มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า BTS กรุงธนบุรี (S7)…สถานี BTS กรุงธนบุรี เป็นสถานีรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม ส่วนต่อขยายจากสถานีสะพานตากสิน ที่เป็นเคยสถานีปลายทาง (ชั่วคราว) ก่อนที่จะถึงสถานีปลายทางปัจจุบัน คือ สถานีวงเวียนใหญ่ ที่ตั้งของ BTS กรุงธนบุรีอยู่บนถนนกรุงธนบุรี เชิงสะพานสาทร ฝั่งธนบุรี ระหว่างซอยกรุงธนบุรี 3 และ 5 ใกล้กับถนนเจริญนครซึ่งเป็นถนนที่เลียบขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยา

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS สะพานตากสิน (S6)

สิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบ

  • ท่าเรือตากสิน (ท่าเป๊ปซี่) อาคารไทยศรีประกันภัย
  • อาคารสินสาธร
  • โรงแรมเพนนินซูล่า
  • โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน
  • เดอะ ไลท์เฮาส์
  • คลองสาน พลาซ่า
  • เสนาเฟสต์ คอมมูนิตี้มอลล์ (ในอนาคต)
  • Vue คอมมูนิตี้มอลล์
  • โรบินสัน ลาดหญ้า
  • วัดสุวรรณ
  • วัดเศวตฉัตร
  • โรงพยาบาลตากสิน
  • โรงพยาบาลสมเด็จเจ้าพระยา

แผนที่สถานีกรุงธนบุรี (คลิกที่ภาพเพื่อขยายใหญ่)

การคมนาคม

คนที่อยู่ฝั่งกรุงธนบุรี มีความเป็นไปได้สูง ที่จะต้องพึ่งพาการเดินทางด้วยรถยนต์ในระดับหนึ่ง เนื่องจากเครือข่ายของรถไฟฟ้ายังไม่ได้กว้างขวางมากนัก การคมนาคมของสถานีนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมา มีถนนเส้นหลัก 2 เส้น คือ ถนนกรุงธนบุรี ถนนเจริญนคร ที่ตั้งฉากกันอยู่ ถนนกรุงธนบุรี ข้ามสะพานสาทรไปก็จะเป็นถนนสาทร แต่ถ้าวิ่งขาออกไปทางทิศตะวันตก ก็จะไปราชพฤกษ์, กัลปพฤกษ์, เพชรเกษม, รัชดาภิเษก (จรัญสนิทวงศ์) ได้ ส่วนถนนเจริญนคร วิ่งขึ้นเหนือ ผ่านแยกคลองสานเข้าถนนสมเด็จเจ้าพระยา ไปเลี้ยวขวาขึ้นสะพานพุทธข้ามไปแถวๆ โรงเรียนสวนกุหลาบ ถ้าวิ่งลงใต้ก็จะมุ่งหน้าไปดาวคะนอง, ราษฎร์บูรณะ ผ่านสะพานกรุงเทพ ที่จะข้ามไปพระราม 3

นอกจากนี้ ยังมี ถนนเจริญรัถ และ ถนนลาดหญ้า ที่จะเป็นเส้นทางคมนาคมสายรอง ที่จะเชื่อมวงเวียนใหญ่ และถนนเจริญนคร เข้าด้วยกันโดยสามารถลัดเลาะถึงกันได้ และยังสามารถวิ่งลัดมาถึงถนนกรุงธนบุรีได้ด้วย เนื่องจากเป็นถนนสามเส้นที่ขนานกันอยู่

ด้วยความที่อยู่ไม่ห่างจากวงเวียนใหญ่มากนัก ทำให้การคมนาคมของสถานีนี้ ได้รับอานิสงส์จากวงเวียนใหญ่ไปด้วย มีถนนเส้นสำคัญๆออกจากวงเวียนใหญ่ทั้ง 4 เส้น คือ ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน (ถนนตากสิน) ไปสุขสวัสดิ์-พระราม 2, ถนนลาดหญ้าที่ต่อมาจากเจริญนคร, ถนนประชาธิปก ที่มุ่งหน้าไปสะพานพุทธ และ ถนนอินทรพิทักษ์ที่จะไปต่อกับเพชรเกษม หลังจากผ่านถนนจรัญสนิทวงศ์ไป ครอบคลุมการเดินทางในฝั่งธนได้เป็นอย่างดี

ข้อเสียอย่างหนึ่งของพื้นที่ฝั่งธนฯแถวๆนี้คือ ไม่ได้อยู่ใกล้ทางด่วนเลย ซึ่งทำให้การเดินทางไปยังจุดที่ไกลๆออกไปทำได้ยาก เนื่องจากต้องหาทางข้ามสะพานไปฝั่งพระนครก่อน จึงจะไปหาทางด่วนขึ้นได้

การคมนาคมอีกประเภทหนึ่งที่มีความพิเศษเฉพาะของ BTS กรุงธนบุรีนี้ก็คือ การคมนาคมทางน้ำ หรือ เรือ นั่นเอง ซึ่งลักษณะเช่นนี้ก็จะมีเฉพาะที่ BTS กรุงธนบุรีและ BTS สะพานตากสินเท่านั้น ท่าเรือที่ใกล้ที่สุด (ประมาณ 1 กม.) ก็คือ ท่าเรือตากสิน หรือ ท่าเรือสาทร นั่นเอง ซึ่งโดยหลักแล้วถือเป็นท่าเดียวกันกับฝั่งพระนครครับ แต่ในทางปฏิบัติแล้ว ชาวบ้านจะเรียกท่าเรือนี้ว่า “ท่าเรือเป๊ปซี่” ด้วยเหตุที่ว่าเป็นท่าเรือที่ตั้งอยู่ใกล้กับ บริษัท เสริมสุข ผู้ผลิตเป๊ปซี่ในไทยนั่นเอง ว่าแต่ตอนนี้บริษัทหมดสัญญากับเป๊ปซี่แล้ว ท่าเรือจะต้องเปลี่ยนชื่อเป็นท่าเรือเสริมสุขไหมเนี่ย?

เจาะลึกรอบสถานี

เอาหล่ะ ลงไปดูรอบๆสถานีกันบ้างว่าจะมีอะไรน่าสนใจ เริ่มจากอาคารไทยศรีประกันภัยที่อยู่ติดกับสถานี มีบันไดรถไฟฟ้าจ่ออยู่หน้าตึกทันที

ถนนกรุงธนบุรี ฝั่งขาออก ในเวลากลางวัน ปริมาณรถน้อยกว่าฝั่งขาเข้าอย่างชัดเจน มองไปตรงกลางภาพจะเห็นสะพานลอย ซึ่งเป็นทางที่เชื่อมมาจากทางเดินบนสถานี

บรรยากาศถนนกรุงธนบุรี มองย้อนไปทางสะพานสาทร คงต้องบอกว่าบนถนนเส้นนี้ค่อนข้างกันดารนะ ไม่ค่อยมีอะไรเลย นอกจากตึกกับตึก ตั้งเรียงๆๆกัน อาคารสำนักงานบ้าง คอนโดบ้าง เป็นถนนที่ใช้ในการสัญจรอย่างแท้จริง ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะถนนสองฝั่งห่างกันเกินไปด้วยเพราะเป็นถนน 10-12 เลน ชุมชนจะขยับเข้าไปอยู่ในซอยแทน ไม่มาอยู่ริมถนนเส้นนี้

การจราจรใต้สถานีกรุงธนบุรี ปริมาณรถมากตลอดเวลา เนื่องจากรถส่วนใหญ่ต่อคิวรอขึ้นสะพานสาทร

เดินลงมาที่บันไดฝั่งขาเข้า

ตรงนี้จะมีวินรถกระป๋องมารอรับผู้โดยสารไปส่งในละแวกใกล้ๆ ถ้าวิ่งผ่านมาหน้าบ้านก็สามารถเรียกให้มาส่งที่รถไฟฟ้าได้เช่นกัน

ตรงนี้ก็คือซอยกรุงธนบุรี 5 รูปอาจจะไม่ชัดเท่าไหร่ ซอยนี้ทะลุไปจนถึงถนนเจริญรัถได้ แต่ค่อนข้างลึกพอสมควร เดินเอาก็ไม่ไหวนะ แต่เดี๋ยวจะพาไปดูว่าเป็นยังไง

มุ่งหน้าไปถนนเจริญนคร ระหว่างทางก็ไม่มีอะไรมาก ค่อนข้างร้างๆ กันดารๆ ส่วนใหญ่เป็นที่อยู่อาศัย

สภาพถนน และชุมชนแถวนี้ จะสังเกตว่าเริ่มเห็นเป็นตึกแถวเยอะขึ้นแล้ว แต่ก็ยังถือว่ากันดารอยู่พอสมควร เท่าที่ผมดูผมยังไม่เห็นร้านเซเว่นอีเลฟเว่นหรือร้านสะดวกซื้ออื่นๆบนถนนตรงนี้เลยนะ ผมอาจจะมองพลาดไป ถ้าใครพอจะรู้ว่ามีร้านสะดวกซื้อตรงไหนรบกวนไปช่วยตอบใน Comment ด้วยครับ ^_^

ทางแยกตรงนี้ คือจะไปเจริญนคร 14, ซอยสารภี 3 ได้ครับ ต่อเนื่องมาจากซอยกรุงธนบุรี 5 เมื่อกี๊นี้ บอกแล้วว่าซอยลึก มาโผล่นี่ได้ก็คิดดูแล้วกัน

ตึกสองตึกที่เราเห็นอยู่ข้างหน้านั่นหลายๆคนก็คงจะรู้จัก หรือเคยได้ยินชื่อบ่อยๆ คอนโด The River ของ Rimon Land นั่นเอง ตั้งอยู่ตรงแยกเลยนะ

มาจนถึงสามแยกกรุงธนบุรี 

เราเลี้ยวซ้ายไปก่อน

เจาะลึกรอบสถานี (เจริญนคร-เหนือ)

เส้นทางที่ผมไปก็คือตามเส้นสีแดงไปเลยครับ อยากจะบอกว่า แค่มาถึงถนนเจริญนครก็เป็นเกือบๆหนึ่งกิโลแล้วครับ ไม่ต้องพูดถึงว่า อยู่แถวเจริญนครนี้เดินไปรถไฟฟ้าได้มั้ย บอกได้เลยว่า เดินไม่ได้นะ ถ้าไม่ได้อยู่รอบสถานีจริงๆ

ข้างล่างของ The River คือ Vue Community Mall ที่มีทั้งซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านอาหาร และร้านเซอร์วิสต่างๆ คงต้องบอกว่าก็ไม่ได้ให้ลูกบ้านคอนโดนี้ใช้คนเดียวหรอกนะ เพราะสามารถรองรับชุมชนแถวนี้ได้เลย

ข้างๆกันคือ สวนสาธารณะ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ที่สามารถใช้เดินเล่นพักผ่อนหย่อนใจได้

The Light House ที่เห็นอยู่นี้ก็เป็นอีกหนึ่งคอมมูนิตี้มอลล์เช่นกัน มีร้านอาหารและ Supermarket เหมือนกัน แต่จะอยู่คนละฝั่งกับ Vue เมื่อสักครู่

ถัดมาอีกหน่อยคือ โรงแรมเพนนินซูล่า กรุงเทพฯ โรงแรมระดับห้าดาวอันมีชื่อเสียง 🙂

ระหว่างซอยเจริญนคร 10 กับ 12 ก็จะเป็นที่ตั้งของ วัดสุวรรณ อีกหนึ่งวัดใหญ่ประจำชุมชนแถวนี้ พูดถึงวัดแล้ว แถวฝั่งธนนี้มีจำนวนวัดเยอะมากเลยครับ มีทั้งวัดเล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มากๆ ถ้าจะให้พูดก็คงจะไม่หมด ก็ขออนุญาตยกมาเฉพาะอันที่ฮิตๆละกันครับ

บรรยากาศริมถนน

สิ่งปลูกสร้างส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกตึกแถว อาคารพาณิชย์ แบบนี้ล่ะครับ คอนโดก็มีให้เห็นบ้าง แต่ก็ไม่เยอะครับ ส่วนใหญ่จะตึกเก่าๆหน่อย แต่บ้านเดี่ยว, ทาวน์เฮาส์ไม่ต้องพูดถึงเลย มีน้อยมาก

และนี่คือถนนเจริญรัถ ส่วนที่ติดกับเจริญนครครับ เห็นอย่างนี้อาจจะนึกว่ารถน้อย แต่ความจริงข้างในคึกคักมากชนิดหน้ามือกับหลังมือเลย โดยเฉพาะช่วงที่ใกล้วงเวียนใหญ่

โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตันก็ตั้งอยู่บนถนนเจริญนครนี่แหละครับ สาเหตุที่มีโรงแรมอยู่ตรงนี้เป็นจำนวนมาก เหตุผลก็ไม่ยากเลยครับ อยู่ติดแม่น้ำ ล่องเรือได้ นักท่องเที่ยวเยอะ เวลาดินเนอร์เทควิวแม่น้ำ โรแมนติกจะตาย

คลองสานพลาซ่า อยู่ติดมิลเลนเนียมฮิลตันเมื่อกี๊

มาจนถึงแยกคลองสานแล้ว

ข้างหน้าที่เราเห็นก็คือโรงพยาบาลตากสิน แยกคลองสานนี้จะมีลักษณะเป็นสี่แยกรูปตีนกานะครับ (3-Way-Fork) ถ้าเลี้ยวซ้ายก็จะเข้าถนนลาดหญ้า ถ้าตรงต่อไปก็จะเป็นถนนสมเด็จเจ้าพระยา เลี้ยวขวาก็จะวิ่งไปเจอแม่น้ำเจ้าพระยาตรงท่าเรือคลองสานครับ เดี๋ยวเรากลับไปทางทิศใต้บ้างดีกว่า

เจาะลึกรอบสถานี (เจริญนคร-ใต้)

ถนนเจริญนครฝั่งใต้นี้อาจจะไม่ค่อยมีอะไรให้ดูเท่าไรนัก เนื่องจากความเจริญอาจจะสู้ฝั่งเหนือไม่ได้ แต่เราก็ไปสำรวจมาแล้ว ไปดูกันก่อนละกัน 🙂

เริ่มกันตั้งแต่บริเวณแยกกรุงธนบุรีเมื่อครู่ แต่คราวนี้เราเลี้ยวขวามาบ้าง

ที่เห็นไซต์ก่อสร้างใหญ่ๆนี่คือ เสนาเฟสต์ คอมมูนิตี้มอลล์ ที่น่าจะสร้างเสร็จในอีกไม่ช้านี้ (ตอนนี้ ต.ค. ’55) ถ้าเปิดขึ้นมาก็คงจะเพิ่มความคึกคักให้กับชุมชนบริเวณนี้ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

ได้ข่าวว่าจะหน้าตาประมาณนี้อ่ะนะ…

ฝั่งนี้ก็จะเป็นถนน 6 เลนไปกลับ ไม่มีเกาะกลาง เลี้ยวซ้าย เลี้ยวขวา กลับรถ กันสนุกเลย ต้องระมัดระวังอันตรายนิดนึงนะครับ เราจะเห็นว่าฝั่งนี้จะโล่งๆกว่านิดนึง ไม่ค่อยมีตึกสูงๆมาเกะกะสายตา

บรรยากาศตึกแถวด้านข้าง ตามที่ผมเข้าใจคือ ฝั่งใต้นี้จะเจริญน้อยกว่าฝั่งเหนือหน่อยนึง ความคึกคักอะไรจะน้อยกว่านะ อาจจะเป็นเพราะฝั่งเหนือนั้นมีโรงแรม มีนักท่องเที่ยวเยอะกว่าด้วย มันเลยช่วยสร้างชุมชนขึ้นมา

วัดเศวตฉัตร วรวิหาร อีกหนึ่งวัดใหญ่บนถนนเส้นนี้ เป็นวัดที่มีท่าเรืออยู่ข้างๆด้วย

ตรงนี้คือซอยเจริญนคร 28 ที่จะวิ่งทะลุไปจนถึงกรุงธนบุรีซอย 6 ได้ แต่ก็อีกเช่นเคย ทางลัดตรงนี้ไม่ได้สั้นๆเลย ค่อนข้างลึก คนเดินไม่ถึงแน่ๆ

สุดท้ายเรากลับไปที่สถานีอีกรอบ ไปดูทางลัดในซอยกรุงธนบุรี 5 ที่ผมกล่าวไว้ตอนต้นกัน 😀

เจาะลึกรอบสถานี (ซอยกรุงธนบุรี 5 – ซอยสารภี 3)

จุดต่อไปที่อยากจะพาไปสำรวจกันคือ สภาพในซอย กรุงธนบุรี 5 ซึ่งซอยนี้เป็นซอยที่ต่อเนื่องมาจากซอยเจริญนคร 14 และจะทะลุไปออกซอยสารภี 3 ได้ ไปจนถึงโรบินสันลาดหญ้าได้เลย ระหว่างทางมีโครงการที่อยู่อาศัยอยู่บ้าง ลองไปดูกัน

เริ่มจากปากซอย ข้างๆโล่ง ไม่มีอะไรเลย

เข้ามาในซอย…ยังโล่งอยู่

เข้ามาประมาณ 150 เมตร เจอเซเว่นอีเลฟเว่นอยู่ที่สามแยกข้างหน้า ด้านขวามือ

พอมาถึงสามแยก จะมีป้ายบอกว่า ซ้ายไปสารภี 3 ขวาไปเจริญนคร (ซอย 14)

เลี้ยวซ้ายไปเลย บรรยากาศในซอยเป็นแบบนี้ มีรถวิ่งสวนไปมาตลอดเวลา แต่ไม่มีการค้าขายในนี้เท่าไรนัก ส่วนใหญ่เป็นห้องแถวที่อยู่อาศัย

คอนโดเปิดใหม่ ทัวร์มาลีน ไลท์

เรามุ่งหน้าเข้าในซอยต่อไป ถนนสองเลนสวนกันแคบๆ แต่มีรถจอดไปแล้ว 1 เลน -__-”

ระหว่างทางมีป้ายคอยบอกทางเรื่อยๆ

ซอยค่อนข้างแคบ และคดเคี้ยวพอสมควรเลย ลึกด้วย

สภาพแวดล้อมในซอยหน้าตาเป็นลักษณะนี้เกือบทั้งซอย

เราจะโผล่มาที่ ซอยสารภี 3 พอมาถึงบริเวณนี้ความคึกคักจะค่อยๆเพิ่มขึ้น มีรถวิ่งในซอยเยอะขึ้น

Ideo BluCove สาทร ตั้งอยู่ตรงนี้เอง

แถวนี้จะเรียกว่า ชุมชนสองร้อยห้อง 

ซอยสารภี 3 ก็เป็นอีกซอยหนึ่งที่ค่อนข้างแคบ เป็นถนนวันเวย์ ไม่อนุญาติให้รถวิ่งสวนกัน

และที่เป็นปัญหามากคือชอบมีรถจอดอยู่ริมข้างทางแบบนี้ ทำให้การจราจรในซอยติดขัดพอควร

แต่ความเจริญในซอยนี้ก็จัดว่าคึกคักพอตัวเลยทีเดียว ความเจริญเหล่านี้ได้อิทธิพลมาจากถนนเจริญรัถที่อยู่ด้านหน้า

ออกมาถึงถนนเจริญรัถ 

ซอยสารภี 3 ความจริงก็คือ ซอยเจริญรัถ 4 นั่นเอง

สภาพชุมชนบนถนนเจริญรัถ จะเห็นว่าคึกคักกว่าบนถนนกรุงธนบุรีมาก และมีความเก่าแก่กว่า

เดี๋ยวเราจะวิ่งเข้าซอยที่อยู่ฝั่งตรงข้ามเลย นั่นคือ ซอยเจริญรัถ 1

ซอยนี้ก็เป็นถนนวันเวย์เช่นกัน เป็นซอยแคบๆที่เชื่อมออกไปถนนลาดหญ้าได้

แล้วเราก็ออกมาที่ถนนลาดหญ้า

และที่เห็นอยู่ฝั่งตรงข้ามนี้คือ โรบินสันลาดหญ้า ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่รองรับความต้องการของชุมชนแถวนี้ได้ค่อนข้างดีทีเดียว ให้ความรู้สึกคล้ายๆโรบินสันบางรักนะผมว่า

เจาะลึกรวบยอด

การคมนาคม…ก่อนที่จะไปลงลึกในการจราจรในพื้นที่รอบๆสถานีกรุงธนบุรีนี้ ขออธิบายก่อนว่า  ฝั่งธนฯ เป็นทำเลที่มักจะได้รับการพัฒนาด้านการคมนาคมค่อนข้างช้ากว่าฝั่งพระนครอย่างที่รู้ๆกันอยู่แล้ว สังเกตได้จากเส้นทางรถไฟฟ้าที่สร้างทีหลัง และทางด่วนที่ก็ยังมาไม่ถึงเสียที (แล้วก็สร้างไม่ค่อยจะได้ด้วย ไม่โดนชาวบ้านประท้วง ก็เป็นพื้นที่ห้ามสร้าง) ส่วนปริมาณ สะพานที่เอาไว้ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา มีจำนวนเท่าไหร่ก็ยังไม่พอ กับความต้องการในการ “ข้ามสะพาน” ของคนกรุงเทพ  ดังนั้น เมื่อรวมประเด็นทั้งหมดเข้าด้วยกัน แล้วถ้าบ้านอยู่ฝั่งธนฯ ต้องไปทำงานฝั่งพระนคร (หรือกลับกัน) ทุกๆวันยังไงก็ต้องเจอรถติด จะมากจะน้อยขึ้นอยู่กับทำเล และช่วงเวลาที่ใช้ถนน แต่ถ้าเป็นการเดินทางที่ไม่ต้องข้ามสะพาน และอยู่ในฝั่งธนด้วยกัน อาจจะยังพอมีเส้นทางที่เลี่ยงรถติดได้บ้าง แต่ก็จะมีบางจุดใกล้ๆสะพานที่ปริมาณรถก็ยังมากอยู่ อย่างไรก็ดี ถ้าบ้านอยู่ฝั่งธน แล้วต้องใช้รถยนต์บ่อยๆ ถ้าที่ทำงานอยู่ฝั่งเดียวกันจะช่วยประหยัดเวลาไปได้มากเลย

พอมีสถานีรถไฟฟ้ากรุงธนบุรี และ วงเวียนใหญ่ขึ้นมา ทำให้การใช้รถยนต์ “ข้ามแม่น้ำ” มีความจำเป็นที่น้อยลง เนื่องจากคนสามารถใช้รถไฟฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาได้ ก็ไม่แปลกใจอะไรที่จู่ๆ ทั้งสองสถานีจะได้รับความนิยมอย่างมหาศาลจากประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกนี้ (แต่ปริมาณรถที่ข้ามสะพานก็ยังไม่ได้ดูลดลงเท่าไหร่นะ) สรุปคือ อยู่ตรงนี้ แนะนำมากๆให้ใช้รถไฟฟ้า ไม่งั้นก็ต้องแลกกับการตื่นเช้ามาข้ามสะพาน

มาดูการจราจรรอบๆสถานีกันบ้าง เรียกได้ว่าแม้จะเจอรถติดก็จริง แต่สถานีนี้เป็นสถานีทางฝั่งธนบุรี ที่อยู่ใกล้สะพานสาทรที่สุดแล้ว และเป็นสถานีที่ข้ามไปฝั่งพระนครได้ง่ายที่สุดในตอนนี้  ในขณะเดียวกัน ก็เป็นสถานีที่เข้าถึงถนนเจริญนครได้ดีที่สุด หรือถ้าจะวิ่งขาออกไปทางราชพฤกษ์, เพชรเกษม ก็ทำได้ไม่ยากเช่นกัน

ทางลัดบนถนนกรุงธนบุรีนี้ มีจำนวนไม่เยอะ แต่ประโยชน์ของมันคือ เอาไว้วิ่ง “ย้อนศร” ได้ ความหมายคือ ไม่ต้องไปกลับรถไกลๆ แต่ใช้เส้นทางในซอยที่สามารถวิ่งสวนไปอีกทางหนึ่งได้ เช่นถ้าอยู่บนถนนกรุงธนบุรีฝั่งขาเข้า แล้วจะไปวงเวียนใหญ่ แทนที่จะต้องไปต่อคิวกลับรถใต้สะพาน แบบอ้อมโลก ที่ถนนเจริญนคร ก็สามารถใช้ซอยกรุงธนบุรี 5 หรือเจริญนคร 14 ในการวิ่งลัดเลาะไปเรื่อยๆเพื่อไปจนถึงวงเวียนใหญ่ได้

ทางด่วนเป็นจุดอ่อนที่สุดของสถานีนี้ และเช่นเดียวกันกับสถานีฝั่งธนอื่นๆ เพราะต้องข้ามสะพานไปก่อน ถึงจะขึ้นทางด่วนไปโน่นไปนี่ได้

สภาพแวดล้อมและชุมชน…โดยรอบสถานี บอกได้เลยว่า กันดาร ไม่ค่อยมีคนเดิน ไม่ครึกครื้น คนส่วนใหญ่ที่ผ่านไปผ่านมา คือ คนที่มีที่ทำงานอยู่บริเวณนั้น ที่มีความจำเป็นต้องไปบริเวณตรงนั้น แต่ไม่ใช่ชาวบ้านหรือคนพื้นที่ ที่อาศัยอยู่แต่เดิม ซึ่งความเจริญ อุดมสมบูรณ์เหล่านั้น จะสามารถพบได้บนถนนเจริญนคร, ถนนเจริญรัถ, ถนนลาดหญ้า ที่เป็นจุดทำมาค้าขายเดิมในย่านนี้ แต่ชุมชนพวกนี้ก็จะอยู่ห่างจากตัวสถานีพอสมควรทีเดียว และไม่ใช่ระยะที่จะเดินเท้าได้ ต้องอาศัยระบบขนส่งในพื้นที่ เช่น มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รถสองแถว รถเมล์ รถแท็กซี่ ในการไป-กลับจุดต่างๆรอบๆสถานี

การพัฒนาในอนาคต…บริเวณโดยรอบสถานีในตอนนี้ กำลังมีการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอยู่เป็นจำนวนไม่น้อย เพราะมีคนอีกหลายคนที่อยากจะประหยัดเวลาในการข้ามสะพานทุกๆเช้า แล้วในอนาคตข้างหน้า สถานีรถไฟฟ้าสายสีลมนี้ก็จะต่อขยายไปจนถึงสถานีบางหว้า ที่ตั้งอยู่บริเวณถนนราชพฤกษ์ตัดกับถนนเพชรเกษม ซึ่งก็น่าจะทำให้มั่นใจได้ว่า การคมนาคมบนพื้นถนนส่วนหนึ่งจะถูกแบ่งไปให้รถไฟฟ้าได้ แต่ถ้าหากมองในเรื่องของการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ของบริเวณรอบๆสถานีนี้ คงจะเหนื่อยสักหน่อย เพราะเส้นทางตรงนี้คนส่วนใหญ่ยังใช้เป็นเพียง “ทางผ่าน” ในการเข้าสู่ใจกลางกรุงเทพมหานครเท่านั้น ไม่ได้เป็น Destination หรือจุดหมายปลายทาง ของคนส่วนใหญ่ หากแต่เป็นที่อยู่อาศัยได้เพราะมีรถไฟฟ้า

BOTTOM LINE

สถานีกรุงธนบุรี เป็นสถานีสำหรับคนที่ชอบอยู่ฝั่งธน และ/หรือมีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ฝั่งธน ไม่ใช่แค่เฉพาะเหตุผลทางการคมนาคม แต่ในเรื่องของสภาพแวดล้อมด้วย ในขณะเดียวกัน การใช้ชีวิตประจำวันก็มีความต้องการที่จะข้ามไปฝั่งพระนครได้อย่างไม่ลำบากยากเย็นนัก ความแตกต่างระหว่างสถานีนี้กับวงเวียนใหญ่ คือ สถานีนี้จะเน้นรองรับคนที่อาศัยอยู่บนถนนเจริญนครมากกว่า ในขณะที่วงเวียนใหญ่จะเน้นรองรับคนที่มาจากทางถนนตากสิน

เพิ่มเติมข้อมูลสถานีใกล้เคียงได้ที่ มองหาทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้า: BTS สะพานตากสิน (S6)

*อ่านสักนิด* ในการเลือกทำเลใกล้รถไฟฟ้าแต่ละสถานีนั้น แต่ละคนมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน ให้น้ำหนักในแต่ละเรื่องที่ไม่เท่ากัน บางคนเลือกที่จะอยู่ใกล้สถานีที่อยู่ในตัวเมือง เพราะสภาพชุมชนรอบๆที่คึกคัก สามารถไปไหนมาไหนด้วยรถยนต์ได้ด้วย ขอนั่งไปสองสามสถานีแล้วถึงที่ทำงานเลย คนพวกนี้ก็ต้องจ่ายแพง ในขณะที่บางคนบอกว่า ออกไปอยู่ไกลๆหน่อยก็ได้ สุดสายเลยก็ไม่ว่ากัน แค่ขอให้ติดรถไฟฟ้าก็พอ ยอมตื่นเช้าขึ้นซัก 15-30 นาที แต่จ่ายถูกกว่า และเงียบสงบกว่า ส่วนบางคนก็แปลก เลือกที่อยู่อาศัยใกล้สถานี ขอให้ใกล้ไว้ก่อน แม้ว่าตัวเองอาจจะไม่ได้เดินทางด้วยรถไฟฟ้าก็ตาม แล้วสถานีไหนล่ะจึงจะเป็นสถานีที่ดีที่สุด? อันนี้ก็ต้องอยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละบุคคลครับ ไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าสถานีใดเป็นสถานีที่ดีที่สุดดีเท่ากับตัวคุณเองหรอกครับ

สุดท้ายนี้ รบกวนขอให้เพื่อนๆโดยเฉพาะเพื่อนๆที่อยู่ในพื้นที่ ช่วยกัน Comment แบ่งปัน เพิ่มเติมข้อมูล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารอร่อย ทางลัดเล็กๆน้อยๆ หรือสภาพแวดล้อมทั้งดีและไม่ดี ให้กับผู้อ่านที่กำลังหาบ้านโซนนี้ด้วยนะครับ