สวัสดีครับ เกร็ดความรู้จากห้องสมุดคอนโดในวันนี้เป็นบทความต่อเนื่องจากบทความเรื่อง เทคนิคการเลือกทิศห้องบนตึกคอนโดมิเนียม ในครั้งก่อน ซึ่งเมื่อเราได้ทิศและวิวตามต้องการแล้ว ก็มาดูตำแหน่งห้องในตึกเป็นลำดับต่อไป สิ่งที่ต้องพิจารณาดังนี้ครับ

CREDIT บทความโดย คุณหมาร่าหมารอด

1. อย่าเลือกห้องที่อยู่ใกล้ลิฟท์มากเกินไป เนื่องจากจะได้รับเสียงรบกวนทั้งจากเสียงลิฟท์และเสียงคน อีกทั้งยังทำให้รู้สึกขาดความเป็นส่วนตัวด้วย แต่หากห้องพักอยู่ไกลลิฟท์จนเกินไปก็ต้องเดินไกลจนเมื่อยขาได้ ดังนั้นเลือกห้องพักที่อยู่กลางๆ ไม่ใกล้และไกลลิฟท์จนเกินไปจะดีที่สุด

2. อย่าเลือกห้องที่อยู่ใกล้หรือตรงข้ามห้องขยะ เนื่องจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ของขยะสามารถลอยเข้าห้องพักเราได้เสมอ แม้ว่าห้องขยะจะทำไว้มิดชิดแล้วก็ตาม

3. อย่าเลือกห้องพักที่ประตูห้องตรงกันกับห้องตรงข้าม ควรเลือกที่ประตูห้องเยื้องๆ กัน ซึ่งจะให้ความรู้สึกเป็นส่วนตัวมากกว่าแบบตรงกัน

4. อย่าเลือกห้องใกล้บันไดหลัก เนื่องจากเสียงคนเดินขึ้นลงบันไดจะดังรบกวนได้ แต่ให้เลือกห้องใกล้บันไดหนีไฟแทน เพื่อความปลอดภัยเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน

5. หากเลือกห้องหัวมุม ควรดูทิศของการส่องของแสงแดดด้วย ซึ่งห้องหัวมุมเราจะได้จำนวนหรือพื้นที่หน้าต่างมากกว่าห้องอื่นๆ ราคาขายจึงมักจะแพงกว่าและขายต่อได้ราคาด้วย

6. คอนโดที่อยู่ติดถนนใหญ่ ห้องที่หันออกสู่ถนน ควรคำนึงถึงเสียงรบกวน ฝุ่นละออง ควันพิษจากท่อไอเสียด้ว โดยเฉพาะชั้นล่างๆ ถ้าเลี่ยงได้ควรเลี่ยง เลือกห้องที่หันไปด้านอื่นดีกว่า

สิ่งสุดท้ายหลังจากเราเลือกห้องที่มีวิวดี ทิศตามต้องการ รวมถึงอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมแล้ว ก็เข้ามาในห้องกัน สิ่งที่ต้องดูคือแบบแปลนของห้องพัก เช่น

หัวนอน ไม่ควรหันไปทางทิศตะวันตก ที่คนสมัยก่อนมีความเชื่อว่าไม่ดี แต่บางโครงการหลีกเลี่ยงการหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตก รูปแบบการจัดวางแปลนในแต่ละห้องก็แตกต่างกันทำให้บางห้องอาจจัดพื้นที่ได้ไม่ลงตัว อาจทำให้หน้าต่างห้องต้องอยู่บนหัวเตียง ขณะที่โครงการที่เน้นกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่อาจจะไม่สนใจเรื่องทิศหัวนอน ดังนั้นหากเรามีความเชื่อในเรื่องนี้ก็ควรตรวจสอบแบบแปลนห้องก่อนเลือก เพื่อหลีกเลี่ยงค่าใช้จ่ายที่อาจตามมาภายหลัง เช่นต้องย้ายปลั๊กไฟ ปลั้กทีวี  ฉะนั้นดูแปลนห้องก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ได้ห้องที่มีการจัดรูปแบบตรงตามที่ต้องการ

ระเบียง ข้อดีของระเบียงก็คือสามารถตากอะไรเล็กๆน้อยๆ หรือปลูกต้นไม้ทำสวนหย่อมขนาดเล็ก ทั้งยังช่วยบังฝนและแดดไม่ให้สาดเข้ามายังหน้าต่างโดยตรง และสามารถออกมายืนชมวิวโดยรอบคอนโดได้อีกด้วย

ห้องน้ำ สำหรับห้องแบบ 1 ห้องนอน มักจะมีห้องน้ำเพียง 1 ห้อง ใช้เป็นห้องน้ำของห้องนอนและใช้เป็นห้องน้ำรับแขกด้วย ถ้าเลือกได้ควรเลือกห้องน้ำที่เปิดเข้าจากในห้องนอน จะสะดวกในการใช้งานมากกว่าห้องน้ำที่เปิดจากห้องนั่งเล่น นอกจากนี้เรื่องอ่างอาบน้ำก็ควรตัดสินใจแต่แรกว่าต้องการหรือไม่ บางคนอาจต้องการเพียงแค่ shower ดั้งนั้นก็ควรเลือกห้องน้ำให้ถูกใจและตรงตามความต้องการ

เพิ่มเติมเล็กน้อย สำหรับผู้ต้องการซื้อคอนโดมิเนียมแล้วหวังจะขายต่อ หรือปล่อยเช่า นอกจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว หากมีโอกาสเจอห้องที่มีลักษณะพิเศษบางอย่างที่ห้องอื่นไม่มี หรือมีความ Unique อย่างเช่น เป็นห้องที่มีสวนส่วนตัว หรือมีพื้นที่ระเบียงกว้างเป็นพิเศษ ก็ควรเลือกห้องประเภทนี้ เนื่องจากจะก็เป็นจุดนึงที่ทำให้ห้องมีความโดดเด่น ทำให้สามารถทำราคาขายหรือเช่าได้ดีกว่าห้องธรรมดาอื่นๆ

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วก็หวังว่าข้อมูลต่างๆที่กล่าวมานั้น จะเป็นประโยชน์ช่วยให้ตัดสินใจในการเลือกซื้ออคอนโดมิเนียนั้นตรงใจและตรงกับความต้องการในการใช้ชีวิตของทุกคนครับ

CREDIT บทความโดย คุณหมาร่าหมารอด