มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS พญาไท (N2)…สถานี BTS พญาไท เป็นสถานีรถไฟฟ้า BTS สายสีเขียวอ่อน (สุขุมวิท) เป็นสถานีที่อยู่ระหว่าง BTS ราชเทวี และ BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และยังเป็นสถานีเชื่อมต่อ Airport Link พญาไท อีกด้วย ที่ตั้งของสถานีอยู่บนถนนพญาไท ใกล้กับสี่แยกที่เป็นจุดตัดของถนนพญาไทกับถนนศรีอยุธยา

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS ราชเทวี (N1)
เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (N3)

สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • Airport Link พญาไท
  • C.P. Tower 3
  • อาคารวรรณสรณ์ (อุ๊ แลนด์)
  • อาคารพญาไท พลาซ่า
  • ร้านอาหาร ครัวกรุงเทพ
  • Heap Cafe & Restaurant
  • โรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย
  • โรงเรียนอำนวยศิลป์
  • โรงเรียนศรีอยุธยา
  • โรงพยาบาลพญาไท 1
  • โรงพยาบาลเดชา
  • โรงแรมเดอะสุโกศล กรุงเทพฯ
  • โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
  • คิงเพาเวอร์ คอมเพล็กซ์
  • ที่ทำการไปรษณีย์ราชเทวี
  • กรมปศุสัตว์
  • สำนักงานสรรพากรพื้นที่ กทม. เขต 5

แผนที่สถานีพญาไท (คลิกที่ภาพเพื่อขยายใหญ่)

การคมนาคม

เริ่มจากการคมนาคมกันก่อน ตำแหน่งที่ตั้งของ BTS พญาไทนั้น ถือว่าอยู่ในใจกลางกรุงเทพมหานครมากๆ เดินทางไปไหนมาไหนสะดวก ถนนพญาไท เริ่มจากอนุสาวรีย์ฯ ไปจรดถนนพระราม 4 ที่แยกสามย่าน ผ่านหน้า MBK และสยาม ถนนศรีอยุธยาทางตะวันออก ไปเรื่อยๆจะเจอถนนจตุรทิศ วิ่งลอยฟ้าไปพระราม 9 ได้ ส่วนทางตะวันตก ผ่านถนนพระราม 6 ไปเรื่อยๆจนสุดที่ถนนสามเสน ถนนเพชรบุรี ซึ่งเป็นถนนเส้นหลักอีกเส้นของสถานีนี้ ทางตะวันออกมุ่งหน้าไปอโศก ผ่านแยกประตูน้ำ, ชิดลม, และไปเข้าสุขุมวิททางซอยนานาได้

ทางขึ้นทางด่วน ใช้ได้หลายจุด คือ 1) ด่านสนามเป้า ซึ่งสามารถไปลงได้ทุกจุด 2) ด่านอุรุพงษ์ (ยมราช) ถนนพระรามหก ใช้เวลาไปหัวลำโพง, สีลม, ถนนจันทน์ ฯลฯ 3) ดอนเมืองโทลล์เวย์ บนถนนวิภาวดีรังสิต ทางขึ้นทั้งหมดนี้ถือว่าอยู่ในระยะที่ค่อนข้างใกล้ทีเดียว

แต่ถึงแม้ว่าจะอยู่ในใจกลางเมือง แต่ไม่ใช้ว่าตรงนี้จะดีไปเสียทั้งหมด เพราะข้อเสียอันใหญ่หลวงของถนนพญาไท คือเป็นถนนที่ไม่มีทางหนีทีไล่เลย จากแยกปทุมวัน ไปจนถึงอนุสาวรีย์ ไม่มีทางกลับรถ (ที่ถูกกฎจราจร) เลยต้องกลับรถที่อนุสาวรีย์ฯเท่านั้น แล้วถนนศรีอยุธยาฝั่งมุ่งหน้าพระราม 6 ก็เช่นกัน หาที่กลับรถยากมาก ทำให้ตำแหน่งของที่อยู่อาศัยตรงนี้มีผลต่อการจราจรมาก เพราะถ้าไปอยู่ผิดที่ผิดทาง ไม่มีจุดกลับรถนี่ ลำบากมากๆเลยนะ

และยิ่งไปกว่านั้น ตรงนี้มีทางลัดน้อยมาก จากถนนเพชรบุรี มาถนนศรีอยุธยานี่ แทบจะไม่มีทางลัดเลย เพราะถูกคั่นด้วยทางรถไฟ ทำให้ความเจริญ และการคมนาคมมันเหมือนถูกตัดขาด แล้วความซวยไปตกอยู่ที่ไหน? ถนนพญาไท นี่แหละที่กลายเป็นเส้นทางเส้นเดียวจากถนนเพชรบุรี ไปถนนศรีอยุธยา อาจจะบอกว่ามีถนนราชปรารภอีกจุดหนึ่ง แต่ตรงนั้นก็เจอรถติดจากสามเหลี่ยมดินแดง หางแถวยาวอยู่ดี

ข้อดีอย่างหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคือ BTS พญาไทเป็นสถานีเชื่อมต่อ Airport Link พญาไท ไปสนามบินสุวรรณภูมิได้โดยรถไฟฟ้า ซึ่งนักท่องเที่ยว ชาวต่างชาติ อาจจะชอบก็ได้ เพราะอยู่ตรงนี้ จะไป สยาม สุขุมวิท ก็สะดวกไม่น้อยเลย

ทางขึ้นสถานี และ ถนนใต้สถานี (ซึ่งเป็นทางตัน)

แอบไปถ่ายรูปราคามอเตอร์ไซค์รับจ้างมาให้ดูครับ (ตุลาคม/2012) ที่น่าสังเกตคือ รพ.พญาไท 2 ที่อยู่ใกล้ๆสนามเป้า ราคา 0 บาท 😛

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนพญาไท ทิศใต้)

พาไปดูรอบๆสถานีกันบ้างครับ เริ่มจากถนนพญาไท ทางด้านทิศใต้ก่อนเลย ดูจากแผนที่เราก็จะเห็นว่าตรงนี้ไม่มีทางลัดไปไหนเลยนะครับ ถูกบังคับให้เดินตรงๆอย่างเดียว ทางลัดต่างๆจะเป็นซอยเล็กๆ แคบๆ ที่รถยนต์ผ่านไม่ได้ ได้แค่คนเดิน กับมอเตอร์ไซค์เท่านั้น

ถนนพญาไทช่วงเป็นถนนที่ใช้คมนาคมเป็นหลัก การจราจรบนถนนเส้นนี้ค่อนข้างหนาแน่นอยู่เป็นประจำ สองฝั่งข้างทางไม่ได้มีจุดที่น่าสนใจอะไร นอกเสียจากจะเลยแยกปทุมวันไปแล้ว ซึ่งจากตรงนั้นเลยไปก็จะเป็น พื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งหมด รวมถึงสยาม และห้างมาบุญครองด้วย

เดินลงมาจากสถานีรถไฟฟ้า ตึกที่อยู่ติดกันเลยคือ พญาไท พลาซ่า ที่เป็นทั้งอาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม ข้างหลังน่าจะลัดไปเพชรบุรีซอย 7 ได้ แต่รถผ่านไม่ได้นะ น่าจะแค่คนเดิน กับมอเตอร์ไซค์

ข้างๆพญาไทพลาซ่าจะมีเต๊นท์ ศูนย์อาหาร ขายอาหารคุณภาพดี และราคาไม่แพง ซึ่งพนักงานออฟฟิศแถวนี้น่าจะได้ใช้บริการบ่อย

ที่อยู่ถัดจากพญาไทพลาซ่า คือ ตึก Ideo Q พญาไท

ด้านล่างของตึก Ideo Q จะมีร้าน Starbucks Coffee ด้วย ซึ่งก็เป็นร้านที่ใหญ่พอสมควร สำหรับลูกบ้าน และบุคคลภายนอกมานั่งจิบกาแฟ สนทนา หรืออ่านหนังสือได้

ถัดมาอีกนิดก็จะเจอคอนโด บ้านปทุมวัน อีกหนึ่งแท่งที่อยู่มานาน

และที่อยู่ติดกันคือร้านอาหารเก่าแก่อีกหนึ่งร้าน ครัวกรุงเทพ ตรงซอยอร่ามศรี ที่มักจะมีวัยรุ่น คนทำงาน มาเลี้ยงฉลองกันที่นี่บ่อยๆ

สภาพตึกแถวฝั่งตรงข้าม

ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นที่อยู่ถัดไปอีกหน่อย…อืมม…แต่ออกมาห่างจากสถานีรถไฟฟ้าไกลเหมือนกันนะ

บรรยากาศห้องแถวข้างทาง ตัวอาคารพวกนี้ชั้นล่างจะมีกันสาดที่ค่อนข้างเตี้ยและลึกพอสมควรเลย ดูอึดอัดนะ

เกือบจะถึงแยกราชเทวีแล้ว ตรงนี้คือร้าน HEAP Cafe & Restaurant สำหรับคนหนุ่มคนสาวเอาไว้นัดพบปะสังสรรค์กัน มีดนตรีสดให้ฟัง แต่ไม่ถึงกับเป็นผับตื๊ดๆนะ

ต่อจากตรงนี้ไปก็ดูเร่ิมจะเป็นถึงแถวร้างๆแล้วล่ะครับ

ไปดูฝั่งตรงข้ามของถนนบ้าง ฝั่งนี้จะดูคึกคักกว่าอีกฝั่งหนึ่งเล็กน้อย ลงมาจากสถานีจะเจอ ที่ทำการไปรษณีย์ราชเทวี ก่อนเป็นอันดับแรก

ถัดมาตรงนี้ จะเป็นสำนักงานของ กรมปศุสัตว์

ถัดไปอีกจะเจอเวิ้งของ ปทุมวันรีสอร์ท

ต่อมาเป็นอาคาร Golden Town ที่มี เซเว่นอีเลฟเว่น กับ ธนาคาร UOB อยู่ด้านล่าง

ที่อยู่ติดกันเลยคือ Villa Rachatewi โครงการคอนโดอีกโครงการหนึ่งที่อยู่บนถนนพญาไทนี้

จุดเด่นของโครงการนี้คือมี Supermarket MaxValu Tanjai อยู่ในโครงการเลย บุคคลภายนอกก็สามารถไปใช้บริการได้ ข้างในมีทั้งอาหารสด อาหารแห้ง อาหารสำเร็จรูป

เดินมาถึง ซอยอัครนิธิ จะมีสาขาของ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา อยู่

ที่น่าสังเกต และน่าแปลกใจคือ ฝั่งนี้จะมีร้านแว่นตาตั้งอยู่เรียงกันเป็นจำนวนมาก ไม่ใช่แค่สองสามร้านนะ แล้วร้านพวกนี้ก็ยังอยู่ได้ และดูจะมีลูกค้าประจำเยอะเสียด้วยนะ

สุดที่ แยกราชเทวี ที่เป็นจุดตัดของถนนพญาไทและถนนเพชรบุรีครับ มองไปไกลๆจะเห็นสถานีรถไฟฟ้าราชเทวีแล้วล่ะ ห่างกันไม่เยอะ ใครที่ขับรถมาจากอนุสาวรีย์ตรงนี้จะเลี้ยวขวาก็ไม่ได้นะครับ (6.00-20.00น.) ถ้าจะกลับรถก็ต้องไปโน่นเลย สะพานหัวช้าง หรือไม่ก็ต้องเลี้ยวซ้ายไปหาที่กลับรถตรงถนนเพชรบุรีแทน

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนพญาไท ทิศเหนือ)

ย้อนกลับไปที่สถานีพญาไท ต่อไปเราเดินขึ้นเหนือมุ่งหน้าไปทางอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิกันบ้าง

เริ่มต้นกันที่ สี่แยกพญาไท และที่พาดขวางอยู่ที่มีสะพานข้ามแยกนี้คือ ถนนศรีอยุธยา ครับ เดี๋ยวเราค่อยไปสำรวจถนนเส้นนั้นกัน แต่จะให้ดูว่าการจราจรตรงนี้ เอาเรื่องอยู่เหมือนกันนะ

ที่อยู่ตรงหัวมุมคือ อาคารวรรณสรณ์ หรือที่รู้จักกันด้วยชื่อเล่นว่า “อุ๊แลนด์” ซึ่งเป็นอาคารของ “อาจารย์อุ๊” ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนพิเศษ “เคมี อ.อุ๊” จนประสบความสำเร็จและเป็นที่โด่งดังในวงการ

อาคารแห่งนี้ก็เป็นศูนย์รวมโรงเรียนสอนพิเศษหลากหลายสถาบัน รวมไปถึงร้านค้าย่อยต่างๆ ที่กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียน และผู้ปกครอง นั่นเอง

จุดต่อมาที่อาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่อยู่อาศัยแถวนี้ในการติดต่อราชการต่างๆ คือ สำนักงานเขตราชเทวี ซึ่งด้านในมี ศูนย์บริการกรุงเทพมหานคร ด้วย

ถัดมาเป็น สถาบันโรคไต ภูมิราชนครินทร์ ที่พึ่งจะก่อสร้างเสร็จไปไม่นานนี้

สุดท้ายคือจะเป็นพื้นที่ยาวของ กรมแพทย์ทหารบก ที่กินพื้นที่ยาวไปจนเกือบจะถึง BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิเลยทีเดียว

ถนนพญาไททางด้านทิศเหนือของสถานีนี้ ต้องบอกตรงๆว่า ไม่ค่อยจะมีอะไรน่าสนใจเท่าไรนัก เพราะฝั่งตะวันตกเป็นพื้นที่ส่วนของราชการไปซะทั้งหมดเลย

แต่ในจุดที่เหมือนจะไม่มีที่อยู่อาศัยเลย ตรงนี้ก็กลับมีโครงการ M Phyathai ของ Major Development ที่ได้รีวิวกันไปแล้ว แต่จากตรงนี้ก็ไม่ค่อยจะใกล้สถานีพญาไทเท่าไรนักหรอก ใกล้อนุสาวรีย์มากกว่านะ

ปิดท้ายด้วย เซ็นจูรี่ เดอะมูฟวี่ พลาซ่า ที่เป็นโรงภาพยนตร์ และช้อปปิ้งคอมเพล็กซ์ มีที่ดินติดถนนรางน้ำ และ ถนนพญาไท ซึ่งถ้าใครสนใจข้อมูลในซอยรางน้ำนี้ แนะนำให้อ่านต่อใน BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ได้เลย

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนศรีอยุธยา ทิศตะวันตก)

ต่อไปเราจะไปเดินดู ถนนศรีอยุธยา กันครับ เริ่มจากฝั่งตะวันตกก่อน ถ้าเราดูจากแผนที่จะเห็นว่าตรงนี้ก็เป็นถนนตรงๆ ไม่มีทางลัดอะไร จะไปถนนเพชรบุรีก็ไม่ได้นะเนี่ย แล้วทางกลับรถ (ที่ถูกกฎหมาย) ก็มีอยู่ใกล้ๆแยกใต้สะพานเท่านั้น หรือไม่ก็ต้องไปกลับรถหน้าโรงพยาบาลสงฆ์โน่นเลย ถ้าเดินทางด้วยรถยนต์คงลำบากน่าดู

ลงมาจากสถานีรถไฟฟ้า สิ่งแรกที่อยู่ติดสถานีคือ อาคาร C.P. Tower 3 ซึ่งด้านล่างจะมี CP Food Market ที่เป็น Supermarket

และนอกจานี้ก็ยังมีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นขนาดใหญ่อีกหนึ่งสาขาด้วย

มาถึงถนนศรีอยุธยาแล้ว รถฝั่งขาไปราชปรารภจะเบาบางกว่าที่มุ่งหน้าไปพระราม 6 เยอะเลย

ที่อยู่ใกล้ๆหัวมุมแยกนี้เลยคือ คอนโด พญาไทเพลส 

ที่อยู่ติดกันคือร้านเซเว่นอีเลฟเว่น (อีกแล้ว)

แล้วก็ยังมีร้าน 108 Shop ที่อยู่ใกล้ๆกันด้วย

ร้าน 108 Shop ตรงนี้ดูดีกว่าเซเว่นข้างๆมากเลย เพราะมีร้านย่อยของ Daiso ที่ขายสินค้าทุกชิ้นด้วยราคา 60 บาท เท่ากันหมด ซึ่งมีสินค้าพวก ของใช้ในบ้าน เครื่องเขียน ของกระจุกกระจิก นอกเหนือจากของกินเต็มไปหมดเลย ซึ่งน่าจะพึ่งพาได้เยอะ เพราะรอบๆนี้ก็ไม่ได้มีร้านแนวนี้อยู่เลย

ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามคือ โรงเรียนสันติราษฏร์วิทยาลัย หนึ่งในโรงเรียนแถวๆนี้ที่ช่วยเพิ่มปริมาณรถติดได้ นอกจากนี้ก็ยังมี โรงเรียนอำนวยศิลป์ ที่อยู่ข้างๆกัน และโรงเรียนศรีอยุธยา ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออกของถนน

สุดท้ายที่อยู่ถัดออกไปอีกหน่อยคือ สถานีตำรวจนครบาลพญาไท

เจาะลึกรอบสถานี (ถนนศรีอยุธยา ทิศตะวันออก)

ทางสุดท้ายที่เราจะไปกันก็คือ ถนนศรีอยุธยา ฝั่งตะวันออก ซึ่งบรรยากาศฝั่งนี้จะแตกต่างกับฝั่งตะวันตกอย่างสิ้นเชิง เพราะฝั่งนั้นจะเป็นที่ดินของรัฐเยอะ แต่ฝั่งนี้จะค่อนข้างมาทางเอกชน และจะมีคึกคักกว่า

ที่หัวมุมติดสถานี ก่อนที่จะเลี้ยวขวามาทางถนนศรีอยุธยา คือ โรงแรมฟลอริด้าโฮเต็ล

ถนนศรีอยุธยาฝั่งนี้ปริมาณรถก็ไม่น้อยเหมือนกัน เพราะหางแถวยาวมาจากทางพระราม 6 ข้ามแยกมาจนถึงฝั่งนี้ แต่รถที่มุ่งหน้าไปทางราชปรารภมักจะเคลื่อนตัวได้ดีกว่า แต่เวลารถติดมากๆ ก็ติดเหมือนกันหมดและครับไม่ต้องกลัว

ที่อยู่ใกล้แยกคือ โชว์รูมฮอนด้า ขนาดใหญ่มากๆ

มองไปฝั่งตรงข้ามจะเห็นโรงแรมพูลแมนอยู่ไกลๆ

ที่อยู่ถัดไปจะเป็นอาคารศรีอยุธยา หรือตึก Ajinomoto

มีอาคาร Siripinyo สำนักงานใหญ่ของ Sansiri ตั้งอยู่ข้างๆกัน

ที่ซอยศรีอยุธยา 12 จะเป็นที่ตั้งของ โรงแรม เดอะ สุโกศล

และพอเดินต่อมาเรื่อยๆก็จะเจอทางเข้าฝั่งถนนศรีอยุธยา ของคิงเพาเวอร์คอมเพล็กซ์ ห้างสรรพสินค้าปลอดภาษี และ โรงแรมพูลแมนคิงเพาเวอร์ ซึ่งตรงนี้ก็จะไปทะลุซอยรางน้ำได้

มองไปไกลๆทางถนนศรีอยุธยาจะเจอ โรงพยาบาลพญาไท 1 อยู่ห่างออกไปไม่ไกล นับว่าเป็นโรงพญาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียงของย่านนี้เลยทีเดียว

ปิดท้ายการสำรวจทำเลครั้งนี้ด้วยภาพถนนศรีอยุธยาอีกครั้ง

เจาะลึกรวบยอด

การคมนาคม…จุดเด่นสำคัญของสถานีนี้คือการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เพราะอยู่ห่างจากสถานีสยามเพียงแค่ 2 สถานี เปลี่ยนสถานีไปสายสีลมได้ไม่ยาก แล้วใช้เวลาได้รวดเร็ว เหมาะมากหากชีวิตประจำวันต้องวนเวียนอยู่แถวนี้ (เช่น มีลูกเรียนอยู่จุฬาฯ หรือ ออฟฟิศอยู่เซ็นทรัลเวิร์ล เป็นต้น)

การคมนาคมด้วยรถยนต์ มีทั้งจุดดีและจุดด้อย ขึ้นอยู่กับว่าอยู่ตรงไหน อยู่ฝั่งไหนของถนน และกำลังจะไปไหน เพราะทำเลแถว BTS พญาไทนี้ถือว่าอยู่ในใจกลางของกรุงเทพมหานครแล้ว ไปไหนมาไหนก็ใกล้แน่นอน ในเรื่องของระยะทาง อย่าง สยามพารากอน ก็อยู่ห่างไปแค่ 2 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ข้อเสียของทำเลตรงนี้คือ ทางลัดและที่กลับรถน้อย ทางหนีทีไล่น้อย คือจะไปไหนต้องแน่วแน่มากๆ เลี้ยวผิดกันทีนึง หรือวิ่งอยู่ผิดเลนทีนึงนี่ปวดตับเลย ต้องอ้อมกันไกล แล้วบวกปริมาณรถติดเข้าไปคงไม่ใช่เรื่องสนุกแน่ เพราะฉะนั้นทำเลตรงนี้ แค่เลือกฝั่งซ้าย ฝั่งขวาของถนน ก็ต้องพิจารณาให้ดี แต่ถ้าสามารถใช้ประโยชน์จากสะพานข้ามแยกที่มีอยู่ได้ ก็จะดีมากเลย

สิ่งที่เป็นจุดเด่น (รึเปล่า?) อีกอย่างหนึ่งก็คือ Airport Link ที่เกาะเส้นพระราม 9 ไปจนถึงสนามบินสุวรรณภูมิได้

สภาพแวดล้อมและชุมชน…บนถนนพญาไทช่วงนี้ ไม่ค่อยมีชุมชนเท่าไรนัก เพราะในซอยส่วนใหญ่เป็นซอยตัน ไม่มีทางทะลุไปถนนอื่นๆ ถนนศรีอยุธยากับถนนเพชรบุรี ถูกตัดขาดออกจากกันเพราะมีรางรถไฟมาคั่นอยู่ระหว่างกลาง ทำให้ความเจริญจากถนนเพชรบุรีมาไม่ค่อยถึง

ร้านค้าดูท่าทางค้าขายไม่ค่อยดี เพราะถ้าไม่ได้อยู่ใกล้รถไฟฟ้าจริงๆคนก็ไม่เดินไป แล้วส่วนหนึ่งคงเกิดจาก ห้างใหญ่ๆที่อยู่ใกล้ๆ ได้แก่ สยามพารากอน มาบุญครอง เซ็นทรัลเวิร์ล และห้างอื่นๆทางฝั่งประตูน้ำ ดึงดูดคนไปหมด แถวๆนี้เลยค่อยๆร้างไปไม่มีคนเดิน ที่อยู่ได้ก็ดูจะเป็นพวกร้านเก่าแก่ มีลูกค้าประจำ หรือเป็นพวกสำนักงานเฉยๆ แต่ถ้าถามว่าแถวนี้เจริญไหม ต้องตอบว่าเจริญแน่ เพราะถึงแม้รอบๆสถานีอาจจะไม่ค่อยมีอะไรให้เดิน แต่นั่งรถไฟฟ้าหรือมอเตอร์ไซค์ไปไม่ถึง 10 นาทีก็ถึงสยามแล้ว

ฝั่งตะวันตก กับฝั่งตะวันออก ความเจริญค่อนข้างต่างกันเห็นได้ชัด เนื่องจากฝั่งตะวันตกจะเจอสถานที่ราชการเยอะ ในขณะที่ฝั่งตะวันออกจะเป็นเอกชนมาเปิดร้าน ตั้งอาคารสำนักงาน ฯลฯ ถ้าอยากได้ความเป็นชุมชนหน่อย ฝั่งตะวันออกดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า (แล้วอยู่ขาเข้าเมืองด้วย)

การพัฒนาในอนาคต…ฝั่งตะวันตกติดสถานที่ราชการจำนวนมาก คงจะยากถ้าจะลุ้นให้มีห้างสรรพสินค้า หรือ Community Mall อะไรมาขึ้น เพราะความเป็นชุมชนก็น้อยอยู่แล้ว แต่ฝั่งตะวันออกดูจะพอมีลุ้นมากกว่า เพราะโดยปกติก็เป็นพวกอาคารสำนักงาน และที่ดินของเอกชนอยู่เยอะ ความเจริญจากทางราชปรารภน่าจะยังขยายตัวมาได้ตามเส้น Airport Link ซึ่งก็ได้แต่หวังว่าจะมีคนขึ้นมากกว่านี้ แล้วทำให้คนสนใจจะลงทุนสร้างอะไรซักอย่างให้กับมันบ้างล่ะครับ 😛

BOTTOM LINE

คนที่เหมาะสมจะอยู่แถวๆพญาไท คือคนที่ใช้รถไฟฟ้าเป็นหลักในการเดินทาง หรือจะใช้รถยนต์ก็ได้แต่อาจจะมีทำเลอื่นที่เหมาะสมกว่า แล้วก็ต้องการจะใช้ชีวิตอยู่ในเมือง อยู่ใกล้ความเจริญ สิ่งอุปโภค บริโภค ครบครัน แล้วก็ไม่ได้หวังพึ่งสิ่งแวดล้อมโดยรอบสถานีเท่าไรนัก

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS ราชเทวี (N1)
เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (N3)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ