อย่างที่รู้กันว่า Covid-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง รวมไปถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์  ข้อมูลล่าสุด ของ LPN Wisdom คาดการณ์ไว้ว่า การเปิดโครงการใหม่ในปี 2564 น่าจะติดลบราว 5-6% (จากเดิมที่เคยประเมินไว้ช่วงต้นปีว่าจะปรับเพิ่มถึง 10%) ส่วนจะพลิกกลับมาเป็นบวกได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลในการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค ขณะที่ทิศทางบ้าน-คอนโดของเรากำลังน่าเป็นห่วง แต่ราคาอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ กลับตรงกันข้าม…

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในอังกฤษปรับสูงขึ้นกว่า 7% จากปีก่อน (Credit: BBC)

เช่นเดียวกับเยอรมัน ที่ราคาบ้านปลายปี 2020 เพิ่มขึ้นกว่า 8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ( Credit:Federal Statistical Office /Destatis)

วันนี้ เลยขอเปลี่ยนบรรยากาศ พาไปดู #ราคาบ้านในต่างประเทศ กันบ้าง โดยเลือกมา 10 ประเทศ ที่น่า(จะอยากย้ายไป)อยู่มากที่สุด รวบรวมข้อมูลราคาโดย Global Property Guide* แล้วชวนมา ลองคิดเล่นๆ ดูว่า ถ้าอยากอยู่ห้องขนาด 30 ตร.ม. จะต้องจ่ายเท่าไหร่?

*อัพเดท วันที่ 8/5/2020
ทีมรวบรวมข้อมูลค่าแรงขั้นต่ำจากหลายๆ เว็บ แล้วอัพเดทในตารางให้แล้วนะคะ

รวมราคาบ้าน 10 ประเทศน่าอยู่

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในอังกฤษ 

หนึ่งประเทศที่ได้รับความนิยมจากนักศึกษาชาวต่างชาติ เช่น ชาวยุโรป จีน เกาหลี ไต้หวัน และไทย ในการศึกษาต่อต่างประเทศ อันเนื่องมาจากภูมิประเทศที่สวยงาม มีความเจริญด้านวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน เป็นแหล่งแฟชั่นของโลก และมีคุณภาพทางการศึกษาระบบการปกครองของประเทศอังกฤษ เป็นแบบประชาธิปไตยแบบรัฐสภา ซึ่งมีพระบรมราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 เป็นประมุขของประเทศ ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 21,179 € หรือ 794,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในอเมริกา

ด้วยพื้นที่ขนาด 9.8 ล้านตร.กม. และมีประชากรราว 326 ล้านคน ทำให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลก และมีประชากรมากเป็นอันดับที่ 3 ของโลก เป็นประเทศซึ่งมีความหลากหลายทางเชื้อชาติและวัฒนธรรม และเป็นที่พำนักของประชากรเข้าเมืองใหญ่สุดในโลก ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 17,191 $ หรือ 536,000 บาท/ตร.ม

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในญี่ปุ่น

ประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกตาม GDP ราคาตลาด และอันดับ 4 ของโลกตามความเท่าเทียมของอำนาจซื้อ และยังเป็นผู้ส่งออกและนำเข้ารายใหญ่สุดอันดับ 4 ของโลกด้วย ประเทศญี่ปุ่นมีกำลังแรงงานทักษะสูงและถือเป็นประเทศที่มีการศึกษาสูงสุดประเทศหนึ่งของโลก  ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 16,322 $ หรือ 509,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในสิงคโปร์

ศูนย์กลางทางการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก โดยเป็นศูนย์กลางการเงินใหญ่สุดเป็นอันดับสี่  ประเทศสิงคโปร์มีรายได้ต่อหัวสูงสุดเป็นอันดับสามของโลก แต่มีความเหลื่อมล้ำของรายได้รุนแรงที่สุดในหมู่ประเทศพัฒนาแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับการจัดอันดับสูงในแง่การศึกษา สาธารณสุขและความสามารถการแข่งขันทางเศรษฐกิจ ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 14,373 $ หรือ 448,0000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในแคนาดา

ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ติดกับสหรัฐ เป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ทางเหนือมากที่สุดของโลกและมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก  และมีความหลากหลายทางวัฒนธรรม แคนาดาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และพึ่งพาการค้าขาย โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่แคนาดามีความสัมพันธ์อันยาวนานและสลับซับซ้อน ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 10,947 $ หรือ 342,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในไต้หวัน 

แม้ว่าจะเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติน้อย แต่เป็นประเทศอุตสาหกรรม ซึ่งเน้นไปที่การผลิต มีการนำเข้าน้ำมันดิบและแร่เหล็ก เพื่อนำไปผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์ ส่งออกไปจำหน่าย  อุตสาหกรรมที่รวดเร็วและการเติบโตอย่างรวดเร็วของไต้หวัน ทำให้ ได้รับการขนานนามว่า “ความมหัศจรรย์แห่งไต้หวัน” โดยถือเป็นประเทศหนึ่งที่ได้รับการจัดอันดับ ให้เป็น “สี่เสือแห่งเอเชีย” เช่นเดียว กับฮ่องกง,เกาหลีใต้และสิงคโปร์ (ก่อนหน้านี้ไทยเคยมีความฝันที่จะเป็นเสือตัวที่ห้าแห่งเอเชีย) ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 10,373 $ หรือ 323,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในออสเตรเลีย

หนึ่งในประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ที่มีเศรษฐกิจ ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับที่ 12 ของโลก ในปี 2012 ออสเตรเลียมีรายได้ต่อหัวที่สูงที่สุดอันดับห้าของโลก นอกจากนี้ยัง ถูกจัดอันดับที่สูงในการเปรียบเทียบระหว่างประเทศจำนวนมากของประสิทธิภาพการทำงานในระดับชาติ เช่น คุณภาพชีวิต, สุขภาพ, การศึกษา, เสรีภาพทางเศรษฐกิจ, และการปกป้องเสรีภาพของพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 8,783 $ หรือ 274,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในสวีเดน

ประเทศกลุ่มนอร์ดิก บนคาบสมุทรสแกนดิเนเวีย ในยุโรปเหนือ มีกรุงสต็อกโฮล์มเป็นเมืองหลวง ประเทศสวีเดนมีประชากรที่เบาบาง เว้นแต่ในเขตเมืองใหญ่ พื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศประกอบด้วยป่าไม้ และภูเขาสูง สวีเดนเป็นแหล่งกำเนิดของบริษัทที่ประสบความสำเร็จในตลาดโลกจำนวนมาก เช่น VOLVO, Ericsson, Electrolux,  H&M เป็นต้น และมีการจัดเก็บภาษีที่สูง  ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 6,991 €หรือ 262,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในเยอรมัน

ด้วยจำนวนประชากรประมาณ 82 ล้านคน ทำให้เยอรมันเป็นประเทศที่มากที่สุดในยุโรป และถือเป็นจุดหมายการเข้าเมืองยอดนิยมอันดับสองในโลกรองจากสหรัฐอเมริกา มี GDP เป็นอันดับสี่ของโลก ถัดจากสหรัฐ จีน และญี่ปุ่น นอกจากนี้ยังเป็นประเทศที่มีการส่งออกเป็นอันดับสามของโลก รองจากสหรัฐ และประเทศจีน แต่ปัญหาทางเศรษฐกิจที่สำคัญคืออัตราการจ้างงาน ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 5,907 € หรือ 221,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

ราคาบ้านในนิวซีแลนด์

ประเทศที่ห่างไกลจากประเทศอื่น ๆ มากที่สุด ประเทศที่อยู่ใกล้ที่สุดคือ ออสเตรเลีย ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะใหญ่ 2,000 กิโลเมตร นิวซีแลนด์เป็นประเทศหนึ่งในเขตแปซิฟิกที่มีการทำอุตสาหกรรม เช่น การต่อเรือ โรงงานเบียร์ไวท์ โรงงานปลากระป๋อง  และ มีการทำการเกษตร การเพาะปลูก สินค้าที่สร้างรายได้เข้าประเทศอาทิ  ข้าวโอ๊ต ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ สตรอเบอรี่ และแอปเปิล เป็นต้น ราคาเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์จะอยู่ที่ 5,272 $ หรือ 164,000 บาท/ตร.ม.

Credit: Getty Images

สำหรับประเทศไทย นโยบายที่รัฐบาลคาดหวังว่าใช้กระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้  ไม่ใช่แค่การลดค่าโอน-จดจำนอง-ภาษีที่ดิน แต่เป็นการปลดล็อคมาตรการที่อาจปิดกั้น การลงทุนของต่างชาติ ตั้งแต่ #ซื้อคอนโดแถมวีซ่า รวมไปถึงการหารือ เพื่อออกมาตรการให้ชาวต่างชาติเข้ามาถือครองบ้าน-คอนโดในไทยได้มากขึ้น ทั้งๆ ที่สัดส่วนกำลังซื้อของคนกลุ่มนี้ มีค่าเฉลี่ยเพียง 10% ของตลาดเท่านั้น

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ราคาอสังหาริมทรัพย์ในไทย

หมายเหตุ*

  • www.globalpropertyguide.com เป็น Real Estate Agency ระดับโลก ที่มีทีม Research เก็บข้อมูล ราคาขาย และ ค่าเช่า Apartmentในหลายๆประเทศ
  • ตัวเลขราคานี้จะเป็นการสำรวจเฉพาะในเขตเมืองหลวงเท่านั้น และเป็นราคาเฉลี่ยที่อัพเดตในเว็บไซต์ล่าสุด
  • ข้อมูลชุดนี้อ้างอิง จาก www.globalpropertyguide.com อาจมีความ
    ความคลาดเคลื่อนของตัวเลข ซึ่งแปรผันตามช่วงเวลา หรือมีการปรับใหม่
    รวมไปถึงความผิดพลาดของทีมงานในการหาข้อมูลเอง ซึ่งทาง Think of Living พร้อมปรับแก้ข้อมูลเพื่อความถูกต้องในการนำไปใช้หรืออ้างอิงในโอกาสต่อไป โดยสามารถแจ้งได้ที่ Facebook: Think of Living

อ้างอิงข้อมูลค่าแรงขั้นต่ำ