วันนี้เรามาชมโครงการคอนโดในทำเลที่สามารถเดินทางไปยังสีลม-สาทร-พระราม 4 ได้ง่าย ซึ่งเป็นแหล่งงานสำคัญจุดหนึ่งของกรุงเทพฯ โดยโครงการต่าง ๆ เหล่านั้นตั้งอยู่ในทำเลศักยภาพที่มีความอุดมสมบูรณ์ครบครันอย่าง “พระราม 3 – เจริญกรุง”

โดยผมจะรวบรวมโครงการมือ 1 ที่ยังมีขายอยู่ในปัจจุบัน ทั้งที่สร้างเสร็จแล้วและกำลังจะสร้างเสร็จในอนาคตมาให้ชมกันครับ ซึ่งบอกตามตรงเลยว่าแต่ละโครงการมีจุดเด่นและความน่าสนใจที่ให้มาไม่น้อยเลย ลองตามผมเข้าไปดูรายละเอียดกันเลยครับ

โดยโซนที่เราจะมาคุยกันในวันนี้จะเป็นช่วงถนนเจริญกรุงไปจนถึงถนนพระราม 3 ฝั่งถนนวงแหวนอุตสาหกรรม ขึ้นไปสุดที่ถนนจันทน์ พื้นที่ตรงนี้เป็นทำเลที่มีศักยภาพสูง มีความอุดมสมบูรณ์โดยรวมครบ บริบทโดยรอบส่วนใหญ่เป็นชุมชนอยู่อาศัยดั้งเดิมที่มีความเงียบสงบในตัว แต่ยังหาของกินของใช้ได้ง่าย (มีร้านอาหารอร่อยเต็มไปหมด) และที่สำคัญคือเดินทางเข้าออกตัวเมืองชั้นในได้อย่างสะดวก มีทางด่วนและรถสาธารณะให้ใช้บริการ

ด้วยศักยภาพของพื้นที่ในย่านนี้ ทำให้โครงการในละแวกนี้มักจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง และด้วยความที่เป็นชุมชนอยู่อาศัยเก่าแก่ดั้งเดิม ที่ทำการรวมแปลงที่ดินได้ค่อนข้างยาก ทำให้นานๆทีจะมีโครงการโผล่ขึ้นมา หรือถ้าโครงการแนวราบก็มักจะเป็นโครงการขนาดเล็ก-กลางซะเป็นส่วนใหญ่

ความอุดมสมบูรณ์ในพื้นที่นี้ค่อนข้าง “ครบครัน” เลยล่ะครับ เพราะไม่ได้มีเพียงแค่ของกินของใช้จากห้างสรรพสินค้า, Avenue หรือตลาดที่กระจายอยู่ทั่วพื้นที่เท่านั้น แต่ยังมีแหล่งงาน, โรงพยาบาล, รวมไปถึงสถานศึกษาชั้นนำต่างๆในพื้นที่ด้วย โดยอย่างที่เห็นในแผนที่ จะมีแหล่งสถานที่สำคัญหลายจุดทั้งฝั่งเจริญกรุงที่มี Asiatique, บนถนนรัชดาภิเษกตรงกลางที่เป็นกลุ่มของ Central พระราม 3, The UP พระราม 3 ตามถนนต่างๆก็จะมี Comunity Mall และตลาดกระจายให้เห็นกันแทบทุกเส้น แถมในอนาคตบนถนนพระราม 3 ช่วงใกล้กับแยกเจริญราษฎร์ก็จะมี Terminal พระราม 3 ที่เตรียมเปิดตัวกันเร็ว ๆ นี้ด้วย

ส่วนอีกอย่างที่อยากให้สังเกต ก็คือเรื่องของสถานที่ศึกษา ทั้งโรงเรียนสารสาสน์พิทยา, สารสาสน์เอกตรา, โรงเรียนพระแม่มารี, เปรมฤดีศึกษา, วาสุเทวี, เบญจวรรณศึกษา, ยอแซฟ กรุงเทพฯ, เซนต์ยอแซฟยานนาวา (วรสารพิทยา), นานาชาติสาทรใหม่ ที่ยกตัวอย่างไปแค่ยังอยู่ในโซนสาธุประดิษฐ์นะครับ ก็เรียกได้ว่าย่านนี้เป็นแหล่งสถานศึกษาที่ถ้าหาโรงเรียนดีๆใกล้บ้านให้ลูกได้ไม่ยากเลย

วันนี้ผมรวบรวมโครงการในย่านพระราม 3 ที่เราเกริ่นทำเลกันมาให้ชมกันทั้งหมด 9 โครงการครับ เป็นโครงการมือ 1 ที่กำลังเปิดขายอยู่ ทั้งที่สร้างเสร็จแล้ว และกำลังจะเสร็จกันในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ เป็นทำเลที่ในช่วงหลายปีมานี้ก็มีโครงการขึ้นมาเรื่อย ๆ เหมือนกันครับ แถมยังได้รับผลตอบรับที่ค่อนข้างดี ขนาด The Key พระราม 3 ที่ยังสร้างไม่เสร็จก็ขายหมดไปซะแล้ว

และถ้าดูจากแผนที่ด้านบนจะสังเกตได้ว่า โครงการส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ขนาดไม่ค่อยใหญ่นัก (ประมาณ 1-3 ไร่) มีเพียงบางโครงการที่มีพื้นที่เยอะเป็นพิเศษเท่านั้น เพราะทำเลนี้ที่ดินราคาค่อนข้างสูงและรวมพื้นที่ดินได้ค่อนข้างยาก อีกจุดที่น่าสนใจคือพื้นที่จอดรถครับ เราจะเห็นได้ว่าคอนโดในย่านนี้ส่วนใหญ่จะเน้นพื้นที่จอดรถเยอะเป็นจุดขายหลัก ๆ (ให้มา 100% กันเป็นว่าเล่น) เพราะทำเลนี้ไม่ได้มีรถไฟฟ้าให้ใช้งานในระยะเดิน แต่จะเน้นไปที่ทางด่วนเป็นหลัก… จากแผนที่จะแบ่งกลุ่มคอนโดได้เป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ ดังนี้ครับ

กลุ่มถนนเจริญกรุง

เป็นกลุ่มที่อิงถนนเจริญกรุงเป็นหลัก เดินทางเข้าสีลม-สาทร ได้ง่าย มีความอุดมสมบูรณ์ครบครัน และมีรถไฟฟ้าสถานีสะพานตากสินและสุทธิสารให้เป็นตัวเลือกรองในการเดินทาง (แต่ก็ไม่ได้อยู่ในระยะเดินนะครับ) แถมบางโครงการยังจะได้วิวแม่น้ำด้วย ทำให้กลุ่มนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงหน่อย กลุ่มนี้จะประกอบไปด้วย Rhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน, One Altitude เจริญกรุงAltitude Symphony เจริญกรุง และ The CUBE Urban สาทร – จันทน์ ครับ

กลุ่มจันทน์-นราธิวาส

เป็นกลุ่มที่อยู่ใกล้แยกจันทน์-นราธิวาส ซึ่งจะอิงความเจริญและเดินทางได้ค่อนข้างหลากหลาย อิงได้ทั้งถนนจันทน์, ถนนนราธิวาสฯ และใช้ถนนนางลิ้นจี่ออกพระราม 4 ได้ง่าย อีกทั้งยังมีรถ BRT ให้ใช้งานได้ด้วย ส่วนใหญ่จะได้เป็น City View แต่ชั้นสูง ๆ ก็จะได้วิวโค้งแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งบางกระเจ้าอยู่เหมือนกัน ทำให้กลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคอนโดระดับ High – Luxury Class ครับ ราคาจะใกล้เคียงกับกลุ่มด้านบน ประกอบไปด้วย The Issara Sathorn, WINDSHELL นราธิวาส และ Regal Condo ครับ

กลุ่มถนนพระราม 3

กลุ่มสุดท้ายจะอยู่บนถนนพระราม 3 ซึ่งจะเป็นถนนที่ขนานไปกับแม่น้ำเจ้าพระยาตามส่วนโค้งของแม่น้ำ เรียกว่าสุดเขตฝั่งพระนครตอนล่างเลย (ก่อนที่จะข้ามไปเป็นย่านฝั่งธน) ทำเลที่เดินทางออกนอกเมืองได้สะดวก แต่ก็ยังเข้าไปยังสีลม-สาทร หรือจะไปฝั่งพระราม 4 ได้ไม่ยากเพราะมีทางด่วนให้ใช้งาน แถมยังได้วิวแม่น้ำเจ้าพระยาและเห็นพื้นทีสีเขียวฝั่งบางกระเจ้าด้วยนะ โดยราคาเฉลี่ยของกลุ่มนี้จะลดลงมาจาก 2 กลุ่มด้านบนหน่อยครับ ได้ห้องขนาดใหญ่ขึ้นในงบน้อยกว่าเพื่อน ๆ แต่แลกกับทำเลที่ห่างออกมานิดนึง ประกอบไปด้วย Sapphire Luxurious Condominium Rama 3, Supalai Riva – Grand ครับ


Rhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน

Rhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน จาก AP เป็นโครงการที่มีพื้นที่ 4 ไร่กว่า ๆ รวม 421 ยูนิต ที่ตั้งอยู่บริเวณแยกตรอกจันทน์ ที่มีทางเข้าออกรถยนต์จากถนนจันทน์ และสามารถเดินเท้าเข้าออกจากบนถนนเจริญกรุงได้ ตั้งอยู่เยื้อง ๆ กับรร.นานาชาติ Shrewsbury ใกล้ทางด่วน และย่านธุรกิจอย่างสีลม-สาทร แถมยังให้ที่จอดรถมา 100% เลยครับ

เป็นอาคาร High Rise 44 ชั้น ยังมีอาคาร Pavillion และพื้นที่สีเขียวอีกกว่า 1 ไร่ ที่ถือเป็นจุดขายของโครงการนี้เลยนะ ส่วนโปรดักซ์จะมีตั้งแต่ 1 ห้องนอน ไปจนถึง 4 ห้องนอนเลย ขนาดตั้งแต่ 35 – 228 ตร.ม. ที่เหมาะกับครอบครัวขนาดเล็ก – ใหญ่เลย แถมยังเป็นโครงการที่เห็นวิวแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยนะ

กำหนดแล้วเสร็จประมาณปี 2565
ราคาเริ่มต้น 5.6 ล้านบาท

One Altitude เจริญกรุง

One Altitude เจริญกรุง จาก Altitude Development อาคาร High Rise 21 ชั้น ตั้งอยู่บนถนนจันทน์ พื้นที่ 1 ไร่กว่า ๆ และมีเพียง 85 ยูนิตเท่านั้น ทำเลนี้มีความอุดมสมบูรณ์ครบครัน หาของกินง่ายและใกล้ทางด่วน มีโรงเรียนนานาชาติอย่าง Shrewsbury ใกล้ ๆ ด้วยครับ แถมยังเดินทางไปสีลม-สาทรได้ง่ายสุด ๆ ที่สำคัญคือให้พื้นที่จอดรถมา 100% อีกเช่นกัน

ภายในโครงการโดดเด่นเรื่องความเป็นส่วนตัวเพราะมีจำนวนยูนิตน้อย และได้โถงทางเดินแบบ Single Corridor ทุกยูนิต อีกทั้งยังได้วิวแม่น้ำด้วย โดยจะมีห้องให้เลือกตั้งแต่ 1 ห้องนอน ไปจนถึง 4 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 31 – 269 ตร.ม.

กำหนดแล้วเสร็จประมาณปี 2565
ราคาเริ่มต้น 7 ล้านบาท

Altitude Symphony เจริญกรุง

Altitude Symphony เจริญกรุง เป็นอีกโครงการจาก Altitude Development ในบทความนี้นะครับ เป็นคอนโด High Rise 21 ชั้น 99 ยูนิต ที่ดินเกือบ 1 ไร่ ตั้งอยู่บนถนนจันทน์ พร้อมพื้นที่ส่วนกลาง 5 ชั้นและที่จอดรถกว่า 80% ถ้ารวมจอดรอบตัวอาคารก็ 100% ครับ

โครงการนี้มีรูปแบบห้องให้เลือกหลากหลายทั้ง 1-2 Bedroom, Duplex (3 Bedroom), Loft เพดานสูง และ Penthouse ขนาดตั้งแต่ 30 – 149 ตร.ม. อยู่ได้ทุก Generations เลย แถมชั้นสูง ๆ ก็น่าจะได้วิวแม่น้ำด้วย

กำหนดแล้วเสร็จประมาณปี 2564
ราคาเริ่มต้น 5.59 ล้านบาท

The CUBE Urban สาทร – จันทน์

The CUBE Urban สาทร – จันทน์ จาก คิวบ์ เรียล พร็อพเพอร์ตี้ เป็นโครงการ Low Rise หนึ่งเดียวในบทความนี้ เป็นคอนโด 8 ชั้น 135 ยูนิต บนพื้นที่เกือบ 1 ไร่ที่ตั้งอยู่ภายในถนนจันทน์ซอย 51 ใกล้กับจุดขึ้นลงทางด่วนศรีรัช มีที่จอดรถประมาณ 57 คัน คิดเป็น 42.2% (ไม่รวมจอดซ้อนคัน)

พื้นที่ส่วนกลางจะมี Double Volume Lobby ที่ชั้น 1 และส่วนกลางหลักอยู่ที่ชั้น 2 ของอาคาร มีสระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย และ Co-working Space ให้ ส่วนแบบห้องจะมีให้เลือกทั้ง 1 และ 2 ห้องนอน ขนาดตั้งแต่ 38-42.5 ตร.ม. ในราคาเริ่มต้นที่จับต้องได้ง่ายที่สุดในบทความนี้ที่ 2.59 ล้านบาท

สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2563
ราคาเริ่มต้น 2.59 ล้านบาท

The Issara สาทร

The Issara สาทร จาก ชาญ อิสระ เป็นคอนโด High Rise 37 ชั้น 270 ยูนิต บนพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ครึ่งติดถนนจันทน์ ที่สัญจรเข้าเมืองได้ง่าย มีทางด่วนให้ใช้งานสะดวก แถมยังแถมมีที่จอดรถ Auto Parking ให้มาถึง 100% เลยครับ

ส่วนกลางของที่นี่จัดเต็มมาให้หลายชั้น ถือว่าเยอะเลยครับเมื่อเทียบกับจำนวนยูนิต ส่วนรูปแบบห้องก็มีให้เลือกตั้งแต่ 1, 2, 3 ห้องนอน ไปจนถึง Penthouse ขนาดตั้งแต่ 32-188 ตร.ม. เลย

กำหนดแล้วเสร็จประมาณปี 2566
ราคาเริ่มต้น 6.5 ล้านบาท

Regal Condo

Regal Condo จาก Hishine Property เป็นคอนโด High Rise พร้อมอยู่ 28 ชั้น 260 ยูนิต บนที่ดินประมาณ 1 ไร่ครึ่ง ที่ตั้งอยู่บนถนนนราธิวาสฯ ห่างจากแยกสาทร-นราธิวาสฯ ประมาณ 2 กม. สามารถเดินทางไปสาทรได้ง่ายด้วย มี BRT ถนนจันทน์ที่ห่างจากโครงการประมาณ 220 เมตร ให้ใช้งาน

โครงการเน้นพื้นที่สีเขียวโดยจัดมาให้ถึง 3 ชั้น และมีพื้นที่ส่วนกลางหลักที่ชั้น 5 ส่วนรูปแบบห้องพักที่มีให้เลือกหลากหลายตั้งแต่ Studio ไปจนถึง 2 Bedroom 2 Bathroom เลย โดยจะมีขนาดตั้งแต่ 25-56 ตร.ม.

สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2563
ราคาเริ่มต้น 4.2 ล้านบาท

WINDSHELL นราธิวาส

WINDSHELL นราธิวาส จาก YLP คอนโด High Rise 28 ชั้น ที่มีเพียง 36 ยูนิต เท่านั้น ที่ดินประมาณ 2 ไร่ บนถนนนราธิวาสราชนครินทร์ เป็น Rare Item ที่ไม่ค่อยจะมีให้เห็นกันเท่าไหร่นัก เพราะมีจุดเด่นที่พื้นที่ใช้สอย ความเป็นส่วนตัวและให้พื้นที่จอดรถมามากถึง 500% เลย

พื้นที่ส่วนกลางจะมีมาให้ที่ชั้น 1 และชั้นดาดฟ้า โครงการจะขายเป็นแบบห้อง Duplex ที่มีความสูง 6.7 เมตร มีให้เลือก 3 ขนาดตั้งแต่ 453-1,015 ตร.ม. มี Private Lift และสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ด้วย เสมือนเป็นบ้านหลังใหญ่ใจกลางเมืองเลยก็ว่าได้

สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2562
ราคาเริ่มต้น 91 ล้านบาท

Sapphire Luxurious Condominium Rama 3

Sapphire Luxurious Condominium Rama 3 จาก JRY Property เป็นโครงการ High Rise 44 ชั้น ที่มี 697 ยูนิต ตั้งอยู่บนที่ดิน 3 ไร่กว่า ๆ บนถนนพระราม 3 ใกล้กับสะพานภูมิพล(วงแหวนอุตสาหกรรม) มียอดตึกสีฟ้าที่เป็นสัญลักษณ์​ของตึกที่สามารถจดจำได้ง่าย มีที่จอดรถประมาณ 344 คัน คิดเป็น 50% (Automatic Parking) ไม่รวมจอดซ้อนคัน

โดยโครงการจะมีพื้นที่ส่วนกลางที่ชั้นบน และมีห้องพักอาศัยให้เลือกตั้งแต่ 1, 2 ห้องนอน, Duplex เพดานสูง และ Penthouse ขนาดตั้งแต่ 34-122 ตร.ม. ครับ เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ได้วิวแม่น้ำด้วย

กำหนดแล้วเสร็จประมาณปี 2566
ราคาเริ่มต้น 3.7 ล้านบาท

Supalai Riva – Grand

Supalai Riva – Grand จากศุภาลัย คอนโด เป็นคอนโด High Rise 3 อาคาร สูง 36-37 ชั้น รวมทั้งหมด 706 ยูนิต ที่ดินขนาดใหญ่ 11 ไร่กว่า ๆ บนถนนพระราม 3 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งถือว่าไม่ได้หนาแน่นเลย ที่สำคัญได้พื้นที่จอดรถแบบ Conventional Parking ถึง 130% เลยทีเดียว

ส่วนกลางริมแม่น้ำและบนอาคาร จัดมาให้ค่อนข้างครบครัน ห้องพักอาศัยมีตั้งแต่ 1, 2, 3 ห้องนอนไปจนถึง Penthouse (แต่ Sold Out ไปแล้ว) เลยครับ เน้นขนาดห้องใหญ่ตั้งแต่ 53.5 – 433 ตร.ม. เลย ใครที่ชอบโครงการพื้นที่ขนาดใหญ่ ไม่อึดอัดรับวิวริมแม่น้ำ ก็จัดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

สร้างเสร็จพร้อมอยู่ปี 2564
ราคาเริ่มต้น 4.5 ล้านบาท

สุดท้ายนี้เราลองมาดูภาพรวมแล้วมาสรุปกันอีกทีนะครับ ในบทความนี้มีทั้งหมด 9 โครงการกันจุก ๆ เลย ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการมือ 1 นะครับ ลองมาดูจุดเด่นในแต่ละหัวข้อกัน

โครงการราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นต่ำที่สุด

จากทั้งหมด 9 โครงการ เชื่อว่าถ้ามองจากตารางก็คงพอจะทราบกันครับ ราคาถูกที่สุดเลยจะเป็นโครงการ The Cube Urban สาทร-จันทน์ ที่มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 68,157 บาทเท่านั้น แต่โครงการนี้เป็นโครงการ  Low Rise ในซอยนะครับ ส่วนถ้าเป็นโครงการ High Rise จะเป็นโครงการ Sapphire Luxurious Condominium Rama 3 ที่มีราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 108,823 บาท

โครงการที่มีพื้นที่ใช้สอยเริ่มต้นเยอะที่สุด

ใครก็อยากได้ห้องใหญ่ทั้งนั้น โดยอันดับ 1 ต้องยกให้ WINDSHELL นราธิวาส ที่ 453 ตร.ม. รองลงมาจะเป็น Supalai Riva – Grand ที่ 53.5 ตร.ม. รองลงมาอีกจะเป็น The Cube Urban สาทร-จันทน์ ที่ 38 ตรงม. และ Rhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ที่ 35 ตร.ม. ครับ

โครงการที่มีพื้นที่โครงการใหญ่ที่สุด

พื้นที่โครงการเยอะก็จะช่วยให้การอยู่อาศัยภายในไม่แออัด และจะได้พื้นที่ส่วนกลางกลางแจ้งมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็ไม่ต้องสงสัยเลยครับ ต้องเป็น Supalai Riva – Grand อย่างแน่นอน เพราะมีพื้นที่ทั้งหมด 11 ไร่กว่า ๆ แยกออกเป็น 3 อาคารมี 706 ยูนิต รองลงมาเป็น Rhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน ที่มีพื้นที่ประมาณ 4 ไร่ครึ่ง ทั้งหมด 421 ยูนิตครับ

โครงการที่มีจำนวนยูนิตน้อยที่สุด

จะได้เปรียบในเรื่องความเป็นส่วนตัว ไม่วุ่นวาย ส่งผลไปถึงการใช้งานพื้นที่ส่วนกลาง การดูแลและจัดการของนิติก็ง่ายขึ้น แจ้งซ่อม แจ้งเรื่องอะไรไปก็จะเร็วครับ โดยอันดับ 1 ต้องเป็น WINDSHELL นราธิวาส ที่มีเพียง 36 ยูนิตเท่านั้น ส่วนรองลงมาจะเป็น 2 โครงการของ Altitude Development อย่าง One Altitude เจริญกรุง 85 ยูนิต และ Altitude Symphony เจริญกรุง 99 ยูนิต

โครงการพื้นที่จอดรถเยอะที่สุด

ทำเลนี้เป็นำทำเลเน้นการใช้รถยนต์ส่วนตัว ดังนั้นพื้นที่จอดรถจัดว่ามีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เลยครับ โครงการแรกเลยคือ WINDSHELL นราธิวาส ที่มีพื้นที่จอดรถให้มาถึง 500% ส่วนรองลงมาจะเป็น Supalai Riva – Grand ที่ให้มา 130% นอกจากนั้นโครงการที่ให้มา 100% ประกอบไปด้วย One Altitude เจริญกรุง 85,Altitude Symphony เจริญกรุงRhythm เจริญกรุง พาวิลเลี่ยน และ The Issara สาทร ครับ

สุดท้ายนี้ก็หวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์ให้กับผู้อ่านได้ไม่มากก็น้อยนะครับ และผมยินดีน้อมรับคำติชมจากทุกท่าน หรือใครที่มีโครงการหรือประเด็นไหนที่อยากนำมาคุยกันก็ลอง Comment กันเข้ามาได้นะ… ผิดพลาดประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ