มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ (S8) …สถานีรถไฟฟ้า BTS วงเวียนใหญ่ เป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าสายสีลม (เขียวแก่) ส่วนต่อขยายตากสิน-วงเวียนใหญ่ อยู่ถัดจาก สถานีกรุงธนบุรี ตัวสถานีตั้งอยู่บนถนนกรุงธนบุรี บริเวณก่อนถึงแยกตากสิน ซึ่งบริเวณนี้ก็อยู่ใกล้กับ แยกวงเวียนใหญ่ ซึ่งเป็นที่ตั้งของ พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช นั่นเอง

สิ่งอำนวยความสะดวกย่านวงเวียนใหญ่

  • พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสิน มหาราช (วงเวียนใหญ่)
  • สถานีรถไฟวงเวียนใหญ่
  • ตลาดวงเวียนใหญ่
  • อาคารวงเวียนใหญ่ พลาซ่า (เมอร์รี่คิงส์เก่า)
  • โรบินสัน ลาดหญ้า
  • อาคารไทยวีรวัฒน์
  • อาคารสินสาธร ทาวเวอร์
  • โรงพยาบาลกรุงธนุบรี 1
  • วัดสุทธาราม 

การคมนาคมในย่านวงเวียนใหญ่

ในปัจจุบัน เนื่องจากสถานีวงเวียนใหญ่เป็นสถานีปลายทางของรถไฟฟ้าสายสีลม (ซึ่งในอนาคตก็จะต่อขยายไปทางถนนราชพฤกษ์) และเป็นสถานีสุดท้ายที่ตั้งอยู่บนฝั่งธนบุรี ซึ่งก็ทำให้สถานีนี้กลายเป็นเสมือน Hub หรือศูนย์กลางของคนใช้รถไฟฟ้าที่อาศัยอยู่ฝั่งธนไปโดยปริยาย ทำเลตรงนี้ เป็นจุดที่มีความสำคัญในการคมนาคมเป็นอย่างมากทีเดียว คนที่มีบ้านอยู่ฝั่งธน แต่ที่ทำงานอยู่ฝั่งพระนคร การใช้รถยนต์ในการข้ามสะพานที่รถติดมากทุกวันอาจจะไม่ใช่เรื่องสนุกสักเท่าไรนัก แต่ถ้าสามารถนั่งรถไฟฟ้าไปทำงานได้ในวันธรรมดา ในขณะเดียวกัน เมื่อจะต้องใช้รถไปไหนมาไหนในฝั่งธน ก็สามารถไปได้โดยที่ไม่ต้องต่อแถวขึ้นสะพานที่รถเยอะ

วงเวียนใหญ่ ไม่ได้ใหญ่แต่ชื่อ แต่เป็นแยกใหญ่ ที่เชื่อมถนนสำคัญๆ ถึง 4 เส้นเข้าด้วยกัน ได้แก่ ถนนตากสิน หรือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ที่จะไปเชื่อมกับถนนสุขสวัสดิ์ หรือออกไปทางพระราม 2 ทางดาวคะนองได้, ถนนลาดหญ้า ที่มุ่งไปทางเจริญนคร, ถนนประชาธิปก ที่ใช้ไปสะพานพุทธ ข้ามไปฝั่งพระนครได้ที่แถววังบูรพาฯ และถนนอินทรพิทักษ์ ที่จะไปเชื่อมกับเพชรเกษม ผ่านจรัญสนิทวงศ์ได้

จากสถานีวงเวียนใหญ่เป็นจุดที่เหมาะมากกับการออกต่างจังหวัดทางทิศตะวันตกและใต้ ใช้เส้นเพชรเกษม หรือ จะขึ้นไปใช้บรมราชชนนีก็ได้ ไปทางพุทธมณฑล ต่อไปยังนครปฐม, กาญจนบุรี ส่วนถนนพระราม 2 ที่ต่อมาจากถนนสุขสวัสดิ์ ก็ใช้ไปสมุทรสาคร, สมุทรสงคราม  แยกไปราชบุรีก็ได้ หรือจะลงใต้ไปเพชรบุรี ต่อไปยัง ชะอำ, หัวหิน ได้สบาย

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนกรุงธนบุรี)

ลงไปดูรอบๆสถานีกันบ้างว่าจะมีอะไรน่าสนใจ เริ่มจากถนนกรุงธนบุรี ที่เป็นที่ตั้งของสถานีกันก่อน

จากสถานี มองลงไปข้างล่างเห็นสะพานข้ามแยกตากสิน ข้ามไปถนนราชพฤกษ์ได้เลย

บรรยากาศบนถนนกรุงธนบุรี บริเวณใกล้แยกตากสิน

ฝั่งซอยเลขคี่ จะได้รับความเจริญจากทางวงเวียนใหญ่แผ่เข้ามา จะเห็นว่ามีรถแท็กซี่หรือสามล้อ มาจอดส่งผู้โดยสารขึ้นรถไฟฟ้าเกือบจะตลอดเวลาเลยทีเดียว รอบๆข้างมีตึกแถว อาคารพาณิชย์แนวสมัยใหม่อยู่ด้วยนะ

ปากซอยกรุงธนบุรี 1 ซึ่งเป็นทางลัดไปถนนเจริญรัถ ต่อเนื่องไปยังถนนลาดหญ้า ซอยนี้ยังมีอีกชื่อหนึ่งคือ ซอยสารภี 3 เราเคยพาเข้าไปดูแล้วทีหนึ่งตอนที่พาไปสถานี BTS กรุงธนบุรี ดังนั้นจะไม่กล่าวซ้ำนะครับ

อาคารสูงๆที่มองเห็นอยู่ไกลๆในรูปนั้นคือ อาคารสำนักงาน สินสาธร ทาวเวอร์ ที่ในแต่ละวันก็จะมีพนักงานออฟฟิศเดินทางมาทำงานเป็นจำนวนไม่น้อยเลยทีเดียว อยู่ตรงกลางระหว่างสถานีวงเวียนใหญ่กับกรุงธนบุรีเลย ระยะห่างพอๆกัน

เดินข้ามไปดูฝั่งซอยเลขคู่กันบ้าง

รอบสถานี (ฝั่งซอยเลขคู่)

เริ่มต้นที่ ซอยกรุงธนบุรี 6 ซอยนี้ดูผิวเผินอาจจะดูเหมือนไม่มีอะไร แต่ก็เป็นทางลัดที่ใช้ไปถนนเจริญนครได้นะ แต่ดูจะมีประโยชน์สำหรับมอเตอร์ไซค์มากกว่านะ ซอยแคบนิดนึง รถใหญ่วิ่งผ่านอาจจะไม่ได้เร็วนักหรอก แล้วส่วนใหญ่ก็เป็นรถจากทางเจริญนครมากกว่านะที่จะลัดมาทางนี้

ตรงนี้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรีก็จะมาขึ้นศูนย์การเรียนรู้ของตัวเอง ถ้าเปิดขึ้นมาอาจจะทำให้มีความคึกคักก็ได้นะ ต้องดูว่าจะได้ใช้งานแค่ไหน

สภาพตึกแถวฝั่งนี้ สภาพอย่างที่เห็น ก็มีร้างๆบ้างอยู่แล้วเป็นธรรมดา

คอนโด High Rise ที่ตั้งตระหง่านอยู่ตรงนี้เป็นจุดสังเกตได้ดี นั่นคือ Fuse สาทร-ตากสิน ของพฤกษานั่นเอง

อาคารสำนักงานอีกแห่งหนึ่งของฝั่งเลขคู่ อาคารไทยวีรวัฒน์ เป็นตึกที่ค่อนข้างเก่าแล้วเหมือนกัน ดูแล้วไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่ด้วยนะถ้าเทียบกับฝั่งตรงข้าม

เดินมาถึงซอยกรุงธนบุรี 4 หรือ ซอยสารภี 3 หลายคนอาจจะแปลกใจว่า ทำไมชื่อเหมือนกับซอยกรุงธนบุรี 1 ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเลยล่ะ? ถ้ามองดูจากแผนที่ดีๆจะเห็นว่า สองซอยนี้มันอยู่ตรงข้ามกันพอดีเป๊ะเลยด้วยนะ ซอย 4 นี้จะลัดไปออกตากสิน 11 ได้

มองเข้าไปในซอยกรุงธนบุรี 4 

เดินมาถึงตรงนี้ก็จะเจอสำนักงานขายของ The Room BTS วงเวียนใหญ่ กับ The Key สาทร-ราชพฤกษ์ ตั้งอยู่ตรงนี้ใต้สถานีเลย

ห่างออกไปไม่ไกล ใต้สถานีเหมือนกัน มีสำนักงาน และโชว์รูม ของบริษัท Lee Machine Tools ที่หน้าตาดู Professional จุงเบย น่าจะขายพวกเครื่องมือช่างนะ

เดินถัดมาเรื่อยๆ บรรยากาศข้างทางก็จะเป็นประมาณนี้ มีมอเตอร์ไซค์ มีสามล้อจอดอยู่ใกล้ๆทางลงรถไฟฟ้า ตอนเย็นๆคนกลับบ้านน่าจะมีคนใช้บริการเยอะทีเดียว

เซเว่นอีเลฟเว่น อยู่ติดทางลงรถไฟฟ้าอีกแล้ว มีรถเข็นขายของมาขอเกาะบารมีเพียบ

โครงการ Teal ของแสนสิริ ตึกเขียวๆหม่นๆ ที่เป็นจุดสังเกตก็จะตั้งอยู่ตรงนี้เช่นกัน

ก่อนถึงแยกตากสินก็จะเจอทางกลับรถก่อน

พักไว้ตรงถนนตากสิน ก่อนนะ เดี๋ยวกลับมาใหม่ไปดูวงเวียนใหญ่กัน

เจาะลึกรอบสถานี (วงเวียนใหญ่)

แม้ว่าวงเวียนใหญ่จะอยู่ห่างออกไปจากสถานีถึงเกือบ 1 กิโลเมตร แต่ก็ยังจะเอาชื่อวงเวียนมาตั้งเป็นชื่อสถานี มันก็ต้องมีเหตุผลอยู่แล้ว เพราะเนื่องจาก ความเจริญชุมชนบริเวณนี้เริ่มต้นจากบริเวณวงเวียนใหญ่นี่แหละ แล้วค่อยๆแผ่ขยายออกมาสู่ถนนรอบข้าง บริเวณรอบๆวงเวียนใหญ่เป็นจุดที่สำคัญจุดหนึ่งทางด้านพาณิชย์ของฝั่งธนเลยทีเดียว

เราเริ่มแถวๆ ถนนอินทรพิทักษ์ ที่จะมุ่งหน้าไปทางเพชรเกษม

ห้าง ธนบุรีศึกษา นี่เป็นแหล่งขายเครื่องเขียนและอุปกรณ์ทางการศึกษายุคแรกๆเลยนะ เด็กสมัยนี้เข้าบีทูเอสกันหมดแล้วละมั้งเนี่ย ใครรู้จักที่นี่ก็ต้องรู้ตัวนิดนึงนะว่าอยู่รุ่นไหน ปัจจุบันสาขานี้ก็ยังเปิดทำการอยู่นะ

ถนนประชาธิปก มุ่งหน้าไปสะพานพุทธ

ห้างทองแม่ทองสุก วงเวียนใหญ่ ที่ยังเปิดกิจการจนถึงทุกวันนี้

ต่อด้วยถนนลาดหญ้า ที่เชื่อมถนนเจริญนครเข้าหาวงเวียนใหญ่

โรบินสันลาดหญ้า ห้างสรรพสินค้าที่พึ่งพาได้แถวๆนี้ มี Supermarket ด้วย ลูกค้าที่ไปก็เป็นลูกค้าท้องถิ่นเสียส่วนใหญ่ล่ะนะ

และนี่คือ “เมอร์รี่คิงส์ วงเวียนใหญ่” หรืออีกชื่อหนึ่งคือ อาคารวงเวียนใหญ่พลาซ่า ที่ตอนนี้ก็ปิดกิจการไปเรียบร้อยแล้ว นี่เหมือนพามาดูของเก่ายังไงไม่รู้นะ

สุดท้ายเราไปดูถนนสมเด็จพระเจ้าตากสินกัน ซึ่งเป็นถนนเส้นสำคัญของ BTS วงเวียนใหญ่เลยทีเดียว

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน)

จุดสุดท้ายที่จะพาไปดูก็คือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน ซึ่งเป็นถนนเส้นยาว ที่ปลายสายไปเชื่อมกับถนนสุขสวัสดิ์ ที่จะออกไปยัง ถนนพระราม 2, ดาวคะนองได้

บรรยากาศของถนนเส้นนี้ เมื่อวิ่งมาจากวงเวียนใหญ่

มาหยุดอยู่ที่แยกตากสินก่อน เลี้ยวซ้ายไปสะพานสาทร ตรงไปดาวคะนอง หรือถ้าจะไปราชพฤกษ์ก็ไป U-Turn ข้างหน้าแล้วเลี้ยวซ้ายนะจ๊ะ

ทางรถไฟฟ้าอยู่บนสะพานนั่น กำลังทำอยู่นะ ใจเย็นๆ ต่อไปถึงราชพฤกษ์เรย 😀 ถ้าเสร็จแล้วรถบนสะพานสาทรจะได้น้อยลงบ้าง

ตรงข้ามแยกไป

ข้ามมาตากสิน 13 เลย ระหว่างทางไม่ค่อยมีอะไรนะ เป็นแนวๆตึกแถวเก่าๆแบบนี้เสียส่วนใหญ่ ไม่ค่อยมีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดใหม่

สิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญสำหรับ BTS วงเวียนใหญ่: โรงพยาบาลกรุงธน 1 น่าจะเป็น รพ.ที่ใกล้ที่สุดแล้วนะ ถัดไปอีกนิดหนึ่งจะเจอ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า

อยู่ข้างๆโรงพยาบาลคือ วัดสุทธาราม

วัดราชวรินทร์ (สำเหร่) อยู่ห่างออกไปไม่ไกล ที่วงเล็บว่าสำเหร่นี่คือแปลว่ามีหลายสาขาใช่ไหมนี่ =”=

กลับรถก่อนละ สังเกตนะว่าถนนค่อนข้างกว้างมากถึง 8 เลน และมีฝั่งละหนึ่งเลนที่จอดได้เป็นเวลาชิดขอบทาง แถมทางเดินเท้าก็กว้างมากอีกด้วย เดินสบายเลย

มาดูอีกฝั่งหนึ่ง สภาพชุมชน ก็จะคล้ายๆกันนะ ตึกแถวเรียงยาวๆแบบนี้

มีเต้นท์รถมีสอง เห้นป้ายธนาคารกรุงเทพอยู่ไกลๆ

ส่วนใครที่ชอบทางอาหารจีนมากๆนะ ขอแนะนำเลย รื่นรสภัตตาคาร เปิดมาแล้วกว่า 20 ปี เป็นร้านเล็กๆอยู่ตรงนี้ แต่ฝีมือเยี่ยม เจ้าของร้านลงกะทะเองทุกจาน 😀 ข้าวผัดที่นี่เทพมาก แต่เห็นร้านเล็กๆอย่างนี้อย่านึกว่าของถูกนะ ราคาเอาเรื่องอยู่เหมือนกัน ใครลูกค้าประจำคงจะรู้ดี

ต่อมาก็ศาลเจ้าแซ่ซิ้ม ที่เป็นวัดจีนสีแดงสดอยู่ตรงนี้ ใครไปร้านรื่นรสข้างบนก็เอารถมาจอดไว้ตรงนี้แหละ จอดข้างถนนไม่ได้นะเฮ่ย!

ขอจบ BTS วงเวียนใหญ่ไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ

เจาะลึกรวบยอดย่านวงเวียนใหญ่

การคมนาคม…ถ้าใครได้มีโอกาสได้อ่าน มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS กรุงธนบุรี มาก่อนแล้วก็จะรู้ว่า ทำเลของสถานีสองจุดนี้ มีลักษณะการคมนาคมค่อนข้างคล้ายกันมากทีเดียว วงเวียนใหญ่ที่เชื่อมถนนเส้นใหญ่ๆเข้าด้วยกัน, ถนนกรุงธนบุรีที่เป็นเส้นสำคัญในการเชื่อมสาทรเข้ากับราชพฤกษ์ และถนนตากสิน ที่ใช้ไปพระราม 2 เพียงแต่จุดที่แตกต่างของสองสถานีนี้คือ สถานีกรุงธนบุรี อาจจะเน้นไปที่การเดินทางบนถนนเจริญนครเสียมากกว่า ในขณะที่ วงเวียนใหญ่ ดูจะเป็นเหมือนศูนย์กลางของการคมนาคมตรงนี้ ที่ไปได้ทุกจุด

อย่างไรก็ดี ทั้งสองสถานีเป็นสถานีที่อยู่บนฝั่งธน ดังนั้น ข้อดีข้อเสียก็อย่างที่ได้เคยกล่าวไว้ เรื่องการข้ามสะพานไปกลับ ฝั่งธน-ฝั่งพระนคร ซึ่งอันนี้ก็แล้วแต่คนชอบ รับได้หรือไม่ได้ ยอมตื่นเช้าได้ไหม อยากได้ที่อยู่อาศัยใกล้ วงเวียนใหญ่ ไปเพื่ออะไร แล้วจะเดินทางด้วยพาหนะอะไรก็ต้องทำการบ้านกับตัวเอง แล้วคิดให้ออกก่อน แต่จุดหนึ่งที่ค่อนข้างชัดเจนสำหรับ BTS วงเวียนใหญ่ คือ ชีวิตประจำวันของคนที่จะมาอยู่แถวนี้ ควรที่จะต้องมีการข้ามฝั่งพระนคร/ฝั่งธน เกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ ไม่งั้นสู้ไปอยู่ในเมืองไปเลย หรืออยู่ฝั่งธนไปเลย ไม่ต้องข้ามสะพาน ก็ไม่จำเป็นจะต้องเอาตัวเองมาอยู่เกือบจะคอสะพานแบบนี้ วันไหนรถติดมากๆ ออกจากบ้านก็ลำบากเหมือนกันนะ

สภาพแวดล้อมและชุมชน… ลักษณะก็คล้ายกับสถานีกรุงธนบุรีอีกเช่นเคย คือ รอบๆสถานี ค่อนข้างกันดาร และไม่อุดมสมบูรณ์ (แต่ก็ดีกว่าสถานีกรุงธนบุรีอยู่หน่อยนึง) ศูนย์กลางความเจริญของชุมชนอยู่ที่ แยกวงเวียนใหญ่ แล้วแผ่ออกมาตามถนน ซอย ต่างๆ ซึ่งเดินไปก็เหนื่อยอยู่ ถ้าไม่มีรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์อาจจะลำบากได้ในการหาสิ่งอุปโภคบริโภค ถ้าจะช้อปปิ้ง ไม่ต้องคิดมาก นั่งรถไฟฟ้าเข้าไปในเมืองเลย

การพัฒนาในอนาคต…พื้นที่รอบๆสถานี โดยเฉพาะบนถนนกรุงธนบุรี ยังมีจุดที่เป็นที่ดินว่างเปล่าอยู่เยอะ และหลายจุดก็เป็นตึกแถวเก่าๆ ปล่อยเซ้งบ้าง ขายบ้าง เจ๊งบ้าง ปะปนกันไป แล้วตอนนี้โครงการที่อยู่อาศัยก็ผุดขึ้นมาให้เห็นอยู่เป็นพักๆ ซึ่งก็น่าจะยังเติบโตต่อไปได้อีก เนื่องจาก คนที่อยู่ฝั่งธนมากมายหลายจุดก็ต้องมาขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีนี้แหละ เพราะสถานีถัดไปก็ข้ามไปอยู่บนถนนราชพฤกษ์แล้ว คนแถวตากสิน-วงเวียนใหญ่ นี่ก็คงจะยังต้องขึ้นรถไฟฟ้าที่สถานีนี้อยู่ดี

มุมมองย่านวงเวียนใหญ่

สำหรับทำเลแถว BTS วงเวียนใหญ่ น่าจะเหมาะกับคนคุ้นเคยกับชุมชนฝั่งธน ที่ในชีวิตประจำวันต้องมีการ “ข้ามสะพาน” ระหว่างฝั่งธนและฝั่งพระนครอยู่เป็นประจำ เช่น บ้านอยู่ฝั่งธนไปทำงานฝั่งพระนคร เพื่อที่จะเอาตัวเองเข้ามาอยู่ใกล้สะพาน และลดเวลาในการ “ข้ามสะพาน” นี้ลง อาจจะใช้ทั้งรถไฟฟ้าและรถยนต์พร้อมกันด้วย

หากอ่านมาถึงจุดนี้แล้วรู้สึกอยากมีบ้านคอนโด หรือหาที่อยู่อาศัยในย่านนี้ละก็ สามารถค้นหาโครงการบ้านและคอนโดย่านวงเวียนใหญ่ ที่เรารวมมาให้ได้แล้ววันนี้

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ