ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ที่เราจำเป็นต้องบ้านกันเป็นหลักและด้วยสภาพอากาศบ้านเราก็ไม่เอื้ออำนวยในการจะเปิดแต่พัดลมเลย เชื่อว่าหลายคนก็คงจำเป็นต้องเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืนเป็นหลักเลย แล้วยิ่งเราต้องใช้งานบ่อยๆ ก็เริ่มถึงเวลาที่เราต้องล้างแอร์กันแล้วใช่ไหมคะ แต่จะเรียกช่างแอร์มาล้าง…เราก็คงกังวล ไม่อยากให้ใครเข้ามาในบ้านเราในช่วงนี้

ดังนั้นก็ถือซะว่าเป็นโอกาสอันจำเป็นที่เราคงจะต้องมาล้างแอร์กันเอง ซึ่งจะล้างยากไหม ต้องล้างตรงไหนบ้าง จะได้เหมือนจ้างมาล้างหรือไม่ ติดตามใน Living Idea EP. นี้กัน เดี๋ยวดาจะพาคุณผู้ชมไปล้างแอร์ด้วยกันค่ะ

ทำไมต้องล้างแอร์?

เนื่องจากว่าเวลาเราใช้งานแอร์ไปสักพัก แน่นอนว่าก็จะมีฝุ่นและเชื้อโรคในอากาศเข้าไปอยู่ในตัวเครื่องบ้าง แผ่นกรองอากาศบ้าง ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละอองและเชื้อโรคจำนวนมาก ซึ่งก็จะส่งผลให้แอร์ทำงานได้ไม่เต็มที่เป็นเหตุผลที่ทำให้อุปกรณ์ภายในขัดข้องได้ การล้างแอร์จึงเป็นวิธีช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องปรับอากาศให้ยาวนานขึ้น ช่วยประหยัดไฟเพราะลดการทำงานหนักมากขึ้นของคอมเพรสเซอร์แอร์ และแน่นอนว่าทำให้อากาศเย็นสดชื่น ปราศจากฝุ่นละอองและเชื้อโรค

ล้างแอร์ส่วนไหนบ้าง?

ปกติแล้วช่างแอร์นั้นจะล้างแอร์ให้เราทั้งหมด 3 จุดด้วยกัน ก็คือ
1. คอยด์เย็นและฟิลเตอร์
2. พัดลมโพรงกระรอก
3.คอยด์ร้อน

แต่สิ่งที่เราสามารถล้างทำความสะอาดด้วยตัวเองได้นั้นก็จะมีในส่วนของ คอยด์เย็นและฟิลเตอร์ หากทำความสะอาดในส่วนนี้ก็สามารถยืดระยะเวลาการล้างแอร์ครั้งใหญ่ที่จำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องมือและความสามารถของช่างล้างแอร์ไปได้อยู่ค่ะ

อุปกรณ์ที่ใช้ในการล้างแอร์

สำหรับอุปกรณ์ที่เพื่อนๆ ต้องเตรียม ก็จะมีทั้งหมด 6 อย่าง

  • ไขควง บางรุ่นอาจจะต้องใช้ในการขันน็อตเปิดหน้ากากแอร์
  • ถุงพลาสติก ไว้กันน้ำยาทำความสะอาดกระเด็นโดนแผงวงจร
  • แปรงสีฟัน ใช้ปัดฝุ่นใหญ่ตรงคอยด์เย็น
  • เครื่องดูดฝุ่น ดูดฝุ่นเล็กๆ ด้านในคอยด์เย็นอีกที
  • น้ำยาล้างแอร์ ไว้ล้างทำความสะอาดภายใน

วิธีการล้างแอร์ฉบับมือใหม่ ง่ายแต่สะอาด

  1. เริ่มต้นที่การไม่ประมาท โดยเฉพาะมือสมัครเล่นอย่างเราคือปิดเบรกเกอร์กันก่อน
  2. หลังจากนั้นก็เปิดหน้ากากแอร์ออกมา บ้านไหนหน้ากากแอร์ต้องใช้ไขควงก็ไขออกได้เลยหรือบ้านไหนเป็นหน้ากากแอร์แบบคลิปล็อคก็ง่ายเลย เพราะสามารถใช้มือเปิดได้เลย
  3. เปิดออกมาเราจะเห็น Filter ก่อน ให้ถอดออกมาสามารถไปล้างน้ำได้และผึงให้แห้งไว้
  4. ส่วนตรงคอยด์เย็นใช้แปรงสีฟันค่อยๆ แปรงตามแนวยาว
  5. ใช้เครื่องดูดฝุ่นก็สามารถนำมาดูตรงคอยด์เย็นได้เลยค่ะ
  6. จากนั้นใช้น้ำยาล้างแอร์ที่ทำหน้าที่แทนการล้างน้ำ ทิ้งระยะเวลาไว้ประมาณ 10 นาที
    น้ำยานี้ก็จะทำหน้าที่ชำระสิ่งสกปรกให้ไหลออกมาทางท่อน้ำทิ้ง
  7. ใส่ filter ต่างๆ กับเข้าที่เดิมพร้อมหน้ากากแอร์ได้เลยค่ะ
  8. ส่วนคอยด์ร้อนจริงๆ แล้วใครที่ไม่ชำนาญก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้นะคะ แต่ถ้าใครมีอุปกรณ์เป่าฝุ่นอย่างโบวเวอร์ก็ดีเลยค่ะ เราสามารถเปิดฝา CDU และเป่าจากด้านในออกมาด้านนอก อย่าเป่าสลับกันนะคะ

หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ คนไหนที่กำลังจะล้างแอร์ด้วยตัวเองกันอยู่นะคะ และถ้าเพื่อนๆ อยากให้ดาท้อปปิกอะไรที่ช่วยให้เพื่อนๆ ได้ไอเดียเกี่ยวกับบ้านมากขึ้นก็อย่าลืมคอมเม้นมาบอกกันเยอะๆ นะคะ สวัสดีค่า