แผนที่สถานีระยะไกล

สวัสดีครับ… ในช่วงนี้ข่าวของสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงนั้นมาแรงจริง เพราะว่าใกล้จะทดลองเปิดให้ใช้บริการกันแล้ว ประมาณเดือนกันยายน 58 หรือภายในปีนี้ก่อนจะเปิดให้บริการแบบเต็มรูปแบบในช่วงต้นปี 59 ก็คือเร็วกว่ากำหนดการเดิมที่รฟม.เคยกำหนดไว้เป็นช่วงเดือนสิงหาคม 59  อ่านข่าวได้ที่นี่ ในตอนที่แล้วทางทีมงาน thinkofliving ได้พูดถึง มองหาทำเลน่าอยู่ รถไฟฟ้าสายสีม่วง EP.1 สถานีเตาปูน – สะพานพระนั่งเกล้า กันไปแล้วสามารถกด อ่านได้ที่นี่

ในบทนี้ผมจะมาพูดถึงส่วนต่อขยายจากบทแรกนะครับ นั่นคือ สถานีสายสีม่วงไทรม้า – คลองบางไผ่ ตัวเส้นทางสถานีตั้งอยู่บนถนนหลักทั้งสองเส้นคือ ถนนรัตนาธิเบศร์ และถนนกาญจนาภิเษก ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดนนทบุรี ตัวถนนนั้นเป็นถนนกว้างประมาณ 10-12 เลนสลับไปมา มีเกาะกลางกั้นและทางขนานอยู่ตลอดระยะทาง เส้นทางบริเวณนี้ถือว่าเป็นชานเมืองรอบนอกที่รองรับการขยายตัวออกมาจากตัวเมืองนนทบุรี เพื่อเดินทางออกไปสู่จังหวัดสุพรรณบุรี ปทุมธานี หรือวงแหวนรอบนอกฝั่งตะวันตกที่สามารถเดินทางไปนครปฐมหรือชลบุรีได้ การเดินทางในละแวกนี้คงต้องใช้รถยนต์เป็นหลักอยู่นะครับ เพราะสถานที่สำคัญแต่ละจุดๆนั้นอยู่ห่างกันเหลือเกิน

map

ด้วยความที่เป็นส่วนต่อขยายใหม่ มี 16 สถานี ทำเลน่าอยู่ที่เราจะพูดถึงจึงเป็นไปในแง่ภาพรวมของทำเล และจุดเด่นๆของในแต่ละโซน เส้นทางยาวประมาณ 23 กิโลเมตรดังนี้

ชื่อสถานี ระยะทางระหว่างสถานี (กม.)
คลองบางไผ่Å 1.30
ตลาดบางใหญ่ 1.65
สามแยกบางใหญ่Å 1.57
บางพลู 1.20
บางรักใหญ่ 1.25
ท่าอิฐÅ 1.20
ไทรม้า 1.47
สะพานพระนั่งเกล้า 1.63
แยกนนทบุรี 1Å 1.26
ศรีพรสวรรค์ 1.57
ศูนย์ราชการนนทบุรี 2.32
กระทรวงสาธารณสุข 1.32
แยกติวานนท์ 1.72
วงศ์สว่าง 1.30
บางซ่อน 1.55
เตาปูน
หมายเหตุ  :  Åมีอาคาร Park & Ride

โดยรวมแล้วจะเห็นได้ว่า ระยะทางของสถานีที่อยู่ใกล้ใจกลางเมืองกับที่อยู่รอบนอก มีระยะห่างไม่แตกต่างกัน  กล่าวคือ ถ้าถือว่ากระทรวงสาธารณสุข แยกติวานนท์ วงศ์สว่าง บางซ่อน และเตาปูน เป็นสถานีในเมืองชั้นใน (Inner City) มีระยะทางระหว่างสถานีเฉลี่ยเท่ากับ 1.47 กม. ส่วนที่เหลือถือเป็นสถานีชานเมือง  ถ้าไม่รวมระยะทางระหว่างสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี และกระทรวงสาธารณสุขแล้ว จะมีระยะทางระหว่างสถานีเฉลี่ยเท่ากับ 1.41  กม. เท่านั้น

ภาพรวมของการอยู่อาศัย นับตั้งแต่ข้ามสะพานพระนั่งเกล้ามาแล้ว ดูจะไม่ค่อยคึกคักเท่าไร ส่วนใหญ่จะเป็นชุมชนอยู่อาศัยแนวราบซะมากกว่า ความนิยมของคอนโดยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับมากนัก เนื่องจากบริเวณนี้ยังมีที่ดินเปล่าที่ยังไม่ได้พัฒนาอีกมาก ทั้งถนนหลักถนนซอยนั้นมีประกาศที่ดินอยู่เยอะ และราคายังไม่สูงมากเท่ากับฝั่งของตัวเมือง อีกหน่อยพอสถานีรถไฟฟ้าเปิดใช้บริการ ก็จะรองรับการเดินทางระบบรางลอยฟ้าเพิ่มขึ้นอีก ตลาดอยู่อาศัยของคอนโดคงจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้

01

เรามาไล่กันไปกันทีละจุดนะครับ เริ่มจากจุดสิ้นสุดบทของตอนที่แล้วกันเลย ถัดจากสถานีสะพานพระนั่งเกล้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามา ก็จะเจอกับตัว สถานีไทรม้า นั่นเอง โดยสภาพแวดล้อมเดิมของบริเวณนี้จะเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยแนวราบเกือบทั้งหมด มีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์เต็มทั้ง 2 ฝั่งซ้ายขวาเลย จะไม่มีห้างใหญ่ๆให้พึ่งพิงในระยะใกล้นะ การหาของกินส่วนใหญ่จะเป็นตลาดนัดตามซอยหน้าหมู่บ้านเสียมากกว่า แทบจะไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นนัก เรียกว่าเป็นชุมชนอยู่อาศัยเพียงอย่างเดียวก็ว่าได้

แต่เนื่องจากสถานีไทรม้านั้นถือว่า เป็นบริเวณที่ใกล้กับแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้มีนักลงทุนบางกลุ่ม ที่ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยสไตล์พักผ่อนริมแม่น้ำ ดูวิวแม่น้ำเจ้าพระยา เลยมาสร้างโครงการใหม่ๆแถวนี้อยู่บ้าง เพราะราคาที่ดินแถวนี้ยังไม่แพงมากถ้าเทียบกับริมแม่น้ำในตัวเมือง ยกตัวอย่างโครงการที่อยู่ใกล้ๆ ที่ทางเราเคยไปทำรีวิวมา ก็มีโครงการ Rich Park@เจ้าพระยา และ Metro Luxe Riverfront รัตนาธิเบศร์

023

ถัดมาก็จะเป็น สถานีท่าอิฐ ตั้งอยู่ระหว่างสำนักงานการเดินรถที่ 7 องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และซอยท่าอิฐ (ก่อนถึงวงเวียนรัตนาธิเบศร์-ราชพฤกษ์) ผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้า สามารถเข้าสู่สถานีได้โดยง่าย โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางไปมาจากหมู่บ้านพฤกษา และหมู่บ้านอุบลชาติ ในบริเวณทิศใต้ของสถานี ที่สถานีนี้มีทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารจอดแล้วจรกับชั้น Concourse เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาใช้บริการรถไฟฟ้า และสามารถใช้เป็นสะพานลอยคนข้ามถนนได้ด้วย

42

อาคารจอดแล้วจรท่าอิฐ ตั้งอยู่ริมถนนรัตนาธิเบศร์ เป็นอาคารจอดรถสูง 10 ชั้น สามารถรองรับประมาณผู้ใช้บริการได้ 1,070 คัน บนพื้นที่ 9,700 ตารางเมตร อาคารจอดแล้วจรนี้ ถูกออกแบบเพื่อความปลอดภัย และมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการใช้งาน เช่น กล้องวงจรปิด ระบบเตือนอัคคีภัย โทรศัพท์สาธารณะ และระบบเครื่องขยายเสียง การผ่านเข้าออกโดยการรับบัตรผ่านที่ทางเข้าอาคาร

5

1

ที่ตั้งสถานีจะอยู่ซึ่งจริงๆตัวสถานีนี้ตั้งอยู่บนเขตตำบลบางรักน้อยนะครับ แต่ที่เค้าใช้ชื่อสถานีท่าอิฐเพราะว่า ตำบลท่าอิฐเป็นชื่อเรียกติดปากชาวบ้านมาตั้งแต่ปลายสมัยกรุงศรีอยุธยาเนื่องจากชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพปั้นอิฐก่อสร้างจากดินเผา มีท่าเรือส่งอิฐจำหน่ายตามบริเวณริมฝั่งเจ้าพระยา จนเรียกติดปากว่า “ท่าอิฐ” สืบเรื่อยมา เป็นตำบลที่อยู่ในเขตการปกครองของอำเภอปากเกร็ด

ที่ท่าอิฐนี้ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญอยู่เหมือนกันนะคือตลาดน้ำวัดแสงศิริธรรม เปิดทุกวันเสาร์ – อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 17.00 น. ชาวบ้านจะนำผลไม้ตามฤดูกาลบรรทุกลงเรือแล้วพายมาขายที่นี่ นอกจากนี้ยังมีอาหารคาว – หวาน และสินค้าอื่นๆที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันมาขายในราคาไม่แพงด้วย

4

และก็ยังมีคลองขนมหวาน (คลองบางบัวทอง) สำหรับคนรักขนมหวานต้องไม่พลาดมาเที่ยวชมคลองแห่งนี้ จะมีบริการล่องเรือเที่ยวชมบรรยากาศสองฝั่งคลอง ซึ่งนายท่าจะขับเรือพาแวะเที่ยวชมชิมขนมไทยโบราณประเภท ทองหยิบ ทองหยอด ทองเอก ฝอยทอง เม็ดขนุน จ่ามงกุฎ เสน่ห์จันทร์ ขนมถ้วยฟู ขนมชั้น ฯลฯ แถมราคายังไม่แพงและแสนอร่อยกันหลายแห่งด้วย ซึ่งบ้านเรือนริมน้ำในคลองแห่งนี้ต่างมีอาชีพทำขนมไทยส่งขายกันทั้งนั้น คลองขนมหวานจึงถือเป็นแหล่งรวมขนมไทยที่มีให้ชิมมากที่สุดของจังหวัดนนทบุรี

0

thecircle

ที่สำคัญบริเวณนี้อยู่ตัดกับถนนราชพฤกษ์นี่เป็นถนนใหญ่ที่สามารถไปรังสิต-ปทุมธานี และเข้าตัวเมืองไปทางตากสิน-สาธรได้ เต็มไปด้วยห้างต่างๆค่อนข้างเยอะทีเดียวอาทิเช่น The Walk , The Crystal, The CirCle , Homepro , Homeworks , Bar&Restaurant มากมาย นับว่าเป็นจุดตัดกับถนนหลักสำคัญเลยก็ว่าได้ แต่ตัวถนนราชพฤกษ์นี่ก็มีข้อเสียเหมือนกันนะ ซึ่งมันไม่มีรถเมล์ให้เราใช้บริการ และวินมอเตอร์ไซต์ก็ไม่มี คงต้องพึ่งบริการแท็กซี่เป็นหลักนะครับ ถึงจะไม่มีรถสาธารณะให้บริการแต่การจราจรบนเส้นนี้ก็ถือว่าหนาแน่นพอสมควรเลย เพราะว่าเป็นถนนหลักที่เชื่อมต่อไปสายสำคัญต่าง และมี Community Mall อยู่เยอะ

02

ทำเลถัดไป บางรักใหญ่ – บางพลู – สามแยกบางใหญ่ ทำเลรอบๆสถานีของทั้ง 3 นี้แทบจะไม่แตกต่างกันเท่าไรนักเราจะมาพูดถึงภาพรวมและจุดเด่นให้ฟัง รอบของๆสถานีส่วนใหญ่จะเป็นอาคารพาณิชย์ โฮมออฟฟิศ โกดังหน้าร้านของบริษัทต่างๆ ไม่มี Community Mall เด่นๆ สภาพแวดล้อมโดยรวมก็จะเป็นชุมชนที่อยู่อาศัยแนวราบไม่ต่างจากสถานีก่อนหน้านี้

03

วัดสวนแก้ว

ผมจะมาพูดถึงการตั้งรากฐานอยู่อาศัยของคนแถวนี้กันก่อนนะครับ จากการได้พูดคุยกับคนพื้นที่ เค้าบอกว่าบริเวณแถวนี้เป็นแหล่งชุมชนที่มีวัดวาอารามเก่าแก่เยอะมากมีเป็นสิบๆวัดเลยนะ วัดดังๆก็มีวัดบางรักใหญ่, วัดบางไผ่(พระอารามหลวง), วัดโมลี, วัดสวนแก้ว, วัดมะเดื่อ, วัดบางแพรก, วัดเสาธงหิน, วัดอินทร์, วัดคงคา และวัดไผ่เหลืองเป็นต้น ด้วยความที่ว่าวัดเหล่านี้เป็นวัดที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน อีกทั้งประกอบกับคนสมัยก่อนนั้นชอบปลูกสร้างบ้านอยู่กันใกล้วัด จะได้มาทำบุญบ่อยๆได้บุญมากๆ ทำให้แถวนี้เป็นชุมชนอยู่อาศัยใกล้กับวัด แล้วปัจจุบันก็ขยายตัวบริเวณใกล้ๆเป็นหมู่บ้านต่างๆออกไป

8

อีกทั้งบริเวณนี้ยังเต็มไปด้วยคลองสายใหญ่เล็กต่างๆเชื่อมต่อกันหมด ยาวออกไปจนถึงแม่น้ำเจ้าพระยาได้เลย ถ้ามีคลองแล้วเกี่ยวอะไรกับการอยู่อาศัยนั้นเหรอ ?

บ้านริมน้ำติดวัด

ตั้งแต่สมัยโบราณกาลแล้ว ชีวิตประจำวันของคนไทยเกี่ยวพันอยู่กับลำแม่น้ำ จะปลูกบ้านสร้างเรือนกันที ก็ต้องเลือกปลูกในทำเลที่ใกล้แม่น้ำ หรือริมฝั่งแม่น้ำ ที่จับจ่ายซื้อขายแลกเปลี่ยนคือตลาด ก็ต้องเป็นที่ใกล้ริมลำแม่น้ำ แม้ธรรมเนียมประเพณีต่าง ๆ ของไทยก็มักจะเกี่ยวพันอยู่กับแม่น้ำ เป็นต้นว่า การทอดกฐิน การลอยกระทง ทำให้รอบๆคลองแถวนี้ยังมีบ้านคนอยู่อาศัยอยู่มาก

ถ้าพูดถึงจุดเด่นที่เป็นชุมชนอยู่อาศัยมากหน่อย เห็นคงจะเป็นสถานีบางพลู เพราะตัวสถานีตั้งอยู่ตัดกับถนนรัตนาธิเบศร์และถนนบางกรวย-ไทรน้อย ถนนบางกรวย-ไทรน้อยถือเป็นถนนที่มีชุมชนอยู่อาศัยหนาแน่นทั้ง 2 ฝั่งเลยนะ สถานีรถไฟฟ้าบางพลูคร่อมอยู่บนแยกนี้พอดีด้วย

แผนที่บางกรวยไทรน้อย(ทิศใต้)

ฝั่งทางทิศใต้ จะเชื่อมต่อไปถึงถนนราชพฤกษ์ พระราม 5 และมาออกสะพานพระราม 7 ได้เลยนะ ถนนในซอยเป็นแบบ 4 เลน บริเวณรอบๆถนนเส้นนี้มีความเป็นชุมชนที่อยู่กันมานาน มีตลาด มีร้านทำผม ร้านขายของชำ ร้านขายทอง วัด โรงเรียนมีของกินขายให้เห็นตามข้างทางอยู่เรื่อยๆ พูดถึงเรื่องรถติด แถวนี้ยังไม่ค่อยติดเท่าไหร่ครับ และมีบริการรถสองแถวตลอดเส้นด้วยนะ ระหว่างทางก็จะมีซอยเชื่อมทะลุถึงกันอีกมากมาย เริ่มมีโครงการใหม่ๆขึ้นในซอยนี้หลายโครงการแล้ว ทำเลนี้เหมาะกับคนที่ต้องการใช้ทางลัดเลาะต่างๆ เพื่อออกไปยังถนนหลักและระหว่างทางก็ไม่ได้เงียบเหงาและแอดอัดจนเกินไป

แผนที่บางกรวยไทรน้อย(ทิศเหนือ)

ฝั่งทางทิศเหนือ จะเชื่อมต่อไปออกถนนกาญจนาภิเษก และไปสุดที่ตำบลไทรน้อย ฝั่งนี้จะเป็นเขตอำเภอบางบัวทองนะครับ สภาพแวดล้อมชุมชนจะเจริญมากในช่วงยังไม่เกินถนนกาญจนาภิเษก 2 ฝั่งรายล้อมไปด้วยอาคารพาณิชย์ร้านค้ามากมาย ปั๊มน้ำมันมีให้เลือกทุกยี่ห้อตลอดเส้นทาง และมีห้าง Tesco Lotus อยู่ด้วย อาหารการกินไม่ต้องห่วงเลยที่นี่เค้ามีตลาดบางบัวทอง ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่ ขายของเกือบตลอดทั้งวันทั้งคืนกันเลย รอบๆตลาดนี่เป็นแนวอาคารพาณิย์ยาวติดกันเลย ร้านต่างๆเรียกว่ามีกันทุกชนิดเลยทีเดียว และก็ยังมีโรงเรียน โรงพยาบาล สำนักงานราชการ รัฐวิสาหกิฐต่างๆ ตั้งอยู่บนเส้นนี้ด้วย ถือว่าคึกคักกว่าฝั่งทางใต้นะ

สามแยกบางใหญ่

จากถนนรัตนาธิเบศร์ ตามรางรถไฟฟ้าสายสีม่วงไป เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก จะเป็นโซนของสถานีตลาดบางใหญ่ ต้องบอกว่าเป็นสถานีไฮไลท์ที่สุดของบทที่ 2 นี้เลย ด้วยบริเวณรอบๆสถานีในระยะไม่เกิน 1 กิโลเมตร มี Community Mall เด่นๆอยู่มากมายอาทิเช่น BB Market , Index , Big C , Homepro , The Square เป็นต้น

05

04

ส่วนเรื่องการหาของกินก็ง่ายเลยเพราะมีตลาดกลางบางใหญ่ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่บ้านบางใหญ่ซิตี้ มีขายทั้งผักผลไม้ ขนมปังต่างๆ แบบขายปลีก-ส่ง ร้านขายของชำ ตลาดสด เนื้อสัตว์ต่างๆจะอยู่ด้านหลังครับ ที่จอดรถก็มีให้เยอะด้วย ตอนกลางคืนก็ยังมีตลาดบางใหญ่ไนท์พลาซ่า (อยู่ติดกับ Index) ซึ่งเป็นแหล่งช็อปปิ้งของถูกของคนแถวนี้ด้วย มีขายเสื้อผ้า เครื่องสำอาง กระเป๋า รองเท้า ทั้งมือหนึ่งและมือสอง มีร้านอาหารให้เลือกหลายเจ้าเลย เปิดตอนเย็นวันพฤหัส ถึงอาทิตย์ครับ

Screen Shot 2558-02-12 at 8.33.35 PM

ที่สำคัญที่พื้นที่ว่างเปล่าผืนใหญ่บริเวณตรงข้ามกับตลาดกลางบางใหญ่ติดกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ตอนนี้กำลังถูกเนรมิตเป็น Central WestGate บนพื้นที่ใหญ่ขนาด 100 ไร่ มูลค่าโครงการกว่า 10,000 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ก่อสร้างเสร็จไปมากแล้ว มีป้ายประกาศเปิดให้บริการในช่วงเดือนเมษายนปี 2558  และยังมีโครงการของ “เมกา บางนา 2” (อาจชื่อเมกา บางใหญ่) ที่บริเวณหัวมุมสี่แยกบางใหญ่ ถนนรัตนาธิเบศร์ (คนละฝั่งกับเซ็นทรัล) บนพื้นที่ 50 ไร่ โดยจะสร้างเป็น “ศูนย์การค้าแบบครบวงจร” มีทั้งศูนย์จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ห้างสรรพสินค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงภาพยนตร์ จะเริ่มก่อสร้างในปี 2558 นี้

แยกบางใหญ่เป็น “WestGate” หรือ Gateway ที่ใหญ่ที่สุดของกรุงเทพฯ ตะวันตก ด้วยระบบคมนาคมที่เชื่อมต่อทุกเส้นทางเข้าด้วยกัน ทั้งวงแหวนสายตะวันตก ซึ่งแยกบางใหญ่เป็นจุดตัดถนนกาญจนาภิเษก ขนาด 12 เลน และ ถนนรัตนาธิเบศร์ขนาด 10 เลน ที่มีศักยภาพในการรองรับรถยนต์ได้มาก และกำลังมีการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายตะวันตก บางใหญ่-บ้านโป่ง-กาญจนบุรี เชื่อมต่อท่าเรือทวาย ทะเลอันดามัน เพื่อรองรับการเดินทางขนส่งของตลาด AEC รวมถึง ทางด่วนขั้นที่ 3 เชื่อมวงแหวนตะวันตกและมอเตอร์เวย์ชลบุรี และรถไฟฟ้าสายสีม่วง นอกจากนี้ ที่นี่จะเป็นศูนย์กลางแหล่งที่อยู่อาศัยในอนาคต ซึ่งคาดการณ์ว่าการเติบโตของโครงการที่อยู่อาศัยในพื้นที่นี้จะสูงถึงกว่าเดิมมาก

มาถึงสถานีสุดท้ายกันแล้ว สถานีคลองบางไผ่ นั้นเชื่อมต่อกับสถานีซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า และยังมีอาคารจอดแล้วจร เป็นอาคารจอดรถสูง 3 ชั้น สามารถรองรับประมาณผู้ใช้บริการได้ 1,800 คัน ตั้งอยู่ใต้อาคารศูนย์ซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีม่วง ซึ่งสามารถใช้เป็นสะพานลอยคนข้ามถนนด้วย

สถานีซ่อมบำรุง

ตัวสถานีอยู่บริเวณหน้าหมู่บ้านบางบัวทอง ทําเลโดยรอบส่วนใหญ่เป็นบ้านพักอยู่อาศัยของคนในชุมชน มีอาคารพาณิชย์บ้างนิดหน่อย ห้างต่างๆรอบสถานีนั้นไม่มีเลย ความอุดมสมบูรณ์ถ้าเทียบกับสถานีตลาดบางใหญ่นั้นคนละเรื่องกันเลยทีเดียว แต่ใช่ว่าสถานีคลองบางไผ่นั้นจะไม่มีข้อดีเลยนะครับ ด้วยความที่รอบๆสถานีนั้นยังไม่เจริญ ยิ่งอยู่ติดกับกับสถานีตลาดบางใหญ่ที่สุดแสนจะเจริญและหนาแน่นมาก ทำให้คนที่ใช้รถไฟฟ้าสถานีบางใหญ่ต้องมากด้วยเช่นกัน บางครั้งอาจจะไม่ได้นั่งเลยก็ได้ทั้งๆที่เป็นแค่สถานีที่ 2 คิดดูสิครับเวลาเร่งด่วนคนเยอะๆเราจะต้องลงปลายสถานีอาจจะต้องยืนถึง 20 นาทีเลย บางคนอาจจะนั่งย้อนมาต้นสถานีคลองบางไผ่ เพื่อต้องการจะได้นั่งยาวๆนั่นเอง

ปก

บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของบทความในหนังสือ มองหาทำเลน่าอยู่ 2015 ซึ่งเป็นหนังสือที่มีบทความน่ารู้เกี่ยวกับทำเลน่าอยู่ใกล้รถไฟฟ้ากว่า 60 สถานี ทั้งบนดิน,ใต้ดิน,แอร์พอร์ตลิงค์ และสถานีส่วนต่อขยายใหม่ที่กำลังจะเปิดให้บริการเร็วๆนี้ โดยทางเรา Thinkofliving เขียนและรวบรวมเอาไว้อย่างดี ในรูปแบบ 4 สี ที่ได้แจกฟรีไปแล้วในงาน Think of living Condo Expo 2015 ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้หนังสือหมดแล้วนะครับ แต่ในอนาคตยังไม่แน่ว่าจะผลิตออกมาเพิ่มไหม ต้องรอดูกันอีกทีนะครับ..