สวัสดีคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ ก่อนเรามาอ่านบทความทุบกระปุกนี้กัน เราขอเกริ่นความเป็นมาสักเล็กน้อย เนื่องจากบทความซีรีย์นี้ทางทีมงานตั้งใจทำขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางการช่วยเหลือคุณผู้อ่านจากทางบ้านที่มักจะเกิดคำถามเรื่องการเลือกคอนโดให้เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งจากที่ทางทีมได้ตอบคำถามคุณผู้อ่านมาตลอดไม่ว่าจะผ่านทาง Inbox Fanpage ใน Facebook หรือจะเป็นการโทรมาสอบถามโดยตรง จึงทำให้ทางทีมก็เกิดไอเดียอยากให้คุณผู้อ่านคนอื่นๆ ที่อยากรู้เหมือนกัน แต่อาจจะไม่สะดวกสอบถามเข้ามาได้ความรู้กันไปเช่นกัน เลยเป็นที่มารายการและบทความนี้ขึ้นมา

ทั้งนี้ความพิเศษที่เพิ่มขึ้นนอกจากนี้คือเราได้มีการพูดถึงคอนโด Re-sale ด้วย ซึ่งเรามองว่าไม่ค่อยจะได้เห็นรายการ/บทความแบบนี้ในโลกออนไลน์เท่าไหร่นัก ประกอบกับทางเราเองมองว่า คอนโด Re-Sale นั้นก็มีประเด็นที่น่าสนใจเช่นเดียวกัน และคิดว่าน่าจะสามารถช่วยคุณผู้อ่านในการเลือกคอนโดของผู้อ่านได้มากขึ้น

ส่วนการเลือกทำเลหรือย่านมาพูดถึงนั้น เราจะขอหยิบยกคำถามจากผู้คนทางบ้านจากย่านที่มีจำนวนคนส่วนใหญ่ส่งคำถามเข้ามาถามกันนะคะ โดนเน้นไปที่คำถามของคุณผู้อ่านที่ส่งมาโดยตรง

โดยครั้งนี้จะเป็นย่าน “เอกมัย” ที่เรียกได้ว่าเป็นทำเลฮอตฮิตอยู่ตลอดของตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทย เนื่องจากทำเลใจกลางเมือง เดินทางสะดวก พร้อมกับสาธารณูปโภคต่างๆ ครบครัน ทั้งร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า Community Mall รวมไปถึงโรงเรียนนานาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยขนาดย่อมๆ ของชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่นอีกด้วยค่ะ

โดยหนึ่งในคนที่ส่งคำถามเรื่องคอนโดในย่านเอกมัยนี้ก็คือ ครอบครัวคุณน้ำค่ะ และวันนี้เราจะมาช่วยคุณน้ำหาคำตอบกันว่าโครงการไหนดีที่เหมาะสมกับครอบครัวนี้กัน

ทั้งนี้คุณผู้อ่านคนอื่นๆ ที่สนใจคอนโดในย่านเอกมัย เช่นเดียวกับคุณน้ำ ก็สามารถอ่านบทความนี้เพื่อนำข้อมูล หลักการพิจารณา และความคิดเห็นของเราไปประกอบการพิจารณาตัวเองได้นะคะ โดยเปลี่ยนส่วน Requirement (ความต้องการ) เป็นของตัวเองเท่านั้นเองค่ะ และหากใครอยากได้ความเห็นจากเราและทีมโดยตรงสามารถ Comment ในช่องด้านล่างของบทความได้เลยค่ะ ^^


โซนเอกมัย

เอกมัย จัดเป็นอีกโซนใจกลางเมืองที่ฮอตฮิตมากมาโดยตลอดสำหรับตลาดอสังหาริมทรัพย์ ไม่แพ้โซนทองหล่อเลยทีเดียวค่ะ จะเห็นได้ว่าทุกปีก็มีโครงการใหม่มาเปิดในย่านนี้อยู่เสมอ เนื่องจากความต้องการของคนที่ต้องการอยู่อาศัยใจกลางเมือง ชอบไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบาย ใกล้ห้าง ใกล้รถไฟฟ้า อีกทั้งยังเป็นทำเลที่ชาวต่างชาติก็ให้ความสนใจไม่น้อยกว่าคนไทยด้วย หลายคนหากลองไปสำรวจพื้นที่แล้วจะเห็นว่ามีชาวต่างชาติอยู่อาศัยเยอะทีเดียว โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น พลอยทำให้กลิ่นอายบรรยากาศของย่านเอกมัยมีคาแร็กเตอร์บางอย่างเป็นญี่ปุ่นตามไปด้วย

เรื่องความอุดมสมบูรณ์ในย่านนี้ต้องพูดรวมกัน 2 โซนเลยคือ ย่านเอกมัย-ทองหล่อ เนื่องจากเป็นทำเลที่อยู่ใกล้กันไปมาได้สะดวกมาก เริ่มจากโซนเอกมัยช่วงติดถนนสุขุมวิทจะมีศูนย์การค้าใหญ่อย่าง Gateway เอกมัย, Major สุขุมวิท เรียกว่าเป็นห้างหลักของย่านเลยก็ว่าได้นะ นอกจากนี้ในซอยเอกมัยเองก็มี Community Mall และ Hyper Market ใหญ่ไล่ไปตั้งแต่ต้นซอยคือ Park Lane, Big C เอกมัย และล่าสุดที่พึ่งเปิดตัวไม่นานคือ DonDonki Mall ห้างสไตล์ญี่ปุ่น นอกจากห้างเหล่านี้แล้วตลอดทางก็จะเห็นร้านค้าร้านอาหาร รวมไปถึง Pub & Restaurants เป็นสีสันยามค่ำคืน ตอบโจทย์กลุ่มคนที่ชอบบรรยากาศในเมืองตลอด 24 ชม.อีกด้วยค่ะ

และย่านข้างเคียงอย่าง ทองหล่อ ก็เรียกว่าเป็นย่านกินหรู อยู่ดีไม่แพ้กัน ที่เด่นๆ ก็จะเป็น Community Mall ที่มีเยอะมาก โดยจะอยู่ช่วงกลางๆ ซอย เช่น The Taste Thonglor, The Commons, 72 Courtyard, J Avenue และ The Third Place เป็นต้น

ทำเล บรรยากาศ และการเดินทาง

สำหรับทำเลเอกมัยเองนั้น แม้จะอยู่ในโซนเดียวกันแต่ก็มีความแตกต่างกันอยู่ทั้งเรื่องของบรรยากาศและการเดินทางนะคะ ซึ่งจากการวิเคราะห์สภาพแวดล้อมต่างๆ แล้วจะขอแบ่งเป็นทั้งหมด 3 โซนด้วยกัน

  • โซนซอยเอกมัยตอนต้น

จัดเป็นโซนที่ฮอตฮิตมากที่สุดก็ว่าได้ เนื่องจากอยู่ใกล้กับรถไฟฟ้าในระยะเดิน รวมไปถึงอยู่ระหว่างถนนสุขุมวิทและซอยทองหล่อ 10 ที่สามารถลัดไปออกซอยทองหล่อได้สะดวก ส่วนเรื่องความอุดมสมบูรณ์จัดว่าครบครันในโซนนี้ ใกล้ Big C, DonDonki mall, Park Lane ที่มี Maxvalu เป็น 24 ชม. อีกด้วย

  • โซนซอยเอกมัยตอนปลาย

โซนนี้เป็นทำเลรองลงมาจากช่วงตอนต้น บรรยากาศก็จะแตกต่างไปบ้างนะคะ โดยจะไม่ได้คึกคักเท่า หรือมี Community Mall ในระยะเดินได้ แต่ข้อดีก็มีเช่นกันคือเรื่องราคาคอนโดมิเนียมที่ยังมีราคาต่ำกว่าโซนตอนต้นเล็กน้อย และเรื่องของวิวที่ปัจจุบันยังได้ความโปร่งโล่งอยู่ ไม่ถูกบล็อกวิวระยะใกล้

ส่วนการเดินทางหากใครขับรถยนต์ส่วนตัว เรามองว่าการเดินทางไม่ต่างกับโซนตอนต้นเท่าไหร่นะคะ นอกจากช่วงเวลาเร่งด่วนและรถติดมากๆ แต่จำเป็นต้องวิ่งตรงเข้าสุขุมวิท ทั้งนี้ควรเผื่อเวลาประมาณ 10 นาที บวกลบ แต่สิ่งที่ต่างจริงๆ คือคนที่เน้นการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เพราะโซนนี้จัดว่าหลุดระยะเดินได้ง่ายไปแล้ว ดังนั้นหากใครที่เน้นใช้รถไฟฟ้าและกำลังมองโครงการโซนนี้ ควรสอบถามโครงการเพิ่มเติมว่ามี Shuttle Service รับ-ส่งไปรถไฟฟ้าด้วยไหม (แต่โดยส่วนใหญ่โครงการในโซนนี้จะมีจัด Shuttle Service ไว้ให้ค่ะ)

  • โซนเอกมัยเลขคู่ (ซอยสุขุมวิท 40,42)

สำหรับโซนเอกมัยเลขคู่ที่พูดถึงนี้ก็คือซอยสุขุมวิท 40 และ 42 นั่นเองค่ะ ซึ่งลักษณะการเดินทางของ 2 ซอยนี้จะพึ่งพากันอยู่ เพราะเป็น One Way กันทั้งคู่ โดยซอยสุขุมวิท 40 จะวิ่งจากสุขุมวิทไปยังพระราม 4 และซอยสุขุมวิท 42 จะวิ่งจากพระราม 4 มาสุขุมวิท ดังนั้นไม่ว่าโครงการไหนที่อยู่ในซอยใดซอยหนึ่งของ 2 ซอยนี้จำเป็นต้องเดินทางโดยใช้ 2 ซอยนี้คู่กันอยู่ตลอดนะคะ

ซึ่งต้องบอกว่าคนที่เหมาะกับการอยู่โครงการทำเลเอกมัยเลขคู่นี้เรามองว่าจะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน 1. คือคนขับรถที่มักจะใช้ถนนสุขุมวิทและพระราม 4 เป็นประจำ ผิดกับโซนซอยเอกมัยที่อิงไปทางสุขุมวิท-เพชรบุรี 2. คือคนที่ต้องการอยู่ใกล้รถไฟฟ้าเช่นเดียวกับโซนเอกมัยตอนต้น แต่เพิ่มเติมคือใกล้ห้าง Gateway เอกมัยด้วย

โครงการคอนโดมิเนียมที่อยู่ในย่านเอกมัยนี้

ต้องบอกว่าโครงการคอนโดมิเนียมในย่านเอกมัยนี้มีหลายโครงการมากๆ เลยนะคะ รวมๆ แล้วกว่า 15 โครงการเลยทีเดียว ซึ่งนี่ยังไม่ได้รวมถึงคอนโดมิเนียมที่อยู่ในย่านใกล้เคียงอีก เช่น คอนโดบนถนนเพชรบุรีที่อยู่ใกล้ซอยเอกมัย หรือคอนโดบนถนนพระราม 4 ที่อยู่ใกล้ซอยสุขุมวิท 40,42 อีก ทั้งนี้ทั้งนั้นหากคุณผู้อ่านไม่ได้ซีเรียสว่าต้องอยู่ในโซนเอกมัยจริงๆ แต่สามารถต่อรถเข้ามาในโซนเอกมัยได้สะดวกก็สามารถเพิ่มโซนใกล้เคียงเข้ามาเพิ่มได้อีกค่ะ

ส่วนครั้งนี้เราจะขอสโคปเฉพาะโซนเอกมัยทั้ง 3 โซนย่อยที่กล่าวไว้ข้างต้นกันก่อน ซึ่งพอลองปักหมุดออกมาตามรูปด้านบนก็แบ่งย่อยคอนโดได้อีก 2 รูปแบบคือ

1. คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ หรือจะอยู่ในรูปแบบ Re-Sale : ข้อดีของคอนโดประเภทนี้คือ สามารถย้ายเข้าอยู่ได้เลย ได้เห็นของจริงไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในโครงการ สภาพของห้องพักอาศัย  รวมไปถึงวิวจริงที่ได้จากตำแหน่งห้อง
2. คอนโดใหม่ และคอนโดที่อยู่ในระหว่างดำเนินการก่อสร้าง : สำหรับคอนโดใหม่ข้อดีก็จะเป็นไปตามชื่อเลย คือได้ของใหม่ มือ 1 อะไรหลายๆ อย่างในโครงการที่ใหม่กว่าโครงการ Re-Sale ที่ผ่านมาหลายปีแล้ว เช่น รูปแบบการออกแบบเอย เช่น ฝ้าเพดานสูง 3 เมตร หรือจะเป็นเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการอยู่อาศัย ยกตัวอย่างเช่น Home Automation, Automatic Parking เป็นต้น
ซึ่งทั้ง 2 รูปแบบคอนโดนี้ก็มีทั้งข้อดีของตัวเองอยู่นะคะ แต่จะตอบโจทย์ใครนั้นก็ขึ้นอยู่ว่าเรามีความชอบในการอยู่อาศัยแบบไหน พิจาณาส่วนไหนเป็นสำคัญมากกว่าค่ะ แต่สำหรับบทความนี้เราขอยกมาให้ดูทั้ง 2 รูปแบบ โดยจะเปรียบเทียบเป็นตารางด้านล่างนี้

โจทย์จากคุณผู้อ่าน

เรื่องราวของคุณน้ำและครอบครัว โดยมีสมาชิกอยู่ 3 คน พ่อแม่ลูก โดยลูกสาวกำลังเรียนอยู่โรงเรียนนานาชาติแถวเอกมัย กำลังหาคอนโดมิเนียมย่านเอกมัย
ซึ่งเน้นการเดินทางด้วย BTS เป็นหลัก

ห้องที่อยากได้คือ 2 Bedroom

และงบประมาณที่สามารถกู้ได้อยู่ที่ 11-14 ล้านบาท

สรุป Requirement (ความต้องการ)

  • ห้อง 2 Bedroom
  • ราคา 11-14 ล้านบาท
  • เดินทางด้วย BTS (รถไฟฟ้า) สะดวก

ซึ่งเมื่อเรารวบรวมข้อมูลโครงการทั้งหมด แล้วมาเช็คกับ Requirement แล้วก็สามารถคัดกรองโครงการที่ตรงกับความต้องการได้ เช่นกรณีครอบครัวคุณน้ำ โครงการที่ตรงกับความต้องการจะมี ดังนี้

จากนั้นวิธีการต่อไป คือให้เราไปโครงการจริง เพื่อดูบรรยากาศ สภาพ วิวจริงๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจนะคะ โดยเรายกหัวข้อหลักๆ ในการเลือกโครงการไว้ ดังนี้คือ

ทำเล
ตัวโครงการ
Facilities
ผังห้อง
ราคา

และนอกจากปัจจัยหลักเหล่านี้ ก็ยังมีปัจจัยย่อยอื่นๆ ตามไลฟ์สไตล์ ความชอบ หรือสิ่งที่กังวลของแต่ละคน สามารถเพิ่มเติมเองได้เพื่อเลือกห้องที่ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองมากที่สุด และให้ค่าน้ำหนักในการพิจารณาแต่ละปัจจัยด้วยตัวเองก็จะดีค่ะ เพราะจะได้รู้ว่าโครงการตอบโจทย์สิ่งที่เราให้ความสำคัญมากที่สุด

โดยในบทความฉบับนี้เราจะวิเคราะห์โครงการที่ตอบโจทย์คุณน้ำกันนะคะ แต่จะขอเลือกวิเคราะห์โครงการที่มีประเด็นน่าสนใจ และที่เราสามารถเข้าไปดูได้ (เนื่องจากโครงการ Re-Sale มีลูกบ้านอาศัยอยู่จริง ก็จะมีบางโครงการไม่สะดวกให้เข้าไปถ่ายทำและเก็บข้อมูลนะคะ) เพื่อให้เห็นภาพกว้างกันมากขึ้นค่ะ ทั้งนี้คุณผู้อ่านคนอื่นๆ ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันในการพิจารณาได้ค่ะ


Rhythm เอกมัย

Fact @ 15 August 2016

Rhythm Ekkamai (ริธึ่ม เอกมัย)
บริษัท เอพี(ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)
LUXURY CLASS
โครงการตั้งอยู่ในเขต : วัฒนา
คอนโด High Rise 32 ชั้น 1 อาคาร 326 ยูนิต และร้านค้า 1 ยูนิต
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 14 ยูนิต
ที่จอดรถประมาณ 177 คันคิดเป็น 54 %
ที่ดินประมาณ 1-3-44.4 ไร่
แล้วเสร็จ : 2018
Studio 30 ตร.ม.
1 Bedroom 35-38 ตร.ม.
2 Bedrooms 70-80 ตร.ม.
ฝ้าเพดานสูง 2.4-2.75 เมตร
ราคาห้องเริ่มต้น 5.8 ล้านบาท
ราคาต่อตารางเมตร Re-sale 2019  : 190,000 – 220,000 บาท/ตร.ม.

จุดเด่นที่ตั้ง

Rhythm เอกมัย ตั้งอยู่ช่วงซอยเอกมัยตอนต้นติดถนนเอกมัยฝั่งขาออกไปทางเพชรบุรี โดยตำแหน่งสังเกตง่ายๆ คืออยู่ติดกับ Parklane Community Mall ที่มี Maxvalu เปิด 24 ชม. อยู่ด้านใน การเดินทางสำหรับขับรถมีหลายเส้นทางให้เลือก หลักๆ คือถนนสุขุมวิท และเพชรบุรี และตรงไปอีกหน่อยจะเป็นซอยทองหล่อ 10 ที่เชื่อมเข้าซอยทองหล่อได้ หรือฝั่งตรงข้ามคือซอยเอกมัย 12 เชื่อมไปปรีดี พนมยงค์ได้เช่นกันค่ะ

และสำหรับครอบครัวคุณน้ำที่เน้นการเดินทางด้วย BTS โครงการนี้จัดว่าค่อนข้างตอบโจทย์นะคะ เพราะอยู่ห่างจากสถานีไปประมาณ 280 ม. ซึ่งก็ถือว่าเป็นระยะที่เดินได้ง่ายอยู่ หรือจะเรียกรถสาธารณะอื่นๆ เช่นแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ ได้ง่ายเช่นเดียวกัน

ตัวโครงการ

แบรนด์ Rhythm จัดเป็นแบรนด์รองมาจาก The Address ที่ปัจจุบันจะมีราคาขายต่อตารางเมตรอยู่ในช่วงแสนกลางๆ ถึงแสนปลายๆ นะคะ ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือโครงการนี้เช่น ตัวรูปแบบอาคารนี้มีแนวคิด Perspectivism เน้นการออกแบบให้ทุกยูนิตได้รับวิวที่ดี รวมไปถึงการจัด Facilities ส่วนใหญ่ไว้บนยอดของอาคารและใช้วัสดุที่หรู มี Highlight อยู่ที่การใช้หิน Onyx ในการตกแต่งพื้นที่ส่วนกลางของโครงการอีกด้วยค่ะ

ส่วนอายุโครงการนี้พึ่งแล้วเสร็จมาไม่นานช่วงปี 2018 เท่านั้น ตัวอาคารจึงยังใหม่อยู่ทีเดียวค่ะ

Facilities

โครงการนี้ต้องบอกว่า Facilities อาจจะไม่ได้หลากหลายมากมายหากเทียบกับโครงการเปิดใหม่ในปัจจุบัน แต่จัดมาได้สวย หรูหรา และมีขนาดที่รองรับจำนวนยูนิตได้เพียงพอ โดย Facilities หลักจะอยู่ที่ชั้น 1 และชั้นดาดฟ้า สำหรับชั้น 1 ส่วน Lobby มีการแยกออกเป็น 2 โซน โดยโซนแรกจะเรียกว่า Foyer มีขนาดไม่ใหญ่มากแต่แยกไว้เป็นสัดส่วนสำหรับ Visitor หรือแขกที่เข้ามาติดต่อลูกบ้านเท่านั้น จากนั้นกั้นด้วย Keycard Access เพื่อเข้าสู่ Lobby ด้านใน ซึ่งภายใน Lobby นี้ก็จะมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น คนที่ไม่ใช่ลูกบ้านหรือได้รับอนุญาตจากทางนิติบุคคลเข้าถึงได้ นอกจากนี้ Highlight ของ Lobby เองก็คือการตกแต่งเสาด้วยหิน Onyx หรูหรา

ขึ้นมาชั้นดาดฟ้าจะมีทั้งหมด 2 ชั้นด้วยกันคือชั้น 31-32 โดยชั้น 31 Highlight จะเป็นสระว่ายน้ำแบบ Infinity Edge Pool ที่หันไปทางทิศใต้ ได้วิวระยะไกลไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยา-บางกระเจ้าเลยทีเดียว ซึ่งบรรยากาศตรงนี้หลังจากที่ได้ไปดูของจริงเราค่อนข้างชอบมาก เพราะสวยจริง และตอนกลางคืนน่าจะสวยกว่าเดิมด้วย เพราะตรงฝ้าเพดานด้านบนของสระมีการออกแบบ Lighting คล้ายกับดวงดาวอีกด้วยค่ะ

ขึ้นมาชั้น 32 จะมีห้อง Lounge และ Social Club ให้มานั่งเล่นชมวิวมุมสูงชิลๆ นอกจากนั้น Highlight จะเป็น Observatorium หรือจุดชมวิวที่เป็นกระจกล้อมรอบและพื้นก็ยังเป็นกระจกก้มลงไปเห็นสระว่ายน้ำชั้นล่างด้วย เพื่อให้ได้สัมผัสวิวครบ 360 องศา

แบบห้อง

2 Bedroom ขนาด 70 ตร.ม. 

ผังห้องนี้จุดเด่นคือห้องหน้ากว้างและตำแหน่งหัวมุมอาคาร ทำให้ได้รับวิวจากทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนการจัดวางแยกโซนเป็น 2 โซนหลักคือ ส่วน Common Area (Pantry + Living Room) และส่วน Private โดยเน้นส่วน Common Area ให้อยู่บริเวณมุมอาคารทำให้พื้นที่นั่งเล่นได้วิวมุมกว้างจากทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนห้องนอนเล็กนั้นก็จัดได้เป็นสัดส่วน ติดหน้าต่างและไม่เล็กเกินไปสามารถวางเตียงแบบ Queen Size (5 ฟุต) ได้กำลังดี แต่ส่วน Highlight ที่เราชอบเป็นพิเศษก็จะเป็นห้อง Master Bedroom ที่มีขนาดยาวทำให้แบ่งพื้นที่ใช้งานได้ 3 ฟังก์ชันหลักๆ ช่วงที่ติดหน้าต่างจัดเป็นพื้นที่นั่งเล่นได้ และหน้าต่างเองก็มีลูกเล่นโดยการทำเฉียง เนื่องจากตำแหน่งห้องนี้หันไปทางทิศตะวันตกรับแดดบ่าย หากมีการเฉียงหน่อยก็ช่วยลดแสงที่เบี่ยงเข้ามาโดยตรงได้บ้าง และทำให้รูปด้านนอกของอาคารสวยงาม

ตรงกลางสามารถวางเตียงขนาด 5-6 ฟุตก็ได้นะคะ และสุดท้ายคือห้องน้ำที่ให้มาเป็นแบบ Sexy Bath พร้อมอ่างอาบน้ำ ใครที่ชอบนอนแช่อ่างชมวิวได้ก็น่าจะชอบค่ะ

เรทราคาของห้อง 2 Bedroom ขนาด 70 ตร.ม. : 13.69 – 18.09 ล้านบาท

(ขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart ม.ค. 19)


Noble Reveal

Fact

Noble Reveal (โนเบิล รีวิล)

Noble Development Public Co.,Ltd.
โครงการตั้งอยู่ในเขต : วัฒนา
คอนโด High Rise 27 ชั้น 1 อาคาร 273 ยูนิต
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 13 ยูนิต
ที่จอดรถประมาณ n/a คันคิดเป็น n/a
ที่ดินประมาณ 3-0-31 ไร่
แล้วเสร็จ : 2011
Studio
1 Bedroom
2 Bedrooms

ขนาด 30.88 – 85.99 ตร.ม.

ราคาต่อตารางเมตรทั้งโครงการปัจจุบัน (2019) 150,000 – 180,000 บาท/ตร.ม.

จุดเด่นที่ตั้ง

Noble Reveal ตั้งติดถนนเอกมัยฝั่งวิ่งเข้าถนนสุขุมวิท ซึ่งตำแหน่งก็จะอยู่เยื้องกับ Rhythm เอกมัยนั่นเองค่ะ โดยรวมแล้วถือเป็นเอกมัยตอนต้นเหมือนกัน ดังนั้นการเดินทางจะไม่ต่างกันเท่าไหร่นะคะ แต่ก็จะเลี้ยวเข้าสุขุมวิทได้ง่ายกว่า ส่วนระยะห่างจาก BTS จะอยู่ราวๆ 200 ม. ใกล้กว่า Rhythm เอกมัยมาหน่อยค่ะ

โครงการ

รูปแบบการออกแบบของโครงการนี้จะค่อนข้างเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Noble Development คือเน้นความเรียบเท่ห์ Modern เพื่อตอบโจทย์คนที่ชอบสไตล์นี้โดยเฉพาะไปเลยนะคะ ส่วนอายุโครงการจัดว่ามีอายุพอสมควรประมาณ 8 ปี (แล้วเสร็จ 2011) ซึ่งโดยรวมแล้วเมื่อเข้ามาดูในบรรยากาศจริงก็ถือว่ามีการดูแลดีระดับนึง ไม่โทรม

Facilities

สำหรับ Facilities โครงการนี้จัดมาให้มาตรฐานโดยมีทั้งหมด 2 ชั้นด้วยกันคือชั้น 1 และชั้น 6 ซึ่ง Main Facilities โครงการจะวางไว้ที่ชั้น 1 เลย ประกอบด้วยสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และ Lobby เรียกว่าค่อนข้างแปลกไม่ค่อยเห็นในโครงการ High Rise ปัจจุบัน แต่พิเศษกว่าที่อื่นมาหน่อยคือสระว่ายน้ำนี้จะสามารถปรับคุมอุณหภูมิได้ค่ะ

ส่วนชั้น 6 นั้นจัดให้เป็นพื้นที่สวนหย่อมและพื้นที่นั่งเล่นรับวิวภายนอก โดยรวมแล้วถือว่า Facilities ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับโครงการอื่นๆ บนทำเลเดียวกันนะคะ แต่สิ่งที่ได้มากกว่าคือความเป็นส่วนตัว เพราะเป็นโครงการที่มีจำนวนยูนิตไม่มาก และถือว่าน้อยที่สุดสำหรับ 4 โครงการที่เราพาไปดูกัน

2 Bedroom ขนาด 70 ตร.ม. 

ผังห้องนี้น่าสนใจตรงการจัดวางฟังก์ชันที่ค่อนข้างลงตัวได้โปร่งโล่งนะคะ โดยแยกเป็น 2 โซนเช่นเดียวกับโครงการ Rhythm Ekkamai คือเข้ามาในห้องก็จะเจอพื้นที่ Common Area ขนาดใหญ่ทีเดียว สามารถจัดวางเฟอร์นิเจอร์ใหญ่ๆ ได้สบาย เช่น โต๊ะรับประทานอาหารขนาด 6-8 ที่นั่งได้เลย รองรับคนที่ชอบจัดดินเนอร์กับครอบครัว หรือจะปรับเป็นโต๊ะรับประทานอาหาร+ทำงานได้ค่ะ

ส่วนห้องนอนจะอยู่ฝั่งด้านข้างของ Common Area โดยห้องนอนเล็กจะอยู่ใกล้กับห้องน้ำรวมเพื่อใช้งานได้สะดวก ขนาดวางเตียง Single Bed กำลังพอดี ส่วนห้อง Master Bedroom กว้างมากนะคะ พร้อมรับวิว+ลมได้จากทั้ง 2 ฝั่ง รวมไปถึงมีห้องน้ำในตัวที่อยู่ติดกับด้านนอกอาคาร ระบายอากาศได้ดี แต่ห้องน้ำนี้ไม่ได้มีกระจกรับวิวนะคะ

ส่วน Highlight ของห้องนี้สังเกตในแปลนได้เลยคือระเบียงเยอะมาก ทุกฟังก์ชันไม่ว่างจะเป็นพื้นที่นั่งเล่น ห้องนอนเล็ก และโดยเฉพาะห้องนอนใหญ่มีระเบียงครบ ออกไปสูดอากาศได้ แต่ข้อดีกว่านั้นคือระบายอากาศในห้องได้ดี ถ้าช่วงไหนอากาศดีๆ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องปรับอากาศเลยค่ะ เปิดประตูรับลมสบายๆ ได้เลย

เรทราคาของห้อง 2 Bedroom ขนาด 70 ตร.ม. : 11.7 – 15.6 ล้านบาท

(ขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart ม.ค. 19)


Rhythm สุขุมวิท 42

Fact @ 1 July 2013

Rhythm สุขุมวิท 42
บริษัท AP (Thailand) จำกัด (มหาชน)
LUXURY CLASS
คอนโด High Rise 36 ชั้น 1 อาคาร และอาคารจอดรถ 8 ชั้น พร้อม 2 ชั้นใต้ดิน 1 อาคาร
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 13 ยูนิต รวม 407 ยูนิต
อาคารจอดรถ 1 ตึก 267 คันในช่องจอด รวมจอดซ้อนคัน คิดเป็น 70%
ที่ดินประมาณ 3-0-62 ไร่
แล้วเสร็จปี 2559
Studio ไม่มี
1 Bedroom 27 – 45 ตารางเมตร
2 Bedrooms 56 – 80 ตารางเมตร
ราคาเริ่มต้น 4.52 ล้านบาท (Re-Sale 2019)
ราคาต่อตารางเมตร Re-Sale 2019 : 160,000 – 220,000 บาท

จุดเด่นที่ตั้ง

Rhythm สุขุมวิท 42 ตั้งอยู่ติดซอยสุขุมวิท 42 ตำแหน่งด้านหลัง Gateway Ekkamai เลยค่ะ ซึ่งข้อดีก็คือใกล้ห้างในระยะเดินได้สะดวกมากๆ ใครที่เป็นคนติดห้าง ชอบแวะซื้อของใช้ ของกินบ่อยๆ ก็จะตอบโจทย์นะคะ แต่ก็ต้องแลกเปลี่ยนกับความไม่สะดวกเรื่องรถที่จะติดกว่าปกติบริเวณทางเข้า-ออกห้างด้วยเช่นกัน

ส่วนการเดินทางด้วยรถยนต์นั้นจะมีประเด็นที่ต้องพิจารณาอยู่เหมือนกันคือซอยสุขุมวิท 42 เองเป็นซอย One Way ที่เข้ามาจากพระราม 4 ไปออกสุขุมวิท ซอยที่ต้องใช้คู่กันคือซอยสุขุมวิท 40 ที่เป็น One Way เข้ามาจากสุขุมวิทไปพระราม 4 ดังนั้นโครงการนี้การเดินทางด้วยรถจะเป็นลูปวงกลมนะคะ ถ้ารถไม่ติดเราว่าไม่ลำบาก แต่ช่วงเวลาเร่งอาจจะต้องเผื่อเวลาในการเดินทางอยู่ ส่วนเรื่องระยะโครงการจาก BTS เรียกว่าใกล้มากอยู่ที่ประมาณ ~170 ม. เท่านั้นค่ะ ซึ่งก็ตอบโจทย์คุณน้ำและครอบครัวที่เน้นเดินทางด้วยรถไฟฟ้าเป็นหลัก

โครงการ

รูปแบบโครงการนี้มีความน่าสนใจอยู่นอกจากทำเลติดห้าง ใกล้รถไฟฟ้าแล้ว เรื่องที่จอดรถก็ถือว่าให้มาไม่น้อยเพราะได้ถึง 70% แบบ Conventional แต่แลกมากับการแยกอาคารจอดรถกับอาคารพักอาศัยออกจากกัน ซึ่งหลายคนอาจจะไม่ค่อยชอบเพราะต้องเดินเข้าอาคารพักอาศัยอีกที ไม่ใช่ขึ้น-ลงลิฟต์ได้เลย แต่ทั้งนี้ทางโครงการก็มีอำนวยความสะดวกมากขึ้นโดยการติดตั้งลิฟต์ขึ้น-ลงในอาคารที่จอดรถให้ + ทำทางเดินมีหลังคาเชื่อมเข้าอาคารพักอาศัยไว้ให้กันแดดกันฝนได้ดีมาก

Facilities

Facilities หลักของโครงการนี้แบ่งออกเป็น 2 โซนใหญ่ๆ คือจะวางอยู่ชั้นบนของ 2 อาคารนี้ เริ่มจากอาคารจอดรถจะได้พื้นที่ส่วนกลางคือสวนหย่อมในชั้นดาดฟ้า และอีกโซนจะอยู่บนชั้น 36 ของอาคารพักอาศัย ประกอบด้วย ฟิตเนส, Sky Lounge, Multi-Purpose Room และสระว่ายน้ำยาว 27 ม. โดยตัวสระจะหันวิวไปทางพระโขนงได้บรรยากาศ City View และไม่ถูกบล็อกวิวระยะประชิด

ผังห้อง

2 Bedroom ขนาด 65 ตร.ม. ลักษณะห้องนี้เป็นห้องหน้ากว้างเช่นเดียวกับ Rhythm Ekkamai แต่สิ่งที่ต่างคือการจัดฟังก์ชันภายใน ซึ่งมีจุดเด่นที่แตกต่างกันคือ เข้ามาจะเป็น Common Area ว่าตรงกลาง แยกห้องนอนซ้าย-ขวาออกจากกัน ทำให้แต่ละห้องมีความเป็นส่วนตัวมากขึ้น ยกตัวอย่างกรณีลูกสาวคุณน้ำอ่านหนังสือ ทำการบ้านต้องการความเงียบ คุณน้ำก็สามารถเข้ามาดูทีวีในห้องนอนได้ อย่างน้อยห้องไม่ติดกันเสียงก็ไม่ไปรบกวนมากนัก

ส่วนจุดเด่นอื่นๆ ของแปลนนี้ก็จะเป็น ครัวปิดเหมาะกับการทำอาหารหนัก พร้อมมีระเบียงขนาดเล็กระบายอากาศให้ และการทำช่องเก็บของพร้อม Built-in ชั้นวางมาให้ตรงหน้าประตูทางเข้า ซึ่งเรามองว่าตอบโจทย์การใช้งานจริงดีนะ ตรงที่เราเข้ามาก็ต้องการเก็บของเก็บรองเท้า กรณีห้องไหนที่ไม่มีให้เราก็อาจจะต้องซื้อตู้เก็บรองเท้ามาเอง ซึ่งก็อาจจะไปเกะกะทางเดินบ้างได้

เรทราคาของห้อง 2 Bedroom ขนาด 65 ตร.ม. : 12.6 – 17.95 ล้านบาท

(ขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart ม.ค. 19)


Maru เอกมัย 2

Fact @ 28 May 2018

Maru Ekkamai 2 (มารุ เอกมัย 2)
​MJD Residences Co., Ltd.
LUXURY CLASS
โครงการตั้งอยู่ในเขต : ซ.เอกมัย (สุขุมวิท 63) เขตวัฒนา
คอนโด High Rise 32 ชั้น 333 ยูนิต และร้านค้า 1 ยูนิต
ยูนิตต่อชั้นสูงสุด 15 ยูนิต
ที่จอดรถประมาณ 165 คันคิดเป็น 48% ไม่รวมจอดซ้อนคัน (Automatic Parking 24 คัน และแบบปกติ 141 คัน)
ที่ดินประมาณ 1-2-77 ไร่
เริ่มก่อสร้าง : ก.ค. 2018
คาดว่าจะแล้วเสร็จ : มิ.ย. 2021
Studio ขนาด 29 – 30 ตร.ม.
1 Bedroom ขนาด 33 – 35.5 ตร.ม.
2 Bedrooms ขนาด 54 – 60.5 ตร.ม.
1 Bedrooms Duplex ขนาด 41 – 42 ตร.ม.
2 Bedrooms Duplex ขนาด 45 – 76 ตร.ม.
ฝ้าเพดานสูง 2.7 เมตร , Duplex 5.5 เมตร
ราคาห้องเริ่มต้น 5.4 ล้านบาท
ราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรทั้งโครงการ 189,000 บาท/ตร.ม.

จุดเด่นที่ตั้ง

MARU เอกมัย 2 ตั้งอยู่ต้นซอยเอกมัยอีกเช่นเดิม แต่ขยับลึกเข้ามาจาก Noble Reveal และ Rhythm เอกมัยอีกหน่อย บริเวณตรงข้ามกับ Bangkok Business Center โดยหากเทียบกับ 3 โครงการก่อนหน้า โครงการนี้จะมีระยะห่างจากรถไฟฟ้ามากที่สุด ราวๆ 500 ม. หลุดระยะเดินสบายมาหน่อย (ประมาณ 400 ม.) แต่หากใครฟิตหน่อยก็เดินได้ไม่ยากค่ะ

แต่ทำเลนี้ไม่ใช่ว่าแย่กว่าทั้ง 3 โครงการที่บอกนะคะ เพราะจริงๆ แล้วเป็นทำเลที่อยู่ระหว่าง Community Mall และ Hyper market อย่าง Parklane และ Big C เดินไปซื้อของกินของใช้ได้ง่ายค่ะ

โครงการ

โครงการในแบรนด์ Maru ที่ทาง Major Development ทำออกมาจะมีจุดเด่นและเป็นจุดยืนมากๆ คือเป็นโครงการ Pet Friendly หรือคอนโดที่สามารถเลี้ยงสัตว์ได้ ซึ่งเรามองว่าทำมาตอบโจทย์กลุ่มคนรักสัตว์โดยเฉพาะ หากใครที่เลี้ยงน้องหมาน้องแมวแล้วมองหาคอนโดในย่านนี้ ก็จะเหลือคอนโดนี้เป็นคำตอบ แต่หากใครที่ไม่ได้เลี้ยงสัตว์อยู่แล้วก็อาจจะต้องพิจารณาดูอีกสักรอบว่าเราสามารถอยู่ในสังคมคอนโดคนเลี้ยงสัตว์ได้ไหม แพ้ขนสัตว์ต่างๆ รึเปล่า เป็นต้น

Facilities

อีกจุดเด่นของโครงการนี้และเมื่อเทียบกับ 3 โครงการก่อนหน้าเรามองว่าคือ Facilities ที่ได้มาหลากหลายทีเดียว แม้ขนาดแต่ละฟังก์ชันไม่ได้ใหญ่มาก แต่เมื่อแบ่งฟังก์ชันมาเยอะแล้วก็ทำให้มีตัวเลือกในการใช้มากขึ้น ซึ่งชั้นล่างก็จะเน้นไปที่พื้นที่สวนและพื้นที่เดินเล่น เพราะออกแบบให้เป็นพื้นที่ที่ลูกบ้านสามารถจูงสัตว์เลี้ยงมาเดินเล่นได้ รวมไปถึงเป็นจุดนัดพบพูดคุยคนรักสัตว์ร่วมกันอีกด้วย

ส่วนอีกโซนจะเป็น 3 ชั้นบนติดกันซึ่งเป็น Main Facilities สามารถมองวิวขณะใช้งาน Facilities ไปด้วยได้ โดยรวมแล้วให้มาครบครันทีเดียวค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Fitness, สระว่ายน้ำ, Co-Working Space และฟังก์ชันที่ไม่ค่อยได้เห็นที่อื่นมากนัก เช่น Karaoke Room, Quite Room เป็นต้น

ผังห้อง

2 Bedroom Duplex ขนาด 45.5 ตร.ม. ห้องนี้จะแตกต่างจากห้องของโครงการก่อนหน้าที่เราพาไปดูกันเลย เหมือนแค่มี 2 ห้องนอนเหมือนกัน แต่มีบรรยากาศและการจัดวางจะแตกต่างกันแทบทั้งหมดค่ะ เพราะเป็นรูปแบบห้อง Duplex หรือห้องที่มีพื้นที่ใช้สอย 2 ชั้นและบางโซนของห้องจะยกฝ้าเพดานให้เป็น Double Volume ซึ่งในห้องนี้จะเป็นส่วน Living Room ทำให้บรรยากาศได้ความโปร่งโล่ง บางคนรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน

แต่ด้วยการแยกฟังก์ชันเป็น 2 ชั้นแบบนี้ ข้อดีคือห้องนอนทั้ง 2 ห้องได้ความเป็นสัดส่วนมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนข้อจำกัดก็มีเพราะห้อง 2 ชั้นยังไงก็ต้องเผื่อเพื่อที่สำหรับ บันได ซึ่งก็จะกินพื้นที่ใช้สอยบางส่วนไปบ้าง แต่ลักษณะของบันไดห้องนี้เรามองว่าจัดได้ดี ไม่ค่อยกินพื้นที่เพราะเป็นบันไดตรงขึ้นเลยไม่ได้หักศอกเลี้ยว และนอกจากไม่กินพื้นที่เท่าไหร่แล้วก็ยังเดินขึ้น-ลงได้สะดวกกว่าด้วย

และอีกข้อจำกัดที่ต้องแลกกันกับจุดเด่นคือการใช้งานห้องน้ำชั้นล่างของห้องนอนชั้น 2 ที่ต้องขึ้น-ลงบันได ซึ่งหากใครไม่ซีเรียสก็ไม่มีปัญหา แต่ก็อาจจะไม่เหมาะกับคนสูงอายุมากนักค่ะ

เรทราคาของห้อง 2 Bedroom ขนาด 45.5 ตร.ม. : 10.4 ล้านบาท

(ขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart ม.ค. 19)


ความคิดเห็นของนักวิเคราะห์อสังหาฯ จาก Think of Living

หลังจากไปดูโครงการทั้ง 3 โครงการ  ชอบโครงการไหน และคิดว่าเหมาะสมกับคุณน้ำและครอบครัว

Rhythm Ekkamai (ดา Yada S.)

  • ทำเล – ที่ตั้งโครงการอยู่ติดกับ Parklane เดินไปซื้อของกินของใช้ต่างๆ ได้สะดวก อีกทั้งยังอยู่ในระยะเดินไป BTS ได้ง่าย ซึ่งตอบโจทย์กับครอบครัวคุณน้ำที่ต้องการคอนโดใกล้รถไฟฟ้า
  • Facilities – พอได้ไปดูตึกเสร็จพร้อมเข้าอยู่แล้วเห็นได้ว่าโครงการจัด Facilities มาน่าใช้งานทีเดียว โดยเฉพาะส่วน Infinity Edge Pool ที่มีขนาด 25 ม. ว่ายน้ำได้จริงพร้อมรับวิวบางกระเจ้าอีกด้วย
  • ห้อง – เราค่อนข้างชอบผังนี้และตำแหน่งของห้องนี้ด้วย เพราะอยู่ห้องมุม จึงได้กระจกชมวิว 2 ทิศ ซึ่งจัดไว้ให้ชมในส่วนพื้นที่นั่งเล่นที่สมาชิกทุกคนในบ้านสามารถเข้าถึงได้ รวมไปถึงห้อง Master Bedroom ที่ได้ขนาดใหญ่ + ห้องน้ำแบบ Sexy Bath ชมวิวภายนอกได้ด้วย ในขณะที่ไม่ได้โป๊มากเพราะตำแหน่งห้องน้ำอยู่ด้านในเข้ามาไม่ได้ติดหน้าต่าง แต่ต้องบอกว่าราคาของห้องนี้ที่เราพาไปดูก็ค่อนข้างสูงบางยูนิตเลยงบคุณน้ำไปด้วย ดังนั้นอาจจะต้องเลือกชั้นต่ำลงมาหน่อย หรือเตรียมงบประมาณในการตกแต่งเพิ่มเติมแยกออกจากงบประมาณการซื้อคอนโด

Noble Reveal (ปั้น Pongpon V.)

  • ทำเลกับการใช้รถไฟฟ้า – เป็นโครงการที่ขึ้นรถไฟฟ้าได้โดยไม่ต้องข้ามถนน
  • ขนาดห้อง – ด้วยความที่โครงการนี้สร้างเสร็จตั้งแต่ปี 2011 ก็จัดเป็นคอนโดยุคก่อน จึงมีการออกแบบขนาดห้องค่อนข้างกว้างอยู่ที่ 70 ตร.ม. ซึ่งก็จะได้พื้นที่แต่ละฟังก์ชันกว้างตามไปด้วย ยกตัวอย่าง ห้องโถงรวม (Common Area) ที่สามารถจัดสรรพื้นที่เองเพิ่มเติมได้อีก
  • ราคา – หลังจากที่ดูโครงการทั้งหมด 4 โครงการ จัดว่าโครงการนี้มีราคาต่อตารางเมตรถูกที่สุด ราวๆ 160,000 บาท/ตร.ม. ส่วน Facilities อาจจะไม่ได้ให้มาโดดเด่นมากนัก เพราะส่วนใหญ่อยู่ที่ชั้น 1 ทั้งหมด แต่ทดแทนมาด้วยจำนวนยูนิตที่น้อยกว่าอีก 3 โครงการ


สำหรับบทความนี้เป็นแค่ 1 ตัวอย่างในการหาคอนโดเท่านั้น เพราะแต่ละคนก็มีความต้องการและงบประมาณที่แตกต่างกันไป อย่างคอนโดที่เหมาะกับคุณลิลลี่ ก็อาจจะไม่เหมาะกับคนอื่นๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคุณผู้อ่านสามารถนำเอาหลักการที่เราใช้วิเคราะห์มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองได้นะคะ และหากคุณผู้อ่านสนใจโครงการในย่านไหนก็สามารถคอมเม้นท์มาด้านล่าง หรือจะ Inbox เข้ามาที่แฟนเพจ Facebook ของ Think of Living ได้เลยค่ะ


  • ขอบคุณข้อมูลจาก Bangkok Citismart : www.bkkcitismart.com
  • อ่านรีวิวเจาะลึกเพิ่มเติม : www.thinkofliving.com
  • ส่งเรื่องราวของคุณเพื่อให้เราช่วยหาคอนโดมาได้ที่ : www.facebook.com/ThinkOfLiving
  • ดูรายการย้อนหลังได้ที่ YouTube.com/ThinkofLiving (อย่าลืมกด Subscribe นะคร้าบ)[ทุบกระปุกซื้อคอนโด EP1 : ตามหาคอนโดย่านเอกมัย]
  • ติดต่อทีมงานรายการ คิด.เรื่อง.อยู่: [email protected]
  • ติดต่อโฆษณาได้ที่  ฝ่ายขาย บริษัท คิดเรื่องอยู่ จำกัด : 02-168-3107