าใกล้รถไฟฟ้า ตรงข้ามซอยก็เป็นโลตัส และสามารถทะลุไปอ่อนนุชได้

สุขุมวิท 79 ซอยนี้ใกล้กับอ่อนนุชมากเลยค่ะ

ข้างในมีที่พักอาศัย คอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว

สาธารณูปโภคเด่นในซอยคือโรงเรียนนานาชาติเซนต์ไมเกิ้ลค่ะ มองผ่านๆอาจจะนึกว่าเป็นหมู่บ้านจัดสรร แต่จริงๆนี่คือโรงเรียนนะคะ!

ส่วนซอยอื่นๆก็ไม่เงียบเหงานะคะ มีร้านขายของระหว่างทาง

จาะลึกรวบยอด

สภาพแวดล้อมเเละชุมชน… อ่อนนุชเป็นเหมือนทำเลที่มีทุกอย่างพร้อม และอำนวยความสะดวกแก่การใช้ชีวิตในคอนโดมาก จึงมีโครงการใหม่ๆขึ้นมากมายหลายโครงการทั้งรอบๆ รถไฟฟ้าเองและถนนใกล้เคียง ด้วยความที่เป็นสุขุมวิทชั้นนอกสาธารณูปโภคอาจจะมีราคารองลงมาจากสุขุมวิทชั้นใน เช่น ร้านอาหาร ที่เที่ยว กินดื่มต่างๆ อาจจะบ้านๆกว่า ซึ่งก็ไม่ได้เป็นปัญหาเพราะว่าก็ยังถือว่าออกมาจากสุขุมวิทชั้นในเพียงสถานีเดียว (หลังจากข้ามคลองพระโขนง) ส่วนความสะดวกในการจับจ่ายใช้สอยนั้นเรียกว่าสะดวกมากเดียว ตัวสถานีติดกับโลตัสที่ค่อนข้างใหญ่ รวมทั้งมีบิ๊กซี และตลาดสด ตลาดนัดอยู่ในบริเวณใกล้

การคมนาคม…สำหรับการเดินทางโดยรถยนต์นั้น ใกล้ทางด่วน ทำให้ไปได้หลายที่ เดินทางโดยถนนสุขุมวิท เพื่อไปอโศก, ทองหล่อ, เอกมัย, เอ็มโพเรียม ฯลฯ หรือถ้าวิ่งสุขุมวิทขาออกก็จะไปบางนาได้ เดินทางโดยถนนพัฒนาการ ไปเพชรบุรี พระรามเก้า หรือเดินทางโดยศรีนครินทร์ เพื่อไปพาราไดซ์พาร์ค โรงพยาบาลสมิติเวชศรีนครินทร์ รามคำแหง ปัญหาการจราจรในอนาคตคงจะมีรถติดกว่านี้เพราะว่าเมื่อโครงการเหล่านี้เสร็จก็จะมีคนมาใช้ถนนในย่านนี้เยอะขึ้นอีก ยิ่งบวกกับสมัยนี้คนก็เป็นเจ้าของ “รถยนต์คันแรก” ได้ง่ายขึ้นแล้วเนอะ

การพัฒนาในอนาคต…ย่านนี้ยังคงมีที่พักอาศัยขึ้นอีกเยอะเเยะ แถวสถานีก็มีที่ยังสร้างอยู่ บนถนนอ่อนนุชเองก็เช่นกัน ส่วนพวก Life Style Center เท่าที่เห็นก็มีเพียงแค่โครงการ Pickadaily ที่อยู่ในซอย 77 แต่ในอนาคตน่าจะมีโครงการอื่นๆเกิดขึ้นอีกเพื่อรองรับไลฟสไตล์ทันสมัยของคนที่จะเข้ามาอยู่อาศัยในคอนโดในย่านนี้

สรุป  อ่อนนุชเป็นสถานีแรกของสุขุมวิทชั้นนอก ซึ่งไม่ได้ไกลมากจากสุขุมวิทชั้นในอย่างอโศก ทองหล่อ เอกมัย สิ่งนี้ทำให้หลายคนที่คิดว่าจะจ่ายแพงกว่าทำไม มาเลือกอ่อนนุชเป็นตัวเลือกต้นๆ แต่ด้วยโลเคชั่นและเกรดของที่อยู่อาศัยอาจจะเห็นได้ว่าไม่ได้มีเพื่อรองรับคนที่เน้นอยู่แบบหรูหราราคาเเพง แต่คุ้มราคา ดังนั้นเตุผลที่ย่านนี้เป็นย่านท็อปฮิตติดดาวคือราคาไม่แพงเกินไป และโลเคชั่นที่สะดวกแก่การเดินทางด้วยรถยนต์และรถไฟฟ้า พร้อมทั้งใกล้รถไฟฟ้าและสาธารณูปโภคย่านสุขุมวิท 

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS พระโขนง (E8)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม

แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลนะคะ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกค่ะ สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะคะ